Chọn pin chính hãng cho xe máy điện: an toàn, tiết kiệm về lâu dài

Không ít chủ xe máy điện chọn sử dụng pin độ, chế tại các cửa hàng tư nhân. Giải pháp này bớt được chi phí ban đầu nhưng đánh đổi bằng chính sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, đồng thời tốn kém chi phí về lâu dài.

“Tưởng tiết kiệm, thành ra tốn kém”

Cùng với sự phát triển của xu hướng sống xanh, xe máy điện đang ngày càng được nhiều người Việt ưa chuộng vì ưu điểm tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và giảm ô nhiễm tiếng ồn.

Tuy nhiên, giống xe máy xăng, xe máy điện khó tránh khỏi những hư hỏng trong quá trình sử dụng, bao gồm hệ thống pin. Một số chủ xe máy điện vì muốn tiết kiệm chi phí đã lựa chọn pin độ, chế không rõ nguồn gốc.

Đó là trường hợp của anh Hữu Phương, sống tại TP. Hồ Chí Minh. Anh từng được một người bạn tư vấn thay pin độ tại một cửa hàng tư nhân, giúp xe đi xa hơn, đồng thời xe có thể thay IC để “mở” tốc độ giới hạn. Sau hơn 5 tháng sử dụng, chiếc xe của anh bất ngờ chập điện khi đang sạc, khiến cả bộ pin và nhiều hệ thống điện hư hỏng nặng.

Chọn pin chính hãng cho xe máy điện: an toàn, tiết kiệm về lâu dài -0
Việc sử dụng các khối pin gia công tiềm tàng nhiều rủi ro

“Tôi biết lựa chọn này có thể không tương thích hoàn toàn với chiếc xe nhưng không nghĩ lại nguy hiểm đến thế”, anh Phương nói.

Thực tế, sử dụng pin độ, chế tuy có chi phí rẻ hơn nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn và gây tổn thất về lâu dài. Không ít vụ cháy, nổ liên quan đến xe máy điện tại Việt Nam xuất phát từ việc người dùng thay thế các loại pin độ, chế.

Loại pin này thường được các cửa hàng tư nhân quảng cáo là an toàn nhưng lại sử dụng các vật liệu và cell pin không rõ nguồn gốc. Việc độ, chế thường cũng được thực hiện thủ công bằng cách gom các loại pin cũ không rõ tình trạng để tự đấu nối, nâng dung lượng pin.

Theo các chuyên gia, với các tấm pin cũ, nhiều bộ cell pin thực tế đã rơi vào tình trạng hỏng hóc. Khi ghép các tấm pin với nhau, dù tổng dung lượng được quảng cáo tăng lên nhưng thực tế số lượng pin còn hoạt động không nhiều dẫn tới hiệu suất thực tế rất thấp. Thậm chí, vì là tập hợp của nhiều cell pin “thương binh”, cùng hệ thống tản nhiệt không đảm bảo nên các tấm pin dễ xảy ra tình trạng quá nhiệt, thậm chí chập, cháy.

Bên cạnh nhược điểm thiếu an toàn, pin độ, chế còn có tuổi thọ ngắn, phải thay thế thường xuyên, tăng chi phí sử dụng về lâu dài.

“Pin độ, chế có rất nhiều mức giá, trải dài từ 8 triệu đồng đến 18 triệu đồng, tưởng tiết kiệm nhưng lại thành ra tốn kém. Sau sự cố, tôi đã mang xe tới xưởng dịch vụ chính hãng sửa chữa và mua pin chính hãng”, anh Hữu Phương cho hay.

An toàn, tiết kiệm về lâu dài

Trước những nguy cơ lớn từ các loại pin trôi nổi, giới chuyên gia khuyến cáo, người dùng cần tuân thủ các quy định về an toàn, đặc biệt là việc sử dụng pin chính hãng cho xe máy điện.

Giải thích cụ thể hơn, ông Vũ Đình Duy, một kỹ sư có hơn 20 năm công tác trong ngành cơ điện tử cho hay, khác với các loại pin không rõ nguồn gốc, pin chính hãng được đảm bảo an toàn “từ ngoài vào trong”. Lấy ví dụ về VinFast - thương hiệu xe máy điện quen thuộc với người dùng Việt, theo ông, hệ thống pin xe máy điện đạt chuẩn như VinFast thường sẽ được tính toán kỹ từ các vật liệu bảo vệ bên ngoài.

Chọn pin chính hãng cho xe máy điện: an toàn, tiết kiệm về lâu dài -0
Sử dụng pin chính hãng cũng như sửa chữa, bảo hành tại các hệ thống lớn là giải pháp giúp người dùng an tâm khi sử dụng sản phẩm xe máy điện

Thậm chí, theo tìm hiểu của ông, lớp “áo giáp” của pin xe máy điện chính hãng như VinFast được thiết kế tới 2 lớp để bảo vệ tốt nhất cho hệ thống cell pin bên trong. Việc thiết kế hệ thống cell cũng được nghiên cứu cẩn thận để giữ được sự ổn định và an toàn trong các tình huống thực tế.

Theo ông Duy, quy định hiện đã có các tiêu chuẩn rất chi tiết với hệ thống pin. Ví dụ như Tiêu chuẩn QCVN91:2019/BGTVT là bộ yêu cầu chi tiết với các bài test “khó nhằn” như ngâm nước, thử khả năng chịu rung, chèn ép… Mỗi bài thi đều mô phòng tình huống thực tế như bài thả rơi tự do cần thực hiện 6 lần theo các hướng khác nhau từ độ cao 1m xuống mặt bê tông. Chỉ những viên pin được bảo vệ tốt mới vượt qua được các bài thử khó này.

Hay, với tiêu chuẩn Tiêu chuẩn UN 38.3, hệ thống pin cũng phải vượt qua loạt bài kiểm tra về va đập, đoản mạch, kiểm tra sạc quá mức, kiểm tra phóng điện cưỡng bức…

“Chắc chắn các loại pin trôi nổi không có bất cứ tiêu chuẩn nào như trên, thậm chí có thử cũng không thể đạt vì yêu cầu kỹ thuật rất cao. Trong khi đó, các hãng xe lớn như VinFast tuân thủ rất nghiêm các tiêu chuẩn trên. Đó là sự khác biệt rõ rệt giữa sản phẩm chính hãng và hàng độ, chế”, vị chuyên gia nói.

Theo ông, những dòng xe điện phổ biến hiện tại như VinFast đang sử dụng pin LFP. Đây là dòng pin có tuổi thọ sử dụng cao và khả năng ổn định nhiệt tốt. “Pin LFP như của VinFast có thể sạc, xả tới 2.000 lần mà vẫn đảm bảo dung lượng pin còn tới 70%, gấp khoảng 5 lần ắc quy axit chì kiểu cũ”, ông Duy nói. Ông cũng đánh giá cao trang bị này của xe máy điện VinFast bởi nhà sản xuất Việt rõ ràng đã nghiên cứu kỹ về thị trường và nhu cầu của người dùng Việt Nam - nơi xe máy là phương tiện di chuyển chính của đông đảo người dân.

Ngoài khả năng đảm bảo an toàn tốt, độ bền cao, hệ thống pin LFP chính hãng của VinFast còn giúp người dùng yên tâm về khả năng chống nước chuẩn IP67, khả năng chống nhiệt tốt cùng dòng xả ổn định ngay cả khi dung lượng pin dưới 50%, giúp xe không bị giảm tốc độ trong nhiều tình huống.

“Sử dụng pin chính hãng, chi phí tưởng chừng cao hơn so với pin bên ngoài nhưng thực chất lại là giải pháp tiết kiệm bởi độ bền cao, trải nghiệm tốt và không cần lo lắng về an toàn cháy, nổ”, ông Vũ Đình Duy tổng kết.

Giao thông

Thay đổi thái độ, hành vi của người tham gia giao thông
Giao thông

Thay đổi thái độ, hành vi của người tham gia giao thông

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Lê Kim Thành, các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ đồng loạt được ban hành, có hiệu lực từ 1.1.2025 có tác động rất lớn, rộng khắp trên toàn quốc; làm thay đổi thái độ, hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực…

Nghị định số 168 - vì lợi ích toàn xã hội và hạnh phúc người dân
Giao thông

Nghị định số 168 - vì lợi ích toàn xã hội và hạnh phúc người dân

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Dư luận cử tri và Nhân dân rất đồng tình, ủng hộ việc ban hành và thi hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ nhằm lập lại trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giảm thương vong và thiệt hại tài sản của dân, của Nhà nước; kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường đầu tư, nâng cấp đồng bộ các kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, có cơ chế giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm, thông tin minh bạch các hành vi tiêu cực, tham nhũng của cả lực lượng thực thi pháp luật và người đưa hối lộ, mãi lộ.

Nghị định 168: Giải pháp quan trọng xây dựng nền giao thông văn minh, hiện đại
Giao thông

Nghị định 168: Giải pháp quan trọng xây dựng nền giao thông văn minh, hiện đại

Sau hơn hai tuần kể từ khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, đặc biệt là triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức tham gia giao thông của người dân đã nâng cao rõ rệt.

Đà Nẵng: Nghị định 168 mang hiệu ứng tích cực, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông
Xã hội

Đà Nẵng: Nghị định 168 mang hiệu ứng tích cực, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông

Sau hơn 2 tuần triển khai thực hiện Nghị định 168 trên địa bàn TP. Đà Nẵng, ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông đã có sự thay đổi rõ rệt. Tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay số vụ tai nạn giao thông đường bộ đều giảm. Cùng với việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông thì lực lượng chức năng còn đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân.

TP. Hà Nội: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông
Giao thông

TP. Hà Nội: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Hà Nội, sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1.1.2025 đến ngày 15.1.2025), lực lượng CSGT Thủ đô đã xử lý 12.267 trường hợp, phạt tiền trên 30,5 tỷ đồng; tạm giữ 3.525 phương tiện, tước 609 giấy phép lái xe (GPLX); trừ điểm GPLX 1.261 trường hợp...

Hải Dương: Bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị dịp Tết Nguyên đán 2025
Giao thông

Hải Dương: Bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị dịp Tết Nguyên đán 2025

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành công văn số 224/UBND-VP yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh; Các chủ đầu tư dự án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025 đối với các dự án đầu tư xây dựng.

Nghệ An: Nghị định 168 và những tác động bước đầu đến trật tự, an toàn giao thông
Giao thông

Nghệ An: Nghị định 168 và những tác động bước đầu đến trật tự, an toàn giao thông

Sau hai tuần thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, tỉnh Nghệ An đã đạt những kết quả tích cực khi phần lớn người dân nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Đây được coi là bước khởi đầu quan trọng trong việc nâng cao ý thức của người dân.

Thực hiện Nghị định 168: Người dân thủ đô “ngăn nắp” trước vạch dừng đèn đỏ
Xã hội

Thực hiện Nghị định 168: Người dân thủ đô “ngăn nắp” trước vạch dừng đèn đỏ

Sau 2 tuần thực thi Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hình ảnh lộn xộn, ngổn ngang khi dừng đèn đỏ đã gần như biến mất. Thay vào đó là sự “ngăn nắp” tuân thủ của người tham gia giao thông Thủ đô.

Hình thành thói quen tự giác và trách nhiệm với cộng đồng trong tham gia giao thông
Giao thông

Hình thành thói quen tự giác và trách nhiệm với cộng đồng trong tham gia giao thông

Theo đánh giá của lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh, sau hai tuần kể từ khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, đặc biệt là triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức của người dân đã nâng cao khi tham gia giao thông. Các hình thức xử phạt thiết kế theo hướng tăng cao sau những “lấn cấn” ban đầu đã được người dân đồng tình vì tạo ra một thói quen mới - thói quen tự giác trong chấp hành các quy định của pháp luật và trách nhiệm của công dân với cộng đồng xã hội.

Ảnh minh họa
Giao thông

Nghị định 168 tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức tham gia giao thông

Sau hai tuần thực thi Nghị định 168 đã tạo chuyển biến lớn trong ý thức khi hầu hết người tham gia giao thông đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của  pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tình hình tai nạn giao thông có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề.