Đoàn ĐBQH các tỉnh Thái Bình, Bạc Liêu, Ninh Thuận thảo luận tổ

Cần thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Khoa học và công nghệ

Cho rằng, tinh thần chung của nội dung quy định này là tạo điều kiện và phát huy cao tính chủ động, sáng tạo của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoa học công nghệ phục vụ quốc phòng, an ninh, tại phiên họp chiều nay, 8.11, các đại biểu Quốc hội tại tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Thái Bình, Bạc Liêu, Ninh Thuận) đề nghị, cần rà soát kỹ lưỡng các quy định để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Luật Khoa học và công nghệ.

Phát huy tính chủ động sáng tạo của tổ chức, cá nhân tham gia

Cho ý kiến về dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật với những nội dung như Tờ trình của Chính phủ đã nêu và ý kiến thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh.

Cần thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Khoa học và công nghệ
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ 10

ĐBQH Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) nhấn mạnh, việc ban hành Luật là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ an ninh Tổ quốc từ sớm, từ xa; tạo điều kiện pháp lý thuận lợi cho các hoạt động nâng cao hiệu quả hoạt động công nghiệp quốc phòng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Cần thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Khoa học và công nghệ
Đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) phát biểu

Đối với nội dung cụ thể, đại biểu Nguyễn Văn Thuận nêu rõ, Điều 18 dự thảo Luật quy định về cơ chế, chính sách trong hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ công nghiệp quốc phòng, an ninh. Trong đó, theo khoản 7 “Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ công nghiệp quốc phòng, an ninh theo nhiệm vụ do cấp có thẩm quyền phê duyệt được hưởng chính sách miễn trách nhiệm dân sự theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ và được loại trừ trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự trong trường hợp xảy ra thiệt hại, rủi ro do nguyên nhân khách quan”.

Cho rằng, tinh thần chung của nội dung quy định này là tạo điều kiện và phát huy cao tính chủ động sáng tạo của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ quốc phòng và an ninh, song, đại biểu Nguyễn Văn Thuận đề nghị, cần nghiên cứu, rà soát lại nội dung này. Bởi, hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ công nghiệp quốc phòng và an ninh thực hiện theo Luật Khoa học và công nghệ, nhưng dự thảo Luật hiện vẫn chưa quy định cụ thể về miễn trách nhiệm dân sự trong trường hợp xảy ra thiệt hại, rủi ro gây ra cho Nhà nước, các đối tượng khác ngoài Nhà nước.

Theo ĐBQH Nguyễn Văn An (Thái Bình), nội dung ưu đãi trong việc sử dụng nhân lực, nhân tài khoa học và công nghệ được quy định tại Điều 23, Luật Khoa học và công nghệ năm 2013; chính sách thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam  ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài được quy định tại Điều 24.

Trong đó, nội dung hai điều này quy định rất rõ ưu đãi đối với từng chức danh như: người được bổ nhiệm vào chức danh nghiên cứu khoa học, chức danh công nghệ (khoản 1 Điều 23); nhà khoa học đầu ngành (khoản 2 Điều 23); nhà khoa học (khoản 3 Điều 23); nhà khoa học trẻ tài năng (khoản 4 Điều 23); cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài (khoản 2 Điều 24) và chuyên gia nước ngoài (khoản 3 Điều 24).

Tuy nhiên, khoản 4 Điều 50 dự thảo Luật đang điều chỉnh chỉ với “chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong và ngoài nước”. Việc quy định như vậy chưa thể hiện rõ ràng trong phạm vi điều chỉnh “là người Việt Nam ở nước ngoài” và chưa bao quát hết các đối tượng “nhà khoa học”, “nhà khoa học trẻ tài năng”,… như quy định của Luật Khoa học và công nghệ.

Do đó, đại biểu Nguyễn Văn An đề nghị, nghiên cứu, xem xét, rà soát kỹ lưỡng nội hàm, đối tượng cần điều chỉnh về cơ chế, chính sách của Điều 50 và Điều 51 dự thảo Luật sao cho phù hợp, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Khoa học và công nghệ hiện hành.

Bảo đảm hoạt động đấu giá diễn ra công bằng, minh bạch

Góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, ĐBQH Trần Quốc Nam (Ninh Thuận) nêu thực tế ở nhiều địa phương hiện nay khi tổ chức đấu giá nhất là đối với những tài sản có giá trị như bất động sản, vàng, kim cương thì thường tập trung vào một số “nhóm lợi ích”.

Cần thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Khoa học và công nghệ
Đại biểu Trần Quốc Nam (Ninh Thuận) phát biểu

Theo đó, khi tiến hành đấu giá sẽ xuất hiện một nhóm đối tượng tìm mọi cách để trúng được phiên đấu giá, thậm chí tụ tập bên ngoài phiên đấu giá khiến những người thực sự có nhu cầu khó có thể tham gia. Tuy vậy, Luật Đấu giá tài sản hiện hành và dự thảo Luật Chính phủ trình cũng chưa đề cập và chưa có sự điều chỉnh, bổ sung cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Nhấn mạnh trách nhiệm quan trọng là phải bảo đảm an ninh trật tự và quyền lợi của những người tham gia đấu giá hợp pháp và để hoạt động đấu giá diễn ra một cách công bằng, minh bạch, đại biểu cho rằng, trách nhiệm này phải là của chính quyền địa phương sở tại, còn những tổ chức có tài sản đấu giá muốn thực hiện chức năng này cũng tương đối khó.

Đại biểu đề nghị, cần nghiên cứu xem xét bổ sung trong dự thảo Luật một quy định rõ ràng liên quan đến hành vi này và giao trách nhiệm cho các cơ quan chức năng kiểm soát, quản lý và xử lý những trường hợp gây nhũng nhiễu, khó khăn cho công tác tổ chức đấu giá. Có như vậy thì hoạt động đấu giá mới thật sự công bằng, công tâm và minh bạch; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia đấu giá chân chính.

Cần thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Khoa học và công nghệ
Đại biểu Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu) phát biểu

Cũng nêu quan điểm về các hành vi bị nghiêm cấm, ĐBQH Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu) bày tỏ đồng tình với ý kiến trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về việc xác định “nhằm mục đích trục lợi” trong quy định cấm “để lộ thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá nhằm mục đích trục lợi” là rất khó và đề nghị bỏ cụm từ “nhằm mục đích trục lợi” để bảo đảm tính khả thi của quy định.

Tuy nhiên, đại biểu cũng băn khoăn bởi rất khó để xác định hành vi làm lộ lọt thông tin nhằm mục đích trục lợi hay không, cố ý hay không cố ý và liệu có phải “không quản được thì cấm”? Nhưng nếu không quy định trong Luật thì cũng vô tình tạo nên kẽ hở về pháp luật và đánh đồng hành vi vô tình với hành vi cố ý.

Do đó, đại biểu đề nghị, cân nhắc thêm về vấn đề này, có thể vẫn giữ lại nội dung “nghiêm cấm hành vi làm lộ lọt thông tin về người đăng kí tham gia đấu giá nhằm mục đích trục lợi” để tạo điều kiện thuận lợi cho những văn bản dưới luật hướng dẫn thực hiện.

Chính trị

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao

Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là hai dự luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước là thuế. Thuế là một trong những nghĩa vụ rất cơ bản của doanh nghiệp và người dân theo quy định pháp luật về thuế.

toàn cảnh phiên thảo luận tổ 3
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ thời hạn cơ quan, tổ chức, cá nhân phải trả lời các kiến nghị giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu đề nghị, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần quy định rõ thời hạn các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải trả lời các kiến nghị giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban, các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH.

Toàn cảnh phiên họp tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Tham gia thảo luận tại tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) chiều nay, 22.11, các đại biểu thống nhất việc sửa đổi, bổ sung Luật hoạt Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là rất cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội

Góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhiều đại biểu đề xuất không nên quy định "cứng" số lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 chiều 22.11
Chính trị

Tăng quyền chủ động của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, cần tăng cường vai trò, quyền hạn của các ĐBQH và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát, bảo đảm sự chủ động trong tiến hành giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại phiên thảo luận tổ chiều nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, chuyển thời điểm xem xét các báo cáo thường niên từ kỳ họp cuối năm sang kỳ họp đầu năm là phù hợp, nhằm cung cấp số liệu đầy đủ hơn. Đây cũng là điểm mới rất lớn, căn bản của dự thảo Luật lần này.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc cho phép hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng một số tiêu chuẩn

Chiều 22.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Tại tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các đại biểu cho rằng, do cạnh tranh bằng tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ là biện pháp cạnh tranh khôn khoan nhất, nên cần cân nhắc bổ sung quy định giao hội, hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng, ban hành một số tiêu chuẩn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP 12), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet.

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát
Thời sự Quốc hội

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát

Chiều 22.11, các đại biểu Tổ 18 (Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc không quy định thu thuế với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi) sáng nay, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc quy định thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống. Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của xã hội, điều hòa nhiệt độ đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc cũng như cuộc sống của người dân. Đây không còn là mặt hàng xa xỉ như trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Cần lộ trình đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Sáng 22.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, với nhiều nước trên thế giới, thuế tiêu thụ đặc biệt thường hướng tới các sản phẩm hàng hóa có hại cho sức khỏe, môi trường hoặc các mặt hàng xa xỉ. Việt Nam cũng đang theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, cần làm rõ, đánh giá kỹ lưỡng hơn và có lộ trình phù hợp, bởi có những sản phẩm vừa đóng góp thu ngân sách vừa phục vụ nhu cầu chính đáng con người.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) sáng nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là 2 dự luật rất quan trọng. Việc sửa đổi phải bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế, kể cả tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thương mại trong nước hay nước ngoài... nhưng cũng phải phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Thảo luận tổ 15 sáng 22.11. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH đề nghị, cần tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá; đồng thời xem xét, nghiên cứu, bổ sung đối tượng chịu thuế là thuốc lá điện tử.