Cần giám sát chặt chẽ đội tàu chờ cấp phép để thực hiện nạo vét đáy biển ở Hà Tĩnh

Hiện nay, nhiều đội tàu, sà lan đang hoạt động nạo vét phục vụ các dự án tại vùng biển Vũng Áng của tỉnh Hà Tĩnh nhưng chưa được cấp phép. Để đảm an toàn hàng hải cũng như vấn đề môi trường, người dân đề nghị các cơ quan chức năng cần quản lý, giám sát chặt chẽ.

Tàu "khủng" Đức Thịnh 88 ngang nhiên bơm hút vật liệu nạo vét trái phép trên vùng biển Hà Tĩnh

Theo chân các ngư dân tại xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ra khu vực cảng Vũng Áng, nhóm phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã ghi nhận ngoài những tàu, sà lan được Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cấp phép hoạt động thì còn rất nhiều phương tiện khác chưa được cấp phép như tàu HP-4407, PNS-HP09, tàu Long Hải 36, tàu TRANCO 18 - Vr15038053, NĐ-4096, tàu Long Quang, sà lan GD03…. Điều đáng nói, là nhiều phương tiện trong số này dù chưa được cấp phép hoạt động nhưng vẫn thực hiện công tác nạo vét, chở các chất, vật liệu nạo vét từ khu vực cảng Vũng Áng sang cảng Sơn Dương để bơm lên bãi thải.

Cần giám sát chặt chẽ đội tàu chờ cấp phép để thực hiện nạo vét đáy biển ở Hà Tĩnh -0
Cần giám sát chặt chẽ đội tàu chờ cấp phép để thực hiện nạo vét đáy biển ở Hà Tĩnh -1
Hình ảnh tàu HP-4407, PNS-HP09 đang nhận các chất nạo vét từ sà lan GD03. Những phương tiện này chưa được Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cấp phép hoạt động thực hiện dự án tại vùng biển Vũng Áng

Cụ thể, vào những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6.2024 nhóm phóng viên đã ghi nhận con tàu có ký hiệu HP-4407, PNS-HP09, sà lan GD03 đang thực hiện nạo vét các vật liệu dưới đáy biển của Dự án nạo vét giai đoạn 2 khu vực kênh xả, kênh nhập nước làm mát Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II, thuộc vùng nước cảng biển Hà Tĩnh. Theo đó, sà lan GD03 có cần cẩu gắn chiếc gàu cỡ lớn đang thực hiện nạo vét các chất vật liệu dưới đáy biển, sau đó đổ vào khoang của con tàu HP-4407, PNS-HP09.

Cũng tại khu vực cảng Vũng Áng, nhưng cách 2 phương tiện tàu và sà lan nói trên chừng 1km, tàu Long Quang được nối với đường ống lớn cũng đang bơm hút trực tiếp các chất vật liệu dưới đáy biển lên khu vực bờ cách đó chừng gần 300m. Khu vực này, cách Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh chưa đến 1km.

Đặc biệt, vào sáng ngày 3.6.2024, phóng viên phát hiện tàu Đức Thịnh 88 dù không được phép hoạt động vì chưa đủ điều kiện để cấp phép vẫn ngang nhiên sử dụng các máy múc cỡ lớn múc các vật liệu nạo vét giống như bùn đất, cát từ con tàu có ký hiệu TRANCO 18 - Vr15038053, NĐ-4096 đổ sang khoang tàu Đức Thịnh 88. Đồng thời, tàu Đức Thịnh 88 cũng dùng hệ thống máy bơm để bơm nước từ biển lên khoang tàu trộn với các vật liệu nạo vét vừa múc từ con tàu ký hiệu TRANCO 18 - Vr15038053, NĐ-4096 để bơm lên bãi thải thuộc xã Kỳ Lợi cách đó chừng 400m. Qua đối chiếu với danh sách Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cung cấp, con tàu có ký hiệu TRANCO 18 - Vr15038053, NĐ-4096 cũng chưa được cấp phép hoạt động.

Cần giám sát chặt chẽ đội tàu chờ cấp phép để thực hiện nạo vét đáy biển ở Hà Tĩnh -0
Tàu Đức Thịnh 88 không được phép hoạt động, còn tàu ký hiệu TRANCO 18 - Vr15038053, NĐ-4096 chưa được cấp phép nhưng vẫn vẫn vận chuyển, bơm vật liệu nạo vét tại vùng biển cảng Sơn Dương được ghi nhận vào sáng 3.6

Những ngư dân nơi đây cho biết, những con tàu, sà lan nêu trên có mặt tại khu vực vùng biển cảng Vũng Áng và cảng Sơn Dương cũng đã khá lâu.

“Những con tàu này vào từng đợt. Chúng tôi cũng không biết nó đã được cấp phép hay chưa, nhưng thấy vẫn hoạt động bình thường. Những con tàu này được điều đến đây để phục vụ thực hiện các dự án nạo vét ở khu vực cảng biển Vũng Áng. Để đảm bảo vấn đề an toàn giao thông đường biển, cũng như môi trường thì các cơ quan chức năng cần giám sát, quản lý chặt chẽ”, một ngư dân nói với phóng viên.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết, đến nay để thực hiện các dự án nạo vét trên vùng biển Vũng Áng, Sơn Dương đơn vị đã cấp phép cho 31 phương tiện.

“Trước đây có 31 phương tiện gồm tàu, sà lan được cấp phép hoạt động phục vụ các dự án nạo vét kênh xả, kênh nhập nước làm mát của Nhiệt điện Vũng Áng II và một số dự án khác, nhưng hiện nay chỉ còn 26 phương tiện đang hoạt động, 5 phương tiện đã rời cảng”, ông Thắng cho biết.

Cần giám sát chặt chẽ đội tàu chờ cấp phép để thực hiện nạo vét đáy biển ở Hà Tĩnh -0
Khu vực biển Vũng Áng mênh mông rộng lớn nhưng cơ quan chức năng không cấp tọa độ cho những phương tiện đang chờ cấp giấy phép nhưng đang thực hiện nạo vét, chở chất nạo vét thử nghiệm khiến người dân lo lắng
Cần giám sát chặt chẽ đội tàu chờ cấp phép để thực hiện nạo vét đáy biển ở Hà Tĩnh -1
Người dân đề nghị các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ hơn đối với những phương tiện đang chờ cấp phép để đảm bảo an toàn hàng hải, và vấn đề môi trường

Liên quan đến những phương tiện nằm ngoài danh sách các phương tiện được cấp phép ông Trần Văn Thắng cho biết, hiện này có thêm 6 phương tiện đang có đơn và chờ làm thủ tục.

“Trong quá trình chờ làm giấy phép thì có thể họ thực hiện thử việc nạo vét và họ thông báo cho mình. Nếu không thực hiện được thì có thể họ chuyển phương tiện đi nơi khác”, ông Thắng nói.

Khi phóng viên hỏi đối với các phương tiện chưa được cấp phép nhưng thực hiện nạo vét thử có cần cấp tọa độ, cung đường di chuyển để giám sát, quản lý hay không thì Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết, chỉ cần nằm trong khu vực của dự án là được!.

Cần giám sát chặt chẽ đội tàu chờ cấp phép để thực hiện nạo vét đáy biển ở Hà Tĩnh -0
Vụ việc tàu Đức Thịnh 88 hoạt động trái phép các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm việc

“Khi làm thì họ thông báo cho mình. Cả một vùng biển mênh mông còn tọa độ gì, chỉ cần nằm trong dự án là được. Trong khu vực khi di chuyển thì họ thông báo cho mình. Hơn nữa các tàu có quy tắc tránh va, có hải đồ, có cảnh báo nên vấn đề an toàn hàng hải được đảm bảo”, ông Thắng nói.

Ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cũng cho biết thêm, có nhiều phương tiện trong lúc chờ cấp phép họ thực hiện làm thử, đảm bảo thì họ mới thuê không.

“Những phương tiện này không thể thoát được vì các phương tiện đều được lắp GPS (định vị), nên tất cả các phương tiện đi trên biển là tôi nắm được hết!”, ông Tùng nói.

Liên quan đến tàu Đức Thịnh 88 của Công ty TNHH MNN Việt Nam (địa chỉ ở xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, do ông Đào Khắc Mười là người đại diện theo pháp luật) thuê lại để thực hiện Dự án nạo vét giai đoạn 2 khu vực kênh xả, kênh nhập nước làm mát Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II, từng bị lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu không được tiếp tục hoạt động vì chưa đủ điều kiện nhưng vẫn không chấp hành. Vị trí con tàu này bơm hút được nhóm phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân ghi lại vào sáng ngày 3.6 cách Đồn Biên phòng cảng Vũng Áng – Sơn Dương chỉ chừng 500m, cách Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh khoảng 4km theo đường bộ nhưng các cơ quan chức năng này không phát hiện ra.

Sau khi Báo Đại biểu Nhân dân có bài viết phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ. Hiện vụ việc này các cơ quan chức năng liên quan đang làm việc.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…