Cần có bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa ngoại ngữ

Mặc dù ngoại ngữ là môn học chiếm khá nhiều tiết trong chương trình học, thời gian học kéo dài 7 năm nhưng học sinh ở nước ta vẫn thua xa học sinh các nước về khoản nghe và nói. Thực tế này được nhiều chuyên gia đưa ra thảo luận, phân tích tại Hội thảo góp ý hoàn thiện tiêu chí đánh giá sách giáo khoa (SGK) ngoại ngữ.

Lạm dụng giáo trình nước ngoài

Thời gian qua, báo chí đăng tải rất nhiều về việc tại sao dạy và học ngoại ngữ ở nước ta chưa thành công, tại sao học sinh không giao tiếp được bằng tiếng Anh cùng hàng loạt vấn đề có liên quan. Có tới 80% học sinh không đủ can đảm, không tự tin để thi môn ngoại ngữ, mặc dù những học sinh này ít nhất đã trải qua 7 năm đèn sách với ngoại ngữ. Ngoài yếu tố môi trường học tập, thầy và trò, thì giáo trình, SGK cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng.

Đối với môn tiếng Anh, thực tế đã tồn tại nhiều bộ SGK được giảng dạy trong các nhà trường nhưng chưa được quyết định chính thức. Theo Gs Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Phó hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội, hiện nay chúng ta chưa có một bộ SGK tiếng Anh thống nhất, đặc biệt là ở cấp tiểu học. Địa bàn nào cũng có dăm bảy bộ giáo trình tràn vào các cơ sở đào tạo, chủ yếu là những giáo trình gốc của nước ngoài, của các nhà xuất bản Anh, Mỹ. Tuy nhiên, sau nhiều năm cho con cái học giáo trình chính thống của nước ngoài thì nhiều phụ huynh nhận thấy con mình vẫn không nói được tiếng Anh như mong muốn? Nguyên nhân là những giáo trình đó đáp ứng tham vọng của phụ huynh chứ không đáp ứng năng lực cảm thụ ngôn ngữ của học sinh.

Nguồn: blogspot.com
Nguồn: blogspot.com
Gs.Ts Hoàng Văn Vân, Khoa Sau đại học, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng cho rằng, không thể bê nguyên xi giáo trình, SGK nước ngoài về dạy cho học sinh, mà cần dựa vào mục tiêu giáo dục, đối tượng, điều kiện dạy học của nước ta. Ông Vân cho rằng, phấn đấu dạy cho học sinh theo mô hình song ngữ là tốt nhưng giao tiếp phải bằng ngôn ngữ liên văn hóa. Cũng theo đó, cho rằng SGK ngoại ngữ là môn cần phải học trực tiếp từ SGK nước ngoài nhưng Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định rằng, không thể dùng trực tiếp SGK nước ngoài được, mà phải có những điều chỉnh cho phù hợp với Việt Nam.

Cái mà chúng ta thiếu đó chính là một chuẩn đánh giá giáo trình và cũng chính là chuẩn xây dựng, biên soạn giáo trình. Nói đúng hơn chuẩn thì có nhưng chuẩn chính thức được nhà nước Việt Nam công nhận thì chưa có. Do đó, cần có Bộ tiêu chí đánh giá SGK ngoại ngữ để định hướng cho người viết và thẩm định SGK. Bộ tiêu chí này sẽ quy định SGK phải tạo điều kiện cho việc đổi mới cách dạy - học và kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu mới.

Cần Bộ tiêu chí đánh giá

Bộ tiêu chí được giới thiệu tại Hội thảo bao gồm 59 tiêu chí chung và 6 tiêu chí bổ trợ cho việc chọn SGK tiểu học. Tiêu chí bổ trợ bao gồm: phông chữ và khổ sách phù hợp với học sinh, chủ đề và nội dung gần gũi với trẻ và mang tính giáo dục cao về hành vi, kỹ năng sống...

Đây được cho là một công cụ cần thiết để bảo đảm dạy ngoại ngữ đáp ứng được yêu cầu thực tế. Bảng tiêu chí đánh giá, thẩm định SGK ngoại ngữ giúp lựa chọn được một bộ sách thích hợp với đối tượng học. Nó là công cụ giúp cho việc tăng cường chất lượng dạy học. Những tiêu chí đánh giá này dựa trên một loạt những tiêu chí phổ quát nhưng vẫn dựa trên những kết quả khảo sát điều tra và nghiên cứu của lĩnh vực phương pháp giảng dạy cũng như viết SGK trên thế giới. Nó không những giúp lựa chọn được một bộ sách thích hợp trước mắt mà còn tạo điều kiện cải biên cho phù hợp với từng thời kỳ và từng đối tượng khác nhau.

Gs.Ts Hoàng Văn Vân cho rằng, khi xây dựng một bộ tiêu chí SGK tiếng Anh thì cần lưu ý vai trò môn tiếng Anh là một môn ngoại ngữ chứ không phải là ngôn ngữ thứ 2 sau tiếng mẹ đẻ. Vì thế các tiêu chí đặt ra là để chọn được những bộ sách thỏa mãn các yêu cầu như tính dân tộc, phù hợp với túi tiền của phụ huynh.

Còn theo bà Phạm Thị Thuận, chuyên viên Sở GD - ĐT Sơn La, dạy ngoại ngữ không phải chỉ một kỹ năng mà còn phải cần nhiều kỹ năng trong giờ dạy. Bộ tiêu chí còn thiếu tiêu chí đánh giá năng lực của người học, rồi yêu cầu tích hợp các kỹ năng giảng dạy của người dạy. Trong khi đó lại áp đặt việc dạy học theo hướng như thế nào, đây là điểm không hợp lý vì còn tùy thuộc vào giáo dục và mức độ tiếp nhận của học sinh.

Một số ý kiến khác đề nghị phải có điều tra, nghiên cứu đánh giá về sách dạy ngoại ngữ tại Việt Nam hiện nay làm cơ sở để xây dựng Bộ tiêu chí. Nên cụ thể hơn theo từng lớp, từng cấp. Mặt khác, sách phải có tính liên tục và tính kế tiếp qua các lớp, phát triển từ dễ đến khó. Những yếu tố như việc xác định đối tượng người học ở từng cấp học, giá SGK, giáo trình... cũng cần thiết và nên đưa vào Bộ tiêu chí vì đây là những yếu tố người sử dụng quan tâm.

Giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”
Nhịp cầu giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”

Thời gian gần đây, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt thị thực và cắt giảm tài trợ cho các trường Đại học đã trở thành mối lo ngại lớn đối với sinh viên quốc tế. Với sinh viên Trung Quốc, nhiều người chia sẻ khó khăn còn gia tăng do cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và làn sóng phân biệt ngày càng rõ rệt, khiến “giấc mơ Mỹ” không còn trở thành một sự lựa chọn hàng đầu.

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ
Giáo dục

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Lưu Hoàng Long tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2025 với chủ đề "Sở hữu trí tuệ và âm nhạc - Cảm nhận nhịp đập của IP", do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức ngày 25.4.

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tối ngày 24.4, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” do Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức vang lên như một khúc tráng ca thiêng liêng, kết nối quá khứ hào hùng, hiện tại đầy tự hào và tương lai rực sáng của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên
Giáo dục

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên

Lớp 12A2, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người phải trầm trồ khi đa số học sinh đều đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên và SAT từ 1400 trở lên. Trong đó, có nhiều em đạt cả 2 chứng chỉ với điểm gần tuyệt đối.

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"
Giáo dục

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"

High School Help Kit là dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT Chuyên trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp. Từ đó, giúp các em học sinh THCS xác định rõ mục tiêu và lựa chọn phương án ôn tập hiệu quả trên con đường chinh phục giấc mơ.