Bộ Giao thông Vận tải bác bỏ đề xuất tàu du lịch không phải gắn thiết bị định vị

Cử tri kiến nghị bỏ quy định tàu du lịch phải gắn thiết bị định vị vì kinh doanh bấp bênh, không bảo đảm kinh phí đầu tư, song Bộ Giao thông Vận tải bác bỏ.

Bác đề xuất bỏ quy định tàu du lịch phải gắn thiết bị định vị -0
Ảnh minh họa: Nguồn vneconomy

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Văn bản số 3512/BGTVT-KHCN&MT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị cử tri về việc quy định tàu du lịch phải gắn thiết bị định vị.

Cử tri cho rằng, kinh tế của các hộ kinh doanh còn thấp, bấp bênh, không bảo đảm kinh phí để đầu tư thiết bị này; do đó kiến nghị cần xem xét bỏ quy định tàu du lịch phải gắn thiết bị định vị hoặc có chính sách hỗ trợ cho các hộ kinh doanh được vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp để đầu tư thiết bị.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc lắp đặt thiết bị định vị trên tàu du lịch là “vô cùng cần thiết”. Bởi lẽ, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn về phát triển vận tải thủy nội địa. Đây là phương thức vận tải hàng hóa có thị phần đứng thứ hai trong các ngành vận tải. Tuy nhiên, nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy rất cao, do đó cần quản lý và cung cấp, cập nhật thông tin an toàn thường xuyên về phương tiện thủy nội địa, thuyền viên người lái trong quá trình khai thác vận tải.

Việc bắt buộc lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động AIS (đã tích hợp tính năng định vị vệ tinh) trên các phương tiện thủy nội địa là nền tảng để tăng cường an toàn giao thông thuỷ nội địa; tăng cường khả năng tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ hàng hải; là nền tảng để thực hiện hệ thống thông tin đường thủy (kết hợp hải đồ điện tử, thông tin dẫn đường, thông tin dịch vụ...), Bộ Giao thông Vận tải nêu.

Theo quy định về lắp đặt thiết bị định vị vệ tinh (GPS) cho các tàu du lịch chỉ áp dụng đối với tàu có động cơ, cấp VR-SB (có chiều dài dưới 30m và các tàu khác chạy chuyên tuyến từ bờ ra đảo hoặc giữa các đảo với khoảng cách giữa hai đầu tuyến hoặc cách bờ không quá 15km, căn cứ vào tình hình cụ thể về điều kiện thông tin liên lạc và điều kiện ứng cứu hai đầu tuyến thì có thể được cơ quan đăng kiểm xem xét miễn trang bị).

Đối với tàu khách chở trên 20 khách phải lắp thiết bị nhận dạng tự động AIS (được tích hợp thiết bị thu GPS, mục đích phục vụ cho công tác quản lý và an toàn hàng hải.

Dù là quy định bắt buộc song Bộ Giao thông Vận tải xác nhận, trên thực tế, đã có những trường hợp cụ thể được miễn trang bị thiết bị định vị và thiết bị AIS.

Đối với đề xuất có chính sách hỗ trợ cho các hộ kinh doanh được vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp để đầu tư đóng mới tàu du lịch nói chung và trang bị thiết bị định vị trên tàu du lịch nói riêng, Bộ Giao thông Vận tải đồng tình.

Tuy nhiên, theo cơ quan này, chi phí để lắp đặt thiết bị định vị trên tàu du lịch là nhỏ (giá mỗi bộ thiết bị định vị, nhận dạng tự động dao động trong khoảng 8 - 30 triệu đồng/thiết bị) so với việc đầu tư đóng mới một con tàu.

Mặt khác, theo quy định của pháp luật, hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng và khách hàng được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên, phù hợp với quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng và các quy định khác có liên quan.

Do đó, Bộ đề nghị địa phương cần có đánh giá về thực trạng, khó khăn của các hộ kinh doanh, sự cần thiết thực hiện chính sách hỗ trợ và khả năng tiềm lực hỗ trợ của Nhà nước để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong năm 2023, vận chuyển hành khách bằng đường hàng hải và đường thủy nội địa đạt 4.679 triệu lượt khách, tăng 12,3%; luân chuyển đạt 246,8 triệu hành khách.km tăng 24,2% so với 2022. Trong đó, vận chuyển hành khách bằng đường biển 7,3 triệu hành khách (tăng 21%), đường thủy 318 triệu hành khách (tăng 21,1%).

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm nay, luân chuyển hành khách bằng đường thủy nội địa và hàng hải ước đạt 45 triệu hành khách.km, tăng 11,8% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, vận chuyển hành khách đường thủy tăng 6,4%, đường biển tăng 10,2%.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…