Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, khảo sát việc quản lý dạy thêm, học thêm tại Quảng Trị

Từ 27-28.2, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm tại tỉnh Quảng Trị.

Tập trung rà soát, phân loại học sinh theo lực học để tổ chức ôn tập hợp lý

Đoàn kiểm tra đã làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo và Trường THPT Lê Lợi, thành phố Đông Hà và làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị, trước thời điểm Thông tư 29 ban hành, toàn tỉnh có 22 trường học cấp THPT, 46 trường cấp THCS có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và 12 cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.

Các môn được tổ chức dạy thêm, học thêm chủ yếu là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lí. Số lượng giáo viên đăng ký dạy thêm trong, ngoài nhà trường chiếm xấp xỉ 20%.

Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 29, Sở GD-ĐT Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh hiểu đúng quy định của Thông tư mới.

Các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát, phân loại đối tượng học sinh theo kết quả học tập để có cơ sở tổ chức phụ đạo, ôn tập phù hợp, trong đó tập trung đối với những học học sinh lớp 9 và lớp 12 có năng lực học tập còn thấp.

Các cơ sở giáo dục tiếp tục khuyến khích, động viên giáo viên phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, chủ động đăng ký tham gia dạy phụ đạo, ôn tập cho học sinh, đồng thời cân đối nguồn ngân sách nhà nước được cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để chi cho nhiệm vụ này một cách phù hợp nhằm duy trì hiệu quả công tác ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12.

quang-canh-buoi-lam-viec-cua-doan-kiem-tra-cua-bo-gddt-voi-so-gddt-tinh-quang-tri.jpg
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị

Đồng thời, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng kế hoạch giáo dục của đơn vị về việc dạy thêm, học thêm cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp từ ngày 15.2.2025 đến trước ngày tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2025; lập dự toán nhu cầu kinh phí.

Trao đổi về một số thuận lợi, ưu điểm khi thực hiện Thông tư 29 như: Công tác quản lý dạy thêm, học thêm được các cấp chính quyền vào cuộc chỉ đạo kịp thời; tổ chức, cá nhân có nhu cầu tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã quan tâm tìm hiểu, đăng ký kinh doanh và thực hiện các thủ tục theo quy định; nhiều phụ huynh đồng tình khi con em không phải tham gia học thêm khi không có nhu cầu thực sự…;

Đại diện Sở GD-ĐT Quảng Trị đề nghị Bộ GD-ĐT ban hành chế tài xử lý phù hợp đối với vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; quyết liệt thực hiện đổi mới dạy học, kiểm tra theo hướng tiếp cận năng lực, nhất là đối với các đề thi, qua đó thay đổi tư duy và nhu cầu về dạy thêm, học thêm.

Sở GD-ĐT Quảng Trị cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các đối tượng quy định tại Thông tư số 29; hướng dẫn đăng ký kinh doanh và cấp phép kinh doanh dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của pháp luật.

Quyết liệt khắc phục các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan

Phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra. Đồng thời khẳng định, với Thông tư 29 Bộ GD-ĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, dạy thêm đúng quy định.

Phân tích một số nguyên nhân việc dạy thêm, học thêm, như thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, sĩ số lớp học đông; mong muốn của phụ huynh con được vào trường chất lượng; chưa giải quyết tốt mối quan hệ gia đình - nhà trường xã hội; dù đã có những dự lệnh song việc đổi mới kiểm tra, đánh giá vẫn cần làm tốt hơn nữa…

thu-truong-pham-ngoc-thuong-phat-bieu-tai-buoi-lam-viec-voi-so-gddt-quang-tri.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng cũng thẳng thắn đề cập tới những hệ luỵ của dạy thêm, học thêm mà cán bộ quản quản lý giáo dục các cấp, giáo viên cần nhìn nhận rõ để cùng thực hiện Thông tư 29.

“Mong muốn dạy thêm, học thêm là chính đáng nhưng cần xem xét có phù hợp không, nếu không phù hợp, không hiệu quả sẽ dẫn tới lãng phí, dẫn tới hệ luỵ cho học sinh, giáo viên, gia đình...

Cần đánh giá đúng hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan để có ứng xử đúng”, chia sẻ điều này, Thứ trưởng cho rằng, tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm không phải việc mới, cũng không phải đến giờ mới ban hành các quy định quản lý dạy thêm, học thêm nhưng đã quyết liệt phải tiếp tục quyết liệt hơn nữa.

“Không thể chậm trễ hơn nữa trong quản lý dạy thêm, học thêm. Tinh thần là đồng tâm, đồng thuận, quyết liệt, hiệu quả, hướng tới học sinh, hướng tới bảo vệ giáo viên chân chính. Quyết liệt khắc phục các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Nhắc lại quan điểm chỉ đạo “5 không”, “4 đề cao” đã được trao đổi trước đó trong cuộc làm việc, kiểm tra với Sở GD-ĐT Hà Nội - 5 không là: không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm. 4 đề cao là: đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội, Thứ trưởng đề nghị Sở GD-ĐT Quảng Trị làm tốt đồng bộ các giải pháp về truyền thông, công tác chuyên môn, tham mưu tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo đủ trường lớp, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, công tác thanh tra, kiểm tra…

co-giao-truong-thi-thu-hien-truong-thpt-le-loi-tinh-quang-tri-chia-se-ve-nhung-dieu-duoc-vo-cung-lon-cua-thong-tu-29.jpg
Cô giáo Trương Thị Thu Hiền, Trường THPT Lê Lợi, tỉnh Quảng Trị chia sẻ về những điều được vô cùng lớn của Thông tư 29

Qua báo cáo của Sở GD-ĐT Quảng Trị và trao đổi của cán bộ quản lý, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn tỉnh, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự chủ động của ngành Giáo dục Quảng Trị trong triển khai Thông tư 29 với tinh thần chung là ủng hộ, đồng thuận và quyết tâm, đồng tâm trong thực hiện. Thứ trưởng lưu ý Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành quy định dạy thêm, học thêm của tỉnh để quản lý thật tốt hoạt động này.

Trong phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhiều lần nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong tăng cường hướng dẫn, truyền cảm hứng cho học sinh về tinh thần tự học, tự giác, chủ động trong học tập. Thứ trưởng cũng gợi mở với Sở GD-ĐT về việc có thể phát động phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” đối với học sinh lớp 12.

Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên
Giáo dục

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên

Lớp 12A2, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người phải trầm trồ khi đa số học sinh đều đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên và SAT từ 1400 trở lên. Trong đó, có nhiều em đạt cả 2 chứng chỉ với điểm gần tuyệt đối.

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"
Giáo dục

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"

High School Help Kit là dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT Chuyên trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp. Từ đó, giúp các em học sinh THCS xác định rõ mục tiêu và lựa chọn phương án ôn tập hiệu quả trên con đường chinh phục giấc mơ.

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng
Giáo dục

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Dự thảo nêu rõ, mức vốn cho vay tối đa đối với 1 người học bao gồm toàn bộ tiền học phí phải đóng của người học và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc sắp xếp, điều động, biệt phái nhà giáo (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Giáo viên được hưởng chính sách mới về chế độ làm việc bắt đầu từ hôm nay 22.4

Giảm định mức cao nhất tới 8 tiết/tuần; chế độ nghỉ đối với giáo viên; quy định về thời gian thực dạy của giáo viên; quy định về số nhiệm vụ tối đa giáo viên được kiêm nhiệm là những nội dung tại Thông tư 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính thức có hiệu lực từ hôm nay 22.4.

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
Giáo dục

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

Ngày 21.4, trong khuôn khổ tăng cường hợp tác nhân đạo, văn hóa và giáo dục giữa Cộng hòa Azerbaijan và Việt Nam, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao do bà Leyla Aliyeva - Phó Chủ tịch Quỹ Heydar Aliyev dẫn đầu, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của bà tới Việt Nam.

Các kỹ năng giúp sinh viên không bị AI thay thế
Giáo dục

Các kỹ năng giúp sinh viên không bị AI thay thế

Theo chuyên gia, bước chân vào doanh nghiệp, sinh viên không nên sợ các thay đổi về công nghệ hay kinh tế, chính trị toàn cầu. Bởi trong cuộc đua với AI, các kỹ năng mà công cụ này khó thể thay thế con người là khả năng đưa ra quyết định, thấu cảm và truyền tải cảm xúc.

 “Tiếp lửa truyền thống – Sáng mãi niềm tin thống nhất” nơi tuổi trẻ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục

“Tiếp lửa truyền thống – Sáng mãi niềm tin thống nhất” nơi tuổi trẻ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Chiều 21.4, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chương trình “Tiếp lửa truyền thống – Sáng mãi niềm tin thống nhất”, nhằm bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.