Cận cảnh "hung thần" xe quá tải ngày đêm gây nguy cơ tai nạn, quần phá đê trọng yếu sông Lục Nam
UBND tỉnh Bắc Giang ra công văn chỉ đạo khẩn về công tác quản lý đê điều
Công văn số 1228/UBND-KTN do ông Lê Ô Pích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký ngày 20.3.2023 cho biết: Thời gian vừa qua các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đã tích cực chỉ đạo, đạt được nhiều chuyển biến trong công tác quản lý đê điều và xử lý, ngăn chặn xe quá tải trọng đi trên các tuyến đê. Tuy nhiên tình trạng xe vượt quá tải trọng đi trên đê vẫn tái diễn gây hư hỏng mặt đê, mất an toàn đê điều, giao thông và ô nhiễm môi trường. Đặc biệt tại một số vị trí trên các tuyến đê tình trạng xe vượt quá tải trọng đi trên đê diễn ra cả ngày đêm dẫn đến mặt đê bê tông bị lún, nứt, vỡ…
Ngoài ra các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép vẫn diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh, thường khai thác vào ban đêm để trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. Khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở bờ sông, bãi sông ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn đê ở một số vị trí. Đặc biệt, tại 06 khu vực sạt lở bờ sông, bãi sông với mức độ nguy hiểm.
Để đảm bảo an toàn cho các tuyến đê, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về: Đê điều; phòng, chống thiên tai; khoáng sản; đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có đê tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đê điều, Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 7.10.2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, văn bản số 528/UBND-KTN ngày 11.02.2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và xử lý tình trạng xe quá tải trọng đi trên các tuyến đê. Rà soát lắp dựng các biển báo, trụ barie cấm xe ô tô có tổng tải trọng trên 12 tấn tham gia giao thông trên đê, xong trước ngày 31.03.2023.
Tại sao "hung thần" xe quá tải bất chấp biển cấm, ngày đêm mặc sức tung hoành trên đê?
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân sinh sống tại Thị trấn Đồi Ngô (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, đặc biệt là xe container có dấu hiệu cắt nóc, chở vật liệu xây dựng, lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ, đường địa phương và đường đê, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.
Đặc biệt, dù phía đầu tuyến đê đoạn giao cắt chân cầu Lục Nam có cắm biển giới hạn trọng tải cho phép dành cho các phương tiện lưu thông là 10 tấn/trục. Tuy nhiên, chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được phần lớn những chiếc xe container lưu thông qua đây đều có dấu hiệu cắt nóc, chở quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, được phủ bạt trên nóc.
Theo điều tra của Tổ phóng viên cơ động Báo Đại biểu Nhân dân, vào lúc hơn 17h ngày 6/4, một chiếc xe container mang biển kiểm soát 98H - 03487 sau khi "ăn hàng" với trọng lượng gần 100 tấn đã lưu thông qua cầu Lục Nam và “lặc lè” rẽ vào tuyến đường đê cuốn theo bụi bay mù mịt gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân lưu thông qua khu vực này.
Chiếc xe container này vào đổ hàng tại bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Tùng Bắc thuộc địa chỉ thôn Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô.
Theo điều tra thực tế của Tổ phóng viên cơ động, riêng phục vụ bãi tập kết này của Công ty TNHH Một thành viên Tùng Bắc, mỗi ngày có khoảng gần 10 chuyến xe chở mỗi chuyến gần 100 tấn ngang nhiên vận chuyển qua địa bàn huyện Lục Nam vào đổ hàng tàn phá đê. Số xỉ than này sau đó được bốc lên tàu và chở đi bằng đường sông.
Một người dân sinh sống ven tuyến đê này cho biết, đường này giờ xe ô tô trọng tải lớn chạy nhiều lắm, mỗi lần di chuyển trên đê là một lần sợ chết khiếp, toàn xe container phóng bạt mạng, chiếm mất 2/3 lòng đường, khói bụi mù mịt, ít khi thấy bị xử lý. Nhất là vào thời điểm từ 15h chiều trở đi là các xe này nối đuôi nhau chạy rầm rộ trên tuyến đê này.
Hiện tượng nhức nhối trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm hỗn loạn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao mà còn gây phá hỏng nhiều đoạn đường. Đặc biệt, để xây dựng và cho vận hàng khu vực bến bãi tập kết, cầu cảng cần tuân thủ rất nhiều quy định và thủ tục pháp luật. Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cần làm rõ bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Tùng Bắc đã hợp pháp hay chưa?
Báo Đại biểu Nhân dân kính đề nghị Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh Bắc Giang; Công an tỉnh Bắc Giang, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang, Huyện uỷ - UBND huyện Lục Nam chỉ đạo kiêm tra, làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định pháp luật. Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng liên quan trong sự việc nêu trên để thông tin tới bạn đọc và cử tri cả nước.