Tại cuộc họp báo Kết quả công tác trọng tâm 6 tháng đầu năm 2024 của hệ thống KBNN vào chiều 18.7, đại diện KBNN cho biết, trên cơ sở kế hoạch của Bộ Tài chính, KBNN đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 của hệ thống KBNN. Trong đó, phân công từng đơn vị các nhiệm vụ cụ thể và lộ trình chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, KBNN đã thực hiện nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 11/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN theo hướng rà soát, tái cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính hướng tới việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống công nghệ thông tin giữa KBNN với các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
KBNN cũng tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 107/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục thực hiện kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Đáng chú ý, Chánh Văn phòng KBNN Ngô Duy Hùng cho biết, năm 2024, KBNN tiếp tục thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN. Kết quả cho thấy, mức độ hài lòng đạt 99,91%, tăng 3,96% so với năm 2023 (95,85%). Đây là kết quả cao nhất kể từ khi thực hiện đánh giá vào năm 2021.
Bên cạnh đó, với 8 chỉ số cụ thể đưa vào đánh giá, mức độ hài lòng đều cao hơn so với 2023; số lượng các đơn vị, bao gồm KBNN tỉnh, huyện, được đánh giá hài lòng trên 50% gấp hơn 2 lần.
Kết quả đó thể hiện sự đúng đắn trong các giải pháp của KBNN đề ra để cải cách hành chính, Chánh Văn phòng KBNN Ngô Duy Hùng nhấn mạnh.
Đại diện KBNN cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung ba nhóm giải pháp chính.
Một là, hoàn thiện cơ chế chính sách thuộc lĩnh vực KBNN; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho khách hàng, qua đó nâng cao năng lực phục vụ của hệ thống KBNN.
Hai là, hệ thống KBNN sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất lẫn thường xuyên, kết hợp giám sát từ xa để kiểm soát rủi ro.
Ba là, KBNN sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính tài chính, xử lý nghiêm nếu phát hiện có nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đơn vị giao dịch với KBNN.