Vì sao bãi đỗ xe thông minh trị giá hàng chục tỷ giữa lòng Đà Nẵng đìu hiu?

Bãi đổ xe thông minh được đầu tư hơn 76 tỷ đồng nằm ngay giữa khu vực trung tâm của thành phố nhưng rất ít phương tiện vào đậu đỗ vì mức phí quá cao.

Năm 2020, UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt đầu tư dự án bãi đỗ xe thông minh (giai đoạn 1) tại số 166 đường Hải Phòng (quận Thanh Khê) với tổng mức đầu tư hơn 76 tỷ đồng. Dự án được giao cho Ban quản lý Dự án đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông làm chủ đầu tư. Đây là dự án bãi đỗ xe thông minh thứ hai tại Đà Nẵng, sau bãi giữ xe thông minh tại số 255 Phan Châu Trinh (vận hành từ tháng 10/2019).

Vì sao bãi đỗ xe thông minh trị giá hàng chục tỷ giữa lòng Đà Nẵng đìu hiu? -0
Bãi đỗ xe 166 Hải Phòng được đầu tư hơn 76 tỷ đồng

Dự án bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng (giai đoạn 1) thi công, hoàn thành vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, do gặp một số vướng mắc về hồ sơ, thủ tục nên chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để bàn giao công trình chính thức.

Từ khoảng đầu tháng 3 đến nay, chủ đầu tư bắt đầu vận hành thử nghiệm để đánh giá hiệu quả, chất lượng của bãi đổ xe thông minh. Nhưng trái ngược với sự kỳ vọng của nhiều người, bãi đổ xe thông minh 166 Hải Phòng có rất ít phương tiện đến đậu đỗ.

Theo ghi nhận thực tế, chỉ lác đác vài phương tiện vào đây đỗ xe theo giờ. Mặc dù nhà đỗ xe được thiết kế theo dạng kết cấu thép, cao 6 tầng nhưng xe chỉ đỗ ở tầng 1. Các tầng còn lại chưa có phương tiện vào đỗ.

Thực trạng bãi đổ xe thông minh được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng đìu hiu, ế khách được Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa xác nhận. Theo đó, qua theo dõi vận hành thì tỷ lệ lấp đầy của bãi chỉ khoảng 5%.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do bãi đỗ xe đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm để hoàn thiện về công nghệ nên việc tuyên truyền cho người dân về bãi đổ xe còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác xử phạt hành chính đối với việc đậu đỗ xe xung quanh khu vực bãi đỗ xe chưa được quyết liệt. Trong đó, nguyên nhân chính vẫn là do việc áp dụng mức tính phí của bãi đỗ xe thông minh quá cao.

Vì sao bãi đỗ xe thông minh trị giá hàng chục tỷ giữa lòng Đà Nẵng đìu hiu? -0
Mặc dù được xây dựng hiện đại nhưng tỷ lệ lấp đầy của bãi đỗ xe này chỉ khoảng 5%

“Trước đây, bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng chưa đầu tư giai đoạn 1 là bãi đỗ xe tạm, giá cước tính theo quyết định 25 ngày 4/8/2017 của UBND thành phố Đà Nẵng. Giá giữ xe tính theo lượt, từ 6h đến 22h hàng ngày là 20.000 đồng, 650.000 đồng/tháng.

Trong khi đó, bãi đỗ xe 166 Hải Phòng, mức giá áp dụng tính theo giờ, giờ đầu là 15.000 đồng, giờ thứ 3 là 20.000 đồng, từ giờ thứ 5 trở đi là 25.000 đồng. Mức giá tính theo tháng từ 7h đến 22h là 1,5 triệu đồng/xe, từ sau 22h đến 7h hôm sau là 1 triệu đồng/xe, cả ngày và đêm là 2 triệu đồng/xe. Mức giá này còn cao hơn giá cũ khiến các chủ phương tiện ngại vô đậu đỗ”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa cho biết.

Về giải pháp “lấp đầy” bãi đỗ xe thông minh thời gian đến nhằm tránh lãng phí nguồn ngân sách đầu tư, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng thông tin, sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để chính thức bàn giao bãi đổ xe, chính thức đi vào vận hành từ tháng 6 đến.

Vì sao bãi đỗ xe thông minh trị giá hàng chục tỷ giữa lòng Đà Nẵng đìu hiu? -0
Đà Nẵng đang tìm giải pháp để lấp đầy bãi đỗ xe trị giá hơn 76 tỷ đồng

Tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân và kiến nghị lực lượng công an triển khai xử phạt các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định xung quanh khu vực, áp dụng cấm dừng đỗ ở một số tuyến đường xung quanh bãi đỗ xe; Gắn biển cấm dừng, cấm đỗ quanh bãi đỗ xe;

Phối hợp Sở Công thương, Sở Tài chính đề xuất UBND thành phố điều chỉnh giá trông xe cho phù hợp. Ngoài ra, sẽ mở rộng các loại phương tiện vào đậu đỗ như: cho xe khách dưới 16 chỗ trở xuống, xe tải trọng 2,5 tấn trở xuống để tăng lượng xe vào bãi đỗ.

Giao thông

Đường nối Đắk Lắk - Phú Yên còn nhiều điểm nghẽn, cần sớm được hoàn thiện
Giao thông

Đắk Lắk đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển kinh tế

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng liên kết vùng. Trong bối cảnh sắp xếp lại địa giới hành chính cấp tỉnh theo hướng Đông - Tây, yêu cầu hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại càng trở nên cấp thiết, đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho tỉnh trong giai đoạn tới.

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời
Giao thông

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời

Vào khoảng 16h30 ngày 22.4, trong lúc đang làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua Km418+200 (thuộc địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu), tổ công tác Trạm CSGT Diễn Châu - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời hỗ trợ đưa một bệnh nhân nguy kịch đến bệnh viện cấp cứu.

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Giao thông

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Tuyến đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang vừa được Bộ xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào khai thác hơn 70km. Đây là công trình trọng điểm nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đồng thời là dấu mốc quan trọng trong lộ trình hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Hôm nay, nhiều công trình, dự án quan trọng được khánh thành tại 3 miền Bắc - Trung - Nam
Giao thông

Hôm nay, nhiều công trình, dự án quan trọng được khánh thành tại 3 miền Bắc - Trung - Nam

Ngày 19.4, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa và Tiền Giang tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 và Lễ hợp long cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại các tỉnh, thành phố nơi dự án đi qua.