Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam: “Mọi hệ thống giáo dục cần phải phấn đấu vì sự công bằng, hòa nhập và chất lượng”

Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, ông Jonathan Baker cho rằng, thúc đẩy sự công bằng và hòa nhập trong giáo dục đòi hỏi phải loại bỏ tất cả các hình thức loại trừ, sự chênh lệch và bất bình đẳng trong tiếp cận, tham gia cũng như trong kết quả học tập. 

Ngày 14.3, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam (NATCOM) tổ chức Hội thảo quốc tế “Hướng tới một nền giáo dục có chất lượng dưới góc nhìn từ lập kế hoạch chiến lược giáo dục và đảm bảo công bằng trong giáo dục”.

Nội dung thảo luận các vấn đề liên quan đến: Công bằng giáo dục - vai trò của các bên liên quan trong quá trình thực hiện; các bước xây dựng kế hoạch chiến lược giáo dục hướng tới công bằng giáo dục; vai trò của kế hoạch chiến lược giáo dục và thực hiện chính sách công bằng nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục; kinh nghiệm, thực tiễn về công bằng trong hoạch định chính sách giáo dục; kế hoạch chiến lược giáo dục ở các nước và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

"Không để ai bị bỏ lại phía sau"...

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhận định, nhìn lại chặng đường đã qua, Việt Nam có thể tự hào về các thành tựu đạt được. Về công bằng và chất lượng giáo dục, Việt Nam đều thành công so với các quốc gia khác với cùng mức thu nhập.

Bên cạnh những kết quả ấn tượng về phổ cập giáo dục, nền giáo dục Việt Nam cũng được thế giới ghi nhận cả về giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ 5 “cột mốc” giáo dục Việt Nam đạt được. Trong đó, đầu tiên là hệ thống giáo dục quốc dân cơ bản được hoàn thiện theo hướng mở, liên thông giữa các cấp học, trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo. 

Thứ hai là, ban hành và tổ chức triển khai Chương trình GDPT 2018, chuyển nặng từ truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh. 

Thứ ba là, chất lượng giáo dục nghề nghiệp có chuyển biến tốt hơn. Thứ tư là, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Thứ năm là, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa, từng bước bảo đảm số lượng. 

hoi-thao-8321.jpg -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Trần Hiệp)

Bên cạnh đó, trong dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn 2045, yếu tố công bằng giáo dục luôn được nhấn mạnh, góp phần thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về một nền giáo dục công bằng cho tất cả mọi người và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng chia sẻ thêm về những thách thức gặp phải trong thực thi các chính sách công bằng trong giáo dục, như: Việc tiếp cận chất lượng giáo dục tốt của trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa; những trẻ em không được hỗ trợ từ gia đình và nhà trường cũng dễ trở thành nạn nhân “bị bỏ lại phía sau” trong một môi trường sống đầy biến động.

Đồng quan điểm và cho rằng, thế giới có sự chuyển biến nhanh chóng, phức tạp và bất ổn gia tăng với rất nhiều những cơ hội và thách thức mới của toàn cầu hóa, của hội nhập liên kết, tùy thuộc lẫn nhau, bà Lê Thị Hồng Vân, Quyền Vụ trưởng, Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam khẳng định: Kết quả Hội thảo sẽ là đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với nỗ lực chung của UNESCO trong thúc đẩy chuyển hướng giáo dục, trong bảo đảm nền giáo dục công bằng, chất lượng, "không để ai bị bỏ lại phía sau và đóng góp vào tương lai phát triển hòa bình, bền vững”, bà Lê Thị Hồng Vân nhận định.

hoi-thao4-9970.jpg -0
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Trần Hiệp

Thúc đẩy sự công bằng và hòa nhập trong giáo dục

Công bằng và hòa nhập là những trụ cột quan trọng trong các hoạt động hướng tới Hội nghị thượng đỉnh về Chuyển đổi giáo dục, được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, triệu tập vào tháng 9.2022.

Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, ông Jonathan Baker, cho biết: Ở cấp độ toàn cầu, UNESCO có sứ mệnh chủ trì và điều phối các hoạt động và chương trình xoay quanh Mục tiêu phát triển bền vững 4 và Chương trình nghị sự Giáo dục 2030.

“Mọi hệ thống giáo dục cần phải phấn đấu vì sự công bằng, hòa nhập và chất lượng”. Nhấn mạnh điều này, ông Jonathan Baker cho rằng, thúc đẩy sự công bằng và hòa nhập trong giáo dục đòi hỏi phải loại bỏ tất cả các hình thức loại trừ, sự chênh lệch và bất bình đẳng trong tiếp cận, tham gia cũng như trong kết quả học tập. Điều này đòi hỏi phải có những thay đổi cần thiết, táo bạo trong chính sách giáo dục và tập trung nỗ lực vào những đối tượng thiệt thòi nhất để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

Với sự hỗ trợ tài chính từ Đối tác Toàn cầu về Giáo dục (GPE), UNESCO Việt Nam đã phối hợp với Bộ GD-ĐT và Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, cùng đội ngũ chuyên gia của Viện Quy hoạch Giáo dục Quốc tế (IIEP) của UNESCO cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, phương pháp xây dựng Chiến lược Phát triển Giáo dục 2021 -2030 và tầm nhìn 2045 của Việt Nam. Chiến lược này đặt công bằng, hòa nhập là các trụ cột xuyên suốt ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo, cả trong giáo dục chính quy lẫn không chính quy.

hoi-thao-1-3339.jpg -0
Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, ông Jonathan Baker phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Trần Hiệp

Theo Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, mặc dù có những thành tựu đáng khích lệ nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để bảo đảm một nền giáo dục công bằng và hòa nhập. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

“Chúng tôi rất vui mừng vì Việt Nam đã thể hiện thiện chí chính trị trong chuyển biến giáo dục thông qua quá trình tham vấn để đưa ra tuyên bố cam kết quốc gia. Những cam kết được đưa ra vào năm 2022 chính là tiền đề cho công tác lập kế hoạch chiến lược tiếp theo, bao gồm cả các cuộc thảo luận của chúng ta ngày hôm nay”.

Do đó, ông Jonathan Baker khẳng định, chủ đề của Hội nghị hôm nay rất kịp thời. "Chúng tôi mong muốn được nghe ý tưởng của không chỉ các chuyên gia mà còn của những người làm thực tiễn về công tác lập kế hoạch chiến lược vì sự công bằng, hòa nhập trong giáo dục với cách tiếp cận đồng tham gia và dựa trên quyền của người thụ hưởng”, ông Jonathan Baker nói.

Giáo dục

Thiếu hành lang pháp lý đủ mạnh để triển khai đồng bộ chủ trương, chính sách dinh dưỡng học đường
Giáo dục

Thiếu hành lang pháp lý đủ mạnh để triển khai đồng bộ chủ trương, chính sách dinh dưỡng học đường

Tại chương trình Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, thực thi hiệu quả công tác dinh dưỡng học đường hiện nay.

Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”
Giáo dục

Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”

Ngày 28.10, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”, nhằm làm rõ hơn thực trạng vấn đề dinh dưỡng học đường hiện nay tại Việt Nam và đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, thực thi hiệu quả vấn đề dinh dưỡng học đường.

Các ý kiến thảo luận và khuyến nghị từ các vị khách mời là nền tảng để tiếp tục xây dựng các chính sách và chương trình dinh dưỡng học đường, thực hiện chủ trương, chiến lược phát triển tầm vóc, thể lực, trí lực cho thế hệ tương lai.

THE CRESCENDO -843 – Quán quân VMoot 2023
Giáo dục

Ba năm liền giải quán quân phiên tòa giả định cấp quốc gia

Trong 4 năm liên tiếp tham gia Cuộc thi Phiên toà giả định cấp quốc gia (Vmoot), các đội thi đến từ Trường Đại học Luật Hà Nội đã liên tiếp giành được chuỗi thành tích ấn tượng: 3 năm liên tiếp (2021, 2022, 2023) giành giải Quán quân. Các năm trước đó, 2 đội thi của Trường Đại học Luật Hà Nội cũng đạt thành tích đáng nể. Các em sinh viên đã thể hiện được sự sắc bén trong tư duy phản biện, nguồn kiến thức vững chắc. Sự đồng hành của Khoa Pháp luật Kinh tế đã tạo ra những ấn tượng tốt đẹp về sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội

Hình ảnh về cuộc thi E-Golden năm 2024 “Tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024”
Giáo dục

Sân chơi bổ ích, giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết

Đã trở thành truyền thống, hàng năm chương trình E - Golden do Liên Chi đoàn Khoa Pháp luật Kinh tế tổ chức trở thành sân chơi bổ ích đối với sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế nói riêng và sinh viên các cơ sở đào tạo luật nói chung trên địa bàn thành phố Hà Nội. Những thí sinh bước ra từ cuộc thi sẽ giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết để mang theo kiến thức, kinh nghiệm trong việc đưa pháp luật đến gần hơn với cuộc sống.

TS Đồng Ngọc Ba
Giáo dục

Kiến tạo, thắp sáng hành trình thực hiện sứ mệnh đào tạo

Cùng với chia sẻ những kỷ niệm khó quên, gửi gắm tin yêu, tự hào về nơi ươm mầm nhiều tài năng, hun đúc, tạo động lực và khát vọng cho một thế hệ khởi nghiệp, các thế hệ cựu giảng viên, sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế kỳ vọng Khoa và các thế hệ sinh viên tiếp tục phát huy bề dày lịch sử, kiến tạo, thắp sáng hành trình thực hiện sứ mệnh đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội; đóng góp to lớn trong phát triển của khoa học pháp lý trong nền kinh tế hội nhập…

Nơi khởi nguồn của những ước mơ, truyền cảm hứng mãnh liệt
Giáo dục

Nơi khởi nguồn của những ước mơ, truyền cảm hứng mãnh liệt

Với các giảng viên, sinh viên hay cựu sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội, Khoa chính là nơi tình yêu bắt đầu, khởi nguồn của những ước mơ, nơi gắn bó và là niềm tự hào; biểu tượng của ngọn lửa nhiệt huyết đã trở thành “ngọn đuốc soi đường”, nơi được truyền cảm hứng mãnh liệt để theo đuổi những công việc gian truân đầy lý tưởng và đam mê; luôn tự hào là nơi bắt đầu của rất nhiều tên tuổi lớn trong nghề luật và trong nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước.

Các thế hệ giảng viên Khoa Pháp luật Kinh tế
Giáo dục

Địa chỉ đào tạo tin cậy, niềm tự hào của các thế hệ

Trong công cuộc đổi mới của đất nước, hành trình 45 năm phát triển của Khoa Pháp luật Kinh tế đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của Trường Đại học Luật Hà Nội. Tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên của Khoa đã và đang tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu vì một Khoa Pháp luật Kinh tế không ngừng đổi mới và phát triển, một địa chỉ đào tạo được xã hội tin cậy, luôn là niềm tự hào, yêu mến của các thế hệ sinh viên, giảng viên đã từng học tập, công tác.

Trang bị kỹ năng phòng, chống ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống cho học sinh, sinh viên
Giáo dục

Trang bị kỹ năng phòng, chống ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống cho học sinh, sinh viên

Trung tá Phan Đăng Trung, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta diễn biến phức tạp. Do đó, việc trang bị những thông tin, kiến thức, kỹ năng để các bạn trẻ có thể chủ động phòng ngừa ma túy, tránh tình trạng bị lôi kéo sử dụng các loại ma tuý “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử có chứa ma tuý… là rất cần thiết.

Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo

Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức lễ thành lập Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), khẳng định sự quyết tâm, kiên định thực hiện Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 theo Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 26.1.2021 của Thủ tướng Chính phủ.