Thủ tướng đồng ý đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.

Thủ tướng đồng ý đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai
Thủ tướng Phạm Minh Chính từng đi khảo sát tuyến đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai vào ngày 20.3.2022

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.

Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai đầu tư các tuyến đường kết nối để đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải vùng Đông Nam bộ và kết nói với vùng Tây Nguyên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh trong khu vực.

Theo Bộ GTVT, tuyến đường này có điểm đầu tại TP Đồng Xoài của tỉnh Bình Phước, đoạn đầu đi trùng tuyến ĐT753 khoảng 15km, đoạn cuối được nghiên cứu theo 2 hướng tuyến.

Cụ thể, phương án 1 do UBND tỉnh Bình Phước đề xuất có hướng tuyến đi qua cầu Mã Đà, sang địa phận tỉnh Đồng Nai, tiếp tục đi theo các tuyến đường địa phương và kết nối với đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh tại TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài khoảng 76km, trong đó khoảng 31km đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Bộ GTVT nhận định, phương án này tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học, không phù hợp với Luật Đa dạng sinh học và các điều ước quốc tế. Mặt khác cũng phù hợp với các quy định của Luật Lâm nghiệp, Luật Di sản văn hoá, Luật Bảo vệ môi trường và chủ trương của Đảng, Chính phủ.

Thủ tướng đồng ý đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai
Phương án 1 do UBND tỉnh Bình Phước đề xuất có hướng tuyến đi qua cầu Mã Đà, sang địa phận tỉnh Đồng Nai

Phương án 2 do Bộ GTVT nghiên cứu có hướng tuyến kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương (tỉnh Bình Phước đang đầu tư xây dựng) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương đang đầu tư xây dựng), tuyến tiếp tục đi theo 15,5km xây dựng mới để kết nối với đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tổng chiều dài khoảng 71km.

Bộ GTVT đánh giá, phương án này có hướng tuyến kết nối từ TP Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh thuận tiện, chiều dài ngắn, kinh phí đầu tư thấp nhất và tận dụng được các tuyến đường địa phương đã và đang được đầu tư xây dựng và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Về lựa chọn phương án, theo Bộ GTVT, tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai thuộc trách nhiệm quản lý của các địa phương.

Tuy nhiên, do tính chất kết nối liên vùng, Bộ GTVT đã hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp với Đồng Nai, Bình Phước nhiều lần kiểm tra thực địa, tổ chức họp bàn về phương án đầu tư với sự tham gia của các Bộ, UNESCO, các địa phương liên quan, trong đó kiến nghị hướng tuyến không đi qua khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai (không đi qua cầu Mã Đà).

Đề xuất này đã được nhiều Bộ, ngành, UNESCO và các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai cơ bản thống nhất.

Để sớm hình thành tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt chấp thuận phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh không đi qua cầu Mã Đà.

Đồng thời, giao UBND các tỉnh Bình Phước, Bình Dương cân đối nguồn vốn của địa phương và quyết định đầu tư các tuyến đường trên địa bàn theo thẩm quyền. UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh để tạo điều kiện kết nối thuận lợi các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị, về lâu dài, giao UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tác động để lựa chọn hướng tuyến chi tiết phương án kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, bao gồm cả phương án qua cầu Mã Đà trong quá trình lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đồng bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở nghiên cứu, triển khai đầu tư.

Xã hội

Sáng 17/2, rất đông doanh nghiệp và người lao động đến Sàn Trung tâm để tuyển dụng và tìm việc làm phù hợp. Ảnh: Trần Oanh
Đời sống

71.500 cơ hội việc làm được giới thiệu tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến

Ngày 17.2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tổ chức “Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 13 tỉnh, thành phố": Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hải Dương, Ninh Bình, Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Nam, Quảng Ninh, Nam Định. Hàng nghìn cơ hội việc làm đã được kết nối.

Cảnh báo về phần mềm giả mạo nhắm đến trẻ em trên YouTube
Xã hội

Cảnh báo về phần mềm giả mạo nhắm đến trẻ em trên YouTube

Người dùng mạng xã hội, đặc biệt là YouTube, cần cảnh giác trước các nội dung có tính chất lôi kéo tải ứng dụng hoặc tham gia dịch vụ, đặc biệt với nội dung dành cho trẻ em. Những nội dung này có nguy cơ đánh cắp thông tin đăng nhập, ví tiền điện tử, mật khẩu và lịch sử duyệt web của người dùng.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cân nhắc mức tăng, lộ trình phù hợp
Xã hội

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cân nhắc mức tăng, lộ trình phù hợp

Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Theo đó, cơ quan soạn thảo đề nghị tăng thuế suất với mặt hàng thuốc lá để góp phần điều tiết tiêu dùng và thực hiện cam kết quốc tế. Nhiều ý kiến cho rằng, cần cân nhắc mức tăng và lộ trình tăng cho phù hợp, nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực.

Hộ ông Kim Văn Chưởng, xã Lãng Công, huyện Sông Lô (trong diện tái định cư do có tuyến đường dây 500kV đi qua) trình bày nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc
Đời sống

Chính quyền và người dân đồng lòng vào cuộc

Với tính cấp bách của dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động Nhân dân ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với EVN quyết liệt triển khai các công việc liên quan nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án.

Cán bộ bảo hiểm xã hội tỉnh vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Xã hội

Vượt khó, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đặt mục tiêu phấn đấu năm 2025, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đạt 20% lực lượng lao động; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 96,2% dân số; thu đạt và vượt 1 - 2% kế hoạch... Ngay từ những tháng đầu năm, ngành BHXH tỉnh Lai Châu đã chủ động phối hợp với các sở, ngành tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm.

Ảnh minh họa
Môi trường

Sớm xây dựng bộ tiêu chí thương mại điện tử xanh

Việc nhanh chóng xây dựng và quảng bá rộng rãi bộ tiêu chí hướng dẫn đánh giá và nhận diện các doanh nghiệp thương mại điện tử xanh, mô hình thương mại điện tử bền vững, không bao bì nhựa khó phân hủy là cần thiết, qua đó sẽ hỗ trợ thương mại điện tử phát triển bền vững, thân thiện hơn với môi trường.