Thủ khoa tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh đam mê với nghề múa

Với mong muốn học để thoát nghèo, học thành tài để trở về xây dựng quê hương, Nguyễn Như Hải Hòa (sinh năm 2000) luôn cố gắng, nỗ lực học tập không ngừng nghỉ. Cô học trò xuất sắc trở thành Thủ khoa tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh và được kết nạp Đảng viên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Bên cạnh đó, Hòa còn là cựu học sinh của Trường Trung cấp Múa TP. Hồ Chí Minh (khóa 2015-2019) và là giáo viên dạy múa kỳ cựu cho các học sinh "nhí".

Đam mê ươm mầm từ những sự cố gắng

Sinh ra ở một vùng quê nghèo của tỉnh Quảng Trị, Nguyễn Như Hải Hòa là con áp út trong gia đình có 7 anh em. Trong hồi tưởng của Hòa, cuộc sống lúc đó vô cùng vất vả. Gia đình đông con nên kinh phí ba mẹ dành dụm không đủ cho tất cả anh em đến trường. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn, Hòa quyết tâm học hành thành đạt để "thoát nghèo" và tạo dựng cho gia đình một cuộc sống sung túc hơn.

z5294966821344_6eeb95ac0e05d026f6ae0cbe8e302bc4.jpg -0
Nguyễn Như Hải Hòa, cựu sinh viên Ngành Quản lý văn hóa, Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: NVCC)

Đến năm 13 tuổi, Hòa theo chị gái vào TP. Hồ Chí Minh. Đây là bước ngoặt thay đổi cuộc đời của cô học trò nhỏ với nhiều cơ hội học tập mở rộng trước mắt.

Cũng từ đây, được chị gái là Giảng viên Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh định hướng học múa để phát triển bản thân, cộng tình yêu nghệ thuật sẵn có đã thôi thúc Hòa đăng ký theo học tại Trường Trung cấp Múa TP. Hồ Chí Minh.

"Bén" duyên với nghệ thuật múa từ năm lớp 9, cùng lúc đang là học sinh trung học  nên cô bạn cố gắng học song song 2 chương trình cùng một lúc. Ban ngày, Hòa là học sinh Trường THPT Trần Văn Giàu (TP. Hồ Chí Minh); đến tối lại trở về Trường Múa để học tập. 

Hải Hòa chia sẻ, bởi gia đình đông con nên cha mẹ không thể quan tâm, chi trả học phí hết cho từng người. Lúc đó, chị gái Hòa đã trực tiếp nhận nhiệm vụ dạy dỗ, chăm sóc và trả học phí cho em gái trong những năm tháng học trung học đến khi tốt nghiệp. 

"Trong quá trình học 4 năm, điều khó khăn nhất đối với mình là cân bằng học tập giữa hai trường. Có những ngày buổi sáng đi học ở trường, tối về lại tập múa đến 11, 12 giờ đêm khiến cơ thể mình suy kiệt. Những lúc đó thật sự rất muốn bỏ cuộc. Tuy vậy, nhớ đến gia đình, đặc biệt người chị đang vất vả kiếm tiền để em gái được học hành đầy đủ, mình lại nhắc nhở bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa", Nguyễn Như Hải Hòa tâm sự. 

Dù nhà có gen nghệ thuật nhưng trước đó, Hải Hòa chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một diễn viên múa. Càng được tiếp xúc gần và lâu hơn với từng nhịp vũ đạo, cũng là lúc những "hạt giống" đam mê bắt đầu định hình và ươm mầm mạnh mẽ trong trái tim cô gái nhỏ. 

Hải Hòa nhớ những ngày đầu theo học tại trường Trung cấp Múa TP. Hồ Chí Minh đã rất rụt rè và tự ti vì cơ thể cứng cáp. Rồi những ngày tập ép dẻo, ám ảnh với những tiếng hét toáng vì đau cơ đến mức bật khóc. Tuy vậy, cô bạn vẫn kiên trì và theo đuổi đến cùng để đổi lại những khoảnh khắc tỏa sáng trên sân khấu. 

yeu-mua1-6523.jpg -0
Niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật múa được ươm mầm qua những buổi luyện tập, những buổi ép dẻo đau đến mức bật khóc (Ảnh: NVCC)

Bật mí những yếu tố để trở thành một diễn viên múa thực thụ, Nguyễn Như Hải Hòa cho biết đây là ngành nghề có nhiều yêu cầu khắt khe, đòi hỏi sự khéo léo, dẻo dai và tính cảm thụ âm nhạc tốt. Không chỉ vậy, một diễn viên múa chuyên nghiệp còn cần biết dùng cơ thể mình để khơi nguồn sự sống cho các nhân vật; thể hiện thuần thục những cảm xúc hỉ nộ ái ố của con người qua ánh mắt, cử chỉ mà không cần đến lời nói. 

Đặc biệt với nghề này, chấn thương là điều không tránh khỏi. Chính Hòa cũng đã bị thương ở phần cổ chân trong một lần tập luyện và suýt không được tốt nghiệp sau 4 năm học ở Trường Múa. Nhưng nhờ sự nỗ lực không bỏ cuộc cũng như được thầy cô tạo điều kiện, cô gái bản lĩnh đã xuất sắc hoàn thành chương trình học và đạt kết quả Giỏi. 

"Đến bây giờ ngẫm lại, mình cảm thấy vẫn còn được múa là một điều may mắn. Vậy nên mình luôn giữ trạng thái tích cực, tràn đầy năng lượng như thể ngày hôm nay là lần cuối được theo nghề", Hải Hòa tâm sự. 

"Chiến thần" săn học bổng và lời hứa nhất định trở thành Thủ khoa

Sau khi hoàn thành chương trình THPT, đồng thời tốt nghiệp Trường Trung cấp Múa, Nguyễn Như Hải Hòa lựa chọn theo học ngành Quản lý Văn hóa - Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh. Trong 4 năm học tại trường, kỳ học nào nữ sinh cũng xuất sắc giành được học bổng. Tên gọi "Chiến thần săn học bổng" từ đó ra đời, gắn liền với Hải Hòa mỗi khi được bạn bè nhắc đến. 

Nguyễn Như Hải Hòa dùng những học bổng đó để đầu tư vào con đường học vấn với mong muốn tự lập, giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ và chị gái. Gần 15 năm rời xa vòng tay gia đình, lối sống tự lập, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh chính là "kim chỉ nam" giúp cô bạn vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. 

Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, cô học trò trẻ trở thành Thủ khoa tốt nghiệp của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh với điểm GPA 3.76/4. Đồng thời với các kết quả xuất sắc, Hòa được kết nạp là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

z5294966796483_a1645a2f919d1049f14d3a3afd68c2fb (1).jpg -0
Nguyễn Như Hải Hòa phát biểu với vai trò là Thủ khoa tại lễ tốt nghiệp (Ảnh: NVCC)

Bật mí về động lực trở thành Thủ khoa toàn khóa, nữ sinh xúc động: "Động lực xuất phát khi mình còn là sinh viên năm nhất, tham dự lễ tốt nghiệp và được nghe anh Thủ khoa khóa trước phát biểu. Thời khắc đó, mình cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ và tự hứa với bản thân 4 năm sau cũng sẽ đứng ở vị trí đó và phát biểu với vai trò là Thủ khoa. Cuối cùng mình đã làm được!"

Bên cạnh bảng thành tích học tập đáng nể, Hải Hòa cũng rất quan tâm và dành thời gian tham gia, đồng hành cùng các hoạt động, dự án tình nguyện hướng đến cộng đồng. Trong đó có thể kể đến chương trình nghệ thuật kết hợp trao quà “Đắk D’rông Dệt khúc yêu thương” tại xã Đắk D’rông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông mà Hòa là thành viên Ban tổ chức, đồng thời là tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật.

z5294966766814_196e1be657dce852c9f6fa30bbb42ba2.jpg -0
Hải Hòa năng nổ trong các dự án cộng đồng (Ảnh: NVCC)

Hiện tại, Nguyễn Như Hải Hòa đang học thạc sĩ ngành Quản lý văn hóa tại trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh. Nữ sinh mong muốn được tiếp tục học tập, nghiên cứu và làm việc để sớm trở thành nhà chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Dù đã đạt được những thành tích nhất định, nhưng Hải Hòa tự nhắc nhở bản thân không được ngủ quên trong chiến thắng. Cô bạn tâm niệm "Học để thành tài", rồi sau đó trở về xây dựng, phát triển quê hương ngày một vững mạnh. 

Một số thành tích học tập và hoạt động nổi bật của Nguyễn Như Hải Hòa: 

- Tân cử nhân, tốt nghiệp loại Xuất sắc trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, ngành Quản lý Văn hóa, chuyên ngành Tổ chức hoạt động Văn hóa, nghệ thuật.

- Sinh viên tốt nghiệp Thủ khoa toàn khoá học năm 2019-2023 của trường.

- Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen Sinh viên đã có thành tích xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố năm 2023.

- Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh khen tặng Đã tích cực tham gia và đạt thành tích tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng toàn quốc năm 2023 tại tỉnh Vĩnh Phúc.

- Sinh viên có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm 2019-2020 và 2021-2022.

- Đạt danh hiệu “Sinh viên 5 Tốt” cấp trường năm học 2021-2022.

- Đạt Học bổng khuyến khích học tập loại Xuất sắc các kỳ niên khóa 2019-2023

- Đạt danh hiệu “Sinh viên khỏe” Giải chạy online “Run off change” học sinh, sinh viên TP. Hồ Chí Minh năm 2022.

- Được kết nạp là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn là sinh viên năm 4 tại trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

- Là diễn viên múa chuyên nghiệp, giáo viên dạy múa Ballet cho thiếu nhi - Tốt nghiệp loại Giỏi trường Trung cấp Múa Thành phố Hồ Chí Minh khóa 2015-2019.

- Hiện đang là học viên cao học lớp Thạc sĩ ngành Quản lý Văn hóa tại trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

Nguồn: venturevillage.world
Nghị viện thế giới

Phần Lan: Bảo đảm chất lượng giáo dục và vị thế cao quý của nghề giáo

Phần Lan thường được coi là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về chính sách, luật pháp dành cho giáo viên. Hệ thống giáo dục của nước này luôn được xếp hạng cao trên toàn cầu. Những ưu đãi đối với giáo viên ở Phần Lan nhấn mạnh đến việc tôn trọng quyền tự chủ nghề nghiệp, sự kính trọng đối với nghề giáo và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt, góp phần củng cố vị thế vững chắc của những nhà giáo như là một nghề cao quý trong xã hội.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Quy chế công chức cho giáo viên ở Đức: Bảo đảm ổn định trong giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với cấu trúc chặt chẽ, hiệu quả và tiêu chuẩn cao. Một trong những khía cạnh góp phần vào thành công của hệ thống này là quy chế "Beamte" - trao cho lao động ở khu vực công, bao gồm một tỷ lệ lớn giáo viên tư cách "công chức nhà nước". Tư cách đặc biệt này mang lại cho giáo viên ở Đức nhiều quyền lợi, từ bảo đảm việc làm, phúc lợi, uy tín xã hội đến sự ổn định lâu dài.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Các nước củng cố, hoàn thiện pháp luật về nhà giáo

Pháp luật về nhà giáo trên thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hình thành những thế hệ tương lai mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển xã hội bền vững. Những quy định này không chỉ thiết lập khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ đó nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp.

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.