
Công đầu đánh dấu sự hồi sinh của thể loại văn học này phải kể đến bộ tiểu thuyết Harry Potter của J.K.Rowling, khi gợi lại hứng thú và niềm say mê dành cho văn học thiếu nhi và văn hóa đọc của thế hệ trẻ. Những đứa trẻ bắt đầu đọc bộ tiểu thuyết 7 cuốn này từ quyển đầu tiên năm 1997 đến nay đều đã ngoài 20 tuổi. Dù thích hay không thích Harry Potter, chúng ta cũng phải công nhận cậu bé phù thủy đã mang đến một thế giới kỳ lạ trước đó chưa từng có (hay chưa từng được khắc họa sâu sắc đến thế trong dòng văn học thiếu nhi): thế giới kỳ diệu của phù thủy. Không ai có thể nói trước cho J.K.Rowling cũng như Stephenie Meyer (tác giả của Chạng vạng) về hiện tượng văn học toàn cầu mà tiểu thuyết của họ khơi gợi lên. Nhưng không thể phủ nhận thực tế sau đó, đã có hàng loạt tác phẩm ra đời, ăn theo dòng phủ thủy, rồng và ma cà rồng như Nhà giả kim, Học viện pháp thuật, Eragon...
Những tác phẩm bán chạy nhất cho thấy sự huyền diệu và một chút ly kỳ, mộng ảo luôn có sức hấp dẫn độc giả trẻ tuổi và họ thích những tác phẩm mang màu sắc siêu tâm linh như câu chuyện về Zorro thời hiện dại, cậu bé nửa người nửa thần Percy Jacksson, bộ tiểu thuyết của Rick Riordan lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp được đưa vào thế giới hiện đại. Những học sinh trung học mê đắm loại tiểu thuyết của Orwell và Bradbury, miêu tả tương lai qua thế giới tưởng tượng bị đe dọa bởi chiến tranh, thảm họa sinh thái và chế độ cực quyền. Theo Natacha Derevitsky, NXB Pocket Jeunesse: “Cách nhìn có phần u tối về thế giới có mối liên hệ với xã hội hiện nay. Ý nghĩ bị đe dọa đi vào sự vô ý thức của tập thể. Giới trẻ dễ thẩm thấu, tiếp nhận điều đó. Nhưng trong những cuốn sách dành cho giới trẻ, các tác giả kết thúc câu chuyện bằng cách thoát ra điều đó”.

Sức ảnh hưởng của các trang web
Thời mà những đứa trẻ trốn trong phòng, đọc sách ngấu nghiến đã qua từ lâu. Ngày nay, mọi thứ đều được chia sẻ, đặc biệt là trên blog, khi giới trẻ bộc lộ sự yêu thích của mình qua các mạng xã hội. Các nhà xuất bản dĩ nhiên không bỏ qua kênh quảng bá hữu hiệu này bằng cách nhờ độc giả quảng cáo giúp các tác phẩm qua internet. “Chúng tôi có khoảng 15 cộng tác viên, chúng tôi gửi sách cho họ và yêu cầu họ quảng bá sách trên các trang xã hội của mình. Chúng tôi không giữ vai trò giám sát. Nếu họ không thích cuốn sách, họ cũng sẽ nói điều đó”, Tibo Bérard, nhà xuất bản Sarbacane cho biết.
Sức nặng của makerting
Độc giả sẽ không biết đến một món ăn ngon nếu chúng ta không khoác cho nó một tấm bìa đẹp. Hình ảnh quả táo màu đỏ trên nền bìa đen của cuốn Chạng vạng của Stephanie Meyer rõ ràng đã kích thích trí tò mò của độc giả. Như Elsa Lafon, NXB Michel Lafon tiết lộ: “Dạng văn học này có loại mật mã riêng. Chúng ta có thể biết một cuốn sách như thế nào nếu nhìn vào bìa của nó. Và bìa cuốn sách có thể làm nên sự khác biệt trong lĩnh vực mà các văn bản được tiêu chuẩn hóa”. Tác phẩm của các tác giả Anh có nhiều nét giống nhau. Chính vì thế các nhà xuất bản thường tìm đến các tác phẩm khác có hơi hướng hay đề tài lạ hơn, như ở Pháp, với các tác phẩm của Elssa Lafon. Laetitia Durouxx của nhà sách Lyon cho rằng: “Bí quyết là phải lắng nghe độc giả trẻ và đưa đến cho họ những tiểu thuyết mới chất lượng hơn”.
Sự thừa nhận của các tên tuổi lớn
Thành công của dòng văn học mới này khiến các tác giả lão làng của dòng văn học chính thống cũng không thể làm ngơ. John Grisham đã xuất bản cuốn đầu tiên Theodore Boone, với nhân vật chính 13 tuổi. Harlan Coben và Elizabeth George cũng chuẩn bị cho ra đời những tác phẩm dành cho thiếu niên vào. Tại Anh, tác giả của tiểu thuyết trinh thám John Connolly dự định ra tác phẩm thứ 2 dành cho thiếu niên.
Rõ ràng, các tác phẩm dành cho hế hệ mới có sức thu hút khổng lồ.