Quảng bá văn hóa qua truyền hình nước ngoài

Việc phát sóng thêm kênh truyền hình nước ngoài đem đến cho khán giả những món ăn tinh thần mới, đáp ứng nhu cầu của đời sống hiện đại; đồng thời mở ra cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Đa dạng và không trùng lặp

Sáng 15.3, tại Hà Nội đã ra mắt 4 kênh truyền hình nước ngoài gồm: Asian Food Channel, Da Vinci Learning, Outdoor Channel HD và Diva. Đây là 4 kênh truyền hình ẩm thực, khoa học giáo dục, phim truyện, truyền hình thực tế với nội dung đa dạng, hy vọng đáp ứng xu hướng mới của người xem truyền hình. Từ năm 2016, 4 kênh này sẽ chính thức được phát sóng trên hệ thống VTVcab, Hanoicab, MyTV, SCTV, K+, FPT…

Một chương trình khám phá trên kênh Outdoor
Một chương trình khám phá trên kênh Outdoor

 Trưởng phòng kinh doanh Hanoicab Phạm Thị Thúy Hải: Chúng tôi đánh giá ban đầu đây là những kênh chương trình có nội dung giải trí cao, có tính giáo dục đặc trưng và hấp dẫn khán giả với mục tiêu rõ nét. Như vậy, 4 kênh truyền hình này sẽ là món ăn mới lạ, nhưng hiệu quả với công chúng Việt Nam đến đâu còn phụ thuộc chính vào nhà sản xuất chương trình. Chúng tôi mong muốn các chương trình có nội dung chất lượng, độc đáo và phù hợp, gần gũi với khán giả Việt Nam.

Cụ thể, Asian Food Channel là kênh truyền hình ẩm thực tại khu vực châu Á, truyền cảm hứng ẩm thực đến khán giả thông qua những chương trình thực tế. Da Vinci Learning ra mắt năm 2007 và đang phủ sóng trên 100 quốc gia, là kênh truyền hình kiến thức, phát sóng phim tài liệu khoa học và các chuỗi chương trình giáo dục dành cho trẻ em và gia đình. Các đề tài lịch sử, xã hội, hóa học, vật lý, kỹ năng sống... được xây dựng hấp dẫn và vui nhộn. Diva dành cho phụ nữ châu Á, gồm những gam màu về cuộc sống của nữ giới thông qua phim truyện và chương trình tư vấn, trải nghiệm thực tế. Outdoor Channel HD là kênh giải trí chuyên biệt của Mỹ đang phủ sóng hầu khắp các nước, với những câu chuyện về các nhân vật, chương trình thể thao mạo hiểm, khám phá phong cảnh… nhắm vào sở thích phiêu lưu của khán giả, đặc biệt là nam giới.

Bà Lê Thị Phương Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Giải trí Thảo Lê - đơn vị phân phối, tiếp thị và quảng bá 4 kênh truyền hình trên cho biết, với những chương trình đặc thù, các kênh này sẽ không trùng lặp với nhiều kênh truyền hình nước ngoài đã và đang phát sóng tại Việt Nam. “Chúng tôi lựa chọn 4 kênh truyền hình này để cung cấp cho các đài truyền hình sau quá trình cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng. Thực tế nhu cầu của khán giả rất đa dạng và cần nhiều chương trình chuyên về thể thao, ẩm thực, kênh dành cho nữ giới, khoa học giáo dục hiện đại… Với nội dung phong phú nhưng cũng rất đặc thù khi nhắm vào các đối tượng nhất định, 4 kênh này hy vọng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu của khán giả Việt Nam”.

Cơ hội quảng bá

Ngoài những chương trình “đinh”, các kênh truyền hình nước ngoài còn có chương trình tương tác để tăng tính hấp dẫn cho khán giả ở mỗi nước. Chẳng hạn, thử nghiệm ở Việt Nam, khi tư vấn về làm đẹp, kênh truyền hình Diva từng mời nhân vật là người Mỹ gốc Việt. Đại diện kênh truyền hình Diva Scott Mackenzie cho biết: “Khi có ý định giới thiệu kênh vào thị trường Việt Nam, chúng tôi đã làm một số nghiên cứu và thấy rằng ngoài những chương trình về phụ nữ nói chung, kênh có thể khai thác để làm chương trình về phụ nữ Việt Nam. Điều đó vừa giúp chúng tôi gây ấn tượng với khán giả Việt Nam, vừa tạo nên sự đa dạng chương trình”.

 Theo đại diện kênh Outdoor Channel HD, tháng 4 tới ekip sản xuất sẽ thực hiện chương trình bảo tồn động vật hoang dã với sự dẫn dắt của nhà bảo vệ môi trường và động vật hoang dã Ivan Carter tại Hà Nội, hưởng ứng chương trình Ngày Trái Đất… Những hoạt động này ngoài gắn kết với công chúng Việt Nam, thông qua diện phủ sóng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, còn góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Thực tế, không ít quốc gia đã tận dụng cơ hội này để quảng bá văn hóa, đất nước, con người đến bạn bè quốc tế. Ví dụ, qua Asian Food Channel, Singapore, Thái Lan, Malaisia, Philippines… đã quảng bá ẩm thực bằng việc phối hợp sản xuất chương trình, đưa các đầu bếp nổi tiếng tham gia… Đại diện Asian Food Channel Elise Ching nhận định: “Như vậy, vừa giúp cho chúng tôi có chương trình gần gũi, hấp dẫn với khán giả, đồng thời đưa văn hóa ẩm thực của quốc gia đó quảng bá ra các nước khác. Đó là cách để mọi người tìm hiểu về văn hóa ẩm thực của nhau, cùng chia sẻ văn hóa ẩm thực trên Asian Food Channel”.

Đại diện 4 kênh truyền hình Asian Food Channel, Da Vinci Learning, Outdoor Channel HD và Diva đều muốn hợp tác với các nhà sản xuất chương trình truyền hình trong nước để tạo ra những chương trình vừa đáp ứng nhu cầu của khán giả Việt Nam, vừa tạo sự phong phú, đa dạng cho mình.

Văn hóa

Nhân dân Sài Gòn - Gia Định kéo về Dinh Độc Lập chào mừng Quân giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật tạo và chớp thời cơ

Nghệ thuật tạo thời cơ, chớp thời cơ là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; thay vì 2 năm như kế hoạch đã đề ra, chúng ta chỉ mất 55 ngày đêm thu non sông về một mối.

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn
Văn hóa - Thể thao

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn

Chứng kiến sự gian khổ của bộ đội ta trong những ngày kháng chiến và cả niềm hân hoan của ngày thống nhất, ông Trần Mạnh Tuấn, một họa sĩ không chuyên, nguyên phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, đã thực hiện các bức ký họa bằng bút sắt sinh động ghi lại lịch sử không thể nào quên của dân tộc.

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc
Văn hóa

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2025), MV "Cho con là người Việt Nam" của Tùng Dương chính thức được ra mắt như một lời tri ân sâu sắc tới lịch sử hào hùng của dân tộc và gửi gắm khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ Việt Nam.

Để lá cờ Tổ quốc không ngừng bay ở vĩ tuyến 17
Văn hóa

Để cờ Tổ quốc tung bay ở vĩ tuyến 17

Trong những năm tháng khốc liệt của chiến tranh chống Mỹ, hình ảnh lá cờ Tổ quốc ở vĩ tuyến 17 là niềm tin, hy vọng của Nhân dân về một ngày đất nước thống nhất. Và để bảo vệ lá cờ không ngừng bay giữa mưa bom, bão đạn, nhiều chiến sĩ đã cống hiến thanh xuân của mình.

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước
Văn hóa - Thể thao

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước

Có lẽ trong mọi điều sâu thẳm và bền bỉ nhất mà một quốc gia có thể gìn giữ suốt hành trình phát triển là văn học, nghệ thuật. Nhìn lại 50 năm đất nước thống nhất, văn học nghệ thuật đã không chỉ song hành, mà còn là lực đẩy tinh thần đặc biệt, nâng bước dân tộc qua những năm tháng đầy biến động.

Kết nối ký ức hào hùng
Văn hóa - Thể thao

Kết nối ký ức hào hùng

Nửa thế kỷ sau ngày đất nước thống nhất, những thước phim truyện khắc họa cuộc kháng chiến cứu nước của quân và dân ta vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử và nghệ thuật, là di sản tinh thần vô giá của dân tộc. Làm tốt công tác bảo tồn, khơi dậy sức sống mạnh mẽ cho di sản này sẽ góp phần lan tỏa những câu chuyện hào hùng đến các thế hệ sau.

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch
Văn hóa

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch

Mới đây, tại Nhà hát Nghệ thuật thành phố Guri - Hàn Quốc đã diễn ra buổi diễn đọc kịch bản vở nhạc kịch "Giấc mơ của em" (My dream), kết quả giai đoạn đầu tiên của dự án hợp tác nghệ thuật giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Sangsangmaru kéo dài trong hai năm 2025 - 2026.