Tham dự cuộc làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường - Phó Trưởng đoàn thường trực Đoàn giám sát; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh - Phó Trưởng đoàn Đoàn giám sát; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, trong giai đoạn 2016- 2021, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp theo điều hành của Chính phủ, rà soát sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp. Kết quả trong quá trình thực hiện giai đoạn 2016 - 2021 đã tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên được 509.408 triệu đồng.
Đối với quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ, giai đoạn 2016 - 2021 cũng thực hiện tiết kiệm chi phí, giá thành sản xuất kinh doanh là 249.745 triệu đồng. Bộ cũng chủ động cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, khởi công, khánh thành các công xây dựng cơ bản, trừ công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội. Đáng lưu ý, với việc đưa vào hoạt động chính thức trang thông tin điện tử công bố thông tin chi tiết về tất cả các dự án tại địa chỉ https://ppp/mt.gov.vn, Bộ đã đăng tải đầy đủ thông tin về dự án, nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư, đơn vị thực hiện, thời gian thực hiện, chi phí đầu tư, chi phí quyết toán, mức phí, thời gian thu phí … Minh bạch thông tin về các dự án, công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) để người dân thuận tiện giám sát.
Cho rằng Bộ Giao thông Vận tải đã đánh giá khá toàn diện kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Đoàn giám sát đề nghị, Bộ báo cáo cụ thể các hành vi vi phạm gây lãng phí và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra lãng phí. Tiếp tục làm rõ thêm tình trạng dự án đưa vào sử dụng chậm so với tiến độ được phê duyệt ban đầu, một số dự án kéo dài làm tăng tổng mức đầu tư lớn, trong đó hầu hết là dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm quốc gia chậm tiến độ do nguyên nhân chủ yếu từ công tác giải phóng mặt bằng, bố trí nguồn vốn… đã làm giảm hiệu quả của dự án, lãng phí nguồn lực.
Đối với công tác sắp xếp, xử lý tài sản là nhà, đất, Đoàn giám sát chỉ ra, số cơ sở nhà đất đang tiếp tục xử lý của Bộ còn lớn với 584 cơ sở, gồm 566 cơ sở thuộc khối hành chính sự nghiệp, 28 cơ sở thuộc khối doanh nghiệp. Chưa xử lý dứt điểm đối với việc sử dụng đất sai mục đích, không theo dõi, hạch toán vào sổ kế toán đối với các diện tích đất được giao quản lý, sử dụng theo quy định.
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, giao thông là “mạch máu” của nền kinh tế, nên thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là tiết kiệm “máu” cho nền kinh tế. Bộ Giao thông Vận tải cũng là Bộ sử dụng nguồn vốn đầu tư công lớn, nên càng phải nêu cao tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí. Bộ cần tiếp tục hoàn thiện báo cáo trên cơ sở phân tích rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan. Rõ trách nhiệm của đa ngành hay trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải.