Nguyễn Trãi và Trần Nguyên Hãn với thử thách đầu tiên ở Lam Sơn

Trong số các bậc hào kiệt đến tụ nghĩa sớm nhất ở Lam Sơn, có Nguyễn Trãi (1380–1442) và Trần Nguyên Hãn (?–1429). Hai ông, một người là cháu ngoại, còn một người là cháu nội của Đại Tư Đồ Trần Nguyên Đán (1326–1390), nhà thiên văn và lịch pháp xuất sắc nhất của nước ta thời Trần. Chuyện hai ông đến với Lê Lợi, kể cũng khá ly kỳ. Sách Tang thương ngẫu lục chép:

“Triều trước(1) có ông Lê Trãi, hiệu là Ức Trai vốn người họ Nguyễn, con của Nguyễn Phi Khanh, người huyện Phượng Nhãn. Ông tin thuật phong thủy, nhân đó, cải táng mộ tổ đến làng Nhị Khê, huyện Thượng Phúc rồi làm nhà ở luôn làng ấy.

Thời Hồ, ông đỗ Tiến sỹ, làm quan đến chức Ngự Sử Đài Chánh Chưởng. Nhà Hồ mất, ông theo cha tránh loạn ở Côn Sơn. Ông từng làm thơ, có câu:

Dạ y ngưu đẩu vọng trung nguyên
(Đêm nhìn sao Ngưu, sao Đẩu mà trông mong).

Xem thế cũng đủ biết thơ ông thường nặng lòng ưu thời mẫn thế như thế nào.

Bấy giờ, có người quê ở làng Hoắc Sa là Trần Nguyên Hãn làm nghề bán dầu. Tối nọ, ông qua làng Thụy Hương và ngủ trong đền Hy Khang Đại Vương Lý Ông Trọng. Đêm khuya, ông thấy vị thần ở làng bên cạnh đến rủ Đại Vương lên chầu Thượng Đế, nhưng Đại Vương từ chối, nói rằng nhà có vị Quốc Công đang nghỉ lại, không thể đi. Chừng gà gáy sáng, vị thần làng bên đi chầu về. Đại Vương hỏi rằng hôm nay Thiên Đình bàn việc gì và có lệnh gì mới không. Vị thần làng bên nói:

- Thượng Đế xét rằng nước Nam nay vẫn chưa có chủ, nên đã sai Lê Lợi làm Hoàng Đế, Lê Trãi làm bề tôi.

Trần Nguyên Hãn tỉnh dậy, liền tìm cho được ông Trãi để bảo cho biết. Ông(2) liền đến đền Khang Hy Đại Vương để hỏi lại. Đêm ấy ông nằm mơ, thấy Đại Vương bảo rằng:

- Việc bí mật ở Thiên Đình, không ai được tiết lộ. Chị Tiên Dung biết tất cả. Đàn bà nói thì Thượng Đế không quở trách, vậy, ông hãy đem một vạn vàng mã đến lễ, chị ấy khắc nói cho biết.

Ông nghe lời, đến cầu bà chúa Tiên Dung. Trong mơ, được bà gọi đến nói:

- Này Lê Trãi, Lê Lợi làm Hoàng Đế, Lê Trãi làm bề tôi, nhà ngươi vẫn chưa biết ư?

Ông hỏi kỹ mới biết Lê Lợi người ở Lam Sơn, thuộc đất Thanh Hóa. Ông cùng Trần Nguyên Hãn tìm đến. Bữa ấy, Lê Lợi mặc áo ngắn, may bằng vải nâu, đang vác bừa và dắt bò từ ngoài đồng về nhà. Hai ông xin vào nhà nghỉ lại. Thế rồi vào ngày giỗ, Lê Lợi giết heo để làm cỗ. Ông Nguyễn Trãi xuống bếp, thấy Lê Lợi cầm dao thái thịt, vừa cắt vừa ăn, liền chạy lên nói nhỏ với Trần Nguyên Hãn rằng:

- Bà Tiên Dung lừa ta đấy.

Rồi hai ông bỏ về, quyết đến đền đòi vàng lại. Đêm ấy, bà Tiên Dung nói:

- Lê Lợi sẽ làm Hoàng Đế, mệnh lệnh đã dứt khoát rồi, chỉ vì Thiên Đình chưa giáng chỉ đó thôi. Hai ông sao không tới đó mà đợi.

Khi ấy, Lê Lợi đã được quyển binh thư và thanh gươm thần, đêm đêm đóng cửa đọc sách. Ông Nguyễn Trãi dòm trộm và cùng ông Trần Nguyên Hãn đẩy cửa bước vào. Lê Lợi liền tuốt gươm xông tới, hai người liền phục xuống mà thưa:

- Chúng tôi chẳng ngại đường xa lặn lội tìm đến, tất cả chỉ vì tin rằng minh công có thể làm chủ thiên hạ được đó thôi.

Lê Lợi cười mà lưu lại, cùng hai ông mưu việc khởi binh. Ông Nguyễn Trãi nói rằng chưa nên nóng vội. Ông dựng nhà dạy học và vẫn thường lấy mật đặc mà nặn thành hình con gà, con chó hoặc giả là làm trống bơi cho lũ trẻ chơi. Lũ trẻ đua nhau xin cha mẹ đến học. Ông lại hay lấy mỡ viết lên lá cây trong rừng mấy chữ

Lê Lợi vi quân
Lê Trãi vi thần

(Lê Lợi làm Hoàng Đế
Lê Trãi làm bề tôi)

Kiến đến ăn mỡ, vô tình đục lá mà thành chữ. Những người đi kiếm củi cho đó là điềm thiêng, cùng bảo nhau tìm theo về ngày một đông”.

Lời bàn: Xét người bắt đầu từ nết ăn, ấy cũng là phép thường của muôn thuở, cho nên, Nguyễn Trãi và Trần Nguyên Hãn kinh ngạc khi thấy Lê Lợi vừa thái thịt vừa ăn dưới bếp, nào có gì là lạ đâu. Hai ông chán chường mà bỏ về, trăm sự là do ác cảm ban đầu nặng nề quá.

Song le, đại danh nho là Nguyễn Trãi, đại quý tộc là Trần Nguyên Hãn, tên tuổi bề thế là vậy mà có đủ sức giương nổi ngọn cờ cứu nước đâu. Mới hay, chỗ Lê Lợi thua hai ông là tiểu tiết, còn như chỗ Lê Lợi hơn hẳn hai ông lại là những gì căn bản và cần thiết nhất của đấng cái thế trong thời bấy giờ. Cuộc xung đột nội tâm diễn ra một cách rất tự nhiên trong hai ông, thật đáng để cho đời sau suy gẫm. Đành là nhân vô thập toàn, song, nếu chỉ thấy chỗ chưa hoàn toàn của người mà không thấy chỗ tốt đẹp của người, thì bất hạnh thay, chúng ta chỉ còn được sống với một xã hội tật nguyền đủ kiểu. Ai dám bảo rằng tật nguyền chẳng thể phạm đến ta? Nếu để tâm tìm chỗ tốt đẹp của người thì may mắn thay, chung quanh ta bao giờ cũng là thế giới của sắc hoa và tiếng nhạc, ai dám bảo đời ta không thi vị?

Đáng yêu sao, bước chân trở lại của Nguyễn Trãi và Trần Nguyên Hãn. Hình như ngọn đồi cao nhất mà họ phải vượt qua lúc về lại Lam Sơn là ngọn đồi không hề có tên trên bản đồ, ngọn đồi ấy ở ngay trong tâm tưởng của họ, ngọn đồi của sự trăn trở day dứt trước lúc chính thức trao gửi toàn bộ trí tuệ và sinh mạng của mình cho bậc xứng đáng giương cao ngọn cờ cứu nước cứu dân.

______________

1.  Chỉ triều Lê thời Lê sơ.
2.  Đây chỉ Nguyễn Trãi.

Văn hóa

Nhân dân Sài Gòn - Gia Định kéo về Dinh Độc Lập chào mừng Quân giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật tạo và chớp thời cơ

Nghệ thuật tạo thời cơ, chớp thời cơ là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; thay vì 2 năm như kế hoạch đã đề ra, chúng ta chỉ mất 55 ngày đêm thu non sông về một mối.

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn
Văn hóa - Thể thao

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn

Chứng kiến sự gian khổ của bộ đội ta trong những ngày kháng chiến và cả niềm hân hoan của ngày thống nhất, ông Trần Mạnh Tuấn, một họa sĩ không chuyên, nguyên phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, đã thực hiện các bức ký họa bằng bút sắt sinh động ghi lại lịch sử không thể nào quên của dân tộc.

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc
Văn hóa

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2025), MV "Cho con là người Việt Nam" của Tùng Dương chính thức được ra mắt như một lời tri ân sâu sắc tới lịch sử hào hùng của dân tộc và gửi gắm khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ Việt Nam.

Để lá cờ Tổ quốc không ngừng bay ở vĩ tuyến 17
Văn hóa

Để cờ Tổ quốc tung bay ở vĩ tuyến 17

Trong những năm tháng khốc liệt của chiến tranh chống Mỹ, hình ảnh lá cờ Tổ quốc ở vĩ tuyến 17 là niềm tin, hy vọng của Nhân dân về một ngày đất nước thống nhất. Và để bảo vệ lá cờ không ngừng bay giữa mưa bom, bão đạn, nhiều chiến sĩ đã cống hiến thanh xuân của mình.

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước
Văn hóa - Thể thao

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước

Có lẽ trong mọi điều sâu thẳm và bền bỉ nhất mà một quốc gia có thể gìn giữ suốt hành trình phát triển là văn học, nghệ thuật. Nhìn lại 50 năm đất nước thống nhất, văn học nghệ thuật đã không chỉ song hành, mà còn là lực đẩy tinh thần đặc biệt, nâng bước dân tộc qua những năm tháng đầy biến động.

Kết nối ký ức hào hùng
Văn hóa - Thể thao

Kết nối ký ức hào hùng

Nửa thế kỷ sau ngày đất nước thống nhất, những thước phim truyện khắc họa cuộc kháng chiến cứu nước của quân và dân ta vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử và nghệ thuật, là di sản tinh thần vô giá của dân tộc. Làm tốt công tác bảo tồn, khơi dậy sức sống mạnh mẽ cho di sản này sẽ góp phần lan tỏa những câu chuyện hào hùng đến các thế hệ sau.

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch
Văn hóa

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch

Mới đây, tại Nhà hát Nghệ thuật thành phố Guri - Hàn Quốc đã diễn ra buổi diễn đọc kịch bản vở nhạc kịch "Giấc mơ của em" (My dream), kết quả giai đoạn đầu tiên của dự án hợp tác nghệ thuật giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Sangsangmaru kéo dài trong hai năm 2025 - 2026.