Mặt nạ bí ẩn tại bảo tàng Ai Cập

Bảo tàng khảo cổ học Ai Cập Petrie ở Malet Place, thủ đô London của nước Anh, hiện là nơi có bộ sưu tập lớn nhất thế giới về Ai Cập với khoảng 80.000 hiện vật là những đền đài, tượng, đặc biệt hơn cả là những xác ướp và mặt nạ. Trong bảo tàng này có một chiếc mặt nạ phụ nữ rất đẹp, còn giữ nguyên màu sắc cũng như những đường nét, song do không đi kèm với xác ướp, nên không có nhiều thông tin, khiến người xem phải tò mò.

Ai cũng biết nền văn minh Ai Cập đã xuất hiện từ cách đây 5.000 năm bên dòng sông Nile và để lại một di sản kiến trúc vô cùng to lớn là các kim tự tháp - một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại và là kỳ quan cổ đại duy nhất tồn tại đến ngày nay. Cùng với kiến trúc, văn hóa nghệ thuật của Ai Cập xưa cũng phát triển vượt bậc. Tại các kim tự tháp - lăng mộ của các vị hoàng đế cổ đại và nhiều công trình văn hóa lịch sử khác, người ta đã tìm thấy chữ tượng hình, một trong ít thứ chữ viết cổ đầu tiên của nhân loại. Người Ai Cập xưa cũng là một dân tộc thờ thần đầu tiên của thế giới. Trong kim tự tháp, họ thờ khá nhiều vị thần như Thần Mặt trời, Thần Rắn, Thần Bọ cạp... Đặc biệt, người Ai Cập cũng biết làm đẹp từ rất sớm và câu chuyện về chiếc mặt nạ bí ẩn bắt đầu từ đây.

Để làm đẹp, người Ai Cập xưa thường xuyên đội tóc giả, đánh phấn, kẻ mắt, tắm bằng các loại dược thảo. Khi chết, họ vẫn làm không khác gì khi còn sống. Sau khi tắm cho thi hài, người nhà sẽ trang điểm cho người quá cố, ướp xác, đội mặt nạ cho người ấy và hạ quan. Người Ai Cập xưa quấn người chết bằng nhiều lớp băng để giữ cho thân thể cố định không bị tan chảy, sau đó sẽ đội một chiếc mặt nạ lên phần đầu và phần ngực để bảo vệ phần mặt cũng như phục vụ một nhiệm vụ siêu nhiên đối với người chết. Người Ai Cập xưa tin rằng, khi một người chết, linh hồn của người đó vẫn còn lảng vảng trong khu mộ, sau này sẽ nhập vào cơ thể tái sinh. Và chiếc mặt nạ có tác dụng là vật nhận diện để linh hồn tìm về với thân xác, làm người đó sống lại.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy những chiếc mặt nạ xác ướp đầu tiên tại những khu mộ gia đình giàu có, quý tộc từ cuối thời Vương quốc cổ năm 2.686 đến 2.181 trước Công nguyên, tức là cách đây khoảng 4.600 năm. Và chiếc mặt xinh đẹp ở Bảo tàng Khảo cổ học Ai Cập ở London cũng từ một khu mộ quý tộc trong khu vực Ramesseum là đền thờ của Vua Pharaoh Ramesses II tại Thebes thuộc triều đại thứ 18 thời Tân vương quốc năm 1.550 - 1.069, cách đây 3.550 năm. Từ những nhận định trên, người ta sẽ dễ dàng thấy người chủ của chiếc mặt nạ đó phải thuộc tầng lớp rất cao trong xã hội bấy giờ. Những năm đầu thế kỷ trước, nhà khảo cổ Robert Mond (1867-1938) đã tìm thấy chiếc mặt nạ và đưa nó về bảo tàng. Do không gửi cùng với xác ướp, nên không biết được tên, cũng như diện mạo của người chủ. Theo ghi chép, chiếc mặt nạ ấy là của một phụ nữ xinh đẹp đội tóc giả và cũng có thể tóc của bà được vấn rất đẹp.

Trong lịch sử Ai Cập cổ đại, mái tóc giả đóng một vai trò quan trọng. Chúng được xem là vật giao tế với thần linh, vật phân chia thứ bậc, vật để làm đẹp. Tóc giả được làm bằng chính những sợi tóc thật hoặc lông động vật và sợi thực vật cắt tỉa rồi đính kết từng sợi thành một mái tóc giả. Người xưa cũng có thể còn tạo hình kiểu tóc tùy thích, cuối cùng là sơn vẽ những màu sắc được xem là biểu tượng cho cái đẹp và quyền năng. Người ta đã tìm được rất nhiều bộ tóc giả được làm từ tóc thật vẫn còn nguyên vẹn và có hình dạng màu sắc rất đẹp. Khi nhìn vào đây, nhiều người sẽ tự hỏi liệu những kiểu tóc mà ta thấy trên tượng và tranh vẽ về người Ai Cập xưa là tóc giả hay tóc thật?

Trên chiếc mặt nạ ở Bảo tàng Khảo cổ học Ai Cập, có một đôi mày và mi mắt rất đẹp. Không biết người chủ của chiếc mặt nạ có kẻ mắt hay không, song thời Ai Cập cổ thì cả nam và nữ đều kẻ mắt, đánh lông mày và để chân mi thật dài để đôi mắt to và đen nhánh, giúp khuôn mặt thanh tú và nhìn nhận tinh tường, bao quát hơn. Trong các văn bản được khắc trên tường các lăng mộ hay khu di tích lịch sử bằng chữ tượng hình, để kể về một câu chuyện luôn có hình vẽ một đôi mắt đen mở to, được coi là một động từ “nhìn/xem”. Người Ai Cập xưa là người đầu tiên đã phát minh ra mỹ phẩm, bột kẻ lông mày và mi mắt bằng than chì trộn với mỡ tạo độ bóng và độ kết dính khi bôi lên mắt, chống nắng gắt, khử trùng và xua đuổi ruồi muỗi.

Khi quan sát kỹ phía trên chiếc mặt nạ, người ta còn thấy trên mái tóc người phụ nữ đội một chiếc mũ đan bằng những cánh hoa sen xanh. Với người Ai Cập xưa, hoa sen xanh là một loại hoa đặc biệt của Ai Cập, là loài hoa linh thiêng biểu trưng cho sự tái sinh và thanh xuân. Từ đó, thấy rằng trong nghi lễ phát tang của người xưa hẳn có những vòng hoa sen hoặc đơn giản dùng hình dạng và màu sắc của cánh hoa sen làm biểu tượng dẫn dắt người chết vượt qua những cửa ải gian truân để có thể phục sinh. Và chiếc mặt nạ được làm từ bột cây giấy đổ khuôn cho bề mặt trơn nhẵn, bền lâu hàng nghìn năm, cũng là một cách giúp linh hồn có thể dễ dàng nhận diện thân xác mà tìm về để người đó sống lại.

Văn hóa

Nhân dân Sài Gòn - Gia Định kéo về Dinh Độc Lập chào mừng Quân giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật tạo và chớp thời cơ

Nghệ thuật tạo thời cơ, chớp thời cơ là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; thay vì 2 năm như kế hoạch đã đề ra, chúng ta chỉ mất 55 ngày đêm thu non sông về một mối.

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn
Văn hóa - Thể thao

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn

Chứng kiến sự gian khổ của bộ đội ta trong những ngày kháng chiến và cả niềm hân hoan của ngày thống nhất, ông Trần Mạnh Tuấn, một họa sĩ không chuyên, nguyên phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, đã thực hiện các bức ký họa bằng bút sắt sinh động ghi lại lịch sử không thể nào quên của dân tộc.

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc
Văn hóa

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2025), MV "Cho con là người Việt Nam" của Tùng Dương chính thức được ra mắt như một lời tri ân sâu sắc tới lịch sử hào hùng của dân tộc và gửi gắm khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ Việt Nam.

Để lá cờ Tổ quốc không ngừng bay ở vĩ tuyến 17
Văn hóa

Để cờ Tổ quốc tung bay ở vĩ tuyến 17

Trong những năm tháng khốc liệt của chiến tranh chống Mỹ, hình ảnh lá cờ Tổ quốc ở vĩ tuyến 17 là niềm tin, hy vọng của Nhân dân về một ngày đất nước thống nhất. Và để bảo vệ lá cờ không ngừng bay giữa mưa bom, bão đạn, nhiều chiến sĩ đã cống hiến thanh xuân của mình.

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước
Văn hóa - Thể thao

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước

Có lẽ trong mọi điều sâu thẳm và bền bỉ nhất mà một quốc gia có thể gìn giữ suốt hành trình phát triển là văn học, nghệ thuật. Nhìn lại 50 năm đất nước thống nhất, văn học nghệ thuật đã không chỉ song hành, mà còn là lực đẩy tinh thần đặc biệt, nâng bước dân tộc qua những năm tháng đầy biến động.

Kết nối ký ức hào hùng
Văn hóa - Thể thao

Kết nối ký ức hào hùng

Nửa thế kỷ sau ngày đất nước thống nhất, những thước phim truyện khắc họa cuộc kháng chiến cứu nước của quân và dân ta vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử và nghệ thuật, là di sản tinh thần vô giá của dân tộc. Làm tốt công tác bảo tồn, khơi dậy sức sống mạnh mẽ cho di sản này sẽ góp phần lan tỏa những câu chuyện hào hùng đến các thế hệ sau.

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch
Văn hóa

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch

Mới đây, tại Nhà hát Nghệ thuật thành phố Guri - Hàn Quốc đã diễn ra buổi diễn đọc kịch bản vở nhạc kịch "Giấc mơ của em" (My dream), kết quả giai đoạn đầu tiên của dự án hợp tác nghệ thuật giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Sangsangmaru kéo dài trong hai năm 2025 - 2026.