Khai thác tối đa công nghệ và dữ liệu để phát triển doanh nghiệp bền vững

Ngày 30.6, tại Hà Nội, Microsoft và Datapot Analytics Group hợp tác tổ chức sự kiện khai thác giá trị dữ liệu doanh nghiệp: Từ chiến lược đến thực thi.

Tại sự kiện, các chuyên gia và người dùng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý, giải pháp hiệu quả và những điểm cần chú ý cho doanh nghiệp khi triển khai giải pháp dữ liệu trong bối cảnh chuyển đổi số của nền kinh tế hiện nay.

Khai thác tối đa công nghệ và dữ liệu để phát triển doanh nghiệp bền vững -0
Quang cảnh hội thảo

Các chuyên gia cho rằng, để khai thác tối đa được giá trị dữ liệu doanh nghiệp là một hành trình và cần có thời gian. Các ý tưởng, cách thiết kế, tổ chức dữ liệu… là những yếu tố quyết định mang tính quyết định trong kinh doanh. Tuy nhiên, để triển khai thành công nền tảng dữ liệu và khai thác được tối đa giá trị của dữ liệu còn cần các công cụ và công nghệ. Bên cạnh đó, những rào cản phi kỹ thuật, liên quan đến con người và quy trình, thường là những thách thức lớn nhất.

Chia sẻ tại sự kiện, Trưởng nhóm kỹ thuật đối tác (Microsoft Viet Nam) Phí Đăng Khoa cho rằng, nếu chỉ có công cụ công nghệ mà người dùng không có kỹ năng quản trị hoặc các đối tác cung cấp nền tảng dữ liệu thì cũng khó có thể thành công trong thực hiện các chiến lược áp dụng công nghệ vào kinh doanh…

Trong chuỗi sự kiện hợp tác với Microsoft, với sự chia sẻ từ các chuyên gia giải pháp hàng đầu của Tập đoàn công nghệ CMC và Datapot góp phần giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát nhất về chiến lược và chiến thuật, cũng như các mục tiêu hành động mang lại thành công trong hành trình chinh phục dữ liệu tại doanh nghiệp. Đặc biệt, với những chia sẻ của các chuyên gia cũng giúp các doanh nghiệp xây dựng văn hóa dữ liệu trong tổ chức.

Khai thác tối đa công nghệ và dữ liệu để phát triển doanh nghiệp bền vững -0
Giám đốc Công nghệ CMC Technology and Solution Lê Minh phát biểu tại sự kiện

Giám đốc Công nghệ CMC Technology and Solution Lê Minh chia sẻ, hiện nay dữ liệu được coi như “dầu mỏ mới” để các doanh nghiệp khai thác giá trị. Sự gia tăng chóng mặt về khối lượng các nguồn dữ liệu như: mạng xã hội, thiết bị di động, cảm biến IoT và các nền tảng trực tuyến là khối lượng thông tin khổng lồ tạo cơ hội cho việc khai thác và phân tích dữ liệu để sản sinh ra giá trị trong kinh doanh. Tuy nhiên, để khai thác tốt dữ liệu chúng ta cần tư duy, ý tưởng, công cụ và kỹ năng để sử dụng dữ liệu… Các doanh nghiệp cần chú trọng đến mức độ sẵn sàng trong cung cấp dữ liệu, thời điểm, tính chính xác, an toàn và chi phí của dữ liệu. Đặc biệt, doanh nghiệp cần kết nối đồng được giữa chiến lược, kiến trúc kinh doanh và dữ liệu nhằm tạo ra hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp… Cần tuân thủ quy trình chính sách, quy định của pháp luật về dữ liệu, quyền riêng tư, hoà nhập với văn hoá.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Datapot Analytics Tô Mạnh Hoàng, hiện nay, các doanh nghiệp hiện nay vẫn thiếu cách thức thực thi hiệu quả các chiến lược công nghệ, dữ liệu. 85% dự án lớn đã thất bại (thống kê của Gartner năm 2017), có 62% nguyên nhân thất bại không nằm ở các vấn đề kỹ thuật mà do các doanh nghiệp không xác định rõ mục tiêu và đầu tư dữ liệu chưa đúng cách… dẫn đến giá trị tạo ra ít. Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng là do người dùng gặp khó khăn khi sử dụng các sản phẩm công nghệ, thiếu dữ liệu và các hiểu biết cần thiết, dữ liệu không đảm bảo, tính tin cậy hoặc doanh nghiệp chuyển mục tiêu, chiến lược kinh doanh hay do thay đổi trong hệ thống công nghệ thông tin hoặc do mục tiêu quá cao so với nhu cầu thực tế…

Khai thác tối đa công nghệ và dữ liệu để phát triển doanh nghiệp bền vững -0
Giám đốc Datapot Analytics Tô Mạnh Hoàng chia sẻ tại sự kiện

Để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong việc xây dụng, khai thác dữ liệu, Giám đốc Datapot Analytics Tô Mạnh Hoàng cho rằng, khi triển khai dự án các doanh nghiệp cần xây dựng tầm nhìn, lựa chọn “hạt giống” là các nhân sự để đào tạo, xác định rõ các yếu tố còn thiếu để bổ sung… Tiếp đó, doanh nghiệp cần ưu tiên khảo khảo sát, tiếp cận cách thức sử dụng dữ liệu hiện nay để đưa ra định hướng phát triển về hạ tầng, công nghệ và các nguồn lực khác. Doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến nhu cầu kinh doanh, thị hiếu khách hàng, xu hướng kiến trúc dữ liệu trong tương lai… nhằm xây dựng sản phẩm thân thiện, tối ưu cho khách hàng và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.

Công nghệ

Hải quan số, hải quan thông minh là động lực thúc đẩy phát triển thương mại.
Công nghệ

Ngành hải quan tập trung nguồn lực cho chuyển đổi số

Tại Hội thảo "Giới thiệu yêu cầu bài toán và quy trình nghiệp vụ phục vụ xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thực hiện Hải quan số" do Tổng cục Hải quan vừa tổ chức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trần Đức Hùng nhấn mạnh, những năm qua, chuyển đổi số trong ngành hải quan là một cuộc cách mạng làm thay đổi cách thức, phương pháp làm việc của cơ quan hải quan trong bối cảnh mới.

Xây dựng văn hóa an toàn thông tin: Người đứng đầu có vai trò quan trọng
Công nghệ

Xây dựng văn hóa an toàn thông tin: Người đứng đầu có vai trò quan trọng

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành báo chí và truyền thông tại Việt Nam. Tuy nhiên, kèm theo đó là những nguy cơ, thách thức lớn về an toàn thông tin, đặc biệt là khi các nhà báo, phóng viên và các cơ quan báo chí trở thành mục tiêu chính của các cuộc tấn công mạng. Để bảo đảm an toàn thông tin, xây dựng được văn hóa an toàn thông tin không thể thiếu vai trò của người đứng đầu đơn vị.

5G - Làm chủ công nghệ và phát triển ứng dụng
Công nghệ

5G - Làm chủ công nghệ và phát triển ứng dụng

Đó là chủ đề của Hội thảo về công nghệ 5G do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel vừa tổ chức. Hội thảo diễn ra tại trụ sở Tập đoàn với sự góp mặt của các chuyên gia mạng lưới và viễn thông Viettel, cùng gần 70 nhà báo ở hai đầu cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 

Phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Khoa học - Công nghệ

Phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” nhằm lan tỏa thông điệp tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho đa dạng đối tượng người dùng về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với TikTok Việt Nam phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến diễn ra từ ngày 22.10 đến ngày 22.11.2024.

Yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững tại BSR
Công nghệ

Yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững tại BSR

Tại Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin dữ liệu được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm duy trì liên tục hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây cũng là yếu tố then chốt đối với chiến lược chuyển đổi số bền vững của BSR.

Vietnam Motor Show 2024: Công nghệ mở tương lai xanh
Công nghệ

Vietnam Motor Show 2024: Công nghệ mở tương lai xanh

Thị trường ô tô Việt đang trở nên sôi động và hấp dẫn hơn bao giờ hết với sự có mặt của hàng loạt hãng xe mới. Triển lãm ô tô & xe máy Việt Nam 2024 (Vietnam Motor Show 2024) hứa hẹn sẽ là dịp hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện, phù hợp với xu hướng chọn xe của khách hàng.

Chú trọng các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho công tác báo chí, truyền thông
Công nghệ

Chú trọng các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho công tác báo chí, truyền thông

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, báo chí và truyền thông phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ không gian mạng. Với nguồn thông tin quan trọng, các cơ quan này dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công trực tuyến, đánh cắp dữ liệu, xâm nhập hệ thống và phát tán thông tin sai lệch. Những cuộc tấn công này không chỉ gây ra tổn thất tài chính, làm suy giảm danh tiếng mà còn có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail
Công nghệ

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail

Mới đây, ông Sam Mitrovic - chuyên gia tư vấn giải pháp của Microsoft, đã lên tiếng cảnh báo người dùng Gmail về thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên của Google, gửi tin nhắn và gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu thực hiện các thao tác để khôi phục tài khoản.

Cần lắng nghe, bắt bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho đất
Công nghệ

Cần lắng nghe, bắt bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho đất

Việc chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ và năng suất lâu dài của đất đai góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững của Việt Nam. Do đó, cần thực hiện nhiều giải pháp như, thúc đẩy thu hút nguồn lực, xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn về đất, tăng cường truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng. Đặc biệt cần lắng nghe “tiếng nói”, bắt bệnh cho đất một cách chính xác…

3 tuyệt chiêu khởi nghiệp của mạng di động Viettel
Công nghệ

3 tuyệt chiêu khởi nghiệp của mạng di động Viettel

“Để vào được cuộc sống, đầu tiên là phải để khách hàng chấp nhận được sản phẩm của mình. Cụ thể là sản phẩm phải tốt, có giá cả phù hợp, có thể duy trì được trong thời gian lâu dài. Tôi nghĩ đó là những yếu tố cần thiết”, Thiếu tướng Tống Viết Trung, nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, chia sẻ.

Chuyển đổi từ môi trường làm việc truyền thống sang môi trường điện tử
Công nghệ

Chuyển đổi từ môi trường làm việc truyền thống sang môi trường điện tử

Năm 2024, Bộ Công an xác định là năm chuyển đổi trạng thái làm việc truyền thống sang môi trường điện tử và thực hiện chuyển đổi số trên các mặt công tác. Tính đến nay, đã số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính phát sinh hàng ngày của các đơn vị. Cổng dịch vụ công Bộ Công an xếp thứ 2/21 bộ, ngành.

Tinh thần phụng sự trong chiến dịch chuyển đổi 2G lên 4G của Viettel
Công nghệ

Tinh thần phụng sự trong chiến dịch chuyển đổi 2G lên 4G của Viettel

Đầu tháng 9.2024, Viettel còn khoảng gần 1 triệu khách hàng sử dụng điện thoại 2G, giảm rất nhiều so với con số 8 triệu từ đầu năm. Nỗ lực ở giai đoạn nước rút để 100% khách hàng không bị gián đoạn liên lạc khi cả nước chính thức dừng cung cấp dịch vụ 2G phản ánh toàn diện nhất tinh thần phụng sự của Viettel. Điều này càng ý nghĩa hơn khi được đặt trong bối cảnh nhà mạng đang hướng tới kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động (15.10.2004 - 15.10.2024).