Học viện Tư pháp: Tăng cường đào tạo giáo dục bản lĩnh nghề nghiệp cho luật sư

Vụ trưởng Vụ Cơ quan Nội chính, Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Quốc Vinh nhận định, luật sư đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thể hiện trong cả lĩnh vực lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Cả nước có hơn 18.000 luật sư

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, số lượng luật sư năm 2007 là 4.161 luật sư và cho đến ngày cuối năm 2023, con số này đã tăng lên là 18.191 luật sư, bình quân tăng khoảng hơn 1000 luật sư/năm.

Nền tảng vững chắc để luật sư thực hiện tốt
Hội nghị “Giáo dục bản lĩnh nghề nghiệp của luật sư trong chương trình đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp” với sự tham gia, đóng góp ý kiến của đông đảo chuyên gia, nhà quản lý, đại diện đoàn luật sư các tỉnh, thành phố... (Ảnh: HVTP)

Tại Hội nghị “Giáo dục bản lĩnh nghề nghiệp của luật sư trong chương trình đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp”, Vụ trưởng Vụ Cơ quan Nội chính, Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Quốc Vinh nhận định, luật sư đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thể hiện trong cả lĩnh vực lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Vai trò, trách nhiệm của luật sư được thể hiện qua các hoạt động tham gia tư vấn đầu tư để không xảy ra tranh chấp, rủi ro trong các hoạt động kinh tế; đấu tranh pháp lý để bảo vệ chủ quyền; đấu tranh với các thế lực thù địch; tuyên truyền các hoạt động đúng đắn; tu dưỡng đạo đức, trau dồi chuyên môn để tạo niềm tin trong nhân dân. “Bởi vậy, đào tạo nghề luật sư gắn với nâng cao bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp của luật sư chính là đóng góp thiết thực đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, ông Nguyễn Quốc Vinh nhấn mạnh.

Để làm tốt “sứ mệnh” của mình, luật sư phải là những người nhận diện những người có ảnh hưởng, có tư duy sắc bén, kiên định, gai góc, có thể phát hiện, báo cáo sớm nhất những vấn đề, sai phạm mới xuất hiện.

Nhìn nhận như vậy, ông Nguyễn Hiếu, Phòng Công tác an ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an thẳng thắn chỉ ra thời gian gần đây không ít luật sư mất đi bản lĩnh chính trị, thiếu bản lĩnh nghề nghiệp, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thậm chí, sử dụng ảnh hưởng, hình ảnh, tư cách của mình để làm đối trọng với Đảng, với chính quyền. “Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần những luật sư như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “vừa hồng vừa chuyên”, ông Nguyễn Hiếu nói.

Xây dựng “hệ sinh thái” giáo dục

Theo các chuyên gia, vấn đề bản lĩnh chính trị nghề nghiệp của luật sư đã được đề cập trong Hiến pháp, Luật luật sư, Bộ quy tắc đạo đức của luật sư. Việc đưa nội dung này vào giảng dạy phải trở thành trách nhiệm của cơ sở đào tạo nghề luật sư. Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp Đặng Kim Hoa chỉ ra: “Công tác đào tạo luật sư phải trang bị cho học viên nhận thức về bản lĩnh chính trị của luật sư, yêu cầu học viên ý thức rèn luyện bản lĩnh chính trị trong suốt quá trình học. Đồng thời, xây dựng cho học viên khả năng nhận diện áp lực, thách thức từ hoạt động hành nghề, làm dày bản lĩnh chính trị”.

Nâng cao bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp để hoàn thành tốt
Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp Đặng Kim Hoa: "Giảng dạy, rèn luyện bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp phải trở thành trách nhiệm của cơ sở đào tạo nghề luật sư" (Ảnh: HVTP)

Nối tiếp quan điểm này, luật sư Hoàng Văn Hướng, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, giáo dục về giá trị truyền thống, về bản lĩnh chính trị trong bất kỳ cấp bậc, lĩnh vực nào cũng đều quan trọng song đặc biệt quan trọng với đào tạo nghề luật sư. “Ở đây, truyền thống là lòng yêu nước, là tính nhân văn của người Việt, bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp được biểu hiện cụ thể qua phong cách đạo đức, tác phong, kỹ năng, hoạt động nghề nghiệp của luật sư”.

Dẫn chứng từ thực tế đào tạo luật sư tại Học viện Tư pháp, Giám đốc Học viện, TS Nguyễn Xuân Thu cho biết, chương trình đào tạo nghề luật sư trước đây, đặc biệt là chương trình được Nhà trường xây dựng mới trong năm 2022 - 2023 đã nhận diện cơ bản được nhiệm vụ tăng cường trau dồi, rèn luyện bản lĩnh chính trị của luật sư cho người học. Tuy nhiên, với việc giáo dục bản lĩnh chính trị của luật sư, chương trình đào tạo chỉ là một yếu tố.

“Quan trọng hơn, bao trùm hơn là tạo ra môi trường giáo dục và đào tạo nghề có khả năng phát hiện, khơi gợi, nuôi dưỡng, trau dồi và rèn luyện bản lĩnh chính trị của luật sư cho người học với tư cách là một trong số phẩm chất nghề nghiệp căn bản” - khẳng định như vậy, TS Nguyễn Xuân Thu cho rằng xây dựng và phát triển môi trường rèn luyện, trau dồi bản lĩnh chính trị của luật sư cần chú trọng ba yếu tố cốt lõi:

Thứ nhất, tăng cường kết nối giữa hoạt động trao đổi, chia sẻ mang tính lý thuyết với thực hành, ứng dụng, trải nghiệm thực tế.

Thứ hai, xây dựng, duy trì và phát triển sự liên kết đa tầng về hình thức và nội dung giáo dục bản lĩnh nghề nghiệp không chỉ trong giai đoạn đào tạo nghề.

Thứ ba, hình thành, duy trì kênh thông tin, hỗ trợ, cập nhật tri thức lý luận chính trị cho người học, cảnh báo những biểu hiện, hành vi lệch lạc, suy thoái đạo đức, bản lĩnh chính trị của luật sư.

“Bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tuân thủ pháp luật, có năng lực nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội cao là nền tảng vững chắc để luật sư thực thi đúng sứ mệnh nghề nghiệp. Đó cũng chính là đích hướng tới của việc đào tạo nghề luật sư”, TS Nguyễn Xuân Thu nhấn mạnh.

Trước Hội nghị “Giáo dục bản lĩnh nghề nghiệp của luật sư trong chương trình đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp”, Học viện Tư pháp đã tổ chức chuỗi tọa đàm khoa học “Nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư trong giai đoạn hiện nay” với sự tham gia của hàng nghìn học viên các lớp đào tạo nghề luật sư khóa 25 tại Hà Nội và cơ sở TP. Hồ Chí Minh.

Đây là nhiệm vụ được Học viện Tư pháp xác định là điểm nhấn quan trọng của năm công tác 2024 - năm đẩy mạnh việc triển khai các nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Chỉ thị 33 và Kết luận số 69-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư vào xây dựng và phát triển chương trình đào tạo nghề luật sư.

Giáo dục

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game
Giáo dục

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game

Đối mặt với thách thức khi con cái ngày càng lệ thuộc vào trò chơi điện tử, chểnh mảng học tập và xa cách gia đình, nhiều bậc phụ huynh bất ngờ khi tìm giải pháp ngay ở chính bản thân mình. 

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi

Sơ kết 10 năm thực hiện nhận trẻ từ 6-18 tháng tuổi trên địa bàn thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, 20 quận, huyện và TP. Thủ Đức đã có cơ sở giáo dục nhận giữ trẻ 6-18 tháng tuổi, riêng Quận 4 chưa triển khai do hạn chế về nhu cầu và điều kiện thực tế của các cơ sở giáo dục.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên
Giáo dục

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên

Lễ ký kết “Chương trình Hợp tác Đào tạo tiếng Anh Bổ trợ Chuẩn đầu ra B1&B2 cho sinh viên” giữa Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (VNUA) và Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục và Đào tạo ODIN (ODIN Language Center) vừa diễn ra, là dấu mốc đáng nhớ trên hành trình nâng tầm năng lực ngoại ngữ cho sinh viên.

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng
Giáo dục

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng

Trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) 2024 Nguyễn Sĩ Hiếu, nam sinh từ trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng đã ghi dấu ấn đậm nét khi giành Huy chương Vàng. Hành trình đến với thành quả danh giá của Hiếu không chỉ là những ngày dấn thân học tập, mà còn là sự kết tinh giữa đam mê, kỷ luật với lộ trình rõ ràng.

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo

Để triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thực hiện sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội đã thống nhất phương án thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo.

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế
Giáo dục

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế

Các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế. Thành tích mà các em đạt được không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào của đất nước, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Việt Nam.

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024
Giáo dục

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024

Trong bức tranh giáo dục của năm 2024, bên cạnh những thành tích nổi bật mà toàn ngành đã đạt được, có rất nhiều câu chuyện ý nghĩa, nhân văn về người thầy, người cô, về tình thầy trò, tình bạn... được lan tỏa, truyền đi những thông điệp tích cực.

Giáo viên vùng cao và nỗi niềm mỗi dịp Tết đến
Giáo dục

Giáo viên vùng cao và nỗi niềm mỗi dịp Tết đến

Gần đến Tết Nguyên đán, câu chuyện thưởng Tết cho giáo viên nói chung và giáo viên vùng cao nói riêng nhận được nhiều quan tâm. Do nguồn kinh phí nhiều trường còn khó khăn, nên việc được nhận thưởng Tết với giáo viên vùng khó là một khái niệm xa lạ, hoặc chỉ mang tính chất tượng trưng.

Nghị quyết 57 - NQ/TW là động lực để các nhà khoa học, các bạn trẻ cống hiến, dấn thân đổi mới sáng tạo
Giáo dục

Nghị quyết 57 - NQ/TW là động lực để các nhà khoa học, các bạn trẻ cống hiến, dấn thân đổi mới sáng tạo

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia ban hành quá đúng, quá trúng và kịp thời. Quyết tâm của đồng chí Tổng Bí thư và Bộ Chính trị thực sự là động lực để các nhà khoa học và các bạn trẻ làm việc, cống hiến và dám dấn thân để tiếp tục hội nhập, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, tiến lên phía trước.

Tiết mục của CLB văn nghệ bản Mé Ban, phường Chiềng Cơi, TP. Sơn La
Văn hóa - Thể thao

Bài cuối: Làm thực chất, vì lợi ích cộng đồng

Bí thư Thành ủy Sơn La Hà Trung Chiến khẳng định, TP. Sơn La sẽ triển khai chương trình hành động xây dựng Thành phố học tập toàn cầu một cách hiệu quả. “Không vì thành tích mà mục tiêu cuối cùng là mang lại những điều tích cực, tốt đẹp nhất cho người dân, cho thành phố, để lại di sản cho các thế hệ người dân Sơn La từ danh hiệu này”.

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục
Giáo dục

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục

Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có hơn 30 năm hình thành và phát triển. Trường đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa để trở thành một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành GDĐT thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục, nhưng chưa được địa phương giải quyết với nhiều lý do.