Các đại biểu tham dự Hội nghị thống nhất cho rằng, việc lấy ý kiến Nhân dân về các nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc phát huy vai trò và huy động trí tuệ của Nhân dân.
Kinh nghiệm thế giới cho thấy, ở đâu tài nguyên đất đai được trân trọng thì quốc gia đó sẽ thịnh vượng, do đó cần có sự chuyển biến mạnh mẽ cả trong nhận thức và hành động để ngày càng khai thác hiệu quả hơn nguồn tài nguyên đặc biệt này. Thể chế, chính sách về đất đai cần được hoàn thiện đồng bộ và phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Có chính sách phù hợp với từng đối tượng, loại hình sử dụng đất để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; kiên quyết khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực, khiếu kiện về đất đai, đầu cơ và sử dụng đất đai lãng phí.
Một số ý kiến đánh giá cao việc Điều 130 của dự thảo Luật đã bỏ quy định về khung giá đất, thay vào đó Nhà nước quy định nguyên tắc, phương pháp định giá đất; ban hành bảng giá và quyết định giá đất cụ thể. Việc định giá bảo đảm nguyên tắc theo mục đích và thời hạn sử dụng, phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường; bảo đảm tính độc lập về chuyên môn, khách quan của kết quả định giá giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm và công bố công khai vào ngày 1.1 hàng năm.
Một số đại biểu cho rằng, việc xây dựng bảng giá đất thay cho khung giá đất là sự thay đổi về tư duy, chuyển từ tư duy bao cấp sang tư duy bám sát giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị, phải có tiêu chí khoa học để xác định giá thị trường, tiếp tục rà soát, chỉnh lý để điều chỉnh cho phù hợp quy định tại Điều 153 của dự thảo Luật.
Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, một số ý kiến cho rằng, quy hoạch, kế hoạch liên quan đến người dân, thì cần có thời gian cụ thể, tránh tình trạng quy hoạch "treo" đã và đang gây khó khăn cho người dân ở không ít nơi do không thể cải tạo, xây dựng lại nhà ở trong khu vực đã được quy hoạch. Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cần được niêm yết công khai ở cấp xã, vì đây là nơi gần dân nhất. Không chỉ treo bản đồ quy hoạch, cơ quan chức năng cần tuyên truyền, thông báo mời các hộ gia đình ra xem xét, cho ý kiến với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn.
Ngoài ra, trước hiện tượng một số nơi tiến hành thu hồi đền bù đất theo cơ chế một giá, song để lâu không sử dụng, giá đất tăng vọt, gây tâm tư trong cộng đồng dân cư, cá biệt có nơi để xảy ra khiếu kiện. Do vậy, có ý kiến đề nghị, tại dự thảo Luật nên quy định thời gian đưa đất vào sử dụng sau khi thu hồi.
Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng nêu rõ, quá trình tổ chức lấy ý kiến nhân dân phường Trúc Bạch đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được triển khai nghiêm túc. Tài liệu về dự thảo Luật và các vấn đề quan trọng cần lấy ý kiến nhân dân… đều được gửi đến các Tổ dân phố, tổ chức thành viên Mặt trận phường. Đại diện các tổ dân phố đều gửi tài liệu lấy ý kiến với dự thảo Luật đến các đảng viên, trí thức và triển khai lấy ý kiến người dân, xây dựng văn bản góp ý gửi đến Mặt trận Tổ quốc phường.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng cho ý kiến về quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; đấu giá, đấu thầu để lựa chọn nhà đấu tư được quyền khai thác, sử dụng đất; ghi tên các thành viên trong hộ gia đình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất …