Kiểm tra, giám sát dịch vụ thu phí check-in
Theo Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn, hiện Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trong ngành đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không, trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… nhằm đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.
Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên làm thủ tục (check-in) có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này. Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục "check-in" có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Theo quy định tại Nghị định số92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ Giao thông Vận tải, dịch vụ làm thủ tục thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất. Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh có thu phí. Đồng thời, các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Hành khách đồng tình với quyết định của Cục hàng không
Thời gian gần đây, trước tình trạng quá tải trong tháng cao điểm du lịch hè, các hãng Vietjet, Bamboo Airways mở dịch vụ thu thêm 100.000-140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều hành khách đi du lịch đông người phải tốn thêm từ 1 triệu đồng đến vài triệu đồng để được làm thủ tục nhanh nhưng vẫn phải xếp hàng ở cửa an ninh. Trước quyết định dừng thu phí làm thủ tục chek-in, nhiều hành khách đã ủng hộ quyết định này.
Bác Nguyễn Văn An nhà ở quận Bình Thạnh cho biết, tìm mọi biện pháp để phục vụ nhanh hành khách là trách nhiệm của hãng hàng không, chứ không phải bằng mọi cách để tận thu túi tiền của hành khách. “Vé máy bay là một loại dịch vụ mà bên cung cấp phải đảm bảo những điều kiện để cung cấp dịch vụ cho khách hàng khi họ mua sản phẩm của mình. Việc phục vụ khách hàng check in nhanh gọn thuận tiện là một phần của dịch vụ mà khách hàng đã trả phí trong vé máy bay. Như vậy hãng phải có trách nhiệm hoàn thành tốt, thuận tiện các phần dịch vụ mà đã cam kết với khách hàng khi bán vé. Không thể lấy lý do khách đông, làm thủ tục chậm khiến hành khách phải chi thêm tiền, bởi vậy tôi rất ủng hộ quyết định bỏ phụ thu phí làm thủ tục nhanh của Cục hàng không”, bác An nói.
Chị Thùy Trang, một hướng dẫn viên du lịch bày tỏ: “Nếu ai cũng tranh nhau nộp thêm phụ phí để check-in nhanh thì liệu các nhân viên của hãng có tiếp tục làm nhanh cho tất cả mọi người được không? Hơn nữa phụ thu check-in nhanh thì sẽ tiếp tục phụ thu lấy hành lý nhanh, vậy có công bằng và văn minh với khách hàng không, khi giá vé máy bay đã tăng đột biến thời gian gần đây. Vậy nên quyết định của Cục hàng không là thể hiện việc giữ gìn nâng cao chất lượng, tránh việc tận thu”, chị Trang nói.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng triển khai. Loại dịch vụ này không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu...Tại sân bay Nội Bài, dịch vụ trên từng được một số hãng đề xuất nhưng đơn vị quản lý sân bay không đồng ý do lo ngại "bất bình đẳng giữa các khách hàng". Hiện, những khách đến Nội Bài bị chậm, sân bay yêu cầu hãng hỗ trợ làm thủ tục, đưa vào làn ưu tiên kiểm tra an ninh.