
Các doanh nghiệp cho biết, hiện nay giá bốc dỡ container của Việt Nam chưa tương xứng với năng lực vận hành và đầu tư. Dù hệ thống cảng biển trong nước đã được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu của các hãng tàu nhưng giá bốc dỡ container tại các khu vực cảng biển Việt Nam tính trung bình chỉ bằng 40-50% so với khu vực.
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) thông tin, phụ phí bốc dỡ tại cảng hay còn gọi là phí THC (terminal handling charge) đang được các hãng tàu quốc tế thu với mức 140 USD một container 20 feet. Các đơn vị này sau đó chỉ trả cho doanh nghiệp cảng biển Việt Nam, đơn vị trực tiếp nâng hạ container khoảng 45-52 USD, chiếm 37% chi phí trên tổng số tiền mà họ đã thu từ chủ hàng. Đây là mức thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á; trong khi các doanh nghiệp cảng biển tại Campuchia được trả tới 90 USD, Singapore là 115 USD trên một container xếp dỡ.
Cũng theo thông lệ quốc tế và quy ước của Hội đồng Hiệp hội Chủ tàu Quốc gia châu Âu và Nhật Bản (CENSA), 80% phí THC mà hãng tàu nước ngoài thu được từ chủ hàng xuất nhập khẩu cần được trả lại cho cảng. Doanh nghiệp cảng biển Việt Nam phải nhận đươc phí bốc dỡ 80-100 USD một TEU thay vì chỉ trên 40 USD.
Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, giá dịch vụ cảng biển của Việt Nam thấp hơn nhiều so với khu vực tạo sự thiệt thòi cho doanh nghiệp cảng biển nói riêng, và thiệt thòi cho cả nền kinh tế hàng hải của Việt Nam nói chung. Nếu các cảng thu được mức giá cao sẽ mang lại nguồn tài chính để doanh nghiệp tiếp tục tái đầu tư xây dựng cảng biển, góp phần đạt được mục tiêu theo quy hoạch.
Do đó, các doanh nghiệp cảng biển đề xuất Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container gần với giá bình quân của khu vực và THC của hãng tàu. Mức tăng tối thiểu khoảng 15-20% một năm, lộ trình tối thiểu liên tục 3 năm, bắt đầu từ giữa năm 2023, ưu tiên trước với các khu vực cảng nước sâu Việt Nam. Việc điều chỉnh giá bốc dỡ container sẽ là hành lang pháp lý quan trọng cho các cảng Việt Nam làm việc với các hãng tàu nước ngoài. Mục tiêu thu phụ phí THC từ hãng tàu nước ngoài theo đúng giá thị trường.