Triển khai biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Chủ tịch UBND Thành phố - Trưởng ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong quý II và các tháng cuối năm 2024.

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan tập trung, quyết liệt, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ như tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông…

Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm 8 địa phương có tỷ lệ tai nạn giao thông tăng. Ảnh: ITN
Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm 8 địa phương có tỷ lệ tai nạn giao thông tăng. Nguồn: ITN

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, trong quý I.2024, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô diễn biến phức tạp, tỷ lệ gia tăng ở mức cao, cụ thể đã xảy ra 385 vụ tai nạn giao thông, làm 175 người chết, 313 người bị thương; tăng 106 vụ (37,99%), tăng 16 người chết (10,06%), tăng 130 người bị thương (71,04%) so với cùng kỳ năm 2023.

Có 8/30 quận, huyện, thị xã có số người chết do tai nạn giao thông cao (trên 10 người/quý), tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2023, gồm: Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Đông Anh, Sơn Tây, Chương Mỹ, Ứng Hòa.

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan tập trung, quyết liệt, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ.

Cụ thể, Giám đốc Công an Thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng; công an các quận, huyện, thị xã, công an các xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt các hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn như: Vi phạm nồng độ cồn; vi phạm tốc độ; vượt ẩu; đi sai làn đường; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu đường bộ; xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe... Ưu tiên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường có tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, địa bàn có tai nạn giao thông tăng cao…

Đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để xử lý kịp thời.

Chủ tịch UBND Thành phố giao Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, duy tu, duy trì đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quản lý theo phân cấp, bổ sung đầy đủ hệ thống an toàn giao thông (sơn kẻ, biển báo hiệu, hệ thống chiếu sáng, bảo đảm tầm nhìn, bán kính đường cong, mặt đường êm thuận...), không để xảy ra tai nạn giao thông có nguyên nhân do hạ tầng giao thông.

Tiếp tục rà soát, xử lý kịp thời các "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; điều chỉnh các bất cập về tổ chức giao thông. Đẩy mạnh công tác thanh tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại đầu nguồn (bến, bãi, mỏ vật liệu xây dựng...), gắn trách nhiệm đội trưởng thanh tra giao thông các địa bàn để xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã, các trường học, cơ sở giáo dục chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Kế hoạch số 62/KH-UBND của UBND Thành phố; các trường học mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 1 buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh toàn trường.

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố khi để tình trạng học sinh các cấp học do Sở quản lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông có nguyên nhân do thiếu sự quản lý của nhà trường…

Đối với 8/30 quận, huyện, thị xã có số người chết do tai nạn giao thông cao (trên 10 người/quý), tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2023, Chủ tịch UBND - Trưởng ban An toàn giao thông các địa phương khẩn trương chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan; kịp thời thực hiện các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn…

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố giao Văn phòng Ban An toàn giao thông tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với các quận, huyện có tai nạn giao thông tăng cao, tổng hợp, làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 4.2024…

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…