Giúp khách hàng điều chỉnh sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm
Dự báo, từ tháng 4 đến tháng 6 tới, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của hộ gia đình và đơn vị kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam có xu hướng tăng cao, kéo theo sản lượng tiêu thụ dùng cho khách hàng tăng đáng kể.
Việc hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho các khách hàng sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt được Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) coi là một nhiệm vụ trọng tâm và triển khai thường xuyên, liên tục những năm vừa qua với nhiều hình thức đa dạng.
Chia sẻ rõ hơn về lợi ích của việc tiết kiệm điện, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC Bùi Trung Kiên cho biết: Lợi ích trực tiếp cho khách hàng là giảm tiền điện thanh toán hàng tháng. Với đơn vị cung cấp điện, việc này sẽ giúp giảm chi phí đầu tư hệ thống điện, hạn chế huy động các nguồn chi phí cao vào những giờ cao điểm của hệ thống. Đối với xã hội, việc tiết kiệm điện làm giảm tổng chi phí đầu tư toàn xã hội cho hạ tầng điện và dành nguồn lực cho các hạ tầng khác, giúp phát triển kinh tế - xã hội, giảm áp lực tăng giá điện và huy động các nguồn năng lượng hóa thạch gây phát thải carbon, góp phần phát triển bền vững.
Trong những năm qua, EVNHCMC đã tận dụng vai trò của internet, mạng xã hội... trong triển khai các dịch vụ điện trực tuyến, tư vấn tiết kiệm điện. Điện lực TP. Hồ Chí Minh cũng đã hình thành các kênh truyền thông số trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến, như: Facebook, YouTube, Zalo… Qua đó, nhiều cách thực hiện tiết kiệm điện rất dễ thực hiện được đăng tải, như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong các giờ cao điểm; nên sử dụng quạt điện để làm mát không gian sống thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng; không nên cài đặt nhiệt độ máy lạnh trong phòng chênh lệch hơn 50oC so với nhiệt độ ngoài trời; điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhu cầu bảo quản đồ ăn, thức uống của gia đình; nấu cơm cách bữa ăn 30 phút... đã được chuyển tải đến khách hàng sử dụng điện một cách nhanh chóng, thường xuyên.
Bên cạnh đó, ngành điện TP. Hồ Chí Minh còn khuyến khích khách hàng sử dụng công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt tại website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Theo đó, khách hàng chỉ cần nhập dữ liệu về số lượng, chủng loại thiết bị điện đang sử dụng là công cụ sẽ ước tính sản lượng điện tiêu thụ theo từng tháng và chỉ ra thiết bị nào gây tiêu tốn điện nhiều nhất trong nhà. Qua đó, giúp khách hàng điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm hơn.
Sẵn sàng tư vấn, giải đáp
Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng thực hành tiết kiệm điện, ngành điện ở các quận, huyện và TP. Thủ Đức còn tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng tham gia giám sát việc ghi chỉ số công tơ; hướng dẫn khách hàng tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ. Đồng thời, thông báo cho các khách hàng có sản lượng tăng đột biến so với tháng trước; thực hiện phúc tra các khách hàng có sản lượng tăng hoặc giảm đột biến, tăng từ 1,3 lần trở lên so với tháng trước liền kề…
Để chủ động kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ cũng như chi phí tiền điện của hộ gia đình không tăng quá mức, EVNHCMC rất mong người dân, khách hàng hết sức quan tâm sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để giảm nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện. Ngành điện khuyến cáo khách hàng cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu” và hãy “Tắt khi không sử dụng”.
Đối với khách hàng và các doanh ngiệp, để tiết kiệm chi phí, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, EVNHCMC khuyến cáo hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm bằng cách bố trí lại thời gian sản xuất, giảm tiêu thụ năng lượng trong giờ cao điểm để giảm chi phí về điện trong sản xuất; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn; không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Đồng thời, tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết, nhất là trong thời gian nghỉ giữa ca, cũng như tiết kiệm tối đa điện chiếu sáng sân vườn, đường nội bộ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất…
Khi có thắc mắc về các dịch vụ điện hoặc phát hiện bất thường về số lượng điện tiêu thụ, người dân tại TP. Hồ Chí Minh liên lạc với EVNHCMC qua các kênh: Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454, website: cskh.evnhcmc.vn, ứng dụng trên thiết bị di động EVNHCMC-CSKH, trang EVNHCMC trên nền tảng Zalo; Email: cskh@hcmpc.com.vnvà Fanpage: Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh để được tư vấn, giải đáp.