Để âm nhạc truyền thống được lưu giữ lâu bền

Câu chuyện bảo tồn và làm mới âm nhạc truyền thống sao cho đúng hướng vẫn là băn khoăn của giới nghiên cứu và cả những người trong nghề. Nhiều ý kiến cho rằng, để âm nhạc truyền thống được lưu giữ lâu bền cần có sự kết hợp của nhiều bên liên quan, tạo sự cân bằng từ đối tượng bảo tồn, kế thừa, sáng tạo tới đào tạo lớp công chúng biết thưởng thức... 

Gắn bó với nhạc dân gian để thỏa đam mê

“Yêu và ngấm âm nhạc dân gian từ nhỏ, cách đây 17 năm, tôi vào thành phố Hồ Chí Minh. Ở nơi xa xôi, tôi vẫn nhớ về cội nguồn và luôn mong muốn quy tụ những người yêu nhạc từ miền Bắc vào phương Nam. Các loại hình đờn ca tài tử, chầu văn ở đây phát triển khá mạnh, nhưng hát xẩm, hát chèo thì ít người biểu diễn, người nghe. May mắn có một số người hưởng ứng, hầu hết là người trẻ, chúng tôi thành lập Câu lạc bộ Hát xẩm dân gian Đất Việt” - anh Lê Mạnh Cường, Chủ nhiệm CLB Hát xẩm dân gian Đất Việt, chia sẻ sau vài năm lan tỏa tình yêu âm nhạc, giới thiệu văn hóa phía Bắc tới công chúng miền Nam. Câu lạc bộ chào đón người yêu thích bộ môn nghệ thuật hát xẩm, dạy đàn nhị, hát xẩm và bộ gõ miễn phí.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống về chèo, dù không làm trong lĩnh vực âm nhạc, TS. Nguyễn Đức Minh (Hà Nội) có thể chơi được nhiều nhạc cụ, nắm vững hệ thống làn điệu chèo. Là soạn giả lời mới cho nhiều bài hát chèo, anh cho rằng, nếu chỉ nghiên cứu và học theo những gì cha ông để lại thì mãi mãi cũng chỉ có vậy. Để phát huy âm nhạc truyền thống cần phải cải biên, trong quá trình đó cái hay sẽ được giữ lại, cái không hay sẽ mất đi theo quy luật cuộc sống. 

“Khi viết lời mới cho bài hát chèo, tôi thấy rằng phải bảo đảm các yếu tố: bố cục bài hát; vần trong chèo, phải có liên vần để tạo giai điệu nghe dễ vào, êm tai; lời phải có hình tượng, khắc vào tim người nghe những nội dung ấn tượng. Những ý trên khó gói vào một câu chuyện, bởi thường được ý mất vần, được vần thì mất hình ảnh, được ảnh thì mất bằng trắc... Nếu bảo đảm được các yếu tố ấy, sẽ có tác phẩm hay” - TS. Nguyễn Đức Minh chia sẻ.

Trong khi đó, nghệ nhân dân gian Lê Thành, người nhiều năm làm nhạc cụ dân tộc cho biết về “nghề âm thầm, luôn đứng sau nghệ sĩ”: “nghề của tôi tạo ra sản phẩm vô tri vô giác, nhưng nhờ ngón đàn tài hoa của các nghệ sĩ trên sân khấu đã tạo nên những âm thanh có hồn, có thể làm cho người nghe khóc, cười. Nên tôi đam mê nhạc cụ truyền thống, mày mò làm, và trở nên chuyên nghiệp, vừa sống bằng nghề, vừa thỏa chí đam mê”... Tới nay, ông vẫn gắn bó với bảo tồn nhạc cụ dân tộc, làm cho những cây đàn trở nên đẹp hơn... 

Sau một thời gian dài âm nhạc truyền thống dần mai một, đến nay, một số người yêu nghệ thuật dân gian đã và đang góp phần đưa di sản này trở lại và phát triển trong đời sống đương đại. 

Hài hòa bảo tồn và cách tân âm nhạc dân gian - Ảnh: nld.com.vn
Hài hòa bảo tồn và cách tân âm nhạc dân gian
Ảnh: nld.com.vn

Hiểu để kết nối truyền thống - hiện đại

TS. Nguyễn Đình Lâm, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, một số nhà nghiên cứu đưa ra phương pháp bảo tồn tĩnhbảo tồn động. Bảo tồn tĩnh như nghiên cứu, sưu tầm, số hóa, đưa vào bảo tàng, viện nghiên cứu, để thế hệ sau có thể tiếp cận. Còn bảo tồn động là có các hoạt động để âm nhạc dân gian sống được trong cộng đồng, trả lại người sáng tác, người hưởng thụ. 

“Đúng là âm nhạc phải được sống trong cộng đồng, nhưng vấn đề đặt ra là âm nhạc mang tính lịch sử, xưa đến ngày hội, các cụ ứng tác, người hát tự nghĩ lời thơ và đưa vào giai điệu, giờ không còn như vậy. Bối cảnh xã hội và chức năng văn hóa đã khác, nên bảo tồn như thế nào? Theo tôi tất cả đều phải chuyên nghiệp hóa, ví, đúm, trống quân... phải có các câu lạc bộ, đội học các lòng bản, sau đó có người sáng tác lời, bởi biểu diễn ngày nay không thể ứng tác như xưa. Tùy từng giai đoạn, ta sẽ sáng tác lời khác nhau, nhưng lòng bản phải giữ” - TS. Nguyễn Đình Lâm góp ý.

Đồng tình với vấn đề cải biên trong âm nhạc truyền thống, nhà văn Lê Xuân Khoa lấy ví dụ chèo lời mới làm cho người nghe hiện nay dễ hiểu lời hơn, bớt phần í a. Bên cạnh đó, có thể đưa âm nhạc dân tộc vào các thể loại nhạc mới, tạo nhạc dân gian đương đại. Gần đây, nhạc dân gian đương đại khá phát triển, chẳng hạn đưa giai điệu hát xẩm vào nhạc hip hop, giai điệu chèo vào EDM... Tuy nhiên, việc sáng tạo này không đơn giản. Nghệ sĩ phải hiểu sâu sắc, tạo sự hài hòa giữa nhạc truyền thống và hiện đại, làm nổi bật chất nhạc dân gian trong đó...

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, bảo tồn âm nhạc dân tộc không chỉ trông chờ vào một vài tổ chức, cá nhân tâm huyết, mà cần có sự kết hợp của nhiều bên liên quan, tạo sự cân bằng từ đối tượng bảo tồn, kế thừa sáng tạo, tới đào tạo lớp công chúng biết thưởng thức, để âm nhạc truyền thống được lưu giữ lâu bền. 

Văn hóa

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X có chủ đề "Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu" - Nguồn: BCP
Văn hóa

Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu

Thông qua Festival Hoa Đà Lạt 2024, Lâm Đồng muốn khẳng định Đà Lạt là thành phố Festival Hoa của Việt Nam, thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO và thành phố thuộc Nhóm 5 thành phố Festival ấn tượng của châu Á.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao thưởng cho các tác giả đoạt mức B. Nguồn: NH
Văn hóa - Thể thao

Trao tặng thưởng các tác phẩm văn học, nghệ thuật, xuất bản năm 2023

Tối 19.9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023. Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

"Thu qua phố", màu nước trên giấy, 2022, Nguyễn Phương
Văn hóa

Làm giàu cho nghệ thuật và cho Hà Nội

Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và hiện đại luôn là nguồn cảm hứng nghệ thuật vô tận. Những bức tranh về Hà Nội là câu chuyện, cảm xúc và tình yêu dành cho mảnh đất này.

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024
Văn hóa

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024

Tối 18.9, trước nghi môn Đền Kiếp Bạc, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

'Mỏ vàng' của truyện tranh
Văn hóa

'Mỏ vàng' của truyện tranh

Thị trường truyện tranh ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, từ thể loại tới nội dung. Nhiều tác giả không chỉ đầu tư làm cốt truyện, nét vẽ mà còn chú trọng khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc…

Triển lãm tranh lụa "Tằm"
Văn hóa

Triển lãm tranh lụa "Tằm"

"Tằm" là tên gọi triển lãm thứ 2 của Kén Lab, với ý nghĩa là sự nối tiếp cho hành trình học hỏi, phát triển tốt đẹp của nhóm đối với nghệ thuật vẽ tranh lụa truyền thống.

Hà Nội - Những tháng năm...
Văn hóa

Hà Nội - Những tháng năm...

Đêm nhạc "Hà Nội - Những tháng năm..." diễn ra vào 20 giờ ngày 20.9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ đưa khán giả trở về những dấu ấn lịch sử hào hùng và vẻ đẹp lãng mạn của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch
Văn hóa

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch

Điện ảnh truyền tải những hình ảnh đẹp về đất nước, con người, cảnh quan; du lịch giúp khách quốc tế trực tiếp trải nghiệm những gì họ đã thấy trên màn ảnh. Kết nối màn ảnh và điểm đến, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của hai ngành công nghiệp văn hóa này.

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp

Tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đang diễn ra Triển lãm Tranh, sản phẩm sơn mài. Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đơn vị tổ chức.

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên
Văn hóa

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên

Đều đặn nhiều đêm hè đã hàng chục năm nay, bà con đồng bào nơi biên giới đều háo hức chờ đợi buổi xem phim cùng cả bản làng, được mang đến bởi đội chiếu bóng lưu động của Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình sau chặng đường dài ngược lên với đại ngàn.