"Nhiều thầy cô say mê sân chơi công nghệ số"
- Xin bà cho biết tình hình đào tạo trực tuyến của nhà trường hiện nay?
- Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, đào tạo trực tuyến như là một sự bắt buộc ở tất cả các cơ sở đào tạo, và Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II không phải là ngoại lệ.
Ngay từ đầu mùa dịch, chúng tôi đã khảo sát giáo viên và học sinh, sinh viên về khả năng, năng lực và các điều kiện để tham gia dạy và học trực tuyến. Bước đầu, phần lớn cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên chưa thực sự đồng tình, ủng hộ. Nhiều thầy cô lo ngại, đa số học sinh trường nghề có hoàn cảnh khó khăn; nhiều em ở vùng xa không có điều kiện, không có điện thoại thông minh để học trực tuyến. Nhưng tôi cho rằng lý do quan trọng nằm ở chỗ một số các thầy cô, học sinh và phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ về phương pháp đào tạo này.
Để thống nhất tư tưởng, nhà trường đã phân tích với giáo viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về những lợi thế của đào tạo trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Đồng thời, đưa ra nhiều chế độ động viên khuyến khích, thành một tiêu chí thi đua; thưởng cho những cá nhân, tập thể làm tốt… Đến giữa tháng 3, nhà trường đã triển khai được 10 giáo viên với 10 lớp học trực tuyến. Đến tháng 4, chúng tôi tiếp tục nhân rộng phương pháp dạy và học trực tuyến cho toàn bộ giáo viên nhà trường, đồng thời tăng thêm 4 lớp học trực tuyến. Rất mừng, chỉ trải nghiệm sau tuần đầu của tháng 4, giáo viên đã tích cực và chủ động tìm hiểu về giảng dạy trực tuyến; thậm chí, nhiều thầy cô đã say mê với “sân chơi công nghệ số”, ứng dụng, phát triển, cũng như tự khám phá được nhiều công cụ hỗ trợ cho bài giảng thêm sinh động và phong phú.
- Để nhập cuộc với hình thức đào tạo mới này, nhà trường phải chuẩn bị ra sao, có tốn kém không?
- Khi Cách mạng Công nghiệp 4.0 xuất hiện, nhà trường đã ý thức và tư duy đến việc dạy và học như thế nào trong thời đại internet kết nối vạn vật. Cùng với đó, chúng tôi đã dành nguồn kinh phí lên tới vài tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng như xây dựng phòng studio và các trang thiết bị hỗ trợ giáo viên thực hiện các bài giảng trực tuyến; đồng thời, tìm kiếm kinh phí từ các tổ chức phi Chính phủ để đưa 5 cán bộ giáo viên đi Phần Lan học tập và chuyển giao công nghệ đào tạo.
![]() |
Sẽ mở rộng đào tạo trực tuyến
- Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai đào tạo trực tuyến là gì, thưa bà?
- Thực ra cũng có khá nhiều khó khăn như: Hệ thống mạng chưa ổn định; nhiều gia đình chưa kịp thời đầu tư ngay điều kiện học trực tuyến tại nhà cho con em; học sinh chưa ý thức được việc học trực tuyến và cũng chưa được trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm để tiếp cận và sử dụng công nghệ số trong việc học và tự học. Cán bộ giáo viên chưa được đào tạo bài bản cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề dạy trực tuyến. Đồng thời, việc số hóa chương trình, giáo án, bài giảng cần có thời gian và cập nhật thường xuyên liên tục. Bên cạnh đó, ngoại ngữ và tin học là rào cản lớn nhất của giáo viên để thích ứng với “sân chơi công nghệ số”.
Bù lại, chúng tôi đã tạo được một cơ sở vật chất khá tốt cho việc đào tạo trực tuyến khi đã sớm đầu tư đường truyền internet tốc độ cao, phòng studio… từ 2 năm về trước. Cùng với sự quyết liệt của ban lãnh đạo nhà trường, sự quyết tâm của đội ngũ giáo viên trong việc biến thách thức thành thời cơ; thành điều kiện để áp dụng cộng nghệ số vào giảng dạy.
Đặc biệt, cái hay của phương pháp đào tạo này là việc đánh giá, kiểm tra chất lượng, giám sát việc dạy và học rất chính xác; công bằng khách quan hơn nhiều so với phương pháp giảng dạy truyền thống nhờ có sự hỗ trợ của phần mềm tự động ghi lại giờ học cũng như sự tương tác của giáo viên và học sinh trong quá trình học tập.
- Hậu dịch bệnh và trong tương lai xa hơn, trường có tiếp tục duy trì và phát triển phương pháp dạy học này không?
- Trong tương lai, đào tạo trực tuyến sẽ là một hình thức quan trọng không chỉ với Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II mà còn cả hệ thống giáo dục, bởi hình thức này sẽ làm phong phú, đa dạng quá trình tổ chức hoạt động đào tạo của nhà trường.
Tới đây, chúng tôi tiếp tục mở rộng đào tạo trực tuyến cả về số lượng và chất lượng. Hiện tại, chúng tôi tập trung đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên về kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giảng dạy, các kỹ năng liên quan phục vụ giảng dạy trực tuyến; tăng cường xây dựng các bài giảng số, tài liệu giảng dạy số. Đặc biệt, chúng tôi sẽ quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ giáo viên và cả học sinh.
- Xin cảm ơn bà!