Đào tạo trực tuyến ở Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Trước tình hình của dịch bệnh Covid-19, đào tạo trực tuyến như là một sự bắt buộc ở tất cả các cơ sở đào tạo và Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cũng không nằm ngoài cuộc. "Không quản bất cứ trở ngại nào, chúng tôi quyết chuyển đổi phương pháp giảng dạy từ truyền thống sang trực tuyến”. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, TP Hồ Chí Minh, TS. Nguyễn Thị Hằng chia sẻ.

Đào tạo trực tuyến ở Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II ảnh 1"Nhiều thầy cô say mê sân chơi công nghệ số"

- Xin bà cho biết tình hình đào tạo trực tuyến của nhà trường hiện nay?

- Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, đào tạo trực tuyến như là một sự bắt buộc ở tất cả các cơ sở đào tạo, và Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II không phải là ngoại lệ.

Ngay từ đầu mùa dịch, chúng tôi đã khảo sát giáo viên và học sinh, sinh viên về khả năng, năng lực và các điều kiện để tham gia dạy và học trực tuyến. Bước đầu, phần lớn cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên chưa thực sự đồng tình, ủng hộ. Nhiều thầy cô lo ngại, đa số học sinh trường nghề có hoàn cảnh khó khăn; nhiều em ở vùng xa không có điều kiện, không có điện thoại thông minh để học trực tuyến. Nhưng tôi cho rằng lý do quan trọng nằm ở chỗ một số các thầy cô, học sinh và phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ về phương pháp đào tạo này.

Để thống nhất tư tưởng, nhà trường đã phân tích với giáo viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về những lợi thế của đào tạo trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Đồng thời, đưa ra nhiều chế độ động viên khuyến khích, thành một tiêu chí thi đua; thưởng cho những cá nhân, tập thể làm tốt… Đến giữa tháng 3, nhà trường đã triển khai được 10 giáo viên với 10 lớp học trực tuyến. Đến tháng 4, chúng tôi tiếp tục nhân rộng phương pháp dạy và học trực tuyến cho toàn bộ giáo viên nhà trường, đồng thời tăng thêm 4 lớp học trực tuyến. Rất mừng, chỉ trải nghiệm sau tuần đầu của tháng 4, giáo viên đã tích cực và chủ động tìm hiểu về giảng dạy trực tuyến; thậm chí, nhiều thầy cô đã say mê với “sân chơi công nghệ số”, ứng dụng, phát triển, cũng như tự khám phá được nhiều công cụ hỗ trợ cho bài giảng thêm sinh động và phong phú.

- Để nhập cuộc với hình thức đào tạo mới này, nhà trường phải chuẩn bị ra sao, có tốn kém không?

- Khi Cách mạng Công nghiệp 4.0 xuất hiện, nhà trường đã ý thức và tư duy đến việc dạy và học như thế nào trong thời đại internet kết nối vạn vật. Cùng với đó, chúng tôi đã dành nguồn kinh phí lên tới vài tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng như xây dựng phòng studio và các trang thiết bị hỗ trợ giáo viên thực hiện các bài giảng trực tuyến; đồng thời, tìm kiếm kinh phí từ các tổ chức phi Chính phủ để đưa 5 cán bộ giáo viên đi Phần Lan học tập và chuyển giao công nghệ đào tạo.

Sẽ mở rộng đào tạo trực tuyến

- Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai đào tạo trực tuyến là gì, thưa bà?

- Thực ra cũng có khá nhiều khó khăn như: Hệ thống mạng chưa ổn định; nhiều gia đình chưa kịp thời đầu tư ngay điều kiện học trực tuyến tại nhà cho con em; học sinh chưa ý thức được việc học trực tuyến và cũng chưa được trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm để tiếp cận và sử dụng công nghệ số trong việc học và tự học. Cán bộ giáo viên chưa được đào tạo bài bản cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề dạy trực tuyến. Đồng thời, việc số hóa chương trình, giáo án, bài giảng cần có thời gian và cập nhật thường xuyên liên tục. Bên cạnh đó, ngoại ngữ và tin học là rào cản lớn nhất của giáo viên để thích ứng với “sân chơi công nghệ số”.

Bù lại, chúng tôi đã tạo được một cơ sở vật chất khá tốt cho việc đào tạo trực tuyến khi đã sớm đầu tư đường truyền internet tốc độ cao, phòng studio… từ 2 năm về trước. Cùng với sự quyết liệt của ban lãnh đạo nhà trường, sự quyết tâm của đội ngũ giáo viên trong việc biến thách thức thành thời cơ; thành điều kiện để áp dụng cộng nghệ số vào giảng dạy.

Đặc biệt, cái hay của phương pháp đào tạo này là việc đánh giá, kiểm tra chất lượng, giám sát việc dạy và học rất chính xác; công bằng khách quan hơn nhiều so với phương pháp giảng dạy truyền thống nhờ có sự hỗ trợ của phần mềm tự động ghi lại giờ học cũng như sự tương tác của giáo viên và học sinh trong quá trình học tập.

- Hậu dịch bệnh và trong tương lai xa hơn, trường có tiếp tục duy trì và phát triển phương pháp dạy học này không?

- Trong tương lai, đào tạo trực tuyến sẽ là một hình thức quan trọng không chỉ với Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II mà còn cả hệ thống giáo dục, bởi hình thức này sẽ làm phong phú, đa dạng quá trình tổ chức hoạt động đào tạo của nhà trường.

Tới đây, chúng tôi tiếp tục mở rộng đào tạo trực tuyến cả về số lượng và chất lượng. Hiện tại, chúng tôi tập trung đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên về kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giảng dạy, các kỹ năng liên quan phục vụ giảng dạy trực tuyến; tăng cường xây dựng các bài giảng số, tài liệu giảng dạy số. Đặc biệt, chúng tôi sẽ quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ giáo viên và cả học sinh.

-  Xin cảm ơn bà!

Giáo dục

Những tin tức giáo dục nào hot nhất tuần qua?
Giáo dục

Những tin tức giáo dục nào hot nhất tuần qua?

Đề xuất bổ sung các đối tượng được miễn, hỗ trợ đóng học phí; 9 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á; 6/6 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Vàng tại Olympic Toán học... là các tin tức giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Giáo dục

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hướng tới dấu mốc thiêng liêng của dân tộc - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025) nhiều trường đại học đã tổ chức chuỗi hoạt động phong phú, ý nghĩa để khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần tri ân sâu sắc và khát vọng cống hiến trong thế hệ sinh viên. 

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”
Nhịp cầu giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”

Thời gian gần đây, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt thị thực và cắt giảm tài trợ cho các trường Đại học đã trở thành mối lo ngại lớn đối với sinh viên quốc tế. Với sinh viên Trung Quốc, nhiều người chia sẻ khó khăn còn gia tăng do cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và làn sóng phân biệt ngày càng rõ rệt, khiến “giấc mơ Mỹ” không còn trở thành một sự lựa chọn hàng đầu.

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ
Giáo dục

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Lưu Hoàng Long tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2025 với chủ đề "Sở hữu trí tuệ và âm nhạc - Cảm nhận nhịp đập của IP", do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức ngày 25.4.

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tối ngày 24.4, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” do Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức vang lên như một khúc tráng ca thiêng liêng, kết nối quá khứ hào hùng, hiện tại đầy tự hào và tương lai rực sáng của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.