Công bố phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực (HSA) ba đợt đầu tiên: Điểm cao nhất là 129/150

Thống kê phổ điểm của các thí sinh dự thi đợt ba đợt đầu tiên kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội:  điểm cao nhất của kỳ thi là 129/150; thấp nhất 17/150; điểm trung bình và điểm trung vị lần lượt tương ứng là 77,2/150  và 77,0/150; độ lệch chuẩn là 13,3.

Năm 2024, kỳ thi Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông (HSA) do Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp nhận 104.575 lượt đăng ký dự thi.

Kỳ thi diễn ra từ ngày 23/3 đến ngày 2.6.2024  tại 11 tỉnh thành gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Trong số 10 tỉnh thành có số lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất, Hà Nội luôn chiếm vị trí số một, tiếp đó là Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Dương, Nghệ An, Hưng Yên, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…

Ba đợt thi đầu tiên tổ chức trong tháng 3 và 4 năm 2024 phục vụ 50.742 lượt thi, có 15 thí sinh bị đình chỉ thi vì phạm Quy chế thi. Các đợt thi đã tổ chức tại 10/11 tỉnh thành đặt địa điểm thi ở khu vực phía Bắc.

Thống kê phổ điểm của các thí sinh dự thi đợt ba đợt đầu tiên năm 2024:  điểm cao nhất của kỳ thi là 129/150; thấp nhất 17/150; điểm trung bình và điểm trung vị lần lượt tương ứng là 77,2/150  và 77,0/150; độ lệch chuẩn là 13,3. Phân bố điểm thi, điểm trung bình và điểm trung vị của ba đợt thi đầu tiên hầu như không thay đổi so với năm 2023.

Công bố phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024 : Điểm cao nhất là 129/150 -0
Phổ điểm ba đợt thi Đánh giá năng lực tháng 3 và 4 năm 2024

Thống kê ban đầu nhận thấy mức điểm ≥ 110 chiếm tỉ lệ gần 1%; số lượt thi đạt ≥ 100 điểm chiếm 5,4%; đạt mức điểm ≥ 90 khoảng 18,1%; đạt điểm ≥ 80 điểm có 41,8%; mức điểm ≥ 75 có khoảng 56,4%.

Với phổ điểm theo phân phối chuẩn, tại các mức điểm từ 75, 80, 85, 90, 95, 100, 105,… đều có sự khác biệt tương đối thuận tiện cho các đơn vị tuyển sinh xây dựng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cũng như điểm chuẩn xét tuyển.

Ba đợt thi còn lại của kỳ thi HSA năm 2024 diễn ra vào các ngày 11-12.5, 25-26.5 và 1-2.6.2024. Thí sinh cập nhật thông tin về thông tin dự thi, điểm bài thi trên tài khoản thi HSA tại https://hsa.edu.vn. Phiếu báo điểm của đợt thi cuối cùng sẽ chuyển cho bưu điện phát hành từ ngày 6.6.2024.

Điểm bài thi Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông của Đại học Quốc gia Hà Nội không giới hạn thời gian sử dụng. Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội khuyến nghị sử dụng kết quả bài thi trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ ngày thi cho mục đích tuyển sinh.

Thí sinh tìm hiểu thông tin chi tiết tại đề án tuyển sinh của các trường đại học sử dụng kết quả thi HSA.

Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển đại học với các thí sinh có mức điểm từ 80/150 dự thi trong hai năm kể từ ngày thi.

Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

Nguồn: venturevillage.world
Nghị viện thế giới

Phần Lan: Bảo đảm chất lượng giáo dục và vị thế cao quý của nghề giáo

Phần Lan thường được coi là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về chính sách, luật pháp dành cho giáo viên. Hệ thống giáo dục của nước này luôn được xếp hạng cao trên toàn cầu. Những ưu đãi đối với giáo viên ở Phần Lan nhấn mạnh đến việc tôn trọng quyền tự chủ nghề nghiệp, sự kính trọng đối với nghề giáo và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt, góp phần củng cố vị thế vững chắc của những nhà giáo như là một nghề cao quý trong xã hội.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Quy chế công chức cho giáo viên ở Đức: Bảo đảm ổn định trong giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với cấu trúc chặt chẽ, hiệu quả và tiêu chuẩn cao. Một trong những khía cạnh góp phần vào thành công của hệ thống này là quy chế "Beamte" - trao cho lao động ở khu vực công, bao gồm một tỷ lệ lớn giáo viên tư cách "công chức nhà nước". Tư cách đặc biệt này mang lại cho giáo viên ở Đức nhiều quyền lợi, từ bảo đảm việc làm, phúc lợi, uy tín xã hội đến sự ổn định lâu dài.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Các nước củng cố, hoàn thiện pháp luật về nhà giáo

Pháp luật về nhà giáo trên thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hình thành những thế hệ tương lai mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển xã hội bền vững. Những quy định này không chỉ thiết lập khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ đó nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp.

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.