Chúng ta cần nông nghiệp tuần hoàn!

ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
LÊ MINH HOAN

Giá vật tư phân bón đang là vấn đề toàn cầu. Chúng ta chỉ có hai cách: hoặc là ôm nhau khóc than, hoặc là chủ động vượt qua. Trong bối cảnh đó, nông nghiệp tuần hoàn chính là lời giải hữu hiệu mà chúng ta buộc phải đi theo!

Tư duy kinh tế nông nghiệp đã bắt đầu “bén rễ”

Tổng kết lại năm 2022, rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, đứt gãy cung cầu, chi phí logistics, chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, song đến giờ này có thể khẳng định dù kết quả của ngành nông nghiệp chưa đạt như kỳ vọng nhưng cũng rất đáng tự hào. Điều đó hẳn nhiên không nằm ở những con số tăng trưởng!

Niềm tự hào đó, trước tiên, là sự đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của xã hội về vai trò, vị thế của ngành nông nghiệp trong một bối cảnh dịch bệnh biến động phức tạp. Nói cách khác, vai trò trụ đỡ của ngành nông nghiệp được làm sâu sắc hơn, không chỉ đóng góp cho sự tăng trưởng chung của nền kinh tế mà còn bảo đảm các vấn đề xã hội, đặc biệt là vấn đề an ninh lương thực. Chúng ta chưa bao giờ bị khủng hoảng về lương thực, thực phẩm. Nhiều quốc gia đang tìm đến chúng ta trong nửa cuối năm 2022 để tìm kiếm sự hợp tác bảo đảm an ninh lương thực.

Tiếp đó, có thể thấy tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp đã bắt đầu bén rễ vào nhận thức xã hội, từ người nông dân đến doanh nghiệp. Đã qua rồi thời lấy tiêu chí sản lượng để làm mục tiêu phấn đấu trong ngành nông nghiệp, bắt đầu có rất nhiều nghiên cứu, tư duy tạo ra giá trị gia tăng theo xu thế kinh tế nông nghiệp. Định vị rõ thị trường có vai trò ngày càng quan trọng hơn sản xuất. Chúng ta đã mở cửa rất nhiều thị trường, đồng nghĩa mở toang cánh cửa cho nhiều loại nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường khó tính. Những tín hiệu đó cho thấy, bắt đầu từ Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 hay Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn đã bắt đầu lan tỏa ra xã hội, làm thay đổi nhận thức của xã hội về vai trò của nông nghiệp. Những mô hình nông nghiệp mới như lúa - tôm, lúa - rươi, mô hình du lịch nông nghiệp tạo ra những sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm)… tạo ra một sinh khí mới, thay vì chúng ta chỉ đi theo một con đường sản lượng như trước kia.

Doanh nghiệp đã biết hướng đến các thị trường cao cấp hơn để tạo ra lợi nhuận cao hơn cho cả doanh nghiệp và người nông dân. Tư duy thị trường đã bắt đầu bén rễ, chuyển từ bán cái mình có sang bán cái thị trường cần đã được doanh nghiệp và người nông dân quan tâm. Câu chuyện gạo Việt sang EU dù quy mô chưa lớn, sản lượng chưa nhiều nhưng đó là tín hiệu cho thấy chúng ta đã thay đổi và khi đó, chúng ta đã tạo ra được giá trị gia tăng mới cao hơn.

Doanh nghiệp đã dần từ bỏ tư duy “buôn chuyến” thương vụ mà định hình thị trường lâu dài. Khi doanh nghiệp tư duy đường dài sẽ kéo theo người nông dân cũng tư duy đường dài. Hiện, nông dân đang dần ổn định từng vùng nguyên liệu. Chẳng hạn, ở An Giang đã có những doanh nghiệp định hình vùng nguyên liệu lúa cho từng thị trường. Kết quả là, doanh nghiệp liên kết với người nông dân một cách ổn định, lâu dài, thoát “lời nguyền” “nông dân tư duy mùa vụ, doanh nghiệp tư duy thương vụ”.

Những kết quả đạt được trong năm 2022 rất quan trọng, tạo nền tảng để chúng ta thành công trong năm 2023.

Dù vậy, khó khăn và thách thức luôn đeo bám nền nông nghiệp khi đây là ngành rất nhạy cảm. Hạt giống gieo xuống, 3 tháng sau mới có hạt gạo, 6 tháng sau mới có quả chín và mất cả năm trời đối với vật nuôi. Khi thu hoạch, giá lên hay xuống hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường cùng lời nguyền “được mùa rớt giá”. Muốn thoát khỏi lời nguyền đó, chỉ có cách là phải tổ chức lại sản xuất. Đó là mệnh lệnh! Nếu không hình thành được chuỗi tổ chức ngành hàng sẽ không có thông tin và không thể chuyển tải thông tin về thị trường, mùa vụ, sản lượng, quy chuẩn thị trường đến người sản xuất. Khi đó, tình trạng “được mùa rớt giá” sẽ vẫn còn.

Không còn con đường nào khác, chúng ta không thể nhìn kết quả ở con số tăng trưởng mà phải nhìn lại cách chúng ta tổ chức, vận hành một ngành hàng. Điều đó quyết định sự chống chịu, khả năng vượt qua các cú sốc của thị trường.

Hãy nhìn vào thực tế đang có hiện tượng bà con nông dân đốn xoài để trồng sầu riêng. Đây là vấn đề lớn của ngành nông nghiệp. Chúng ta quản lý, vận hành một nền kinh tế nông nghiệp trong cơ chế kinh tế thị trường và có quyền quyết định bỏ không trồng sầu riêng nữa. Vấn đề là, đừng chuyển rủi ro này sang một rủi ro khác. Muốn vậy, phải thông tin được nhiều nhất vấn đề quy mô thị trường.

Khi thế giới thay đổi, chúng ta cần có chiến lược để chủ động thích ứng

Chúng ta cần nông nghiệp tuần hoàn! -0

Năm 2023, rất nhiều khó khăn đặt ra cho ngành nông nghiệp, khi lạm phát toàn cầu dự báo bắt đầu thẩm thấu, lan tỏa ra các quốc gia. Song, khó khăn này không lớn bằng các quy chuẩn thị trường ngày càng khắt khe hơn. Chuẩn mực của thị trường EU hay Mỹ, Nhật Bản… đã bắt đầu truy xuất nguồn gốc. Đó chính là sức ép phải thay đổi mà nếu chúng ta chủ động sẽ đỡ rủi ro hơn và biết đâu, đó lại là cơ hội để xây dựng hình ảnh một nền nông nghiệp trách nhiệm, bền vững!

Hiện, cộng đồng doanh nghiệp đang dấn thân vào một hành trình thay đổi nhằm cụ thể hóa cam kết Net Zero vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại COP26, xây dựng nền nông nghiệp trách nhiệm, bền vững, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu cũng như hệ thống cung ứng lương thực, thực phẩm toàn cầu. Chúng ta hoàn toàn có thể chuyển đổi, bởi vì từ trước đến nay chúng ta chỉ xuất khẩu thô và dư địa vẫn còn lớn! Vấn đề là doanh nghiệp phải dấn thân hơn nữa. Bộ NN - PTNT đang trình Chính phủ các chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp mạnh dạn thay đổi, đẩy mạnh chế biến chứ không thể chỉ mua đi bán lại, khi đó giá trị mới cao hơn và đỡ rủi ro hơn.

Xu thế của thế giới hiện nay là “less in more” - ít hơn nhưng được nhiều hơn và “more from less” - được nhiều hơn từ cái ít hơn. Trong nông nghiệp, đó chính là nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn. Hiện, bà con nông dân Đồng Tháp, Đắk Lắk… đang làm được mô hình này từ những việc đơn giản, như sử dụng các phế phẩm, phụ phẩm nông nghiệp (ớt, tỏi…) để tạo ra phân bón, thuốc sinh học sử dụng cho các cây ăn quả, cà phê…

Trong bối cảnh giá vật tư phân bón đang là vấn đề toàn cầu, chúng ta chỉ có hai cách: hoặc là ôm nhau khóc than, hoặc là chủ động vượt qua. Chiến lược ở đây chính là nông nghiệp tuần hoàn - lời giải hữu hiệu mà chúng ta buộc phải đi theo.

Tôi đã gặp trực tiếp những người nông dân ở Tây Nguyên, họ tự tin nói rằng khi vật tư đắt quá họ đã có phế phẩm nông nghiệp thay thế. Đó chắc chắn không chỉ là câu chuyện nhỏ của riêng một hộ nông dân nào, vì từ mô hình nhỏ được lan tỏa ra hàng triệu nông dân sẽ là vấn đề lớn. Nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái chính là “less in more, more from less” từ những mô hình đơn giản.

Điều đáng tiếc là thời gian qua, Bộ NN - PTNT chưa làm tốt công tác lan tỏa mô hình này. Hiện, Bộ đã giao cho Trung tâm khuyến nông tổng hợp, đưa lên sàn để quảng bá tới bà con nông dân cách làm. Bộ cũng đã phối hợp với các tập đoàn lớn với mục tiêu nội địa hóa tối đa nguyên liệu đầu vào trong ngành nông nghiệp, với 2 nhiệm vụ chính là: sinh học hóa, hữu cơ hóa các sản phẩm phân, thuốc theo hướng phân hữu cơ, thuốc sinh học; giảm chi phí, nội lực hóa, nội địa hóa nguyên liệu, thay đổi vùng trồng, hướng tới những nguyên liệu sẵn có trong nước. Phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn sẽ là lời giải hữu hiệu mà chúng ta buộc phải đi theo để phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững!

Kinh tế

Ông Nguyễn Quang Đạt - Giám đốc Ban Khai thác bay. Ảnh: VT
Doanh nghiệp

Vietravel Airlines bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc

Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) đã bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Anh nắm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Ban kỹ thuật và ông Nguyễn Quang Đạt vào vị trí Giám đốc Ban Khai thác bay kiêm Đoàn trưởng Đoàn bay, hoạt động bổ nhiệm nằm trong kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cấp cao và cấp trung tại chỗ của hãng trong năm 2025.

Bảo Việt Nhân thọ được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025 tại Thượng Hải (Trung Quốc)
Doanh nghiệp

Bảo Việt Nhân thọ được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025 tại Thượng Hải (Trung Quốc)

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á 2025 diễn ra tại Thượng Hải - Trung Quốc, Bảo Việt Nhân thọ ghi dấu ấn mạnh mẽ khi lọt Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025. Không chỉ là cột mốc đáng tự hào trong hành trình hội nhập, giải thưởng còn mở đầu cho chuỗi hoạt động “Hào khí Việt Nam” mà Công ty triển khai trong tháng 4, với thông điệp tri ân lịch sử và lan tỏa giá trị Việt.

Chuyến bay khai trương nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức cất cánh
Doanh nghiệp

Chuyến bay khai trương nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức cất cánh

Chuyến bay VN244 của Vietnam Airlines, hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, khai thác bằng máy bay Boeing 787-9 số hiệu VN-A868 mang biểu tượng Chim Lạc, chở theo 229 hành khách, đã cất cánh lúc 9h30 từ nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Đây là chuyến bay chính thức khai trương nhà ga T3, đánh dấu thời khắc nhà ga hành khách hiện đại nhất cả nước bắt đầu đi vào hoạt động

Ảnh minh họa
Kinh tế

Đô thị tích hợp - lời giải chiến lược cho bất động sản Trung Trung Bộ

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản Trung Trung Bộ đang dần lấy lại đà tăng trưởng với nguồn cung và lượng giao dịch cải thiện rõ nét. Trong bối cảnh đó, mô hình đô thị thương mại - dịch vụ tích hợp tại Đà Nẵng và Quảng Nam đang được xem là lời giải chiến lược để đón đầu nhu cầu ở thực, đầu tư và phát triển đô thị bền vững.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững
Doanh nghiệp

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Ngày 15.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP. Hồ Chí Minh.

Kết thúc quý I.2025, LPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng
Tài chính

Lợi nhuận quý I.2025 gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, Ngân hàng Lộc Phát vững vàng bứt phá

Kết thúc quý I.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tạo bước đệm vững chắc để LPBank hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vượt qua tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để thực thi hiệu quả Nghị quyết 57

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị mở ra cơ hội lớn để Việt Nam bứt phá vươn lên nhờ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhưng cơ hội chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta vượt qua được rào cản về nhận thức và tâm lý hành động; vì vậy, mỗi cán bộ lãnh đạo, mỗi doanh nghiệp cần nhìn lại mình, chủ động phá bỏ tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để nhận nhiệm vụ Nghị quyết số 57-NQ/TW giao phó.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững

Ngày 18.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
Kinh tế

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) Tổng công ty Hàng không Việt Nam và hướng tới những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2025, Vietnam Airlines chính thức ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc – biểu tượng thiêng liêng của văn hóa Việt Nam, gắn liền với cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn xa, trường tồn.