Chiến lược phát triển bền vững hiệu quả tại OCB trong năm 2024

Là một trong những ngân hàng đặt mục tiêu và xây dựng nền tảng chiến lược phát triển bền vững hướng đến Ngân hàng Xanh từ rất sớm. Năm 2024, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã có bước tiến vượt bậc khi liên tục tung hàng loạt sản phẩm số, tín dụng xanh, công bố báo cáo phát triển bền vững độc lập … Điều này đã mang đến cho OCB nhiều “trái ngọt” trong năm 2024.

1-7763.jpg
Năm 2024 OCB đã gặt hái được nhiều “trái ngọt” nhờ chiến lược
phát triển bền vững hiệu quả

Giữ vững “phong độ” ngân hàng tiên phong chuyển đổi số

Tháng 5.2024 OCB chính thức giới thiệu phiên bản OCB OMNI thế hệ mới - chỉ sau 6 tháng triển khai, đặt ra một tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực ngân hàng số tại Việt Nam về tốc độ, sự tiện lợi và đưa OCB trở thành ngân hàng hàng đầu trong cuộc đua chuyển đổi kỹ thuật số hiện nay.

Với gần 200 tính năng chỉ trên một ứng dụng, ứng dụng ngân hàng số này đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, chỉ sau 7 tháng ra mắt, số lượng giao dịch trên OCB OMNI tăng 74%, CASA tăng 21% và doanh thu số tiền gửi tiết kiệm trực tuyến tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, năm 2024 trong hành trình “ngân hàng dẫn đầu” triển khai mô hình ngân hàng Mở (Open Banking), OCB đã chính thức xây dựng và vận hành, cán mốc hơn 150 Open API, tương ứng các dịch vụ khác nhau từ cơ bản đến nghiệp vụ chuyên biệt, sẵn sàng tích hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tác đa ngành nghề, với hiệu suất xử lý mạnh mẽ, trung bình hơn 6 triệu giao dịch/tháng kể từ đầu năm 2024. Bất kỳ doanh nghiệp nào có nhu cầu quản lý tài chính nội bộ hoặc cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng đều có thể kết nối với OCB thông qua nền tảng Open API.

Theo số liệu thống kê, đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng kết nối OPEN API ở OCB tăng gấp đôi so với năm 2023, góp phần gia tăng tỷ lệ CASA đạt trên 20%. Với mục tiêu giữ vững “ngôi vị” dẫn đầu về Open Banking trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, OCB đã xây dựng Trung tâm phân tích dữ liệu, sử dụng các thuật toán và công nghệ tiên tiến để phân tích bộ dữ liệu trong Big Data, kết hợp với ứng dụng Trí thông minh nhân tạo - AI, từ đó giúp ngân hàng có sự hiểu biết toàn diện và sâu sắc về khách hàng, cho phép cá nhân hóa trong việc xây dựng, điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ và thực hiện chiến dịch tiếp thị có mục tiêu nhằm nâng cao sự hài lòng của người dùng.

2-3229.jpg
OCB đã chính thức xây dựng và vận hành, cán mốc hơn 150 Open API, đáp ứng
nhu cầu đa dạng của đối tác đa ngành nghề, với hiệu suất xử lý mạnh mẽ

Bên cạnh đó, năm 2024 OCB cũng thể hiện rõ cam kết của mình “Làm cho dịch vụ Ngân hàng Việt Nam dễ dàng hơn bao giờ hết với chi phí hợp lý, cùng những tính năng tiện lợi, thú vị” thông qua việc đẩy mạnh phát triển của ngân hàng số Liobank - ngân hàng số được “thiết kế may đo” dành riêng cho nhóm khách hàng trẻ, hiện đại và sành công nghệ.

Với định hướng đó, OCB đã xây dựng nền tảng vững chắc, cung cấp đầy đủ dịch vụ thông qua 4 trụ cột sản phẩm chính: Cung cấp ứng dụng mobile app tuyệt vời trên nền tảng cloud native và micro service giúp đảm bảo sự mượt mà trong sử dụng và khả năng đáp ứng tăng trưởng nhanh người dùng; Đáp ứng nhu cầu thanh toán hàng ngay: Thẻ 2in1 Liobank kết hợp cả debit và credit đi kèm apple pay/google pay/QR payment. Liobank hiện là Ngân hàng duy nhất triển khai “Cashback realtime – hoàn tiền ngay lập tức”; Cung cấp tín dụng khách hàng – đặc biệt chú trọng cấp hạn mức thẻ phục vụ nhu cầu chi tiêu đời sống và minh bạch trong giao dịch: Ứng dụng quy trình ra quyết định tín dụng dựa trên máy học (Machine Learning) và dữ liệu lớn (Big data), không phụ thuộc vào dữ liệu truyền thống. OCB cũng triển khai hạn mức trải nghiệm (EduLimit), nhằm tạo cơ hội tiếp cận tín dụng cho nhóm khách hàng chưa có lịch sử tín dụng, đồng thời xây dựng hệ thống chấm điểm hành vi khách hàng. Và cuối cùng là đáp ứng nhu cầu tiết kiệm và đầu tư, hướng đến xây dựng hành vi tiết kiệm sinh lời đơn giản ngay từ số tiền nhỏ và gắn với hoạt động hằng ngày.

3-5107.jpg
Liobank - ngân hàng số được “thiết kế may đo” dành riêng cho nhóm khách hàng trẻ, hiện đại và sành công nghệ

Kết quả sau hơn 1 năm tung ra thị trường, Liobank đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với gần 500,000 khách hàng mới trong năm 2024, trong đó có hơn 300,000 khách hàng sở hữu thẻ vật lý. Tổng giá trị giao dịch và số lượt giao dịch nhận và gửi qua Liobank đã đạt 11 nghìn tỷ đồng với 8 triệu giao dịch được thực hiện, tăng 4,2 lần so với năm 2023, xếp hạng trên các app store Liobank đạt 4,7+ thuộc nhóm đầu các ứng dụng tài chính.

OCB là một trong những ngân hàng đang đầu tư chi phí khá lớn cho hoạt động chuyển đổi số. Và chúng tôi đặt niềm tin rất lớn vào hoạt động này bởi đây là cơ hội lớn mà OCB nhất định phải đi đầu để tạo ra sự khác biệt rõ nét trên thị trường”. Đại diện Lãnh đạo OCB cho biết.

Những bước tiến vượt bậc trong chiến lược phát triển bền vững

Có thể nói, Ngân hàng Xanh tiên phong tại Việt Nam là đích đến của OCB mà ngân hàng đã đặt đặt nền tảng từ rất sớm và được xây dựng thành chiến lược tổng thể cùng với sự đồng hành từ nhiều tổ chức quốc tế uy tín như IFC. Bằng hành động cụ thể, tháng 4.2024 OCB và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, tập trung vào chuyển đổi ngân hàng xanh, nâng cao dịch vụ ngân hàng số cho doanh nghiệp SME và khách hàng bán lẻ. Đây được xem là bước đi quan trọng của OCB nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tạo giá trị thiết thực cho ngân hàng, khách hàng và cộng đồng. Theo đó, IFC sẽ hỗ trợ OCB thực hiện hành trình chuyển đổi xanh, đồng thời tăng cường năng lực dịch vụ ngân hàng số dành cho các doanh nghiệp SME và bán lẻ. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển tài chính khí hậu mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp SME, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Tháng 9.2024, OCB phát hành báo cáo PTBV độc lập 2023 với chủ đề: "Hành trình chuyển đổi Ngân hàng xanh", trở thành một trong những ngân hàng tiên phong xây dựng, công bố báo cáo phát triển bền vững độc lập trên toàn hệ thống.

4-2183.jpg
Tháng 9.2024, OCB phát hành báo cáo PTBV độc lập 2023, tạo những bước tiến
vượt bậc trong chiến lược phát triển bền vững

Với sự chuyên nghiệp, minh bạch và khả năng truyền tải thông tin hiệu quả đến các nhà đầu tư, đồng thời hướng đến việc nâng cao quản trị và phát triển bền vững của ngân hàng thông qua báo cáo PTBV, OCB đã liên tục được vinh danh với hàng loạt giải thưởng danh giá như ngân hàng duy nhất nhận giải báo cáo phát triển bền vững tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024; Top 50 Doanh nghiệp Phát triển bền vững 2024 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố; Top 100 Doanh nghiệp bền vững 2024 do VCCI vinh danh; Nhận cú đúp Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu về Tín dụng xanh 2024 do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp cùng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)…

Đặc biệt, nằm trong chiến lược PTBV được xây dựng và công bố, năm 2024 OCB đã thực hiện hàng loạt các chương trình nhằm đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, chia sẻ với cộng đồng, cụ thể: Tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng trường THCS Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang; Chung tay hỗ trợ người dân miền Bão chịu ảnh hưởng bởi con bão Yagi; Đồng hành cùng ngành Ngân hàng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát, trong đó OCB ủng hộ 5 tỷ đồng kinh phí xây dựng, sửa chữa 75 căn nhà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; Đồng hành cùng Quỹ Khuyến học Kiên Giang giúp sinh viên khó khăn tiếp tục đến trường; Tài trợ học bổng cho sinh viên Đại học Yersin Đà Lạt…

Tháng 12.2024, OCB cũng đã thực hiện chương trình "Dọn nhà góp cây" phủ xanh rừng Xuân Liên (Thanh Hóa)” thông qua Trung tâm bảo tồn thiên nhiên GAIA. Theo đó, 1.065 cây xanh đã được đóng góp thông qua các hoạt động nội bộ dành cho cán bộ nhân viên ngân hàng, gần 400 kg vật phẩm quyên góp cũng được gửi đến tổ chức GAIA.

Với những nỗ lực không ngừng trong hoạt động tiên phong chuyển đổi số và phát triển bền vững, năm 2024, OCB gặt hái được nhiều “trái ngọt”, khẳng định vị thế, năng lực của mình khi liên tiếp được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế vinh danh như Thương hiệu Quốc gia do Bộ Công Thương bình chọn; Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024 do tạp chí Forbes Việt Nam xếp hạng và công bố; Thương hiệu truyền cảm hứng 2024 do Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) thực hiện; Top Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024 do Brand Finance công bố với giá trị thương hiệu đạt 150 triệu USD, chỉ số sức mạnh thương hiệu 67,3 xếp hạng AA. So với năm 2023, năm 2024, ngân hàng đã tăng 20% giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) tăng một bậc, tương ứng 14,5 điểm. Đồng thời, OCB cũng nằm trong top 6 tăng trưởng nhanh nhất ngành ngân hàng.

Doanh nghiệp

Các hành khách cầm lá cờ đỏ Sao vàng và cờ mặt trận Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam - biểu tượng thiêng liêng của hòa bình, độc lập. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines tổ chức chuyến bay đặc biệt dịp 30. 4

- Trong không khí hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử, khi cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025), Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines - đã tổ chức những chuyến bay đặc biệt, kèm theo nhiều hoạt động ý nghĩa để tôn vinh Đại ngày lễ của dân tộc.

Vietnam Airlines áp dụng ưu đãi giảm giá tới 30% vào những ngày lễ trọng đại. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines ra mắt gói sản phẩm biểu tượng "Vàng Son 30" và "Glory 30" nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 30 năm hình thành và phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (1995–2025). Nhân dịp này, từ ngày 5.5, Vietnam Airlines ra mắt hai gói sản phẩm biểu tượng "Vàng Son 30" và "Glory 30", thay lời tri ân sâu sắc gửi tới khách hàng đã đồng hành cùng Hãng suốt ba thập kỷ qua.

BIC giảm 20% phí bảo hiểm nhân dịp ra mắt MyBIC
Doanh nghiệp

BIC giảm 20% phí bảo hiểm nhân dịp ra mắt MyBIC

Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã tập trung đầu tư cho các giải pháp số hóa hiện đại, tiên phong ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh. Bắt đầu từ 26.4.2025, ứng dụng bảo hiểm số MyBIC với giao diện hoàn toàn mới, thân thiện, dễ sử dụng sẽ chính thức ra mắt hướng tới các khách hàng quan tâm và sử dụng các dịch vụ của BIC.

Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
Doanh nghiệp

Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh cùng kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025
Doanh nghiệp

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025

Ngày 26.4.2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (“Đại hội”) bằng hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, các cổ đông đã nhất trí thông qua Phương án tăng vốn điều lệ từ 7.139 tỷ đồng lên 10.919,7 tỷ đồng và kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 55%.

AMH
Doanh nghiệp

VCCI tiên phong trong kỷ nguyên mới

Luôn tiên phong đại diện cho doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong kỷ nguyên mới, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng công tác hội viên, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. 

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu
Doanh nghiệp

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu

Ngày 25.4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên với các báo cáo quan trọng về kết quả hoạt động trong năm 2024 và những giải pháp chiến lược để phát triển trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường xăng dầu. Đây là dịp để các cổ đông và lãnh đạo Tập đoàn cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động và đưa ra các phương án nhằm thích ứng với các yếu tố tác động mạnh mẽ đến ngành Xăng dầu.

Vietnam Airlines và Vietcombank) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và Vietcombank hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của Vietnam Airlines, đồng thời thể hiện vai trò chủ lực của hai doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp

Thủ tục hợp quy làm khó ngành phân bón

Việc buộc công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy khiến các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước bị đội chi phí lên hàng tỷ đồng, làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh, trong khi không quản lý được chất lượng sản phẩm cuối cùng trước khi đưa ra thị trường. Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn sửa đổi quy định hiện hành theo hướng tăng hậu kiểm, bỏ thủ tục hợp quy.

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Doanh nghiệp

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25.4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững
Doanh nghiệp

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững

Ngày 25.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của các cổ đông đại diện cho hơn 954 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 92,28% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Tài chính

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Trong kỷ nguyên công nghệ, ngân hàng không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ tài chính mà còn trở thành hệ sinh thái thông minh, cá nhân hóa và bền vững. Không nằm ngoài xu hướng đó, Eximbank đang tái định nghĩa vai trò của một ngân hàng hiện đại bằng chiến lược tập trung vào ba trụ cột cốt lõi: chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ hiện đại và hướng tới ngân hàng xanh vì cộng đồng.