Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu

Ngày 12.3, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức cuộc họp trao đổi “Về việc phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container xuất nhập khẩu vận tải bằng đường biển” với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đại diện các hiệp hội chủ hàng và các hãng tàu nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu -0
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Văn Mười phát biểu khai mạc

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, hiện có khoảng 38 hãng tàu nước ngoài cung cấp dịch vụ vận tải container, đảm nhận trên 90% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, đối với tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu do 10 hãng tàu lớn đảm nhận. Hầu hết các hãng tàu nước ngoài vào hoạt động tại Việt Nam đều có đại diện dưới hình thức doanh nghiệp, vốn 100% nước ngoài, thay mặt cho hãng tàu thực hiện hoạt động kinh doanh và làm đại lý theo hợp đồng.

Từ đầu năm 2024, nhiều hãng tàu đã tăng giá phụ thu đối với hàng hóa container xuất nhập khẩu vận tải bằng đường biển, nổi bật là phụ thu bốc dỡ hàng hóa tại bến cảng (THC). Cụ thể, mức tăng giá dịch vụ THC trung bình từ 3-22%, mức giá trung bình dao động từ 120-155 USD/cont20’ và 180-270 USD/cont 40’. Mức thu giá cao nhất là Hãng tàu Pancon: 3,4 triệu/cont20’ và 6,57 triệu/cont40’, tương ứng 140 USD và 270 USD.

Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu -0
Toàn cảnh cuộc họp 

Ngoài ra, một số phụ thu khác cũng tăng như: Phí vệ sinh container của hãng TS Lines tăng 40% từ 1.2.2024 (từ 150.000 lên 210.000 VNĐ đối với container 20’, từ 300.000 lên 420.000 đối với container 40’); Phụ thu DOC và DOF (phụ thu chứng từ) của hãng MSC tăng 12,5% từ 1.2.2024 (Từ 800.000 tăng lên 900.000 VNĐ). Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư số 39/2023 của Bộ Giao thông Vận tải, khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng điều chỉnh tăng 10% tại khu vực I, III và khu vực cảng nước sâu, mức tăng từ 3,3-5 USD/cont20’, và 5-7 USD/cont40’. Tuy nhiên, hãng tàu đã điều chỉnh giá dịch vụ THC hãng tàu tăng từ 3-22%, tương ứng với mức tăng từ 4-26 USD/cont.

Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu -0
Đại diện các hiệp hội chủ hàng Việt Nam chia sẻ tại cuộc họp

Đại diện các hiệp hội chủ hàng Việt Nam cho rằng, sự tăng giá này có nhiều điểm bất hợp lý, các loại phí, phụ phí của các hãng tàu đang bị "thả nổi", để hãng tàu tự quyết định mức giá. Do đó, kiến nghị Nhà nước cần xem xét, điều chỉnh các quy định pháp lý liên quan, trong đó cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu. Đại diện Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đánh giá sự cần thiết của việc bổ sung các phụ phí vào danh mục hàng hóa phải kê khai giá, cũng như đánh giá sự phù hợp với quy định của pháp luật hàng hải và pháp luật quốc tế. Đồng thời, đánh giá tác động và xin ý kiến các bên liên quan và nghiên cứu thêm thông tin để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu -0
Đại diện các hãng tàu nước ngoài trao đổi tại cuộc họp 

Kết luận cuộc làm việc, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Văn Mười cho rằng, trong khi Chính phủ đang tìm các phương án để giảm giá thành chi phí logistics thì các hãng tàu tăng phụ phí một cách vô lý là điều khó chấp nhận. Cục trưởng Lê Văn Mười đề nghị các hãng tàu sớm có những điều chỉnh để cân bằng, phù hợp, đặc biệt khuyến khích các hãng tàu có giải pháp giảm phụ phí tối đa nhất, để đảm bảo hài hòa lợi nhuận của hãng tàu và chủ hàng.

Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu -0
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Văn Mười kết luận cuộc họp

“Các hãng tàu và doanh nghiệp, chủ hàng cần trao đổi, đàm phán để đưa ra các giải pháp hài hòa nhất khi cơ quan quản lý chưa có chế tài và hành lang pháp lý để quản lý. Trong thời gian tới sẽ tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các công ty môi giới, đại lý bằng những cơ chế, hành lang pháp lý”, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Văn Mười nhấn mạnh.

Giao thông

Bình Dương bỏ dự án chống ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn
Xã hội

Bình Dương bỏ dự án chống ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B, ĐT743 theo phương thức đối tác công tư với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 9.600 tỷ đồng và đặt 1 trạm thu phí để hoàn vốn trong 30 năm của tỉnh Bình Dương vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và vướng một số quy định nên phải huỷ bỏ.

Chủ xe điện thuê pin thích thú với tùy chọn giữ gói thuê hoặc mua pin ưu đãi
Giao thông

Chủ xe điện thuê pin thích thú với tùy chọn giữ gói thuê hoặc mua pin ưu đãi

Chính sách mới của VinFast đang khiến cộng đồng chủ xe điện hào hứng khi cho phép người dùng đang thuê pin tùy chọn giữ nguyên hoặc mua lại pin với giá ưu đãi. Xu hướng chung được ghi nhận, nhiều chủ xe đang thuê pin muốn chuyển sang mua pin bởi chất lượng pin đã được kiểm chứng và giúp chủ xe có gần 3 năm dùng xe với chi phí năng lượng 0 đồng.

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn
Giao thông

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn

Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đổi giấy phép lái xe (GPLX) được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Ghi nhận trong những ngày đầu triển khai tại tỉnh Đắk Nông cho thấy mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ, thủ tục được thực hiện nhanh gọn.

Gỡ vướng mặt bằng để tái khởi động dự án cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới
Giao thông

Gỡ vướng mặt bằng để tái khởi động dự án cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới

Kỳ vọng tạo thêm điểm nhấn cho hạ tầng địa phương, nhưng hiện vẫn vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), Dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đang được nỗ lực gỡ khó để tái khởi động, tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Pháp luật bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội
Giao thông

Pháp luật bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Thực tế đã khẳng định, Nghị định 168 là chính sách hợp quy luật khách quan, hợp lòng dân dù cho một bộ phận rất nhỏ dư luận chưa thực sự hài lòng. Minh chứng rõ nhất sau hơn 2 tháng thực thi, việc chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông chuyển biến tích cực, rõ rệt, tai nạn giao thông giảm sâu. Ý thức, hành vi của người dân đã sớm hình thành ở giai đoạn tự giác, tự nguyện làm, muốn làm, tự nhắc nhở nhau làm.