Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu

Ngày 12.3, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức cuộc họp trao đổi “Về việc phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container xuất nhập khẩu vận tải bằng đường biển” với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đại diện các hiệp hội chủ hàng và các hãng tàu nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu -0
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Văn Mười phát biểu khai mạc

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, hiện có khoảng 38 hãng tàu nước ngoài cung cấp dịch vụ vận tải container, đảm nhận trên 90% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, đối với tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu do 10 hãng tàu lớn đảm nhận. Hầu hết các hãng tàu nước ngoài vào hoạt động tại Việt Nam đều có đại diện dưới hình thức doanh nghiệp, vốn 100% nước ngoài, thay mặt cho hãng tàu thực hiện hoạt động kinh doanh và làm đại lý theo hợp đồng.

Từ đầu năm 2024, nhiều hãng tàu đã tăng giá phụ thu đối với hàng hóa container xuất nhập khẩu vận tải bằng đường biển, nổi bật là phụ thu bốc dỡ hàng hóa tại bến cảng (THC). Cụ thể, mức tăng giá dịch vụ THC trung bình từ 3-22%, mức giá trung bình dao động từ 120-155 USD/cont20’ và 180-270 USD/cont 40’. Mức thu giá cao nhất là Hãng tàu Pancon: 3,4 triệu/cont20’ và 6,57 triệu/cont40’, tương ứng 140 USD và 270 USD.

Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu -0
Toàn cảnh cuộc họp 

Ngoài ra, một số phụ thu khác cũng tăng như: Phí vệ sinh container của hãng TS Lines tăng 40% từ 1.2.2024 (từ 150.000 lên 210.000 VNĐ đối với container 20’, từ 300.000 lên 420.000 đối với container 40’); Phụ thu DOC và DOF (phụ thu chứng từ) của hãng MSC tăng 12,5% từ 1.2.2024 (Từ 800.000 tăng lên 900.000 VNĐ). Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư số 39/2023 của Bộ Giao thông Vận tải, khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng điều chỉnh tăng 10% tại khu vực I, III và khu vực cảng nước sâu, mức tăng từ 3,3-5 USD/cont20’, và 5-7 USD/cont40’. Tuy nhiên, hãng tàu đã điều chỉnh giá dịch vụ THC hãng tàu tăng từ 3-22%, tương ứng với mức tăng từ 4-26 USD/cont.

Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu -0
Đại diện các hiệp hội chủ hàng Việt Nam chia sẻ tại cuộc họp

Đại diện các hiệp hội chủ hàng Việt Nam cho rằng, sự tăng giá này có nhiều điểm bất hợp lý, các loại phí, phụ phí của các hãng tàu đang bị "thả nổi", để hãng tàu tự quyết định mức giá. Do đó, kiến nghị Nhà nước cần xem xét, điều chỉnh các quy định pháp lý liên quan, trong đó cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu. Đại diện Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đánh giá sự cần thiết của việc bổ sung các phụ phí vào danh mục hàng hóa phải kê khai giá, cũng như đánh giá sự phù hợp với quy định của pháp luật hàng hải và pháp luật quốc tế. Đồng thời, đánh giá tác động và xin ý kiến các bên liên quan và nghiên cứu thêm thông tin để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu -0
Đại diện các hãng tàu nước ngoài trao đổi tại cuộc họp 

Kết luận cuộc làm việc, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Văn Mười cho rằng, trong khi Chính phủ đang tìm các phương án để giảm giá thành chi phí logistics thì các hãng tàu tăng phụ phí một cách vô lý là điều khó chấp nhận. Cục trưởng Lê Văn Mười đề nghị các hãng tàu sớm có những điều chỉnh để cân bằng, phù hợp, đặc biệt khuyến khích các hãng tàu có giải pháp giảm phụ phí tối đa nhất, để đảm bảo hài hòa lợi nhuận của hãng tàu và chủ hàng.

Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn các loại phí, phụ phí của các hãng tàu -0
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Văn Mười kết luận cuộc họp

“Các hãng tàu và doanh nghiệp, chủ hàng cần trao đổi, đàm phán để đưa ra các giải pháp hài hòa nhất khi cơ quan quản lý chưa có chế tài và hành lang pháp lý để quản lý. Trong thời gian tới sẽ tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các công ty môi giới, đại lý bằng những cơ chế, hành lang pháp lý”, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Văn Mười nhấn mạnh.

Giao thông

Đường nối Đắk Lắk - Phú Yên còn nhiều điểm nghẽn, cần sớm được hoàn thiện
Giao thông

Đắk Lắk đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển kinh tế

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng liên kết vùng. Trong bối cảnh sắp xếp lại địa giới hành chính cấp tỉnh theo hướng Đông - Tây, yêu cầu hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại càng trở nên cấp thiết, đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho tỉnh trong giai đoạn tới.

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời
Giao thông

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời

Vào khoảng 16h30 ngày 22.4, trong lúc đang làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua Km418+200 (thuộc địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu), tổ công tác Trạm CSGT Diễn Châu - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời hỗ trợ đưa một bệnh nhân nguy kịch đến bệnh viện cấp cứu.

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Giao thông

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Tuyến đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang vừa được Bộ xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào khai thác hơn 70km. Đây là công trình trọng điểm nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đồng thời là dấu mốc quan trọng trong lộ trình hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Hôm nay, nhiều công trình, dự án quan trọng được khánh thành tại 3 miền Bắc - Trung - Nam
Giao thông

Hôm nay, nhiều công trình, dự án quan trọng được khánh thành tại 3 miền Bắc - Trung - Nam

Ngày 19.4, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa và Tiền Giang tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 và Lễ hợp long cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại các tỉnh, thành phố nơi dự án đi qua.