Bạo lực học đường - nhìn nhận thế nào cho đúng?

Bài 1: Kiềng 3 chân không vững

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), để xảy ra bạo lực học đường không chỉ do ngành giáo dục mà còn bởi yếu tố gia đình và xã hội.

Lỗi trước tiên ở người lớn

- Gần đây, có nhiều trường hợp bạo hành trong trường học khiến dư luận hoang mang. Theo ông, do đâu môi trường học đường trở nên bất an như hiện nay?

Lứa tuổi học trò, tâm sinh lý có nhiều thay đổi dẫn đến xô xát với nhau, thời nào cũng có. Nhưng hiện nay bạo lực học đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng, khiến môi trường giáo dục ngày càng xấu đi, dư luận xã hội hoang mang. Nhìn nhận vấn đề này như thế nào cho đúng là mối quan tâm của nhiều người.

- Thực tế xô xát giữa học trò với nhau thì thời nào cũng có. Trước kia, học sinh chỉ đụng tay đụng chân, ai đó vào can là xong. Nhưng hiện nay, bạo lực học đường nhiều khi gây ra hậu quả nghiêm trọng, có trường hợp khiến học sinh tự tử, dư luận hoang mang. Thực tế nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường không phải chỉ do ngành giáo dục mà còn do yếu tố gia đình, xã hội.

Trước hết, xã hội chúng ta đang bất ổn, người lớn đánh nhau, ra đường va quệt cũng xảy ra bạo lực, hội hè cũng xảy ra xô xát, các vụ án cướp giết... ảnh hưởng đến học sinh. Do đó nguyên nhân đầu tiên, lỗi đầu tiên là do người lớn. Thứ hai là do muốn dằn mặt nên học sinh thường quay clip để đưa lên mạng xã hội nhằm làm xấu đối phương. Thứ ba là do giáo dục hiện nay chưa tạo ra hiệu quả.

- Cụ thể, giáo dục chưa hiệu quả ở đây là gì, thưa ông?

- Ở đây cần phải xét cả 2 khía cạnh là giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường. Giáo dục gia đình thực sự đang bị buông lỏng. Giáo dục gia đình yếu khiến các cháu không được chia sẻ, uốn nắn từ đầu. Những đức tính tốt đẹp phải được hình thành từ thói quen, nền nếp gia đình. Đồng thời, khi con trẻ bức xúc điều gì đó thì phải có người lắng nghe, giải thích và định hướng. Bố mẹ Việt thường quát tháo, mắng chửi chứ chưa thực sự biết cách trò chuyện cùng con.

Về giáo dục trong nhà trường, hiện nay giáo dục đạo đức đã có nhưng đang nhấn mạnh học sinh phải làm cái này hoặc không được làm cái kia. Tuy nhiên, giáo dục có một quy luật khác, tức là làm sao cho học sinh tự rút ra bài học cho bản thân, học qua thực nghiệm mới khiến các em thức tỉnh.

Thầy - trò tôn trọng lẫn nhau

- Dưới sự quản lý của ông cũng như dạy dỗ của các thầy cô giáo tại trường Đinh Tiên Hoàng, nhiều thế hệ học trò cá biệt đã nên người. Ông có thể chia sẻ phương pháp giáo dục hiệu quả với đối tượng học sinh đặc biệt này?

“Cần giáo dục con trẻ trong một tập thể bao dung chứ không phải càng học sinh hư, cá tính càng bị cô lập. Để làm được điều đó, nhà sư phạm phải là người gieo mầm và đặt những nấc thang để học sinh tiến bộ”.

Ts. Nguyễn Tùng Lâm

- Trường Đinh Tiên Hoàng là trường đầu tiên đưa giá trị sống vào giảng dạy, dạy chính khóa chứ không phải dạy thêm hoặc mời người đến dạy. Một tháng có 4 tiết sinh hoạt thì chỉ dành 1 tiết sinh hoạt trường, 2 tiết dạy giá trị sống và 1 tiết còn lại để sinh hoạt tập thể. Chúng tôi dạy theo trải nghiệm chứ không chỉ lý thuyết.

Trong 2 tiết dạy về giá trị sống, học sinh được học về lòng khoan dung, sự tôn trọng và tình yêu thương... Khi có những giá trị đó, các em sẽ tự hình thành phẩm chất khoan dung với sự việc không hoàn hảo, yêu thương bạn thì sẽ không làm đau bạn; tôn trọng pháp luật, tôn trọng bản thân. Đồng thời khi có kỹ năng thuyết phục và trình bày vấn đề sẽ giúp các em tự tìm ra cách hành xử, khiến đối phương tôn trọng mình.

Ngoài ra, ở trường Đinh Tiên Hoàng, giáo viên chủ nhiệm không chỉ quản lý học sinh, phê học bạ hoặc chỉ xuất hiện vào tiết sinh hoạt, mà phải theo sát học trò, đưa ra được những giải pháp giáo dục phù hợp với cá tính của từng em. Bởi mỗi một em có một cá tính, ứng xử phải hết sức mềm dẻo, không thể để thầy đánh trò, trò đánh thầy.

- Nói về mối quan hệ thầy và trò, gần đây xuất hiện nhiều clip thầy đánh trò, trò xô xát với thầy, khiến dư luận bất bình. Theo ông tại sao và làm thế nào để hạn chế tình trạng không hay này?

- Chúng tôi luôn nhấn mạnh, thầy trò phải tìm cách để tôn trọng lẫn nhau. Tôi luôn nhắc nhở giáo viên phải nhớ các nguyên tắc sau: Thứ nhất, tôn trọng năng lực và cá tính của từng học sinh, không thể bắt tất cả các em đều phải học giỏi. Thứ hai, chúng ta phải chấp nhận cả những điểm yếu của học sinh. Thứ ba, đánh giá khách quan năng lực học sinh, chứ không được nghĩ em nào dốt là dốt mãi, hư thì hư suốt. Thứ tư, nếu các em có lỗi thì áp dụng hình phạt thích đáng nhưng phải nhân văn.

Hiện nay cái sai lớn nhất của giáo dục là coi thường giáo dục giáo viên, đòi hỏi giáo viên quá nhiều nhưng chưa thực sự có cơ chế, điều kiện cho giáo viên hoàn thiện tốt nhiệm vụ của mình. Nếu các trường công chỉ trả giáo viên chủ nhiệm vài trăm nghìn đồng/tháng, thì ở đây tôi trả giáo viên chủ nhiệm tiền trách nhiệm 2,5 triệu đồng. Như vậy đi cùng quyền lợi thì trách nhiệm của các thầy cô cũng lớn hơn. Giáo dục là một nghệ thuật và cũng thể hiện năng lực, không phải ai tự nhiên sinh ra đều có thể làm giáo dục.

- Xin cảm ơn ông!

Giáo dục

Những tin tức giáo dục nào hot nhất tuần qua?
Giáo dục

Những tin tức giáo dục nào hot nhất tuần qua?

Đề xuất bổ sung các đối tượng được miễn, hỗ trợ đóng học phí; 9 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á; 6/6 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Vàng tại Olympic Toán học... là các tin tức giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Giáo dục

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hướng tới dấu mốc thiêng liêng của dân tộc - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025) nhiều trường đại học đã tổ chức chuỗi hoạt động phong phú, ý nghĩa để khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần tri ân sâu sắc và khát vọng cống hiến trong thế hệ sinh viên. 

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”
Nhịp cầu giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”

Thời gian gần đây, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt thị thực và cắt giảm tài trợ cho các trường Đại học đã trở thành mối lo ngại lớn đối với sinh viên quốc tế. Với sinh viên Trung Quốc, nhiều người chia sẻ khó khăn còn gia tăng do cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và làn sóng phân biệt ngày càng rõ rệt, khiến “giấc mơ Mỹ” không còn trở thành một sự lựa chọn hàng đầu.

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ
Giáo dục

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Lưu Hoàng Long tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2025 với chủ đề "Sở hữu trí tuệ và âm nhạc - Cảm nhận nhịp đập của IP", do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức ngày 25.4.

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tối ngày 24.4, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” do Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức vang lên như một khúc tráng ca thiêng liêng, kết nối quá khứ hào hùng, hiện tại đầy tự hào và tương lai rực sáng của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.