Gắn hình ảnh phố nghề với cuộc sống hiện đại

Triển lãm giới thiệu nghề truyền thống của Hà Nội thông qua nghệ thuật sắp đặt, lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực phố cổ đã tạo cho làng nghề một hình ảnh đẹp, với những sản phẩm vừa mang tính nghệ thuật, vừa gần gũi với đời sống hiện đại.

Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, tại một số điểm di tích trong khu phố cổ, người xem có dịp chiêm ngưỡng những hình ảnh mới về sản phẩm nghề truyền thống của Hà Nội như: nón làng Chuông, quạt Chàng Sơn, đàn Đào Xá, trống Đọi Tam qua ngôn ngữ nghệ thuật sắp đặt. Xưa kia, những sản phẩm này được bày bán khá nhiều trong khu vực phường Hàng Gai, nay cả bốn sản phẩm trên được bày bán rất ít. Sự thay đổi về nhu cầu của cuộc sống khiến nhiều con phố tại khu vực phốë cổ không còn là phố chuyên kinh doanh về sản phẩm mà chúng mang tên nữa. Điển hình như phố Hàng Nón và phố Hàng Quạt nay chỉ còn tên phố. Chính vì thế, thời gian gần đây các triển lãm do BQL Phố cổ Hà Nội tổ chức thường tái hiện phần nào hình ảnh phố xưa Hà Nội qua việc trưng bày các tài liệu, dụng cụ gắn với nghề. Phó trưởng ban BQL Phố cổ Hà Nội Phạm Tuấn Long cho biết, đây là lần đầu tiên BQL Phố cổ Hà Nội giới thiệu nghề truyền thống qua nghệ thuật sắp đặt nhằm gắn hình ảnh phố nghề với cuộc sống hiện đại. Qua triển lãm, các nghệ nhân tham gia trình diễn cũng công nhận cách phối cảnh, bài trí của nghệ thuật sắp đặt đã làm cho những đồ dùng giản dị trong cuộc sống thêm sức hút với khách tham quan.

Nón làng Chuông
Nón làng Chuông

Đến từ Bỉ, bà Stephan chia sẻ: “tôi rất ấn tượng với cách trang trí này vì nó giúp người xem vừa như thấy hình ảnh xa xưa của làng nghề truyền thống Hà Nội nhưng lại vừa gần gũi, dễ hiểu, dù tôi không biết tiếng Việt. Ngôn ngữ của nghệ thuật sắp đặt giúp chúng tôi hiểu hơn về nghề truyền thống của các bạn. Đó là cách truyền tải thông tin hữu ích”. Theo anh Hoàng Nam, một hướng dẫn viên du lịch, Hà Nội nay chỉ còn một vài con phố kinh doanh nghề gắn với tên như: Hàng Bạc, Hàng Mã... Vì vậy, du khách muốn tìm hiểu sâu các anh thường giới thiệu về làng nghề gần đó. Tuy nhiên, các làng nghề truyền thống của chúng ta chưa sản xuất sản phẩm phù hợp với thị hiếu và mẫu mã mà khách yêu thích nên khó tiêu thụ. Nhiều khách rất ấn tượng với nón lá Việt Nam và khi đến làng nghề, họ yêu cầu một số màu sắc và hình dáng cho hợp với việc di chuyển.

Thực tế, người dân các làng nghề hiện vẫn chủ yếu làm những mẫu mã không thay đổi từ xưa đến nay, dẫn đến lượng tiêu thụ ít, giá trị kinh tế thấp. Trong khi đó, những mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật và chất lượng nhưng tốn công sức vẫn chưa được quan tâm, vì chưa bắt đúng thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại. Bà Vũ Thị Thông, 76 tuổi, làng Tri Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai cho biết: “Gia đình tôi chủ yếu làm nón nghệ thuật cho các đoàn ca múa nhạc hoặc quà tặng nên rất chú ý về chất lượng. Nón nghệ thuật đòi hỏi sự tinh xảo, mất nhiều công từ chọn lá đồng màu đến khâu đều mũi… Hiện nay, việc làm nón được hỗ trợ bằng máy móc nhưng những chiếc nón nghệ thuật vẫn do bàn tay con người làm nên”. Có thể thấy, người dân làng nghề đều hiểu rằng mẫu mã đẹp, chất lượng tốt sẽ quyết định tương lai làng nghề. Tuy nhiên, các cơ sở của làng nghề do còn sản xuất nhỏ lẻ nên chủ yếu làm công việc kỹ thuật đơn thuần, giá trị kinh tế thấp. Vì vậy, để chủ động được thị trường cần có đơn vị thiết kế mẫu, xây dựng thương hiệu làng nghề. Vấn đề này, cần phải có người tổ chức và cấp chính quyền định hướng.

Đàn Đào Xá
Đàn Đào Xá

Việc triển lãm giới thiệu các làng nghề qua ngôn ngữ nghệ thuật sắp đặt là một minh chứng về việc cần tạo hình ảnh mới cho làng nghề, sản phẩm làng nghề với cách tiếp cận mới để mọi người hiểu hơn về làng nghề, nhất là lớp trẻ. Theo họa sỹ Nguyễn Mạnh Đức - tổng đạo diễn chuỗi hoạt động văn hóa Nghề truyền thống với nghệ thuật đương đại, làng nghề vẫn tồn tại như mạch ngầm bản sắc văn hóa. Trong cơ chế thị trường, tạo ra sản phẩm truyền thống phải bán được, có thu nhập. Tuy nhiên, chúng ta chưa biết cách tạo cho làng nghề một hình ảnh đẹp, bền vững, với những sản phẩm vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa gần gũi với đời sống. Bên cạnh đó, để sản phẩm nghề truyền thống phát triển, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích để người dân làng nghề tạo ra nhiều hơn nữa những sản phẩm thực sự chất lượng, có giá trị nghệ thuật.

Văn hóa

Nhân dân Sài Gòn - Gia Định kéo về Dinh Độc Lập chào mừng Quân giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật tạo và chớp thời cơ

Nghệ thuật tạo thời cơ, chớp thời cơ là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; thay vì 2 năm như kế hoạch đã đề ra, chúng ta chỉ mất 55 ngày đêm thu non sông về một mối.

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn
Văn hóa - Thể thao

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn

Chứng kiến sự gian khổ của bộ đội ta trong những ngày kháng chiến và cả niềm hân hoan của ngày thống nhất, ông Trần Mạnh Tuấn, một họa sĩ không chuyên, nguyên phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, đã thực hiện các bức ký họa bằng bút sắt sinh động ghi lại lịch sử không thể nào quên của dân tộc.

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc
Văn hóa

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2025), MV "Cho con là người Việt Nam" của Tùng Dương chính thức được ra mắt như một lời tri ân sâu sắc tới lịch sử hào hùng của dân tộc và gửi gắm khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ Việt Nam.

Để lá cờ Tổ quốc không ngừng bay ở vĩ tuyến 17
Văn hóa

Để cờ Tổ quốc tung bay ở vĩ tuyến 17

Trong những năm tháng khốc liệt của chiến tranh chống Mỹ, hình ảnh lá cờ Tổ quốc ở vĩ tuyến 17 là niềm tin, hy vọng của Nhân dân về một ngày đất nước thống nhất. Và để bảo vệ lá cờ không ngừng bay giữa mưa bom, bão đạn, nhiều chiến sĩ đã cống hiến thanh xuân của mình.

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước
Văn hóa - Thể thao

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước

Có lẽ trong mọi điều sâu thẳm và bền bỉ nhất mà một quốc gia có thể gìn giữ suốt hành trình phát triển là văn học, nghệ thuật. Nhìn lại 50 năm đất nước thống nhất, văn học nghệ thuật đã không chỉ song hành, mà còn là lực đẩy tinh thần đặc biệt, nâng bước dân tộc qua những năm tháng đầy biến động.

Kết nối ký ức hào hùng
Văn hóa - Thể thao

Kết nối ký ức hào hùng

Nửa thế kỷ sau ngày đất nước thống nhất, những thước phim truyện khắc họa cuộc kháng chiến cứu nước của quân và dân ta vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử và nghệ thuật, là di sản tinh thần vô giá của dân tộc. Làm tốt công tác bảo tồn, khơi dậy sức sống mạnh mẽ cho di sản này sẽ góp phần lan tỏa những câu chuyện hào hùng đến các thế hệ sau.

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch
Văn hóa

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch

Mới đây, tại Nhà hát Nghệ thuật thành phố Guri - Hàn Quốc đã diễn ra buổi diễn đọc kịch bản vở nhạc kịch "Giấc mơ của em" (My dream), kết quả giai đoạn đầu tiên của dự án hợp tác nghệ thuật giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Sangsangmaru kéo dài trong hai năm 2025 - 2026.