Ban hành các thủ tục hành chính liên quan đến quy trình tại các sở
Theo đại biểu Đàm Văn Huân, một số sở có những lĩnh vực quản lý tác động rất lớn đến cải cách hành chính thế nhưng hiện nay lại đang thiếu các quy trình nội bộ, điển hình là tại Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Xây dựng. "Đề nghị Giám đốc các sở cho biết nguyên nhân của việc chậm trễ, giải pháp cũng như tiến độ để khắc phục, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các quy trình nội bộ, thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính", đại biểu Đàm Văn Huân đặt vấn đề.
Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Huy Cường cho biết, hiện tại, sở đang thực hiện 108 thủ tục hành chính; trong đó có 51 thủ tục liên quan đến vấn đề đất đai, 18 thủ tục về tài nguyên môi trường, 16 thủ tục về môi trường và 13 thủ tục về khoáng sản. Sở đã tham mưu, báo cáo thành phố và UBND thành phố đã ban hành 6 quyết định để phê duyệt các thủ tục này. Dựa vào các quyết định của thành phố, sở đã thực hiện phê duyệt 89/108 thủ tục. Với 19 thủ tục còn lại, sở đang xây dựng các quy trình nội bộ để thay đổi các giấy tờ theo quy định của Bộ Tài nguyên - Môi trường và Chính phủ và sẽ báo cáo việc thực hiện phê duyệt 19 thủ tục này trong Quý III năm nay.
Còn theo Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong, ngoài các thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính, Sở Xây dựng đã khẩn trương ban hành kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện với 56 nhóm thủ tục hành chính đảm bảo các quy định. Đối với các quy trình nội bộ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ, theo báo cáo của Đoàn giám sát của HĐND thành phố, Sở Xây dựng còn một số nhiệm vụ, đến nay Sở đang tiếp tục rà soát để ban hành.
Ngoài ra, theo Giám đốc Sở Xây dựng, ngay sau cuộc làm việc với Đoàn giám sát, Sở đã nhận thức được việc phải tiếp tục rà soát, khẩn trương ban hành quy trình. Đến nay Sở đã ban hành được thêm 2 quy trình nội bộ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ. "Ngoài ra, năm 2023 Sở sẽ rà soát, ban hành nốt các thủ tục hành chính liên quan đến quy trình của Sở. Chúng tôi cam kết sẽ khẩn trương hoàn thành", ông Võ Nguyên Phong nhấn mạnh.
Giải quyết dứt điểm vướng mắc liên quan đến việc phân cấp, ủy quyền
Liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, đơn vị có 130 thủ tục hành chính; trong đó, có 109 thủ tục cấp sở và 21 thủ tục cấp quận huyện trong đó quy trình thủ tục hành chính nội bộ, còn thiếu 36 thủ tục. Đến nay, Sở đã tiến hành xây dựng xong 36 thủ tục này, trong tháng 7.2023 sẽ trình thành phố phê duyệt và 100% thủ tục hành chính của Sở sẽ đảm bảo đầy đủ quy trình nội bộ.
Về vấn đề xây dựng quy trình nội bộ và thủ tục hành chính nội bộ, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, qua rà soát còn nhiều quy trình nội bộ trong nội bộ Sở liên thông với các ngành, thành phố như đầu tư công, liên quan đến đầu tư ngoài ngân sách, chấm dứt dừng hoạt động các dự án, quy trình rà soát dự án chậm muộn... Sở đã họp và đưa ra đầu danh mục cho các phòng, ban trực thuộc chịu trách nhiệm thực hiện.
Trong lộ trình, các việc sẽ chia làm 2 bước: thứ nhất, trong Qúy III.2023, những vấn đề bức xúc, cần xử lý sẽ làm đầu tiên; trong đó, có quy trình nội bộ; thứ hai, sẽ tiếp tục liên thông với các sở, ngành, báo cáo thành phố phê duyệt quy trình nội bộ cấp thành phố để đưa sang bộ phận một cửa, đảm bảo minh bạch trong thời gian tới. "Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ cố gắng để việc cải cách thủ tục hành chính, cải cách quy trình nội bộ cơ bản hoàn thành trong năm 2023", ông Lê Anh Quân nhấn mạnh.
Đặt câu hỏi tới Chánh Văn phòng UBND thành phố, đại biểu Nguyễn Minh Tuân cho biết, hiện còn nhiều thủ tục hành chính của thành phố chưa được ban hành. Đề nghị UBND thành phố làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục?
Trả lời câu hỏi chất vấn, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, ngày 2.11.2022 UBND thành phố đã ban hành Quyết định 4610/QĐ-UBND phê duyệt phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố. "Đây là điểm sáng, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, Hà Nội là địa phương đi đầu trong cả nước trong việc ủy quyền thủ tục hành chính", Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.
Về việc công bố quyết định ủy quyền và danh mục thủ tục hành chính, Hà Nội đã đạt được 531 trên 617 thủ tục, đạt được tỷ lệ hơn 86%. Về quy trình nội bộ, đến thời điểm hiện nay đã đạt được 531 trên 617 thủ tục, đạt tỷ lệ hơn 86%. Chánh Văn phòng HĐND TP. Hà Nội cho biết, dự kiến trong tháng 7.2023, 18 thủ tục hành chính của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và 9 thủ tục hành chính phân công, ủy quyền từ UBND cấp huyện xuống trưởng phòng liên quan đến lĩnh vực cấp phép bán lẻ, bán rượu… cũng sẽ hoàn thành trong tháng 7.2023.
Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố, vướng mắc nhất là theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi năm 2019, có quan điểm xác định rằng cơ quan hành chính nhà nước có bao gồm sở ngành chuyên môn không? Vì theo quy định tại Điều 14 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật. Trong trường hợp cần thiết thì các cơ quan hành chính nhà nước cấp trên có thể ủy quyền cho UBND cấp dưới.
"Với các khó khăn, vướng mắc, UBND thành phố đã có văn bản gửi xin ý kiến Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp. Đồng thời, Văn phòng UBND thành phố đã chủ trì và mời đại diện các bộ, ngành gỡ vướng. Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục cùng các sở ngành giải quyết dứt điểm vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân cấp, ủy quyền…", Chánh Văn phòng UBND thành phố khẳng định.