Khảo sát, đánh giá 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Tổng cục Hải quan vừa tổ chức Hội thảo khảo sát, đánh giá phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp. Tham dự Hội thảo có đại diện các đơn vị của Tổng cục Hải quan và các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, đại diện Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) đã giới thiệu tổng quan về quá trình triển khai phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp trong 10 năm qua (2014 - 2024).

Hội thảo khảo sát, đánh giá 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp -0
Quang cảnh hội thảo khảo sát, đánh giá phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp. Ảnh: Tổng cục Hải quan

Theo đó, trong thời gian qua, cơ quan hải quan đã vận dụng linh hoạt, đa dạng các giải pháp để hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan; lắng nghe, thấu hiểu doanh nghiệp, để biết được mong muốn của doanh nghiệp, cũng như mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hợp tác để hỗ trợ kịp thời; tiếp thu ý kiến, sáng kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện văn bản pháp luật, các hoạt động để triển khai phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Để thực hiện xuyên suốt, thực chất công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan, ngành hải quan đã lựa chọn, triển khai sâu rộng 4 nhóm giải pháp chính, gồm: Thông tin; tham vấn; tham gia; hợp tác.

Trong đó, về nội dung thông tin, cơ quan hải quan cung cấp đến cộng đồng doanh nghiệp các thông tin hữu ích dưới nhiều hình thức khác nhau, từ các thông tin về chính sách pháp luật có sự thay đổi đến các thông tin mang tính nghiệp vụ chuyên sâu... Về nội dung tham vấn, cơ quan hải quan trao đổi, thảo luận với doanh nghiệp và các bên liên quan để tìm kiếm giải pháp tối ưu cho các vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hải quan.

Về nội dung tham gia, cơ quan hải quan tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp để thực hiện một công việc liên quan đến công tác quản lý; tổ chức các hoạt động hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp trên cơ sở đồng thuận, thống nhất giữa các bên.

Về nội dung hợp tác, cơ quan hải quan vận dụng linh hoạt, đa dạng các giải pháp để hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Hội thảo khảo sát, đánh giá 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp -0
Đại diện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Tổng cục Hải quan

Tại hội thảo, Tổng cục Hải quan đã tiếp thu ý kiến đóng góp từ lãnh đạo các Hiệp hội để đưa công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, trong đó, tập trung vào nội dung chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm về quản lý, quy trình, kỹ thuật ứng dụng chuyển đổi số…

Đồng thời, các hiệp hội mong muốn cơ quan hải quan tiếp tục mở rộng các kênh đối thoại để cộng đồng doanh nghiệp nêu ý kiến, quan điểm, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hải quan.

Doanh nghiệp

Động lực mới cho ngành logistics và giao dịch hàng hóa tại Việt Nam
Doanh nghiệp

Động lực mới cho ngành logistics và giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Ngày 22.11.2024, tại Hà Nội, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã ký kết biên bản thống nhất hợp tác về logistics trong giao dịch hàng hóa. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng, tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng hàng hoá quốc gia, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc
Giáo dục

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc

Tại hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024 tổ chức trong hai ngày 23 - 24.11, Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ mong muốn có sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng cho sự nghiệp trồng người nhằm mang lại hạnh phúc đích thực cho con trẻ trong hành trình học tập.

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?
Doanh nghiệp

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?

Lịch sử kinh doanh BAF cho thấy, vào năm 2022, ông Trương Sỹ Bá trở thành tân Chủ tịch của CTCP Nông nghiệp BaF Việt. Trước khi nắm quyền lãnh đạo cao nhất ở BAF, ông Trương Sỹ Bá được biết đến với hệ sinh thái Tân Long Group vốn khá kín tiếng trên thị trường.