Ngày 1.6, Đoàn giám sát số 1 của HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát chuyên đề tại quận Thanh Xuân về việc thực hiện các quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố.
Cần sửa đổi bổ sung về phân cấp thẩm quyền cho thuê
Báo cáo Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Hồng Thắng cho biết, UBND quận đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc quận được giao quyền quản lý, sử dụng tài sản triển khai thực hiện nghiêm các quy định liên quan. Toàn quận có 69 đơn vị trực thuộc được giao quản lý tài sản công là nhà đất, trong đó, khối cơ quan hành chính có 15 đơn vị và khối đơn vị sự nghiệp (ĐVSN), tổ chức xã hội 54 đơn vị. UBND quận đã thực hiện rà soát, cập nhật dữ liệu toàn quận có 190 khuôn viên đất, với tổng diện tích 307.580,9m2, trong đó 143 khuôn viên đã được UBND thành phố phê duyệt sắp xếp. Về nhà, năm 2021 toàn quận có 334 trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp có diện tích 311.799,1m2.
"Nhìn chung công tác quản lý, sử dụng tài sản công của các đơn vị được thực hiện theo quy định Nhà nước về quản lý và sử dụng tài sản, thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Tài chính về đầu tư, cải tạo công trình xây dựng là trụ sở cơ quan quản lý hành chính và trụ sở ĐVSN", Phó Chủ tịch UBND quận đánh giá.
Trong sắp xếp, xử lý nhà, đất, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất mà đơn vị và các ĐVSN trực thuộc được giao quản lý, sử dụng theo quy định tại Nghị định 167/NĐ-CP (ngày 31.12.2017), giai đoạn 1, UBND quận đã được UBND thành phố phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước bao gồm 143 cơ sở nhà đất làm trụ sở làm việc và công sở, công trình sự nghiệp.
Tuy nhiên, trước những bất cập xuất phát từ thực tiễn trong công tác quản lý, UBND quận Thanh Xuân đề xuất UBND thành phố giao các sở, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu trình HĐND thành phố sửa đổi bổ sung về phân cấp thẩm quyền cho thuê, liên doanh, liên kết, kinh doanh dịch vụ với tài sản công là nhà, đất. Cụ thể, đối với tài sản công là nhà, đất sử dụng trong quản lý hành chính, ĐVSN công thuộc quận quản lý, sau khi hoàn thành nhiệm vụ chính trị được phép xây dựng phương án khai thác cho thuê, liên doanh, liên kết phù hợp chức năng nhiệm vụ, không tính giá trị quyền sử dụng đất vào phương án giá và giao UBND quận, huyện thẩm định phê duyệt, báo cáo kết quả với UBND thành phố. Đồng thời, thủ trưởng ĐVSN công lập tự đảm bảo chi thường xuyên quyết định cho thuê, liên doanh, liên kết, kinh doanh dịch vụ đối với tài sản khác có nguyên giá dưới 500 triệu đồng.
Với cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND quận sẽ tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; tăng kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về sử dụng tài sản trong quản lý, sử dụng tài sản vào hoạt động liên doanh, liên kết...
Lập phương án tổng thể quy hoạch sử dụng đất và quản lý tài sản công
Qua giám sát trực tiếp và lắng nghe các ý kiến, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà và các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của quận Thanh Xuân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố. Trong đó, UBND quận đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị được giao quản lý đất, trụ sở, nhà làm việc nghiêm túc thực hiện quản lý tài sản công theo quy định; chỉ đạo kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản thuộc trách nhiệm của quận trên địa bàn; công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, công trình và các tài sản gắn liền với đất được thực hiện theo quy định của Chính phủ...
Trước một số tồn tại và hạn chế được chỉ trong buổi làm việc, bà Phùng Thị Hồng Hà đề nghị, UBND quận Thanh Xuân sớm bổ sung, hoàn thiện báo cáo theo đề nghị của Đoàn giám sát. Đặc biệt, các cấp ủy đảng, HĐND, UBND cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thống nhất, có hiệu quả hơn công tác quản lý, sử dụng tài sản công nói chung và nhà, đất nói riêng thuộc phạm vi quản lý của quận. Trong đó, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý về nhà, đất với các cơ sở nhà, đất đang được giao quản lý, sử dụng; hoàn thành rà soát, báo cáo tổng thể phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Đồng thời, địa phương cần chủ động quản lý nhà, đất được giao; chấn chỉnh các đơn vị quản lý, sử dụng không đúng mục đích được giao; lập phương án tổng thể sắp xếp, xử lý các cơ sở đảm bảo hiệu quả, phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quản lý tài sản công…
Ngoài ra, quận Thanh Xuân cần rà soát, phối hợp với Sở TN - MT để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các vị trí, địa điểm chưa có Giấy chứng nhận và rà soát, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành của thành phố trình UBND thành phố sớm phê duyệt phương án sắp xếp 19/71 cơ sở còn lại. Bên cạnh đó, cần có sự điều chỉnh, phối hợp chặt chẽ hơn để có biện pháp quản lý mạnh, rõ hơn với các tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố trên địa bàn. "HĐND quận tiếp tục cùng HĐND thành phố giám sát và đồng hành UBND quận để thực hiện tốt công tác quản lý này, phát hiện kịp thời những khó khăn vướng mắc trong cơ chế chính sách, đề xuất tháo gỡ”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố yêu cầu.
Với các sở, ngành liên quan, Đoàn giám sát đề nghị: Sở Tài chính chủ động sớm tham mưu xây dựng hoàn thiện Đề án về cơ sở dữ liệu quản lý tài sản công trên địa bàn thành phố trong năm nay; hoàn thành hướng dẫn quản lý tài sản là thiết chế văn hóa, trình UBND thành phố trong tháng 6.2022. Sở TN - MT cần xem xét đề xuất của quận Thanh Xuân về một số khu đất xen kẹt trên địa bàn để xây dựng thiết chế văn hóa.