Mới đây, Công an phường 12, quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận nguồn tin về tội phạm do anh Nguyễn Trọng (quê Quảng Trị, ngụ Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) cung cấp, khai báo kèm các chứng từ liên quan.
Theo trình bày của anh Trọng, 14 giờ 45 phút đến 15 giờ ngày 24.7.2023, tài khoản hàng của anh bất ngờ bị trừ tiền hơn 217 triệu đồng. Khi đó, anh đang làm việc cắt vải tại xưởng, không có cầm đến điện thoại và điện thoại anh đang sạc pin.
Ngay sau khi phát hiện bị mất tiền trong tài khoản, anh Trọng đã đến Chi nhánh Ngân hàng ở quận Gò Vấp để thông báo vụ việc và nhờ ngân hàng hỗ trợ, làm rõ vụ việc.

Ngày 26.7.2023, ngân hàng có thông báo về kết quả kiểm tra từ hệ thống về quá trình chuyển tiền được sử dụng từ chính điện thoại của anh đang sử dụng (điện thoại Vivo 1915.
“Phía ngân hàng cung cấp cho tôi tài khoản người nhận tiền là Phuong Gia Nhi mở tại một Ngân hàng lớn và hướng dẫn tôi qua trình báo vụ việc tới cơ quan công an.”, anh Trọng cho hay.
Theo tài liệu anh Trọng cung cấp, ngày 2.8.2023, phía ngân hàng có văn bản số 448/2023/TCB-QTN về việc khách hàng thông báo mất tiền trên tài khoản. Thông báo này được gửi cho anh Trọng.
Trong thông báo nêu rõ đã tiếp nhận thông tin của khách hàng Trọng về việc bị tự động tất toán sổ tiết kiệm online số 14602391848427 (40 triệu đồng), 14602395057653 (20 triệu đồng), 14602395564873 (30 triệu đồng) và chuyển khoản hai giao dịch trên tài khoản 19035705891019 với tổng số tiền hơn 217 triệu đồng, khách hàng không tự thực hiện 2 giao dịch chuyển tiền với tổng số tiền hơn 217 triệu đồng cho người nhận Phuong Gia Nhi.
Qua xác minh, ngân hàng xác định giao dịch tất toán sổ tiết kiệm online và 2 giao dịch chuyển tiền đi từ tài khoản của anh Trọng được thực hiện trong cùng ngày 24.7.2023. Hình thức giao dịch chuyển khoản thông qua ứng dụng cài đặt trên App Mobile, số điện thoại 090xxxx052 sử dụng trên thiết bị di động Vivo 1915, mà khách hàng Nguyễn Trọng đã đăng kí với Ngân hàng, với đầy đủ các bước xác thực theo quy định.
Dữ liệu trước đó cho thấy, ngày 10.7.2023, App Mobile của khách hàng tự thoát mật khẩu trên điện thoại Vivo 1915. Khách hàng không đăng nhập được bằng vân tay, nên tự nhập mật khẩu đăng nhập, và sử dụng bình thường đến ngày 24/07/2023 khi có các giao dịch bất thường.
Tài khoản nhận tiền từ tài khoản khách hàng Nguyễn Trọng là tài khoản ngân hàng khác 1111xxxxx23706, có tên PHUONG GIA NHI. Tài khoản này, theo dữ liệu tại ngân hàng, đã từng ghi nhận thông tin khiếu nại của các khách hàng khác nhận tiền lừa đảo theo hình thức cài đặt malware (mã độc từ app giả mạo) trên thiết bị di động.
Việc khách hàng không nhận được Mã khóa bí mật dùng một lần (OTP) qua điện thoại để xác thực truy cập ứng dụng hoặc thực hiện giao dịch là do theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thì các ngân hàng sẽ không dùng phương thức OTP qua SMS nữa mà sử dụng hình thức SmartOTP.
Các hình thức xác thực sinh trắc học như faceID của apple hay fingerprint của android/ios được coi như dạng xác thực 2 lớp vì mang yếu tố cá nhân hóa gắn với khách hàng. Các giao dịch được thực hiện trên thiết bị đã được đăng ký từ trước đó với ngân hàng (điện thoại Vivo 1915).
Nhận diện đây là vụ việc lừa đảo qua mạng để chiếm đoạt tài khoản, phía ngân hàng đã chủ động hỗ trợ anh Trọng sớm trình báo sự việc đến Cơ quan Công an để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, và cam kết sẽ phối hợp thực hiện, cung cấp đầy đủ thông tin dữ liệu liên quan tới giao dịch để phục vụ điều tra theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.