Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội: Xử phạt quá nhẹ sẽ nhờn luật, tạo tiền lệ xấu

Thời gian qua, việc quảng cáo sai sự thật vẫn diễn ra phổ biến, nhất là tình trạng người nổi tiếng quảng cáo theo "đặt hàng" vì lợi nhuận mà thổi phồng các công dụng, thành phần của sản phẩm để bán được nhiều đơn hàng. Phải chăng đã đến lúc cần phải xử lý nghiêm, hạn chế tình trạng này để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Quảng cáo sai sự thật gây nhầm lẫn về chất lượng

Thực tế, việc người nổi tiếng bị “tố” quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm…thông qua các status trên mạng xã hội hay qua livestream bán hàng không phải là hiếm.

Mới đây, ngày 20.3, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 82/QĐ-XPHC và số 83/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Theo đó, Quang Linh và Hằng Du Mục bị xử phạt theo khoản 5, Điều 34, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP) do có hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố. Số tiền xử phạt áp dụng cho hành vi nói trên là 70 triệu đồng đối với mỗi cá nhân. Đồng thời, Quang Linh, Hằng Du Mục phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.

tren.jpg
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Trước đó, trong phiên livestream bán hàng trên mạng xã hội, 3 người nổi tiếng trên mạng là Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục), Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã quảng cáo cho sản phẩm kẹo rau củ Kera do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) công bố, được sản xuất tại Công ty cổ phần Asia Life (Đắk Lắk) với thông tin sản phẩm này có giá trị chất xơ cao, "1 viên kẹo bằng cả đĩa rau".

Sự việc nhanh chóng gây ra làn sóng tranh luận gay gắt khi một người tiêu dùng đã mang kẹo Kera đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2.

Làm việc với cơ quan quản lý nhà nước, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đều nhận lỗi vì chưa tìm hiểu rõ về thành phần của kẹo rau trước khi quảng bá sản phẩm, dẫn đến việc truyền tải thông tin sai lệch trong quá trình livestream bán hàng.

Dựa trên mức độ vi phạm, Cục Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với Phạm Quang Linh và Nguyễn Thị Thái Hằng, là chủ của phiên livestream vì hành vi quảng cáo không đúng sự thật, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm đã được công bố. Riêng hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên là khách mời nên không bị xử phạt mà bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và các quy định cung cấp thông tin trên mạng.

Cần tăng mức xử phạt

Việc quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm và bán hàng trực tuyến với số lượng lớn đơn hàng như vậy đã khiến không ít người trở thành nạn nhân. Song, thực tế vì số tiền thiệt hại quá nhỏ, những người mua thường không liên kết với nhau để khởi kiện để bảo vệ quyền lợi chính đáng.

Đáng nói hơn, nhiều người mua là fan của người nổi tiếng nên đa phần chọn cách 'tặc lưỡi' bỏ qua. Điều này dẫn đến tình trạng cứ sai thì xin lỗi, xin lỗi xong lại càng nổi tiếng hơn và bán được nhiều hàng hơn sau những sự cố.

Luật sư Phạm Thị Trang, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay đã có nhiều văn bản pháp luật được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân trong các vấn đề liên quan đến quảng cáo và thông tin trên mạng. “Vấn đề đặt ra, mặc dù chế tài đã có nhưng tình trạng quảng cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng vẫn diễn ra tràn lan. Phải chăng cần tăng mức xử phạt để bảo đảm tính răn đe, bởi việc quảng cáo gian dối đưa đến lợi nhuận rất lớn khiến một số người sẵn sàng chi trả cho nghệ sĩ, TikToker khoản lợi nhuận lớn để giúp sức cho việc đưa thông tin quảng cáo sai sự thật” Luật sư Trang nhấn mạnh.

anh-cv.jpg
Cần tăng chế tài xử phạt để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Mới đây, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo ngày 26.3, các nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nhận được nhiều sự quan tâm. Một số ý kiến cho rằng, đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, ngoài nghĩa vụ chung còn có các nghĩa vụ như xác minh độ tin cậy của sản phẩm, kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ quảng cáo, nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu; thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình chỉ thực hiện nhiệm vụ quảng cáo.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến bày tỏ, cần quy định tính liên đới trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của người quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện, đồng thời dự thảo luật cần quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Tin tức pháp luật

Vụ người thợ hồ bị đánh thương tật 46%: Bị cáo kêu oan, bị hại yêu cầu tăng hình phạt
Quốc phòng - An ninh

Vụ người thợ hồ bị đánh thương tật 46%: Bị cáo kêu oan, bị hại yêu cầu tăng hình phạt

Tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án người thợ hồ bị đánh thương tật 46% ở TP. Hồ Chí Minh, cả 3 bị cáo đều kháng cáo kêu oan, bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt và tăng tiền bồi thường. Sau phần xét hỏi, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để xem xét thêm các tài liệu chứng cứ.

Xử phạt chủ tài khoản tiktok bình luận "phân biệt địa phương"
Quốc phòng - An ninh

Xử phạt chủ tài khoản tiktok bình luận "phân biệt địa phương"

Tối 8.3, thông tin từ Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với T.D.T. (trú tại phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) do có bình luận nội dung khiếm nhã, phân biệt địa phương trên mạng xã hội tiktok.