Đây là nhấn mạnh của Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) Huỳnh Quốc Việt, đồng thời ông cũng đề nghị, các cơ quan quản lý nhà nước cũng nên có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người dân, đặc biệt là những người thu nhập thấp có thể tiếp cận được các sản phẩm bảo hiểm cơ bản.
Thiệt hại lên tới trên 360 tỷ đồng
- Xin ông cho biết tình hình thiệt hại của khách hàng BIC sau cơn bão số 3 và các giải pháp hỗ trợ, chi trả bồi thường cho khách hàng của Công ty đến thời điểm này?
- Như anh chị đã thấy, cơn bão số 3 có sức tàn phá khủng khiếp, gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng và nền kinh tế.
Theo số liệu cập nhật mới nhất, tới 14h chiều 17.9, BIC tiếp nhận 841 vụ tổn thất từ khách hàng. Trong đó có 386 vụ liên quan tới thiệt hại về bảo hiểm tài sản của khách hàng, 47 vụ thiệt hại về bảo hiểm hàng hóa tàu thuyền và khoảng 406 vụ thiệt hại về mảng xe cơ giới. Ước tính, tổng thiệt hại là khoảng là trên 360 tỷ đồng. Con số này tăng gần gấp đôi so với thống kê thiệt hại ngày 10.9 (gần 200 tỷ đồng).
Bão số 3 (Yagi) - cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành miền Bắc. Thống kê sơ bộ đến ngày 17.9, đã có 329 người chết, mất tích, khoảng 1.929 người bị thương. Tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước tính sơ bộ trên 50 nghìn tỷ đồng. Ảnh hưởng nặng nề để lại sau bão số 3 và mưa lũ cũng tạo ra nhiều khó khăn, thách thức cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Ngay khi bão tan, chúng tôi đã thực hiện một loạt công việc để đảm bảo quyền lợi của khách hàng đã ký kết hợp đồng bảo hiểm với BIC, đồng thời chung tay cùng với chính quyền địa phương khắc phục hậu quả sau bão. Theo thống kê tổn thất chủ yếu tập trung ở các địa bàn như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên… Đối tượng bảo hiểm chủ yếu là tài sản, hàng hóa, tàu thuyền, xe cơ giới…
Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng định giám định bồi thường từ Trụ sở chính và các địa bàn lân cận tới các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, phối hợp với các đơn vị giám định độc lập để hỗ trợ khách hàng thống kê, giám định thiệt hại. Các bộ phận chuyên môn ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý hồ sơ tổn thất, giảm thiểu tối đa thời gian cho khách hàng.
Mặt bằng thu nhập và nhận thức chưa đồng đều
- 841 vụ thiệt hại có bảo hiểm là con số khá khiêm tốn so với những tổn thất thực tế. Điều đó cũng cho thấy tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm còn hạn chế. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế này, thưa ông?
- Tôi cho rằng, hiện tại thu nhập và mức độ quan tâm tới bảo hiểm ở Việt Nam còn thấp so ở các nước khu vực và tính trên quy mô tổng GDP. Cho dù thị trường bảo hiểm Việt Nam được các doanh nghiệp trên thế giới đánh giá là rất tiềm năng nhưng doanh thu bảo hiểm còn khiêm tốn và tốc độ phát triển chậm.
Có nhiều lý do dẫn tới tình trạng này nhưng quan trọng nhất là nhận thức về bảo hiểm chưa đầy đủ; mặt bằng thu nhập của người dân, doanh nghiệp nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn thấp...
- Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì?
- Để gia tăng sự quan tâm và tham gia bảo hiểm của người dân và doanh nghiệp, tôi cho rằng điều đầu tiên là cần phải tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về vấn đề bảo hiểm cho các rủi ro về tài chính, sinh mạng, tài sản của người dân và doanh nghiệp. Để thực hiện việc đó cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như sự vào cuộc của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Bên cạnh đó, muốn khuyến khích người dân quan tâm và tham gia bảo hiểm, ngoài việc các bản thân doanh nghiệp có những chính sách về phí, về sự đa dạng của sản phẩm, kênh phân phối hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng... thì Chính phủ nên có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ cho những người thu nhập thấp để giúp họ có thể tiếp cận được các sản phẩm bảo hiểm cơ bản hoặc sản phẩm bảo hiểm nâng cao theo nhu cầu như một công cụ bảo vệ trước những rủi ro không thể lường trước.
Tiếp nữa là việc đơn giản hóa thủ tục bồi thường. Làm sao để thủ tục bồi thường nhanh chóng và đơn giản, hỗ trợ kịp thời cho khách hàng. Đây cũng là vấn đề chúng tôi rất quan tâm và đặt lên mục tiêu hàng đầu trong tất cả tiêu chí hoạt động của BIC, lấy khách hàng là trọng tâm.
Một vấn đề quan trọng nữa là chất lượng nhân sự. Chúng tôi luôn đầu tư nghiêm túc về nguồn lực nhân sự từ khâu quản lý, kiểm soát tới việc tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng để khách hàng nhận được những tư vấn, trao đổi chính xác, đầy đủ và có uy tín. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm; sử dụng công nghệ số, chẳng hạn như ứng dụng trên thiết bị di động, trí tuệ nhân tạo (AI)… để quản lý hồ sơ khách hàng, giám sát rủi ro, và xử lý yêu cầu bồi thường một cách hiệu quả hơn. Điều này không chỉ giảm chi phí vận hành mà còn tăng cường trải nghiệm của người dùng.
Đa dạng sản phẩm hướng đến đông đảo người dân
- Ông có thể nói sâu hơn về giải pháp đơn giản hóa thủ tục bồi thường và đa dạng hóa sản phẩm của BIC hiện nay?
- Như trên tôi đã chia sẻ, thị trường bảo hiểm Việt Nam được các công ty nước ngoài đánh giá là rất tiềm năng. Do đó, để có thể tận dụng lợi thế này, BIC liên tục điều chỉnh và nâng cấp các sản phẩm liên quan tới con người cũng như các tài sản cá nhân, hộ gia đình, như nhà cửa, xe ô tô, tài sản… Hiện tại hệ thống nghệ thông tin cũng hỗ trợ BIC thực hiện việc thay đổi, cơ cấu các sản phẩm bảo hiểm để có thể đưa ra thị trường, hướng tới đem lại cho khách hàng các sản bảo hiểm thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Về vấn đề liên quan tới thủ tục bồi thường, hiện tại đối với bảo hiểm xe cơ giới và con người, BIC cũng đã áp dụng việc thực hiện bồi thường trực tuyến trên nền tảng công nghệ, tức là trên web, app. Đặc biệt với bảo hiểm con người, khách hàng chỉ cần gửi các hồ sơ (bản Scan) liên quan, BIC sẽ tiếp nhận và thực hiện việc xử lý bồi thường, chuyển trả tiền bảo hiểm cho khách hàng.
Đặc biệt, ngoài các giải pháp tự thân, thời gian qua hành lang pháp lý cho lĩnh vực bảo hiểm được hoàn thiện với việc Quốc hội ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022; Nghị định số 46/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm hay Nghị định số 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng...
Tôi cho rằng, với hành lang pháp lý vững chắc và sự nỗ lực của các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn trong thời gian tới.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!