Cần cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người dân mua bảo hiểm

Cơn bão số 3 đã qua nhưng hệ lụy còn rất lớn. Có rất nhiều việc cần cả xã hội chung tay tái thiết cuộc sống cho người dân vùng ảnh hưởng. Nhưng điều người dân, doanh nghiệp cần nghĩ tới đó là nên cân nhắc việc mua bảo hiểm để giảm thiểu thiệt hại khi không may xảy ra rủi ro.

Đây là nhấn mạnh của Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) Huỳnh Quốc Việt, đồng thời ông cũng đề nghị, các cơ quan quản lý nhà nước cũng nên có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người dân, đặc biệt là những người thu nhập thấp có thể tiếp cận được các sản phẩm bảo hiểm cơ bản.

Ong Huynh Quoc Viet - Pho Tong Giam doc BIC 01.jpg
Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV Huỳnh Quốc Việt

Thiệt hại lên tới trên 360 tỷ đồng

- Xin ông cho biết tình hình thiệt hại của khách hàng BIC sau cơn bão số 3 và các giải pháp hỗ trợ, chi trả bồi thường cho khách hàng của Công ty đến thời điểm này?

- Như anh chị đã thấy, cơn bão số 3 có sức tàn phá khủng khiếp, gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng và nền kinh tế.

Theo số liệu cập nhật mới nhất, tới 14h chiều 17.9, BIC tiếp nhận 841 vụ tổn thất từ khách hàng. Trong đó có 386 vụ liên quan tới thiệt hại về bảo hiểm tài sản của khách hàng, 47 vụ thiệt hại về bảo hiểm hàng hóa tàu thuyền và khoảng 406 vụ thiệt hại về mảng xe cơ giới. Ước tính, tổng thiệt hại là khoảng là trên 360 tỷ đồng. Con số này tăng gần gấp đôi so với thống kê thiệt hại ngày 10.9 (gần 200 tỷ đồng).

Bão số 3 (Yagi) - cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành miền Bắc. Thống kê sơ bộ đến ngày 17.9, đã có 329 người chết, mất tích, khoảng 1.929 người bị thương. Tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước tính sơ bộ trên 50 nghìn tỷ đồng. Ảnh hưởng nặng nề để lại sau bão số 3 và mưa lũ cũng tạo ra nhiều khó khăn, thách thức cho các doanh nghiệp bảo hiểm.

Ngay khi bão tan, chúng tôi đã thực hiện một loạt công việc để đảm bảo quyền lợi của khách hàng đã ký kết hợp đồng bảo hiểm với BIC, đồng thời chung tay cùng với chính quyền địa phương khắc phục hậu quả sau bão. Theo thống kê tổn thất chủ yếu tập trung ở các địa bàn như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên… Đối tượng bảo hiểm chủ yếu là tài sản, hàng hóa, tàu thuyền, xe cơ giới…

Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng định giám định bồi thường từ Trụ sở chính và các địa bàn lân cận tới các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, phối hợp với các đơn vị giám định độc lập để hỗ trợ khách hàng thống kê, giám định thiệt hại. Các bộ phận chuyên môn ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý hồ sơ tổn thất, giảm thiểu tối đa thời gian cho khách hàng.

Mặt bằng thu nhập và nhận thức chưa đồng đều

- 841 vụ thiệt hại có bảo hiểm là con số khá khiêm tốn so với những tổn thất thực tế. Điều đó cũng cho thấy tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm còn hạn chế. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế này, thưa ông?

- Tôi cho rằng, hiện tại thu nhập và mức độ quan tâm tới bảo hiểm ở Việt Nam còn thấp so ở các nước khu vực và tính trên quy mô tổng GDP. Cho dù thị trường bảo hiểm Việt Nam được các doanh nghiệp trên thế giới đánh giá là rất tiềm năng nhưng doanh thu bảo hiểm còn khiêm tốn và tốc độ phát triển chậm.

Có nhiều lý do dẫn tới tình trạng này nhưng quan trọng nhất là nhận thức về bảo hiểm chưa đầy đủ; mặt bằng thu nhập của người dân, doanh nghiệp nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn thấp...

- Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì?

- Để gia tăng sự quan tâm và tham gia bảo hiểm của người dân và doanh nghiệp, tôi cho rằng điều đầu tiên là cần phải tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về vấn đề bảo hiểm cho các rủi ro về tài chính, sinh mạng, tài sản của người dân và doanh nghiệp. Để thực hiện việc đó cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như sự vào cuộc của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Bên cạnh đó, muốn khuyến khích người dân quan tâm và tham gia bảo hiểm, ngoài việc các bản thân doanh nghiệp có những chính sách về phí, về sự đa dạng của sản phẩm, kênh phân phối hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng... thì Chính phủ nên có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ cho những người thu nhập thấp để giúp họ có thể tiếp cận được các sản phẩm bảo hiểm cơ bản hoặc sản phẩm bảo hiểm nâng cao theo nhu cầu như một công cụ bảo vệ trước những rủi ro không thể lường trước.

Tiếp nữa là việc đơn giản hóa thủ tục bồi thường. Làm sao để thủ tục bồi thường nhanh chóng và đơn giản, hỗ trợ kịp thời cho khách hàng. Đây cũng là vấn đề chúng tôi rất quan tâm và đặt lên mục tiêu hàng đầu trong tất cả tiêu chí hoạt động của BIC, lấy khách hàng là trọng tâm.

Một vấn đề quan trọng nữa là chất lượng nhân sự. Chúng tôi luôn đầu tư nghiêm túc về nguồn lực nhân sự từ khâu quản lý, kiểm soát tới việc tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng để khách hàng nhận được những tư vấn, trao đổi chính xác, đầy đủ và có uy tín. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm; sử dụng công nghệ số, chẳng hạn như ứng dụng trên thiết bị di động, trí tuệ nhân tạo (AI)… để quản lý hồ sơ khách hàng, giám sát rủi ro, và xử lý yêu cầu bồi thường một cách hiệu quả hơn. Điều này không chỉ giảm chi phí vận hành mà còn tăng cường trải nghiệm của người dùng.

Đa dạng sản phẩm hướng đến đông đảo người dân

- Ông có thể nói sâu hơn về giải pháp đơn giản hóa thủ tục bồi thường và đa dạng hóa sản phẩm của BIC hiện nay?

- Như trên tôi đã chia sẻ, thị trường bảo hiểm Việt Nam được các công ty nước ngoài đánh giá là rất tiềm năng. Do đó, để có thể tận dụng lợi thế này, BIC liên tục điều chỉnh và nâng cấp các sản phẩm liên quan tới con người cũng như các tài sản cá nhân, hộ gia đình, như nhà cửa, xe ô tô, tài sản… Hiện tại hệ thống nghệ thông tin cũng hỗ trợ BIC thực hiện việc thay đổi, cơ cấu các sản phẩm bảo hiểm để có thể đưa ra thị trường, hướng tới đem lại cho khách hàng các sản bảo hiểm thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Về vấn đề liên quan tới thủ tục bồi thường, hiện tại đối với bảo hiểm xe cơ giới và con người, BIC cũng đã áp dụng việc thực hiện bồi thường trực tuyến trên nền tảng công nghệ, tức là trên web, app. Đặc biệt với bảo hiểm con người, khách hàng chỉ cần gửi các hồ sơ (bản Scan) liên quan, BIC sẽ tiếp nhận và thực hiện việc xử lý bồi thường, chuyển trả tiền bảo hiểm cho khách hàng.

Đặc biệt, ngoài các giải pháp tự thân, thời gian qua hành lang pháp lý cho lĩnh vực bảo hiểm được hoàn thiện với việc Quốc hội ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022; Nghị định số 46/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm hay Nghị định số 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng...

Tôi cho rằng, với hành lang pháp lý vững chắc và sự nỗ lực của các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn trong thời gian tới.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Doanh nghiệp

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững

Ngày 18.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Lễ động thổ Nhà máy VINACS Long Thành: Bước tiến chiến lược hướng tới chuẩn quốc tế
Doanh nghiệp

Lễ động thổ Nhà máy VINACS Long Thành: Bước tiến chiến lược hướng tới chuẩn quốc tế

Sáng ngày 17.4, Công ty Cổ phần dịch vụ Suất ăn Hàng không Việt Nam (VINACS) đã tổ chức Lễ động thổ Nhà máy chế biến suất ăn Hàng không VINACS Long Thành - dấu mốc quan trọng trong hành trình xây dựng hệ sinh thái dịch vụ suất ăn hàng không đạt chuẩn quốc tế, đồng hành cùng sân bay Long Thành - cảng hàng không hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025
Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I.2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31.12.2024 và vốn điều lệ ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Toàn cảnh diễn đàn
Doanh nghiệp

Ưu tiên bãi bỏ những quy định không còn phù hợp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang thay đổi mạnh mẽ, cải cách thể chế không chỉ nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà cần tạo ra đột phá thực sự. Thay vì chỉ sửa đổi các quy định, cần ưu tiên bãi bỏ những văn bản, quy định không còn phù hợp; đồng thời, thiết lập một cơ chế bền vững để duy trì và thúc đẩy cải cách thể chế.

Toàn cảnh nhà máy Xi măng Long Sơn tại Phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn tỉnh Thanh Hóa
Doanh nghiệp

Bằng chất lượng ổn định Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Từ nguồn nguyên liệu tốt nhất Việt Nam để sản xuất xi măng kết hợp với 4 dây chuyền đồng bộ, hiện đại có tổng công suất hơn 10,5 triệu tấn/năm. Công ty Xi măng Long Sơn luôn cung cấp các dòng sản phẩm chất lượng cao và ổn định đáp ứng yêu cầu và làm hài lòng khách hàng trong nước cũng như quốc tế.

Nông, lâm, thủy sản luôn được Agribank xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư
Doanh nghiệp

Agribank đẩy mạnh tín dụng ưu đãi nông, lâm, thủy sản

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 08/3/2025, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank đã đăng ký triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản quy mô 20.000 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Eximbank nâng tầm trải nghiệm khách hàng với kênh hỗ trợ trực tuyến hiện đại.
Doanh nghiệp

Eximbank kiến tạo sự khác biệt

Trong bối cảnh ngành ngân hàng cạnh tranh khốc liệt về chuyển đổi số và chất lượng dịch vụ, Eximbank đã định hướng phát triển mới thông qua cải tiến toàn diện sản phẩm và giải pháp tài chính. Với tư duy “xây giải pháp trước khi bán sản phẩm”, Eximbank không đơn thuần mở rộng danh mục dịch vụ mà đang tái cấu trúc cách tổ chức sản phẩm, từ đó mang lại trải nghiệm liền mạch và hiệu quả cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Công ty CP Phân bón Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu được vinh danh là một trong 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp

50 năm góp phần phát triển nông nghiệp bền vững

Trong khuôn khổ Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp và đơn vị tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu, đã được vinh danh là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn 1975 - 2025.

Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao
Doanh nghiệp

Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao

Tiếp tục hiện hóa sứ mệnh và tầm nhìn mới là trung tâm của công nghiệp, dịch vụ và trụ cột năng lượng quốc gia, góp phần phát triển bền vững, đổi mới công nghệ, bảo đảm an ninh năng lượng cho Việt Nam; với vai trò dẫn dắt, tạo dựng sự hợp tác, liên kết chuỗi giá trị giữa các doanh nghiệp lớn, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), với mục tiêu phát huy những lợi thế và nguồn lực hiện có của 2 tập đoàn, mở ra cơ hội cùng bứt phá.

VINACHEM và PVN ký thỏa thuận chiến lược toàn diện, hướng tới tương lai công nghệ cao
Doanh nghiệp

VINACHEM và PVN ký thỏa thuận chiến lược toàn diện, hướng tới tương lai công nghệ cao

Mới đây tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đại diện ký kết Thỏa thuận Hợp tác toàn diện giữa hai bên gồm ông Lê Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam và ông Phùng Quang Hiệp – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Việt Nam tăng tốc tiến vào Kỷ nguyên Xanh với những “đầu tàu” như Vingroup
Doanh nghiệp

Việt Nam tăng tốc tiến vào Kỷ nguyên Xanh với những “đầu tàu” như Vingroup

Hơn 50.000 người tham gia Ngày hội Xanh 2025, hàng loạt hoạt động ý nghĩa tiếp tục lan tỏa trong hệ sinh thái đa ngành nghề, lĩnh vực và truyền cảm hứng cho hàng triệu khách hàng trên toàn quốc. Theo các chuyên gia, Vingroup đã thể hiện sức mạnh hiệu triệu khi thu hút cộng đồng cùng thay đổi thói quen tiêu dùng, đưa Việt Nam sớm hoàn thành mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

ABBANK hợp tác VBI: Chung tay bảo vệ tài chính và sức khỏe người Việt
Doanh nghiệp

ABBANK hợp tác VBI: Chung tay bảo vệ tài chính và sức khỏe người Việt

Ngày 10.4.2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Bảo hiểm VietinBank - VBI) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phân phối các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm sức khỏe - tài chính toàn diện, hướng tới mục tiêu gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Lá chắn vững chắc cho hợp tác xã
Doanh nghiệp

Lá chắn vững chắc cho hợp tác xã

Một trong những nội dung quan trọng thu được tại Hội thảo “Bàn giải pháp bảo hiểm cho Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh” do Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Ninh tổ chức mới đây chính là sự thống nhất về tầm quan trọng của bảo hiểm nông nghiệp.

Đoàn công tác EVN kiểm tra công tác chuẩn bị sản xuất điện mùa khô tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2
Doanh nghiệp

Chuẩn bị tốt công tác sản xuất điện mùa khô

Bảo đảm nhiên liệu cho sản xuất, chủ động bảo dưỡng thiết bị, phát động thi đua để tạo không khí sôi nổi trong lao động… Đó là một số giải pháp trọng tâm mà các đơn vị quản lý các nhà máy nhiệt điện trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai nhằm mục tiêu cung ứng điện ổn định, liên tục trong cao điểm mùa khô 2025.

Giá xăng dầu giảm sâu, tác động đến những ngành nào?
Doanh nghiệp

Giá xăng dầu giảm sâu, tác động đến những ngành nào?

Ảnh hưởng của việc áp thuế đối ứng của Mỹ đã khiến giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong tuần qua. Theo công bố của Bộ Công thương vào lúc 15h chiều ngày 10.4.2025, giá xăng dầu tiếp tục giảm với biên độ lớn cụ thể: Xăng Ron 95-III giảm 1.690vnđ/lít, Xăng E5 giảm 1.480vnđ/lít, Dầu DO-II và DO-V giảm 1.220vnđ/lít.