Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực
Ban lãnh đạo Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) luôn xác định, lấy việc phát huy chất lượng nguồn nhân lực làm yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững, là điều kiện quyết định năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp. Do đó, trong chiến lược phát triển của Công ty, nguồn nhân lực luôn được PC Nghệ An quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để nâng cao năng lực về trí tuệ, ý chí và niềm tin... Nguồn nhân lực có chất lượng cao, với số lượng và cơ cấu hợp lý, sẽ là động lực để đưa doanh nghiệp phát triển.
Hiện nay, PC Nghệ An đang tiếp tục đổi mới tư duy trong xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên, gắn kết với việc bố trí sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ; có cơ chế chính sách cụ thể để động viên, khuyến khích, phát huy tốt năng lực sở trường, sự sáng tạo của mỗi cán bộ ở từng vị trí công tác, xây dựng môi trường làm việc văn hóa, văn minh, hiện đại.
Bên cạnh đó, Công ty cũng hoàn thiện cơ chế chính sách theo hướng khuyến khích trọng dụng nhân tài, thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt về chế độ tiền lương, chế độ ưu đãi, chính sách đào tạo, khuyến khích trong học tập, trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường cơ chế đánh giá kết quả thực hiện công việc theo hiệu quả, năng suất và chất lượng trên cơ sở áp dụng hệ thống chỉ số đo lường hiệu suất (KPI).
Đặc biệt trong thời gian qua, Công ty đã tập trung đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực theo hướng coi trọng phát triển năng lực và phẩm chất của người lao động. Chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý kỹ thuật - vận hành, công nhân lành nghề. Thường xuyên đổi mới, cập nhật nội dung và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch. Tăng cường các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ mới, kỹ thuật hiện đại, đào tạo chuyên viên, công nhân kỹ thuật trong các lĩnh vực mũi nhọn như quản lý hệ thống điện, sửa chữa, tự động hóa, công nghệ thông tin….
Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu về năng lực, trình độ, khả năng tổ chức thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh. Gắn trách nhiệm của các cấp quản lý với công tác đào tạo, giáo dục, huấn luyện đội ngũ người lao động. Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động được học tập để nâng cao trình độ cả về chuyên môn và lý luận chính trị.
Qua đó, trình độ chuyên môn của lao động trong Công ty ngày càng được nâng cao. Đến nay, đa số người lao động đều có trình độ từ cao đẳng trở lên, tỷ lệ lao động có trình độ Đại học trở lên chiếm khoảng 56,1% và tỷ lệ lao động trực tiếp từ bậc 4/7 trở lên chiếm khoảng 88,6%. Trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên có 130 cán bộ công nhân viên.
Tính từ đầu năm đến nay, Công ty đã tổ chức đào tạo, tập huấn được 19 lớp đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ cho 4.289 lượt cán bộ công nhân viên, tổ chức được 12 khóa đào tạo E-learning với 14.258 lượt cán bộ công nhân viên hoàn thành khóa học. Bên cạnh việc tổ chức các lớp đào tạo tập huấn, Công ty cũng đã cử cán bộ công nhân viên tham gia đầy đủ và đúng thành phần các lớp đào tạo tập trung do Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức. Thực hiện thi nâng bậc, giữ bậc cho công nhân viên 2 đợt với tổng số 206 người tham gia…
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, sự cạnh tranh diễn ra ngày càng quyết liệt, nâng cao năng suất lao động là một trong những điều kiện quyết định sự tồn tại, phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với Công ty Điện lực Nghệ An, điều này hoàn toàn cần thiết, bởi điện là yếu tố đầu vào quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn.
Do đó, song song với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì các giải pháp chiến lược nhằm nâng cao năng suất lao động của Công ty Điện lực Nghệ An là đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, kỹ thuật tiên tiến và công nghệ thông tin để đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn và ổn định, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Hiện nay, Công ty Điện lực Nghệ An đã và đang ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào mọi hoạt động, mang lại hiệu quả rõ nét trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí.
Công ty đã đưa nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành hệ thống điện. Điển hình, 19/19 TBA 110 kV của Công ty được giám sát và điều khiển từ xa. Qua đó, giảm được số lượng nhân viên trực vận hành; ứng dụng thiết bị bay không người lái để kiểm tra đường dây sự cố; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác chăm sóc khách hàng, sửa chữa điện hotline (sửa chữa điện trên đường dây đang mang tải) để giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng.
Các ứng dụng quản lý mất điện OMS, phần mềm SCADA/EMS/MMS, đăng ký dịch vụ điện trực tuyến, số hóa hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, kết nối đến trung tâm hành chính công, cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến… đảm bảo sự công khai, minh bạch cũng như tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận các dịch vụ điện, mang lại hiệu quả cao.
Công ty đã chủ động tham gia chuyển đổi số một cách toàn diện với quyết tâm cao để góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lưc Quốc gia Việt Nam. Triển khai văn phòng điện tử (Di-Office). Đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc đã sử dụng hệ thống D-Office để giải quyết công việc. Công ty cũng đã triển khai ký số các văn bản điện tử trong đơn vị với kết quả hiện tại là 100% văn bản trong đơn vị lưu hành qua hình thức điện tử.
Việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ đã góp phần quan trọng trong việc hiện đại hóa, nâng cao hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện. Kết quả này được minh chứng rõ nét qua các con số như: Tỉ lệ tổn thất điện năng toàn Công ty lũy kế 9 tháng năm 2023 là 6,40%, thấp 0,38% so với cùng kỳ năm trước. Công tác sửa chữa điện công nghệ cao Hotline lũy kế 10 tháng năm 2023 thực hiện được 494 phiên làm việc, ước tính giảm được khoảng 2.018 giờ thời gian mất điện cho khách hàng.
Năng suất lao động không ngừng được nâng cao, trong 9 tháng đầu năm 2023 năng suất lao động theo thương phẩm đạt 2,46 triệu kWh/lao động, so với cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2022 đạt 108,54%, tăng 8,54%. Năng suất lao động theo khách hàng đạt 755 khách hàng/lao động, so với cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2022 đạt 101,9%, tăng 1,9%.