Đoàn ĐBQH Bắc Kạn, Nghệ An, Quảng Ngãi thảo luận tổ:

Cơ chế đặc thù phải đi kèm với phân cấp, phân quyền

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH Bắc Kạn, Nghệ An, Quảng Ngãi) chiều nay, 31.5, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, các cơ chế, chính sách đặc thù phải đi kèm với phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính thì mới khả thi và đi vào cuộc sống.  

Phải thực sự đặc thù, vượt trội 

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về thí điểm, bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, "chiếc áo cơ chế" đã chật so với "cơ thể cường tráng" của đất nước nên cần có “chiếc áo” khác để phát huy nguồn lực, tập trung xây dựng, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Cơ chế đặc thù phải đi kèm với phân cấp, phân quyền -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu

Vì vậy, từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ, các địa phương đã bàn nhiều về vấn đề thí điểm, đặc thù, vượt trội. Đầu tiên là các địa phương có thế mạnh cân đối được ngân sách, có nguồn thu đóng góp cho ngân sách nhà nước, các đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn của đất nước như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh và đến các địa phương khác có tính đặc thù.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, khi Chính phủ trình các dự thảo Nghị quyết về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội luôn đặt câu hỏi:

Một là, đã đặc thù chưa - đặc thù phải khác so với các địa phương khác, tức là thế mạnh của địa phương đó, vùng đó mới gọi là đặc thù.

Hai là, đã vượt trội chưa? Nghiên cứu thông qua nhiều Nghị quyết, luật thì "đặc thù" phải bảo đảm ba yếu tố: thứ nhất, chưa có cơ chế đặc thù, tức là có gì làm được mà luật chưa quy định; thứ hai, phải cao hơn các Nghị định, Thông tư của Chính phủ thì mới đưa vào Nghị quyết, luật; thứ ba, đang khác với luật hiện hành.

"Vượt trội chính là như thế, chúng ta phải phân biệt được đặc thù là “cái riêng trong cái chung”. Ông này có thế mạnh gì để thiết kế chính sách và phải bảo đảm tính vượt trội. Thiết kế làm sao phải có tính khả thi và không phá vỡ hệ thống pháp luật, bảo đảm sự thống nhất. Ở đây, có liên quan nhiều đến câu chuyện phân cấp, phân quyền và thủ tục hành chính".

Nhấn mạnh như vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, cho phép địa phương áp dụng các chính sách mới, đặc thù, vượt trội nhưng phải kèm theo đó là chính sách về phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính về quy trình, trình tự, thủ tục thì mới khả thi, đi vào cuộc sống.

Nhiều chính sách đặc thù, vượt trội nếu không kèm theo các điều kiện nêu trên thì khó triển khai, kể cả Nghị quyết 43/2022/NQ15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù cho thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và các Nghị quyết thí điểm, đặc thù cho các địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, thí điểm thì có thể sẽ thành công, nhưng có cái không thể thành công hoặc ít nhiều sẽ vướng.

Khi thảo luận ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ý kiến đều đề nghị, cố gắng sớm tổng kết để nhân rộng; cái gì đã chín, đã rõ thì nhân rộng trong phạm vi cả nước để thực hiện; cái nào chưa đủ độ chín để nhân rộng thì tiếp tục thí điểm. Thời gian thí điểm thường là từ 3 - 5 năm tùy theo tính chất của các nghị quyết.

Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, các cơ chế, chính sách đề xuất cho Nghệ An và Đà Nẵng đã đặc thù chưa, vượt trội chưa và đã khác với luật hiện hành, kèm theo các điều kiện thực tế để triển khai như thế nào? 

"Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách và các Ủy ban của Quốc hội đều đề cập đến câu chuyện: việc đó phân cấp như thế nào, thủ tục hành chính ra sao, quy trình, quy phạm như thế nào thì mới làm được", Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Không để nảy sinh câu chuyện “cho nhưng sau đó khóa lại”

Nêu quan điểm đối với dự thảo Nghị quyết về Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không để tên Nghị quyết như Chính phủ trình, mà sửa đổi tên là “ Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế chính sách để phát triển TP Đà Nẵng”, bởi lẽ Nghị quyết số 119/2020/QH14 thí điểm rồi, đủ chín rồi, nếu có mở rộng thêm mà đủ điều kiện thì mở rộng, chứ không thí điểm tổ chức chính quyền đô thị. Toàn bộ chính sách trong Nghị quyết số 119/2020/QH14 đã được tổng kết rồi thì làm tiếp và phải quy định ngay trong nghị quyết; có phát triển gì thêm mô hình chính quyền đô thị không thì đánh giá tác động. 

Cơ chế đặc thù phải đi kèm với phân cấp, phân quyền -1
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 3

Một số chính sách thí điểm như: khu thương mại tự do, cơ chế một cửa, thu hồi đất, phát triển trung tâm logictics, chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, cho phép thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới, cơ chế chính sách vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, chính sách về cơ chế quản lý kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp…. Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, về cơ bản, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng ý, nhưng cũng lưu ý, “chủ yếu là quy định triển khai như thế nào để không nảy sinh câu chuyện “cho nhưng sau đó khóa lại”; đã thí điểm nhưng lại theo quy định pháp luật thì bằng không”.

Liên quan đến dự thảo Nghị quyết về thí điểm, bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các chính sách này rất phù hợp. Các chính sách về cơ chế, đặc thù tương tự như các địa phương khác, chúng ta đã cho rồi, thì thêm một địa phương nữa thí điểm cũng là một cách để tổng kết, đánh giá cơ sở thực tiễn.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, cứ bàn mãi mà không làm thì rất khó, phải làm thì mới vỡ vạc ra; phải làm mới thấy bộc lộ thiếu sót, mới tổng kết, đánh giá và nhân rộng được. 

Chính trị

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết

Thảo luận tại Tổ 16 chiều 22.11, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu cho rằng, không nên quy định cứng nhắc các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết, mà nên quy định theo hướng mở: Trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND trình HĐND ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn sẽ khả thi hơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao

Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là hai dự luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước là thuế. Thuế là một trong những nghĩa vụ rất cơ bản của doanh nghiệp và người dân theo quy định pháp luật về thuế.

Đối thoại lần thứ 5 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cánh tả Đức
Theo dòng sự kiện

Đối thoại lần thứ 5 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cánh tả Đức

Chiều 22.11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cánh tả Đức do ông Maximilian Schirmer, Phó Chủ tịch Đảng làm Trưởng Đoàn, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam và tham dự Đối thoại lần thứ năm giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cánh tả Đức.

toàn cảnh phiên thảo luận tổ 3
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ thời hạn cơ quan, tổ chức, cá nhân phải trả lời các kiến nghị giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu đề nghị, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần quy định rõ thời hạn các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải trả lời các kiến nghị giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban, các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH.

Toàn cảnh phiên họp tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Tham gia thảo luận tại tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) chiều nay, 22.11, các đại biểu thống nhất việc sửa đổi, bổ sung Luật hoạt Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là rất cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội

Góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhiều đại biểu đề xuất không nên quy định "cứng" số lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 chiều 22.11
Chính trị

Tăng quyền chủ động của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, cần tăng cường vai trò, quyền hạn của các ĐBQH và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát, bảo đảm sự chủ động trong tiến hành giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại phiên thảo luận tổ chiều nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, chuyển thời điểm xem xét các báo cáo thường niên từ kỳ họp cuối năm sang kỳ họp đầu năm là phù hợp, nhằm cung cấp số liệu đầy đủ hơn. Đây cũng là điểm mới rất lớn, căn bản của dự thảo Luật lần này.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc cho phép hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng một số tiêu chuẩn

Chiều 22.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Tại tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các đại biểu cho rằng, do cạnh tranh bằng tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ là biện pháp cạnh tranh khôn khoan nhất, nên cần cân nhắc bổ sung quy định giao hội, hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng, ban hành một số tiêu chuẩn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP 12), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet.

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát
Thời sự Quốc hội

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát

Chiều 22.11, các đại biểu Tổ 18 (Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc không quy định thu thuế với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi) sáng nay, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc quy định thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống. Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của xã hội, điều hòa nhiệt độ đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc cũng như cuộc sống của người dân. Đây không còn là mặt hàng xa xỉ như trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Cần lộ trình đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Sáng 22.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, với nhiều nước trên thế giới, thuế tiêu thụ đặc biệt thường hướng tới các sản phẩm hàng hóa có hại cho sức khỏe, môi trường hoặc các mặt hàng xa xỉ. Việt Nam cũng đang theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, cần làm rõ, đánh giá kỹ lưỡng hơn và có lộ trình phù hợp, bởi có những sản phẩm vừa đóng góp thu ngân sách vừa phục vụ nhu cầu chính đáng con người.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) sáng nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là 2 dự luật rất quan trọng. Việc sửa đổi phải bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế, kể cả tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thương mại trong nước hay nước ngoài... nhưng cũng phải phù hợp với các thông lệ quốc tế.