
Tên chính thức 36 xã, phường ở Bình Dương
HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, 36 xã, phường mới của Bình Dương đã có tên chính thức.
HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, 36 xã, phường mới của Bình Dương đã có tên chính thức.
Thực hiện Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Phú Yên đang khẩn trương triển khai phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã. Theo dự kiến, toàn tỉnh sẽ giảm từ 106 đơn vị hành chính cấp xã hiện có xuống còn 34, tương đương giảm gần 68%.
Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã sẽ được lấy ý kiến cử tri và trình HĐND tỉnh thông qua. Trong đó, việc lấy ý kiến cử tri là bước quan trọng trong quá trình thực hiện việc thành lập, giải thể, sáp nhập, chia tách, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính các cấp theo quy định.
Tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp kéo dài nhiều năm, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu và các chính sách an sinh xã hội... là những nội dung nổi bật được cử tri hai huyện biên giới Ea Súp và Buôn Đôn (Đắk Lắk) kiến nghị tới Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tại các cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV.
Bình Dương hiện có 9 đơn vị hành chính cấp huyện và 91 đơn vị hành chính cấp xã, dự kiến sau khi sắp xếp và bỏ cấp huyện, toàn tỉnh giảm từ 91 xuống còn 27 xã.
Việc không tổ chức cấp huyện được kỳ vọng sẽ giúp chính quyền gần dân hơn, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, chuyển giao nhiệm vụ của cấp huyện sau khi bỏ như thế nào để giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động của người dân, tổ chức, bảo đảm bộ máy hành chính mới hoạt động hiệu quả mà không gây áp lực quá lớn lên bất kỳ cấp nào (tỉnh và xã) là vấn đề đang được đặt ra. Riêng đối với người dân, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) là vấn đề đang được quan tâm hàng đầu.
Nhằm giảm bớt thủ tục, cũng như tránh việc phải đi chỉnh lý lại sau này cho người dân, Hà Tĩnh đã dừng việc chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉ thực hiện khi người dân có nhu cầu cần thiết để chờ chủ trương sáp nhập mới.