Dạy và học tích hợp như thế nào cho hiệu quả?
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tích hợp các môn: Lịch sử, Địa lí thành môn Lịch sử và Địa lí; Hóa học, Sinh học, Vật lí thành môn Khoa học tự nhiên. Nội dung các môn học được xây dựng theo hướng giảm tải, tăng cường thực hành, gắn với thực tiễn đời sống.
Sau 2 năm, việc học tích hợp đã tạo ra rất nhiều áp lực cho các nhà trường, giáo viên và khó khăn trong việc học của học sinh.
Bên cạnh đó, việc thiết kế nội dung tích hợp ở các môn học cấp trung học cơ sở chưa hợp lý, vẫn chủ yếu là tập hợp kiến thức của các môn học, bộc lộ một số bất cập trong bố trí giáo viên giảng dạy, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục và mục tiêu phân luồng sau trung học cơ sở.
Để hiểu rõ hơn về dạy và học tích hợp và giải pháp nào để triển khai hiệu quả dạy tích hợp hiện nay, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với 2 khách mời là: PGS.TS Chu Cẩm Thơ - Trưởng Ban nghiên cứu kết quả giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam và cô Nguyễn Kiều Anh - Tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên – Trường Ngôi Sao Hà Nội trong chương trình "Dạy và học tích hợp như thế nào cho hiệu quả?"