Hà Nội nâng cao giá trị, vị thế sản phẩm làng nghề
Với 1.350 làng nghề đã được công nhận, Hà Nội đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của các sản phẩm làng nghề nhờ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Từ bánh kẹo truyền thống đến trà sen tinh túy, nhiều sản phẩm không chỉ được công nhận về chất lượng mà còn vươn tầm thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị và vị thế của các làng nghề thủ công.
Doanh nghiệp nhỏ vươn mình nhờ OCOP
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh, nghệ nhân Ngô Thị Tính cho biết: việc tham gia OCOP đã thúc đẩy công ty không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm, mẫu mã và minh bạch nguồn gốc, xuất xứ; nhờ đó, các sản phẩm của Bảo Minh không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường nội địa mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Chương trình OCOP cũng mở ra nhiều cơ hội quảng bá thương hiệu thông qua các trung tâm thương mại, tuần hàng giới thiệu sản phẩm và hội chợ thủ công mỹ nghệ. Trong 5 năm qua, Bảo Minh đã có 20 sản phẩm tham gia OCOP và đến năm 2024, thêm 4 sản phẩm nữa được đánh giá phân hạng. Nhiều sản phẩm của công ty đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao và tiềm năng 5 sao.

Sản phẩm bánh kẹo của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh tham gia Chương trình OCOP Ảnh: Khánh Duy
Chương trình OCOP thời gian qua đã thực sự trở thành động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình trên địa bàn TP. Hà Nội.
Theo nghệ nhân Ngô Thị Tính, từ khi tham gia Chương trình OCOP của thành phố đã tạo động lực cho các doanh nghiệp nhỏ và các hộ gia đình thay đổi để lớn mạnh. Với những tiêu chí khi tham gia chương trình, công ty đã nỗ lực phấn đấu cho ra những sản phẩm đạt chất lượng, mẫu mã, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Nhờ vậy, các sản phẩm công ty không chỉ cạnh tranh với thị trường trong nước, mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài.
Hay như nghề thủ công truyền thống ướp trà sen Quảng An, quận Tây Hồ, với lịch sử hàng trăm năm và thương hiệu "Chè sen Quảng An - tinh hoa chè Việt", cũng đã được nâng tầm đáng kể nhờ Chương trình OCOP. Trà sen Hiền Xiêm hiện đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao và vinh dự được lựa chọn phục vụ tại nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, cũng như các buổi tiệc trà ngoại giao cấp cao.
Nghệ nhân Lưu Thị Hiền, chủ cơ sở Trà sen Hiền Xiêm, bày tỏ: "Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho công sức của bao thế hệ nghệ nhân mà còn là niềm vinh dự lớn cho những người làm nghề tại địa phương." Việc tham gia OCOP đã giúp sản phẩm trà sen vươn lên một tầm cao mới; đồng thời, mở ra cơ hội quảng bá, xúc tiến thương mại và kết nối làng nghề với các tour du lịch văn hóa.
Để đạt được những thành quả này, bên cạnh nỗ lực và tâm huyết của các nghệ nhân, sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo cũng đóng vai trò then chốt. Các làng nghề đã được hỗ trợ tham gia các sự kiện lớn, hội chợ để kết nối giao thương trên khắp cả nước.
Chủ cơ sở Trà sen Hiền Xiêm kiến nghị các cấp lãnh đạo tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho người dân trực tiếp làm nghề truyền thống tại địa phương được tham gia trồng sen Bách Diệp tại các hồ nhỏ xung quanh hồ Tây; đồng thời, mong muốn được hỗ trợ về giống cây, kỹ thuật và phổ biến kinh nghiệm, công nghệ mới trong việc chăm sóc sen - nguồn nguyên liệu chính cho trà sen. Đặc biệt, tạo điều kiện về địa điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm trà sen Tây Hồ để giữ gìn và phát triển nghề truyền thống của địa phương.
Nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm
Trong năm qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu UBND thành phố tổ chức họp Hội đồng thẩm định xét công nhận danh hiệu cho 14 làng nghề; đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm OCOP, trong đó có 108 sản phẩm của 17 quận, huyện được UBND thành phố chứng nhận đạt 4 sao, tiềm năng 5 sao...
Dù vậy, một số sản phẩm OCOP vẫn còn hạn chế. Từ thực tế đánh giá chất lượng sản phẩm cho thấy, hồ sơ minh chứng chưa đầy đủ, bao bì còn đơn giản và câu chuyện sản phẩm chưa thực sự gắn kết được lịch sử, văn hóa địa phương với công nghệ sản xuất và mong muốn của người tiêu dùng. Điều này khiến giá trị gia tăng của sản phẩm chưa đạt kỳ vọng.
Khắc phục những hạn chế trên, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Đình Hoa cho biết: thời gian tới, thành phố sẽ lựa chọn các sản phẩm thế mạnh, chủ lực để hỗ trợ đẩy mạnh phát triển; đặc biệt, chú trọng phát triển các sản phẩm tiềm năng 5 sao trình Trung ương công nhận, phấn đấu trong năm 2025, có khoảng 30 sản phẩm 5 sao. Đồng thời, thành phố sẽ tăng cường tổ chức các sự kiện, phối hợp quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề Hà Nội.
UBND cấp huyện, cấp xã cũng tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh phát triển các làng nghề, nghề truyền thống, gắn kết với phát triển sản phẩm OCOP để hình thành các điểm đến du lịch làng nghề, du lịch trải nghiệm. Các làng nghề, chủ thể OCOP đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh quảng bá đa dạng trên các nền tảng số, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động…
(Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội)