Bùng nổ hàng "fake" trên Lazada
Vấn nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, không tem nhãn, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ trên không gian mạng vẫn luôn khiến cho người tiêu dùng lo lắng. Việc tiêu thụ hàng nhái, hàng giả đánh thẳng vào các doanh nghiệp làm ăn chân chính khi hàng giả mang thương hiệu của họ được bán ra thị trường với giá cả hết sức linh hoạt. Chất lượng hàng giả kém làm mất lòng tin của người mua vào các doanh nghiệp thật.
Thực tế cho thấy, sàn TMĐT như là một "cầu nối" trong việc tiêu thụ hàng nhái, hàng giả nhằm mục đích sinh lời đến tay người dùng một cách dễ dàng hơn. Minh chứng là sàn TMĐT Lazada, rất nhiều sản phẩm của các nhãn hiệu nổi tiếng bị làm giả với mức giá rẻ. Người mua hàng chỉ cần bỏ ra số tiền bằng một phần tư giá gốc của sản phẩm là có thể sở hữu một chiếc túi hàng hiệu.
Cụ thể, chỉ với một từ khoá "túi đeo chéo CNK" người dùng nhận được vô số kết quả liên quan về túi xách của thương hiệu Charles and Keith. Và để bán được nhiều sản phẩm, người bán không ngần ngại chào hàng bằng những lời lẽ "có cánh" như hàng auth tuồn, hàng xuất dư, hàng loại 1.
Bên cạnh đó, người bán còn cam kết khách hàng "luôn được đảm bảo quyền lợi mua bán minh bạch nhất" hay "hình ảnh luôn được chụp thật, quay thật 100%, nói không với ảnh mạng, ảnh ảo" để tăng sự tin cậy đối với khách hàng.
Không chỉ túi xách, sản phẩm kính mắt đến từ thương hiệu Gentle Monster cũng được bán tràn lan trên sàn TMĐT với mức giá chỉ từ vài chục nghìn cho đến vài trăm nghìn đồng. Ngoài ra, các sản phẩm mỹ phẩm được gán mác nội địa hay xách tay mà không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt cũng được công khai rao bán trên sàn TMĐT Lazada.
Việc người bán luồn lách qua kiểm duyệt của Lazada nhằm mục đích sinh lời trên quyền lợi của người tiêu dùng không còn xa lạ. Lazada nói riêng và các sàn TMĐT khác nói chung chưa chặt chẽ các khâu kiểm soát, xác minh các loại sản phẩm, hàng hóa. Điều này đã tạo ra tình trạng trong số các sản phẩm hàng hóa đưa lên sàn có rất nhiều mặt hàng giả, hàng nhái.
Chiêu trò "lừa dối" người dùng trên Lazada
Trên sàn TMĐT Lazada, rất nhiều cửa hàng được lọt vào top cửa hàng được yêu thích. Nói cách khác, những cửa hàng này được rất nhiều khách hàng tin tưởng về chất lượng, mẫu mã, giá thành của các sản phẩm. Bên cạnh đó, còn có những gian hàng được gắn mác LazMall.
Theo Lazada, định nghĩa về gian hàng LazMall là nơi tập hợp các thương hiệu trong và ngoài nước hàng đầu được chọn lọc kỹ lưỡng, những thương hiệu trực tuyến được đánh giá cao và nhà phân phối thương hiệu được uỷ quyền.
Ngoài ra, một gian hàng được công nhận LazMall phải đảm bảo 3 điều kiện: 100% hàng chính hãng, 15 ngày đổi trả, cam kết giao hàng LazMall.
Chính sách là vậy nhưng để câu kéo được nhiều khách hàng, người bán hàng đã không ngần ngại sử dụng những chiêu trò, mánh khoé nhằm qua mắt người tiêu dùng.
Theo tìm hiểu, một gian hàng để được gán mác LazMall có thể mua được thông qua dịch vụ trung gian. Cụ thể, trong một nhóm có tên "Thiết kế gian hàng TMĐT" (Shopee, Lazada, Tiki) trên nền tảng mạng xã hội Facebook, có rất nhiều người nhận hỗ trợ tạo gian hàng LazMall trên sàn TMĐT Lazada với giá khoảng 4 triệu đồng.
Hơn nữa, để trở thành cửa hàng được yêu thích cũng không khó khi mọi mong muốn của người bán đều có thể được đáp ứng bởi một bên thứ ba. Thậm chí, những bình luận đánh giá 5 sao về một sản phẩm cũng là một trong những chiêu trò bán hàng nhằm mục đích lôi kéo khách hàng.
Thật vậy, đã có rất nhiều khách hàng phản ánh về việc các sàn TMĐT như Shopee, Lazada buông lỏng trong công tác quản lý và kiểm duyệt sản phẩm. Phần lớn khách hàng có những trải nghiệm mua hàng không tốt bởi họ tin vào những con số ảo như số lượng sản phẩm đã bán, lượng người đánh giá 5 sao và để lại bình luận tốt,...
Việc trở thành gian hàng yêu thích hay được gán mác LazMall trên sàn TMĐT Lazada đã ngầm tạo điều kiện cho hàng nhái, hàng giả vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ được đến tay người tiêu dùng.
Chưa kể, đối với những sản phẩm hấp thụ trực tiếp vào cơ thể người như đồ ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Điều này vô tình đẩy người tiêu dùng vào cảnh ngộ tiền mất tật mang.
Đứng trước vấn nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, không tem nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn như những con sâu làm lũng đoạn thị trường tiêu dùng trong nước, đã đến lúc cơ quan chức năng cần có chế tài xử phạt thật nghiêm khắc những cá nhân/tập thể sản xuất, buôn bán hàng giả.
Với những đối tượng làm hàng giả ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe con người, nên nâng hình thức xử phạt ở mức cao nhất. Nên coi sản xuất và buôn bán hàng giả là tội ác chứ không chỉ liên quan đến phá hoại kinh tế quốc gia và xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.
Cần quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn sản phẩm theo quy định của Nhà nước. Với các tổ chức hay cá nhân bao che cho kẻ làm hàng giả cũng cần xử lý thật nghiêm khắc. Các doanh nghiệp rất cần có những biện pháp chống lại việc hàng hóa của mình bị làm giả, làm nhái như sử dụng tem chống hàng giả, tìm đối tác kinh doanh tin cậy, truyền thông thường xuyên về sản phẩm...
Người tiêu dùng nên cẩn trọng trong mua sắm. Chớ vì ham rẻ mà mua phải đồ rởm. Nên chọn những hàng hóa có thương hiệu rõ ràng và mua ở các cơ sở kinh doanh tin cậy; hết sức cảnh giác với hàng trôi nổi không rõ xuất xứ hay được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Người tiêu dùng cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về một số hàng hóa thiết yếu để hạn chế việc bị gạt lừa.
Theo quy định tại Điều 130, Luật Sở hữu trí tuệ, hành vi gây nhầm lẫn trong thương hiệu có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị xử phạt hành chính lên đến hàng trăm triệu đồng.
* Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên các nền tảng xã hội tới bạn đọc và cử tri cả nước.