Bài cuối: Đột phá thể chế kiểm soát quyền lực chính trị, hành chính, công vụ và công tác cán bộ

q1-4.jpg

Công cuộc đổi mới chính trị và kinh tế trong tổng thể sự nghiệp đổi mới toàn diện, đồng bộ của chúng ta có nguy cơ không thành công, thậm chí thất bại hoàn toàn, nếu thiếu hệ động lực căn bản và chủ yếu. Ở đây, có mấy vấn đề hết sức quan trọng cần giữ vững.

tit1-4198.jpg

Đó là bảo vệ, giữ vững nền độc lập dân tộc, chủ quyền, sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, bảo vệ vô điều kiện quyền lực, lợi ích tối cao của nhân dân là điều kiện tiên quyết, nhân tố quyết định, động lực căn bản trên nền móng đại đoàn kết toàn dân tộc để đổi mới chính trị nhằm hội nhập quốc tế một cách chủ động và tích cực. Điều đó chính là chủ động ngăn chặn giặc ngoại xâm từ bên ngoài.

Đồng thời, đặc biệt coi trọng đẩy lùi quốc nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và tệ lợi ích nhóm… Nghĩa là cảnh giác chống giặc nội xâm từ bên trong. Đó chính là nhu cầu xây dựng môi trường chính trị - xã hội trên nền móng một xã hội công dân lành mạnh, bảo đảm thành công đổi mới chính trị và đổi mới kinh tế. Nói khái quát, ở đây, có 6 phương diện chủ yếu cần được chú ý ngang nhau: An ninh chính trị - an ninh kinh tế - an ninh văn hóa - an ninh xã hội - an ninh quốc phòng và an ninh sinh thái trong công việc đổi mới chính trị.

Gần 40 năm đổi mới vừa qua, một trong những bài học lớn của mọi thành công khởi đầu đổi mới là: “Lấy Dân làm gốc”.

Đó là đỉnh cao củasự hội tụ, kết tinh và phát huy khí phách, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, vấn đề cốt tử của nền chính trị Việt Nam hiện đại được nâng tầm từ nền tảnglịch sử dựng nước và giữ nước, dưới ngọn cờ của Đảng! Niềm tin chính trị của Nhân dân đối với chế độ XHCN, với Đảng, với Nhà nước được xây nên và bảo đảm bằng mồ hôi, bằng máu, không gì thay đổi được.

sss.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các học viên cán bộ quy hoạch Ủy viên Trung ương Đảng khóa 14 về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Nguồn: nhandan.vn

Vì thế, không “khoan thư sức Dân” thì không thể nói tới việc “bền rễ sâu gốc”, không thể tính “thượng sách giữ nước”, càng không thể nói tới nền móng xã hội chính trị vững chãi để đổi mới chính trị hiện nay! Vì, “Dân là gốc nước”, vì “Dân là Dân nước, nước là Nước dân”, “sức Dân mạnh như Nước” như ông cha ta từng dạy!

Vì thế, suy cho cùng, đó là những vấn đề trọng yếu và cụ thể của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dưới ngọn cờ của Đảng, chứ không thể đặt trách nhiệm đó ngoài mục tiêu chăm lo, bảo vệ lợi ích tối cao, toàn diện của Nhân dân là động lực chủ yếu. Vì, điều giản dị: Nước ta là do Nhân dân là chủ và làm chủ!

Trước nhu cầu phát triển hiện nay, càng đòi hỏi Đảng, Nhà nước: Sống và cống hiến trong lòng Nhân dân; buồn vui, sướng khổ cùng Nhân dân; nguyện sống chết vì Nhân dân… là riềng mối làm nên đồng thuận toàn dân và toàn xã hội xây dựng một xã hội công dân, làm động lực chủ yếu đổi mới chính trị song hành với đổi mới kinh tế hiện nay. Đến lượt mình, coi pháp luật thượng tôn, Nhân dân ta nỗ lực toàn diện tự nâng mình lên một cách toàn diện, xứng đáng là người chủ đất nước, xây dựng một xã hội công dân bảo vệ chính mình.

Nhìn bao quát, đó là sự phát triển tất yếu đối với nước ta trên con đường bước vào kỷ nguyên mới.

tit2-7936.jpg

Không có bất cứ sự phát triển nào thuần túy, đơn phương và tự thân. Vì, bản chất và động lực của mọi sự phát triển là sự vận động của mâu thuẫn và giải quyết các mâu thuẫn hoặc các mối quan hệ hàm chứa sự phản phát triển.

Trong rất nhiều sự phản phát triển, ở đây nổi bật và cấp bách 3 loại phản phát triển chủ yếu: Tham nhũng, lệch lạc; tụt hậu về thể chế; và sự biến dạng trong công tác cán bộ.

Không phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hiệu quả, nhất định không có bất cứ sự phát triển nhanh, mạnh, càng không có sự bền vững và nhân văn nào như mong muốn. Đây là công cuộc giữ nước và giữ thể chế từ bên trong.

Từ thực tiễn mấy chục năm qua, trong rất nhiều phương pháp, tối thiểu ở đây, trước nhất thực thi 3 công việc căn cơ. Một là, giáo hóa trong hệ thống chính trị và trong toàn xã hội: Không nên, không cần và không muốn tham nhũng một cách danh dự và liêm sỉ. Nên nhớ rằng, “tiền vua thì có thần, tiền dân thì có ma”, “quả báo tức thì”.

Hai là, kiến tạo thể chế: Không thể, không dám tham nhũng và tham nhũng không thể thoát một cách hệ thống, đồng bộ giữa Điều lệ của Đảng với pháp luật của Nhà nước và Điều lệ của các thành viên của hệ thống chính trị với cơ chế kiểm soát quyền lực phù hợp. Không được phép lấy những kẻ tham nhũng chống nạn tham nhũng. Họa sẽ khôn lường.

Ba là, sức mạnh của Nhân dân. Không có sự tham gia của Nhân dân, rất khó thành công. Do đó, tập trung sửa đổi, hoàn thiện pháp luật bảo đảm và bảo vệ vô điều kiện Nhân dân thực thi quyền, trách nhiệm của mình trên phương diện này.

tit3.jpg

Ở đây, trung tâm là thể chế. Theo đó, vấn đề quy trình lựa chọn cán bộ gồm 5 bước phải được thực thi một cách nghiêm cẩn để cho tất cả mọi người đều bình đẳng trước cơ hội, đóng góp cho Đảng, cho quốc gia dân tộc. Những người lựa chọn, tức là những người làm công tác cán bộ, người được quyền chọn người của bộ máy, trực tiếp là người chịu trách nhiệm chọn người phải được lựa chọn một cách xứng đáng. Ở họ, cần 4 phẩm chất, gồm 10 chữ: Trung thực - Dũng cảm - Trách nhiệm - Trong sạch - Liêm sỉ. Cùng với đó, hãy từng bước trao quyền và hỏi ý kiến Nhân dân. Không ai tinh tường hơn Nhân dân. Làm cán bộ là để phụng sự Nhân dân. Nhân dân phải được quyền tham gia lựa chọn người cho hệ thống chính trị, theo luật định được không ngừng bổ sung và hoàn thiện.

Đặc biệt là cần tinh giản đội ngũ, gọn, nhẹ và liên thông. Nếu theo dự kiến đến hết năm 2026, tổng biên chế của hệ thống chính trị nước ta (không bao gồm biên chế công an, quân đội và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố) sẽ là hơn 2,2 triệu người. Nghĩa là, tính trung bình tỷ lệ công chức trên dân số là hơn 1/4. Rõ ràng, rất nặng nề, cồng kềnh và đang đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Trong khi đó, tỷ lệ này ở các quốc gia cách rất xa: Nhật Bản là 1/33, Hoa Kỳ là 1/40, Hàn Quốc là khoảng 1/50… Do đó, cần kíp tái cấu trúc bộ máy gắn với tinh giảm biên chế theo lộ trình tới năm 2045, phấn đấu tỷ lệ này là 1/25, trước mắt tới năm 2030, nên chăng, trước mắt trong 3 năm tới, chỉ còn 75% số lượng hiện thời theo hướng phân cấp về tài chính và chuyển dần số cần tinh giảm sang khu vực sản xuất, các doanh nghiệp. Theo lộ trình tới năm 2030, chỉ còn 50% số cán bộ công chức, viên chức hiện nay.

q1-5.jpg
Nguồn: ITN

Song hành với tinh giảm đội ngũ, cần cấu trúc lại hệ thống chính trị, trước hết khu vực hành pháp theo hướng quản trị đa ngành, các thành viên hệ thống chính trị theo hướng đa chức năng. Từng bước tái cấu trúc các đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành và cấp quận, huyện theo vùng kinh tế - xã hội và theo chuỗi sản xuất - kinh doanh trên nền tảng nền hành chính hiện đại.

Cuối cùng, phải lấy công việc để thử thách bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn, đức độ cán bộ. Cán bộ có thể giấu mình được một việc chứ không thể giấu được muôn thời; có thể giấu được 10 người chứ không thể giấu được Nhân dân. Đối đãi một cách xứng đáng với những người trong các bộ máy theo phương châm “4 chữ T”: Trọng thị - Trọng dụng - Trọng đãi - Thanh thải.

Về các điều kiện cần và đủ, cần tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, từ đảng viên của Đảng tới mọi công dân tự giác ra gánh vác công việc của quốc gia, đóng góp sức mình vào công việc của đất nước. Tất cả phải đặt sinh mệnh của quốc gia lên làm đầu, đặt uy tín của Đảng và Nhà nước lên tối thượng, đặt danh dự, liêm sỉ cá nhân ở nơi thiêng liêng nhất hơn cả mạng sống của mình.

Về vấn đề này, nhớ hơn hơn 57 năm trước, ngày 19.8.1967, sự trăn trở của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đảng viên, cán bộ còn nguyên giá trị: Tôi không sợ bọn đế quốc, bọn phản động. Đồng bào sẽ đánh thắng chúng. Tôi chỉ sợ những hành vi xấu xa của cán bộ, làm cho đồng bào mất lòng tin với chế độ, Nhà nước và Đảng. Có thể nói, kẻ phá hoại sự nghiệp cách mạng đáng sợ nhất là những người ấy, vì trước mắt đồng bào, họ là Đảng và Nhà nước. Kẻ thù hàng ngày nói xấu chúng ta, đồng bào ta không mắc lừa. Người của ta làm hại cách mạng là nguy hiểm nhất. Đồng bào sẽ xa lánh, không tin chúng ta. Đưa những người yếu kém về năng lực, nhất là kém cỏi về phẩm chất, nhân cách vào bất kỳ nhiệm vụ nào cũng nguy hại.

tit4.jpg

Rường cột vấn đề này là phương sách ứng xử với "lợi ích nhóm", "nhóm lợi ích", với những biến dạng và hệ lụy của chúng trong hoạch định chính sách, kiến tạo thể chế. Nghĩa là, xử lý "lợi ích nhóm" tiêu cực mang tính cục bộ, bản vị, khép kín của nhóm người hoặc của ngành, địa phương, không chính đáng, bất hợp pháp, mâu thuẫn, gây thiệt hại cho lợi ích chung của quốc gia; gây hậu quả rất nặng nề về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại của đất nước. Điều cần nhấn mạnh là, vấn nạn này làm trầm trọng tệ tham nhũng; làm băng hoại đạo đức, gây bất bình trong xã hội; làm rạn nứt đội ngũ cán bộ và xói mòn lòng tin của Nhân dân đối với chế độ chính trị.

Do đó, cần công khai, dân chủ, minh bạch trong các bước thực hiện quy trình, tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước, mọi người dân đều có thể giám sát. Đồng thời, quy định rõ về thẩm quyền ban hành văn bản, vấn đề ủy quyền lập pháp, qua đó loại trừ sự lạm quyền, tùy tiện trong ban hành văn bản. Quy định trách nhiệm tham gia của các cơ quan trong quá trình soạn thảo; việc lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương, ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động, bảo đảm cho các chính sách được xây dựng trong dự án luật khách quan, toàn diện, có chất lượng.

Mặt khác, quy định trách nhiệm đánh giá tác động chính sách, việc thực thi chính sách minh bạch, rõ ràng… Quy định về giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, sự tham gia ý kiến của các tổ chức chính trị - xã hội; sự giám sát của báo chí, của Nhân dân, trọng tâm là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong xây dựng, ban hành chính sách.

Đặc biệt, quy định về hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng đối với các cơ quan nhà nước bảo đảm sự kiểm soát chặt chẽ hoạt động ban hành chính sách, pháp luật. Đổi mới tổ chức bộ máy, nguồn lực, điều kiện bảo đảm cho hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm thể chế hóa đúng chủ trương, đường lối của Đảng. Tăng cường trách nhiệm của Chính phủ và các thành viên Chính phủ, trước hết chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ Nhân dân, trong việc chỉ đạo hoạt động xây dựng pháp luật và ban hành chính sách, không để lọt lợi ích cục bộ, không để sơ hở về chính sách dễ dẫn đến lạm dụng để tham nhũng.

Chọn những người đạo đức và giỏi nhất để thực thi công việc kiến tạo thể chế và đối đãi đặc biệt, nhất là bảo vệ đặc biệt. Cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm trong quy trình xây dựng pháp luật, ban hành chính sách. Đồng thời, cần nâng cao đạo đức, giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, công chức, đảng viên, để phòng, chống "lợi ích nhóm", tham nhũng từ hoạch định chính sách.

Đa dạng hóa các kênh, hoạt động giám sát đối với hoạt động xây dựng pháp luật, ban hành chính sách (hoạt động giám sát của Đảng đối với công tác lập pháp; hoạt động giám sát của Quốc hội đối với việc thực thi pháp luật; hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên, giám sát của báo chí và Nhân dân). Mặt khác, phải kiểm soát ngay chính những lực lượng, tổ chức được giao quyền kiểm soát từ trong Đảng tới Nhà nước và các thành viên của hệ thống chính trị trên nền tảng toàn dân giám sát.

Tóm lại, thể chế, thể chế và thể chế, trước hết là thể chế kiểm soát quyền lực chính trị, hành chính, công vụ và công tác cán bộ theo phương châm dân chủ, minh bạch, pháp quyền.

Đây sẽ là những căn cứ và nền tảng vững vàng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm.

v3.jpg

Việt Nam với kỷ nguyên mới

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tại các cơ quan của Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả tại các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội

Ngày 18.11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký Nghị quyết số 1297/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội.

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11
Sự kiện nổi bật

Mục tiêu cao nhất là hoàn thành sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, tạo nguồn nhân lực cho xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Lời Tòa soạn: Sáng nay, 18.11, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. Tại cuộc gặp mặt, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 3: Đột phá về kiến thiết và phát triển môi trường xã hội - chính trị - văn hóa Việt Nam

Toàn bộ cuộc đổi mới chính trị, dù được hoạch định và tổ chức thực thi hoàn bị bao nhiêu mà không có sự tham dự của Nhân dân, chắc chắn rất khó thành công. Hơn bao giờ hết, kinh nghiệm của thế giới hai thế kỷ qua cho thấy, thế giới càng toàn cầu hóa thì vấn đề dân tộc đối với mỗi quốc gia càng nổi lên như một mệnh đề quan thiết. Do đó, xử lý vấn đề dân tộc vì sự phát triển toàn cầu và chủ động tiên lượng nắm lấy tổng thể sự vận động toàn cầu để giải quyết cụ thể, thiết thực những công việc của dân tộc đang trở thành mệnh lệnh hành động song trùng một cách tự nhiên.

Việt Nam cùng ASEAN đổi mới để bay cao, sáng tạo để vươn xa, hội nhập để phát triển
Sự kiện nổi bật

Việt Nam cùng ASEAN đổi mới để bay cao, sáng tạo để vươn xa, hội nhập để phát triển

Đứng trước khởi điểm lịch sử mới của đất nước, khởi đầu hành trình mới của ASEAN, chuẩn bị cho dấu mốc 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, thời điểm này chính là lúc tất cả chúng ta cùng nhìn lại và đánh giá những gì ASEAN đã, đang và sẽ làm, để xác định hướng tham gia và đóng góp của chúng ta cho tương lai của ASEAN, cũng chính là đóng góp cho tương lai của mỗi quốc gia thành viên và cho chúng ta.

Tổng Bí thư Tô Lâm, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng với các học viên Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV - Ảnh: TTXVN
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Lộ trình, phương thức phát triển ngắn hạn, rút ngắn trong đa dạng nhưng thống nhất quốc gia

Thực tiễn càng cấp bách đòi hỏi về tầm nhìn chiến lược xa rộng, quyết sách chính trị đúng đắn mà ở đó kết tinh phẩm giá, cốt cách đổi mới thật sự độc lập, kiên định, sáng tạo và phù hợp, vững vàng trên nền móng dân tộc, nhịp bước phát triển cùng nhân loại, trong nửa đầu thế kỷ XXI.

Bài 1: “Con đường ngắn nhất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: “Con đường ngắn nhất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”

Lời Tòa soạn: Chiều 31.10 vừa qua, tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi trao đổi một số nội dung về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với các học viên Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV. Trước đó, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhiều lần đề cập tới sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Xung quanh chủ đề hết sức quan trọng này, Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu loạt bài của TS. Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản về “Phát triển Việt Nam trong kỷ nguyên mới”.

Thông điệp của Tổng Bí thư Tô Lâm như lời hiệu triệu, thúc giục tinh thần hành động, đổi mới sáng tạo
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Thông điệp của Tổng Bí thư Tô Lâm như lời hiệu triệu, thúc giục tinh thần hành động, đổi mới sáng tạo

Sáng nay, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Đây là hội thảo đầu tiên bàn về “kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, đặt cơ sở để các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục đi sâu nghiên cứu, luận giải, làm sáng rõ và đầy đủ hơn nội hàm, định hướng, trụ cột phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương Lại Xuân Môn phát biểu đề dẫn Hội thảo
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Trong kỷ nguyên mới, mọi người dân Việt Nam đều được phát triển toàn diện, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, văn minh

Sáng nay, 15.11, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn". Trong phát biểu kết luận Hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, TS. Lại Xuân Môn cho biết, qua 51 bài tham luận, đặc biệt là qua 12 ý kiến phát biểu, trao đổi tại Hội thảo, chúng ta đã thống nhất và làm rõ một số vấn đề lý luận, thực tiễn rất cơ bản về “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”. Chúng ta khẳng định những định hướng của Tổng Bí thư Tô Lâm là những định hướng chiến lược được hình thành trên những cơ sở khoa học vững chắc, có sức thuyết phục, dẫn dắt cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Sự kiện nổi bật

Hội thảo quốc gia “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”

Sáng 15.11, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo quốc gia “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Sắp xếp đơn vị hành chính là để tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân

Nhấn mạnh sắp xếp đơn vị hành chính là việc hết sức quan trọng, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, phải tuyên truyền mạnh mẽ trong Nhân dân về việc sắp xếp đơn vị hành chính để người dân hiểu mục tiêu sắp xếp đơn vị hành chính là nhằm tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả; mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Phường Quán Thánh, Hà Nội
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Chống lãng phí nhìn từ chủ trương “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng”

Tối 12.11, dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Quán Thánh (Hà Nội), Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, các địa phương, trong đó có Hà Nội, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống lãng phí; mỗi người dân tăng cường thực hành và giám sát việc tiết kiệm, chống lãng phí. Thông điệp của Tổng Bí thư cho thấy, chống lãng phí không chỉ là trách nhiệm của chính quyền, mà còn là một phần không thể thiếu trong ý thức và hành động của mỗi công dân.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tại Tổ 13 sáng nay, 13.11.
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam: Bước đi táo bạo, đòn bẩy để nền kinh tế Việt Nam vươn tầm

Tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, sáng nay, 13.11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất và chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tại Tổ 13 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Hậu Giang, Đắk Lắk, Bắc Ninh và Lạng Sơn. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì và phát biểu khai mạc Phiên chất vấn. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Nỗ lực cao nhất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới với ý chí, niềm tin vào tương lai phát triển mạnh mẽ

Lời Tòa soạn: Sáng nay, Quốc hội bắt đầu Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám với 3 nhóm lĩnh vực. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì, phát biểu khai mạc và điều hành phiên chất vấn. 

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu: 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Tập trung thực hiện tinh gọn bộ máy, tăng cường giám sát của Nhân dân
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Tập trung thực hiện tinh gọn bộ máy, tăng cường giám sát của Nhân dân

Khẳng định "Dân là gốc", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tỉnh Hà Nam tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tối đa quyền làm chủ của Nhân dân, đồng thời, tập trung triển khai hiệu quả chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tăng cường vai trò giám sát của Nhân dân trong thực hiện chủ trương này. 

Nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

* Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị

* Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự

Ngày 6.11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị các nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đã được hoàn thiện, chỉnh sửa một bước sau Hội nghị Trung ương lần thứ 10 khóa XIII. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị.

Phát triển kinh tế xanh và thị trường tín chỉ carbon
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Phát triển kinh tế xanh và thị trường tín chỉ carbon

Sự phát triển vừa tuần tự, vừa nhảy vọt của sức sản xuất trên thế giới đương đại đang xuất hiện nhiều nét mới nổi bật. Đó là kinh tế công nghiệp truyền thống đang chuyển thành kinh tế hậu công nghiệp, kinh tế tri thức. Kinh tế tri thức là nền kinh tế được điều hành, quản lý, chi phối bởi trí tuệ. Các sản phẩm của kinh tế này đều hàm chứa chất xám nên ngày càng “tinh khôn”, phục vụ đắc lực cho nhu cầu ngày càng cao và đa dạng, phong phú của con người.

Tổng Bí thư Tô Lâm
Việt Nam với kỷ nguyên mới

"TINH - GỌN - MẠNH - HIỆU NĂNG - HIỆU LỰC - HIỆU QUẢ"

Lời Tòa soạn: Trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng, tăng cường hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trước yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết quan trọng về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề: "TINH - GỌN - MẠNH - HIỆU NĂNG - HIỆU LỰC - HIỆU QUẢ." Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn Bài viết:

Phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước sáng 4.11.2024
Chính sách và cuộc sống

Chọn nhầm người là lãng phí lớn nhất

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước của Quốc hội hôm qua, 4.11, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ hoàn toàn nhất trí với quan điểm và thông điệp đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm về công cuộc chống lãng phí bởi thực tế cho thấy, lãng phí đang thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

ĐBQH Mai Thị Phương Hoa (Nam Định)
Thời sự Quốc hội

Nếu chống lãng phí thành công như chống tham nhũng, đất nước nhất định sẽ vững vàng bước vào kỷ nguyên mới

Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại phiên thảo luận sáng nay, 4.11, ĐBQH Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho rằng, chế tài xử lý lãng phí đã ban hành nhưng tính răn đe chưa cao, còn có một bộ phận cán bộ có tâm lý coi nhẹ việc chống lãng phí ngay trong hoạt động quản lý.