Tinh gọn bộ máy - nhìn từ nền công vụ Singapore

Triết lý lấy con người làm trung tâm

Singapore, quốc gia nhỏ bé không chỉ được biết đến nhờ GDP bình quân đầu người cao mà còn nhờ vào nền công vụ minh bạch, hiệu quả và lấy con người làm trung tâm. Với khoảng 152.000 nhân sự tại 16 bộ và hơn 50 cục tác vụ (statutory board), đảo quốc sư tử đã xây dựng một mô hình công vụ dựa trên nguyên tắc sáng tạo, bền vững và hướng đến sự phát triển toàn diện.

Bí quyết thành công: con người và sự liêm chính

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, kiến trúc sư của sự thịnh vượng Singapore từng khẳng định, một nhà nước tốt phải được vận hành bởi những con người giỏi nhất. Từ triết lý đó, ông đã định hình nên một nền văn hóa công vụ ưu việt dựa trên ba trụ cột: năng lực, liêm chính và hiệu quả.

Những cải cách triệt để như áp dụng tiêu chuẩn khắt khe trong tuyển dụng, đề cao sự liêm chính, và phát triển bộ máy dựa trên năng lực thực sự đã giúp Singapore đạt được hiệu quả quản trị vượt trội. Bộ luật Phòng, chống tham nhũng (PCA) và sự ra đời của Cục Điều tra hành vi tham nhũng (CPIB) vào năm 1952 là những ví dụ tiêu biểu. CPIB hoạt động độc lập, minh bạch và không khoan nhượng trước tham nhũng, bất kể đó là khu vực công hay tư nhân.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Từ những ngày đầu lập quốc, ông Lý Quang Diệu đã học hỏi mô hình đánh giá nhân sự của Tập đoàn Shell, đưa “tinh thần doanh nghiệp” vào hệ thống hành chính. Từng cán bộ, công chức được tuyển dụng không chỉ dựa vào bằng cấp mà còn qua đánh giá thực tế năng lực, lấy hiệu quả làm thước đo. Họ cũng phải tham gia đào tạo bắt buộc và định kỳ để đáp ứng tiêu chuẩn công vụ ngày càng cao. Ông từng nhấn mạnh: “Sự sống còn của Singapore phụ thuộc hoàn toàn vào sự liêm chính và hiệu suất làm việc của các bộ trưởng và quan chức cao cấp.”

Nói chung, văn hóa công vụ Singapore lấy tính liêm chính, thực tài và kết quả làm trọng tâm. Điều này không chỉ giúp đất nước phát triển kinh tế bền vững mà còn tạo dựng niềm tin sâu sắc từ người dân. Lòng tin ấy được xây dựng qua hàng thập kỷ và trở thành nền tảng vững chắc cho mối quan hệ giữa nhà nước và công dân.

Các giá trị đúng đắn trong công vụ không chỉ nằm trên giấy tờ hay giảng đường mà còn được truyền đạt qua sự nêu gương của các lãnh đạo cấp cao. Thế hệ công chức mới thấm nhuần những nguyên tắc này, trân trọng liêm chính và uy tín của nhà nước, từ đó duy trì và phát huy lòng tự hào về hệ thống công vụ Singapore.

Cải cách để đối mặt với thách thức mới

Trong bối cảnh thế giới ngày càng phức tạp và khó lường, Singapore không ngừng cải cách để giữ vững vị thế. Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm tính hiệu quả trong bộ máy công vụ, đặc biệt trong công tác bổ nhiệm và phát triển nhân sự.

Một trong những sáng kiến quan trọng là xây dựng bộ khung năng lực toàn diện, từ năng lực chung, năng lực chiến lược đến năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Điều này tạo ra lộ trình phát triển rõ ràng cho công chức, từ khi gia nhập công vụ đến lúc được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo. Các công chức không chỉ được đào tạo qua giảng dạy mà còn qua thực tiễn làm việc, như luân chuyển công tác, biệt phái hoặc tham gia các dự án liên bộ.

Hệ thống giáo dục quốc gia cũng được thiết kế để phát huy tối đa tiềm năng cá nhân. Chính phủ không chỉ đầu tư vào giáo dục chuyên môn mà còn vào giáo dục nhân cách và văn hóa dân tộc, giúp xây dựng đội ngũ công chức tương lai có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ để phục vụ đất nước. Việc đào tạo, bồi dưỡng công chức theo hướng mỗi người đều cần được phát triển tài năng riêng; tạo thói quen học tập suốt đời, liên tục học hỏi. Chính phủ Singapore xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực trong các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn, đào tạo kế nhiệm, bài bản, từ xa. Thời gian đào tạo tối thiểu bắt buộc là 100 giờ trong một năm đối với mỗi công chức, bảo đảm họ luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới. Trong đó, 60% nội dung đào tạo về chuyên môn, 40% nội dung đào tạo liên quan đến phát triển. Hằng năm, Singapore dành khoảng 4% ngân sách cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Công chức được đi học sau đại học bằng học bổng của Chính phủ với điều kiện sau khi học phải phục vụ trong các cơ quan của Chính phủ từ 03 đến 05 năm, nếu không phải hoàn trả phí đào tạo.

Singapore hiểu rằng nhân lực chất lượng cao là yếu tố sống còn. Từ năm 1962, Ủy ban Dịch vụ công bắt đầu cấp học bổng để thu hút những cá nhân xuất sắc vào khu vực công. Chương trình Phát triển nghề nghiệp cho các học giả (MAP) ra đời năm 2002, mở rộng cơ hội cho cả những người ngoài khu vực công tham gia vào bộ máy nhà nước. Ngoài ra, đảo quốc sư tử cũng chú trọng đến chế độ đãi ngộ để giữ chân nhân tài. Công chức được hưởng lương xứng đáng, cùng các cơ hội phát triển rõ ràng, dù ở hướng lãnh đạo chuyên môn hay quản lý.

Có thể nói, Singapore là minh chứng thành công cho triết lý về quản lý nguồn nhân lực: lấy con người làm trung tâm trong cải cách hành chính có thể mang lại những kết quả vượt mong đợi. Hệ thống công vụ ở đây không chỉ là công cụ quản trị mà còn là động lực phát triển kinh tế, xã hội. Hành trình của nước này chứng minh rằng, với tầm nhìn đúng đắn và sự cam kết mạnh mẽ, một quốc gia dù nhỏ bé về diện tích vẫn có thể tạo nên những thành tựu lớn lao, không chỉ trong hiện tại mà còn cho tương lai.

Nghị viện thế giới

todayonline.com
Nghị viện thế giới

Tinh giản biên chế để tối ưu hóa nguồn nhân lực

Nổi tiếng với bộ máy hành chính gọn nhẹ và hiệu quả, nền hành chính công vụ của Singapore đã trở thành hình mẫu tiêu biểu của quá trình tối ưu hóa nguồn nhân lực công. Với tầm nhìn chiến lược và tư duy đổi mới, đảo quốc sư tử đã triển khai một loạt chính sách cải cách nhằm tinh giản biên chế, nâng cao năng suất, đồng thời duy trì chất lượng dịch vụ công hiệu quả hàng đầu. Những bước đi này không chỉ thể hiện tư duy quản lý hiện đại, mà còn mang lại nhiều bài học quý giá cho các nhà hoạch định chính sách toàn cầu.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Lương công chức - chìa khóa cho mọi cải cách

Singapore từ lâu được nhìn nhận như hình mẫu toàn cầu về việc xây dựng một hệ thống công vụ minh bạch, hiệu quả và có sức hút mạnh mẽ đối với nhân tài. Thành công này không chỉ đến từ những biện pháp cải cách táo bạo, mà còn nằm ở chiến lược cốt lõi: chính sách lương thưởng công chức. Đây được xem là nền tảng vững chắc và "chìa khóa vàng" thúc đẩy mọi thay đổi, từ nâng cao hiệu suất làm việc đến củng cố lòng tin của xã hội vào bộ máy công quyền.

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận
Nghị viện thế giới

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận

Trong phiên thảo luận tại Viện Đại biểu (Hạ viện), Chủ tịch Hạ viện là người chủ tọa phiên họp và không được phép tham gia phát biểu tranh luận. Thời gian phát biểu của từng nghị sĩ trong quá trình thảo luận không bị Hạ viện khống chế, mà tùy thuộc vào sự điều hành của Chủ tịch Hạ viện. Vì thế có thể nói, ở vị trí này, người chủ tọa đóng vai trò như một vị "nhạc trưởng" chỉ huy dàn nhạc, điều khiển tiết tấu của cuộc thảo luận.

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp
Nghị viện thế giới

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp

Quốc hội Nhật Bản kể từ thời Hiến pháp Minh Trị cho đến sau khi Hiến pháp năm 1947 được ban hành, đã trải qua quá trình thay đổi và phát triển, với cơ cấu và quyền lực không ngừng được đổi mới, củng cố, khẳng định vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả
Nghị viện thế giới

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả

Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng với nền kinh tế phát triển và sự ổn định chính trị, sở hữu một hệ thống pháp luật được thiết kế chặt chẽ, gọn gàng và đặc biệt hiệu quả. Các chuyên gia pháp luật trên thế giới đánh giá, phong cách làm luật của Nhật Bản không chỉ phản ánh tư duy tổ chức khoa học mà còn thể hiện tính linh hoạt để thích nghi với thay đổi của thời đại.

Nét chung và riêng từ mô hình Westminster
Nghị viện thế giới

Nét chung và riêng từ mô hình Westminster

Cơ quan lập pháp Singapore là một nét biến thể độc đáo của mô hình Nghị viện Westminster của Anh quốc khi vẫn giữ phần lớn những đặc trưng của mô hình này song lại là cơ quan lập pháp đơn viện với các nghị sĩ không chỉ là do dân bầu mà còn có nghị sĩ được chỉ định.

Quốc hội đồng hành với Chính phủ
Nghị viện thế giới

Quốc hội đồng hành với Chính phủ

Để bảo đảm sự giám sát hiệu quả của Quốc hội đối với Chính phủ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến ngân sách và các chính sách quan trọng, hệ thống các Ủy ban Thường trực liên quan đến các bộ (DRSC) đã được thành lập. Với vai trò chính là đưa ra những khuyến nghị và gợi ý chính sách, hệ thống này đã chứng tỏ vai trò đồng hành của Quốc hội với Chính phủ.

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân
Nghị viện thế giới

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân

Một phần thiết yếu của hệ thống giám sát Quốc hội là bảo đảm trách nhiệm giải trình của cơ quan hành pháp trước cơ quan lập pháp và quyền của Quốc hội trong việc giám sát cách thức hoạt động của cơ quan hành pháp. Một trong những công cụ quan trọng để Quốc hội thực hiện chức năng đó là giám sát “túi tiền” của Chính phủ.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng
Quốc tế

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng

Jordan vừa ban hành Luật Điện lực mới, thay thế luật cũ có hiệu lực từ năm 2002, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách năng lượng của quốc gia Trung Đông. Luật này thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP), khuyến khích đầu tư vào các cơ sở lưu trữ năng lượng và dự án hydro xanh nhằm tăng cường tính tự chủ năng lượng, hỗ trợ phát triển bền vững và hiện đại hóa lĩnh vực điện lực của Jordan.

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ
Nghị viện thế giới

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian sử dụng gia tăng cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ trẻ em bị dụ dỗ trực tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh tấn công trực tuyến và xâm hại trẻ em qua mạng ngày càng tinh vi, Ấn Độ đã đưa ra những chiến lược bảo vệ hiệu quả và khuyến khích việc hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

annelimky.com
Nghị viện thế giới

Cách tiếp cận đa dạng của các nước và khu vực

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, nhiều quốc gia đã chủ động thúc đẩy các đạo luật và chính sách nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hại trực tuyến. Những sáng kiến pháp lý này không chỉ giúp ngăn chặn bạo lực mạng, mà còn tạo môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh, giúp thế hệ trẻ phát triển và trải nghiệm công nghệ một cách tích cực.

 Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)
Nghị viện thế giới

Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)

Đạo luật Phòng, Chống mua bán người của Thái Lan năm 2008 (Anti - Trafficking in Persons Act B.E. 2551) đã bãi bỏ và thay thế Đạo luật năm 1998 về các Biện pháp phòng ngừa và trấn áp nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, với trọng tâm chính là hai chữ P: Bảo vệ (Protection) các nạn nhân trong khi trừng phạt (Punishment) nghiêm khắc đối với những kẻ buôn người và kẻ tham gia loại hình tội phạm nguy hiểm này.

 Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ
Quốc tế

Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ

Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang làm thay đổi hồ sơ của nạn buôn người. Bối cảnh ngày càng phát triển của tuyển dụng lao động kỹ thuật số và các hoạt động xuyên biên giới được hỗ trợ bởi internet đã khiến cuộc chiến chống buôn người trở nên phức tạp hơn rất nhiều.