Tinh gọn bộ máy - nhìn từ nền công vụ Singapore

Lương công chức - chìa khóa cho mọi cải cách

Singapore từ lâu được nhìn nhận như hình mẫu toàn cầu về việc xây dựng một hệ thống công vụ minh bạch, hiệu quả và có sức hút mạnh mẽ đối với nhân tài. Thành công này không chỉ đến từ những biện pháp cải cách táo bạo, mà còn nằm ở chiến lược cốt lõi: chính sách lương thưởng công chức. Đây được xem là nền tảng vững chắc và "chìa khóa vàng" thúc đẩy mọi thay đổi, từ nâng cao hiệu suất làm việc đến củng cố lòng tin của xã hội vào bộ máy công quyền.

Yếu tố quyết định chất lượng công vụ

Chính phủ Singapore hiểu rằng lương không chỉ là công cụ để giữ chân nhân tài mà còn là nền tảng cho một hệ thống công vụ vững mạnh. Như một Bộ trưởng Nội vụ Singapore từng nói: “Chúng tôi không muốn lương là động lực duy nhất để níu kéo công chức, nhưng cũng không muốn lương là lý do để họ rời bỏ nhà nước”.

Nguồn: ITN

Nguồn: ITN

Từ thập niên 2000, Singapore đã duy trì mức tăng lương công chức hàng năm từ 4 - 6%. Năm 2007, Singapore áp dụng chuẩn thị trường để xác định mức lương công chức, lấy thu nhập từ khu vực tư nhân làm cơ sở. Ví dụ, vào tháng 4.2007, Chính phủ công bố mức tăng ngân sách cho lương công chức lên thêm 214 triệu SGD, nâng tổng quỹ lương lên 4,7 tỷ SGD/năm. Mức lương cho các bộ trưởng và công chức cao cấp cũng được điều chỉnh theo lương bình quân của những người hưởng lương cao nhất trong sáu ngành nghề lương cao tại khu vực tư nhân, bao gồm ngân hàng, luật pháp, kế toán, công trình sư, doanh nhân và quản lý công ty đa quốc gia.

Chính nhờ chiến lược này, Singapore không chỉ thu hút mà còn giữ chân được những cá nhân tài năng nhất làm việc cho Chính phủ. Mới đây nhất, năm 2023, Singapore chi mạnh tay hơn 6,1 tỷ SGD cho việc tăng lương cho khu vực công.

Nguyên tắc "3 không" để chống tham nhũng hiệu quả

Kết hợp với chính sách trả lương cao, Singapore xây dựng một hệ thống giám sát và kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm tính minh bạch và liêm chính trong đội ngũ công chức. Nguyên tắc "3 không" (không dám tham nhũng, không thể tham nhũng và không cần tham nhũng) được coi là nền tảng.

Singapore thực thi chống tham nhũng nghiêm ngặt thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (PCA) và Cục Điều tra hành vi tham nhũng (CPIB). Công chức được kỳ vọng sẽ duy trì các tiêu chuẩn đạo đức cao và những người bị kết tội tham nhũng sẽ không chỉ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc như phạt tù hoặc tiền phạt, mà còn mất đi toàn bộ các quyền lợi tích lũy trong suốt thời gian công tác. Quan trọng hơn, họ sẽ bị loại khỏi hệ thống công vụ vĩnh viễn và không bao giờ có cơ hội trở lại làm việc trong khu vực công. Điều này tạo ra áp lực lớn, khiến quan chức, công chức đảo quốc sư tử “không dám tham nhũng” vì mọi hành động bất chính đều trở thành sự đánh đổi không đáng giá.

Bên cạnh đó, Singapore còn quản lý tài sản công chức đặc biệt chặt chẽ, nhằm bảo đảm tính minh bạch và liêm chính trong bộ máy nhà nước. Hằng năm, công chức phải kê khai chi tiết tài sản cá nhân và tài sản của gia đình, bao gồm cả các khoản tăng thêm so với kỳ báo cáo trước đó. Điều đáng chú ý là mọi sự gia tăng tài sản mà không thể giải trình được nguồn gốc hợp pháp sẽ bị trưng thu và hành vi này được coi là biểu hiện của tham nhũng.

Ngoài việc bị tịch thu tài sản không minh bạch, những công chức vi phạm còn phải đối mặt với các hình thức xử lý nghiêm khắc khác, bao gồm cả khả năng truy tố hình sự và chấm dứt sự nghiệp trong khu vực công. Chính sự quản lý khắt khe đó đã tạo ra một rào cản lớn, khiến các công chức “không thể tham nhũng” ngay cả khi có ý định, bởi họ hiểu rằng bất kỳ sự thiếu minh bạch nào trong việc sở hữu tài sản đều sẽ nhanh chóng bị phát hiện.

Thực tế, với mức thu nhập được xếp vào hàng cao nhất thế giới, các công chức Singapore “không cần tham nhũng” vì gần như họ không có động cơ để tìm kiếm lợi ích bất chính. Mức lương cao không chỉ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sống, mà còn mang lại cuộc sống thoải mái và ổn định, giúp công chức có thể tập trung hoàn toàn vào công việc mà không bị chi phối bởi những cám dỗ tài chính.

Hệ thống đãi ngộ tại Singapore không chỉ cao hơn đáng kể so với mặt bằng thu nhập chung của xã hội mà còn được thiết kế để khuyến khích sự trung thực và hiệu quả trong công việc. Các công chức được hưởng những lợi ích như lương hưu hậu hĩnh, môi trường làm việc chuyên nghiệp, và sự tôn trọng từ cộng đồng. Những yếu tố này khiến họ phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mạo hiểm tham nhũng, vì các rủi ro pháp lý và mất mát lâu dài là rất lớn.

Nhờ chiến lược trả lương hấp dẫn cùng việc áp dụng nguyên tắc "3 không", Singapore đã gặt hái được nhiều thành tựu vượt bậc trong quản lý khu vực công như luôn nằm trong nhóm những quốc gia có tỷ lệ tham nhũng thấp nhất thế giới. Theo Chỉ số Nhận thức tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch quốc tế, đảo quốc sư tử liên tục duy trì vị trí trong top 5. Chính sách lương thưởng cạnh tranh cũng biến khu vực công trở thành điểm đến hấp dẫn với các tài năng hàng đầu. Tỷ lệ ứng tuyển vào các vị trí công chức không ngừng tăng. Hiệu suất làm việc cũng được nâng cao nhờ hệ thống lương thưởng được thiết kế linh hoạt, gắn liền với hiệu quả công việc, tạo động lực rõ ràng cho đội ngũ công chức.

Chính sách lương thưởng cùng với các biện pháp pháp lý mạnh mẽ của Singapore đã góp phần xây dựng môi trường làm việc trong sạch, nơi các công chức không chỉ làm việc vì lương mà còn vì sự tín nhiệm của xã hội và danh dự cá nhân. Đây chính là một trong những yếu tố giúp đất nước nhỏ bé ở Đông Nam Á này duy trì vị thế là một trong những quốc gia có hệ thống quản trị minh bạch và ít tham nhũng nhất thế giới.

Nghị viện thế giới

ITN
Nghị viện thế giới

Triết lý lấy con người làm trung tâm

Singapore, quốc gia nhỏ bé không chỉ được biết đến nhờ GDP bình quân đầu người cao mà còn nhờ vào nền công vụ minh bạch, hiệu quả và lấy con người làm trung tâm. Với khoảng 152.000 nhân sự tại 16 bộ và hơn 50 cục tác vụ (statutory board), đảo quốc sư tử đã xây dựng một mô hình công vụ dựa trên nguyên tắc sáng tạo, bền vững và hướng đến sự phát triển toàn diện.

todayonline.com
Nghị viện thế giới

Tinh giản biên chế để tối ưu hóa nguồn nhân lực

Nổi tiếng với bộ máy hành chính gọn nhẹ và hiệu quả, nền hành chính công vụ của Singapore đã trở thành hình mẫu tiêu biểu của quá trình tối ưu hóa nguồn nhân lực công. Với tầm nhìn chiến lược và tư duy đổi mới, đảo quốc sư tử đã triển khai một loạt chính sách cải cách nhằm tinh giản biên chế, nâng cao năng suất, đồng thời duy trì chất lượng dịch vụ công hiệu quả hàng đầu. Những bước đi này không chỉ thể hiện tư duy quản lý hiện đại, mà còn mang lại nhiều bài học quý giá cho các nhà hoạch định chính sách toàn cầu.

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận
Nghị viện thế giới

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận

Trong phiên thảo luận tại Viện Đại biểu (Hạ viện), Chủ tịch Hạ viện là người chủ tọa phiên họp và không được phép tham gia phát biểu tranh luận. Thời gian phát biểu của từng nghị sĩ trong quá trình thảo luận không bị Hạ viện khống chế, mà tùy thuộc vào sự điều hành của Chủ tịch Hạ viện. Vì thế có thể nói, ở vị trí này, người chủ tọa đóng vai trò như một vị "nhạc trưởng" chỉ huy dàn nhạc, điều khiển tiết tấu của cuộc thảo luận.

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp
Nghị viện thế giới

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp

Quốc hội Nhật Bản kể từ thời Hiến pháp Minh Trị cho đến sau khi Hiến pháp năm 1947 được ban hành, đã trải qua quá trình thay đổi và phát triển, với cơ cấu và quyền lực không ngừng được đổi mới, củng cố, khẳng định vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả
Nghị viện thế giới

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả

Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng với nền kinh tế phát triển và sự ổn định chính trị, sở hữu một hệ thống pháp luật được thiết kế chặt chẽ, gọn gàng và đặc biệt hiệu quả. Các chuyên gia pháp luật trên thế giới đánh giá, phong cách làm luật của Nhật Bản không chỉ phản ánh tư duy tổ chức khoa học mà còn thể hiện tính linh hoạt để thích nghi với thay đổi của thời đại.

Nét chung và riêng từ mô hình Westminster
Nghị viện thế giới

Nét chung và riêng từ mô hình Westminster

Cơ quan lập pháp Singapore là một nét biến thể độc đáo của mô hình Nghị viện Westminster của Anh quốc khi vẫn giữ phần lớn những đặc trưng của mô hình này song lại là cơ quan lập pháp đơn viện với các nghị sĩ không chỉ là do dân bầu mà còn có nghị sĩ được chỉ định.

Quốc hội đồng hành với Chính phủ
Nghị viện thế giới

Quốc hội đồng hành với Chính phủ

Để bảo đảm sự giám sát hiệu quả của Quốc hội đối với Chính phủ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến ngân sách và các chính sách quan trọng, hệ thống các Ủy ban Thường trực liên quan đến các bộ (DRSC) đã được thành lập. Với vai trò chính là đưa ra những khuyến nghị và gợi ý chính sách, hệ thống này đã chứng tỏ vai trò đồng hành của Quốc hội với Chính phủ.

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân
Nghị viện thế giới

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân

Một phần thiết yếu của hệ thống giám sát Quốc hội là bảo đảm trách nhiệm giải trình của cơ quan hành pháp trước cơ quan lập pháp và quyền của Quốc hội trong việc giám sát cách thức hoạt động của cơ quan hành pháp. Một trong những công cụ quan trọng để Quốc hội thực hiện chức năng đó là giám sát “túi tiền” của Chính phủ.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng
Quốc tế

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng

Jordan vừa ban hành Luật Điện lực mới, thay thế luật cũ có hiệu lực từ năm 2002, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách năng lượng của quốc gia Trung Đông. Luật này thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP), khuyến khích đầu tư vào các cơ sở lưu trữ năng lượng và dự án hydro xanh nhằm tăng cường tính tự chủ năng lượng, hỗ trợ phát triển bền vững và hiện đại hóa lĩnh vực điện lực của Jordan.

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ
Nghị viện thế giới

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian sử dụng gia tăng cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ trẻ em bị dụ dỗ trực tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh tấn công trực tuyến và xâm hại trẻ em qua mạng ngày càng tinh vi, Ấn Độ đã đưa ra những chiến lược bảo vệ hiệu quả và khuyến khích việc hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

annelimky.com
Nghị viện thế giới

Cách tiếp cận đa dạng của các nước và khu vực

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, nhiều quốc gia đã chủ động thúc đẩy các đạo luật và chính sách nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hại trực tuyến. Những sáng kiến pháp lý này không chỉ giúp ngăn chặn bạo lực mạng, mà còn tạo môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh, giúp thế hệ trẻ phát triển và trải nghiệm công nghệ một cách tích cực.

 Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)
Nghị viện thế giới

Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)

Đạo luật Phòng, Chống mua bán người của Thái Lan năm 2008 (Anti - Trafficking in Persons Act B.E. 2551) đã bãi bỏ và thay thế Đạo luật năm 1998 về các Biện pháp phòng ngừa và trấn áp nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, với trọng tâm chính là hai chữ P: Bảo vệ (Protection) các nạn nhân trong khi trừng phạt (Punishment) nghiêm khắc đối với những kẻ buôn người và kẻ tham gia loại hình tội phạm nguy hiểm này.

 Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ
Quốc tế

Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ

Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang làm thay đổi hồ sơ của nạn buôn người. Bối cảnh ngày càng phát triển của tuyển dụng lao động kỹ thuật số và các hoạt động xuyên biên giới được hỗ trợ bởi internet đã khiến cuộc chiến chống buôn người trở nên phức tạp hơn rất nhiều.