Tinh gọn bộ máy - nhìn từ nền công vụ Singapore

Lương công chức - chìa khóa cho mọi cải cách

Singapore từ lâu được nhìn nhận như hình mẫu toàn cầu về việc xây dựng một hệ thống công vụ minh bạch, hiệu quả và có sức hút mạnh mẽ đối với nhân tài. Thành công này không chỉ đến từ những biện pháp cải cách táo bạo, mà còn nằm ở chiến lược cốt lõi: chính sách lương thưởng công chức. Đây được xem là nền tảng vững chắc và "chìa khóa vàng" thúc đẩy mọi thay đổi, từ nâng cao hiệu suất làm việc đến củng cố lòng tin của xã hội vào bộ máy công quyền.

Yếu tố quyết định chất lượng công vụ

Chính phủ Singapore hiểu rằng lương không chỉ là công cụ để giữ chân nhân tài mà còn là nền tảng cho một hệ thống công vụ vững mạnh. Như một Bộ trưởng Nội vụ Singapore từng nói: “Chúng tôi không muốn lương là động lực duy nhất để níu kéo công chức, nhưng cũng không muốn lương là lý do để họ rời bỏ nhà nước”.

Nguồn: ITN

Nguồn: ITN

Từ thập niên 2000, Singapore đã duy trì mức tăng lương công chức hàng năm từ 4 - 6%. Năm 2007, Singapore áp dụng chuẩn thị trường để xác định mức lương công chức, lấy thu nhập từ khu vực tư nhân làm cơ sở. Ví dụ, vào tháng 4.2007, Chính phủ công bố mức tăng ngân sách cho lương công chức lên thêm 214 triệu SGD, nâng tổng quỹ lương lên 4,7 tỷ SGD/năm. Mức lương cho các bộ trưởng và công chức cao cấp cũng được điều chỉnh theo lương bình quân của những người hưởng lương cao nhất trong sáu ngành nghề lương cao tại khu vực tư nhân, bao gồm ngân hàng, luật pháp, kế toán, công trình sư, doanh nhân và quản lý công ty đa quốc gia.

Chính nhờ chiến lược này, Singapore không chỉ thu hút mà còn giữ chân được những cá nhân tài năng nhất làm việc cho Chính phủ. Mới đây nhất, năm 2023, Singapore chi mạnh tay hơn 6,1 tỷ SGD cho việc tăng lương cho khu vực công.

Nguyên tắc "3 không" để chống tham nhũng hiệu quả

Kết hợp với chính sách trả lương cao, Singapore xây dựng một hệ thống giám sát và kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm tính minh bạch và liêm chính trong đội ngũ công chức. Nguyên tắc "3 không" (không dám tham nhũng, không thể tham nhũng và không cần tham nhũng) được coi là nền tảng.

Singapore thực thi chống tham nhũng nghiêm ngặt thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (PCA) và Cục Điều tra hành vi tham nhũng (CPIB). Công chức được kỳ vọng sẽ duy trì các tiêu chuẩn đạo đức cao và những người bị kết tội tham nhũng sẽ không chỉ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc như phạt tù hoặc tiền phạt, mà còn mất đi toàn bộ các quyền lợi tích lũy trong suốt thời gian công tác. Quan trọng hơn, họ sẽ bị loại khỏi hệ thống công vụ vĩnh viễn và không bao giờ có cơ hội trở lại làm việc trong khu vực công. Điều này tạo ra áp lực lớn, khiến quan chức, công chức đảo quốc sư tử “không dám tham nhũng” vì mọi hành động bất chính đều trở thành sự đánh đổi không đáng giá.

Bên cạnh đó, Singapore còn quản lý tài sản công chức đặc biệt chặt chẽ, nhằm bảo đảm tính minh bạch và liêm chính trong bộ máy nhà nước. Hằng năm, công chức phải kê khai chi tiết tài sản cá nhân và tài sản của gia đình, bao gồm cả các khoản tăng thêm so với kỳ báo cáo trước đó. Điều đáng chú ý là mọi sự gia tăng tài sản mà không thể giải trình được nguồn gốc hợp pháp sẽ bị trưng thu và hành vi này được coi là biểu hiện của tham nhũng.

Ngoài việc bị tịch thu tài sản không minh bạch, những công chức vi phạm còn phải đối mặt với các hình thức xử lý nghiêm khắc khác, bao gồm cả khả năng truy tố hình sự và chấm dứt sự nghiệp trong khu vực công. Chính sự quản lý khắt khe đó đã tạo ra một rào cản lớn, khiến các công chức “không thể tham nhũng” ngay cả khi có ý định, bởi họ hiểu rằng bất kỳ sự thiếu minh bạch nào trong việc sở hữu tài sản đều sẽ nhanh chóng bị phát hiện.

Thực tế, với mức thu nhập được xếp vào hàng cao nhất thế giới, các công chức Singapore “không cần tham nhũng” vì gần như họ không có động cơ để tìm kiếm lợi ích bất chính. Mức lương cao không chỉ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sống, mà còn mang lại cuộc sống thoải mái và ổn định, giúp công chức có thể tập trung hoàn toàn vào công việc mà không bị chi phối bởi những cám dỗ tài chính.

Hệ thống đãi ngộ tại Singapore không chỉ cao hơn đáng kể so với mặt bằng thu nhập chung của xã hội mà còn được thiết kế để khuyến khích sự trung thực và hiệu quả trong công việc. Các công chức được hưởng những lợi ích như lương hưu hậu hĩnh, môi trường làm việc chuyên nghiệp, và sự tôn trọng từ cộng đồng. Những yếu tố này khiến họ phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mạo hiểm tham nhũng, vì các rủi ro pháp lý và mất mát lâu dài là rất lớn.

Nhờ chiến lược trả lương hấp dẫn cùng việc áp dụng nguyên tắc "3 không", Singapore đã gặt hái được nhiều thành tựu vượt bậc trong quản lý khu vực công như luôn nằm trong nhóm những quốc gia có tỷ lệ tham nhũng thấp nhất thế giới. Theo Chỉ số Nhận thức tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch quốc tế, đảo quốc sư tử liên tục duy trì vị trí trong top 5. Chính sách lương thưởng cạnh tranh cũng biến khu vực công trở thành điểm đến hấp dẫn với các tài năng hàng đầu. Tỷ lệ ứng tuyển vào các vị trí công chức không ngừng tăng. Hiệu suất làm việc cũng được nâng cao nhờ hệ thống lương thưởng được thiết kế linh hoạt, gắn liền với hiệu quả công việc, tạo động lực rõ ràng cho đội ngũ công chức.

Chính sách lương thưởng cùng với các biện pháp pháp lý mạnh mẽ của Singapore đã góp phần xây dựng môi trường làm việc trong sạch, nơi các công chức không chỉ làm việc vì lương mà còn vì sự tín nhiệm của xã hội và danh dự cá nhân. Đây chính là một trong những yếu tố giúp đất nước nhỏ bé ở Đông Nam Á này duy trì vị thế là một trong những quốc gia có hệ thống quản trị minh bạch và ít tham nhũng nhất thế giới.

Nghị viện thế giới

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025
Quốc tế

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025

Các tổ chức tài chính của Singapore sẽ phải triển khai tính năng phát hiện gian lận theo thời gian thực để kịp thời ngăn chặn nguy cơ tài khoản của khách hàng bị lừa đảo rút tiền, bắt đầu từ giữa năm 2025. Đây là khuyến nghị quan trọng đã được bổ sung vào Khung trách nhiệm chung (SRF), ​​được Cơ quan Tiền tệ Singapore triển khai vào ngày 16.12.2024, sau quá trình tham vấn công khai kéo dài hai tháng.

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân
Nghị viện thế giới

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân

Ngày 7.1.2025, Quốc hội Singapore đã thông qua luật mới với các biện pháp chưa từng có để bảo vệ nạn nhân của lừa đảo trực tuyến. Động thái pháp lý này đưa Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trao quyền cho cảnh sát có thể kiểm soát tài khoản ngân hàng cá nhân nhằm sớm ngăn chặn hành vi lừa đảo trực tuyến.

Nguồn: caixinglobal.com
Quốc tế

Chế độ giám sát nghiêm ngặt với chế tài mạnh mẽ

Ngành năng lượng, với vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi một nền tảng pháp lý vững chắc. Luật Năng lượng Trung Quốc ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu đó, với trọng tâm là các quy định về giám sát và trách nhiệm pháp lý. Những quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn thúc đẩy tính minh bạch và bảo đảm việc tuân thủ trong toàn ngành.

Nguồn: China Daily
Quốc tế

Xây dựng hệ sinh thái đổi mới về năng lượng

Trước áp lực biến đổi khí hậu và nhu cầu năng lượng tăng cao, Trung Quốc coi đổi mới công nghệ năng lượng là chìa khóa cho phát triển bền vững. Việc thúc đẩy công nghệ tiên tiến không chỉ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng truyền thống mà còn mở rộng tiềm năng cho năng lượng tái tạo, góp phần cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Nguồn: jingsun-power.com
Quốc tế

Nền tảng pháp lý cho phát triển bền vững và chuyển đổi kinh tế xanh

Luật Năng lượng đầu tiên của Trung Quốc sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, được kỳ vọng tạo ra nền tảng vững chắc cho phát triển năng lượng bền vững và chuyển đổi kinh tế xanh. Trước đó, vào ngày 8.11.2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060, đồng thời thể hiện chiến lược và định hướng chính sách năng lượng của quốc gia.

5 trở ngại đe dọa tăng trưởng toàn cầu năm 2025
Nghị viện thế giới

5 trở ngại đe dọa tăng trưởng toàn cầu năm 2025

Trong năm 2025 và có thể là nhiều năm tiếp theo, kinh tế tăng trưởng chậm lại sẽ vẫn là thách thức dai dẳng nhất của thế giới, ảnh hưởng tới cả các nước phát triển và đang phát triển. Nền kinh tế của Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đều được dự báo sẽ tăng trưởng dưới 3%/năm - ngưỡng cần thiết tối thiểu để tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người trong vòng một thế hệ (25 năm). Các nền kinh tế mới nổi tiêu biểu như Brazil, Argentina và Nam Phi cũng được dự báo sẽ tăng trưởng chậm chạp trong thập kỷ tới.

Quốc hội Malaysia: Hệ sinh thái số mang lại hiệu quả và minh bạch
Quốc tế

Quốc hội Malaysia: Hệ sinh thái số mang lại hiệu quả và minh bạch

Trong những năm gần đây, Quốc hội Malaysia đã thực hiện hành trình đầy tham vọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới Quốc hội. Quá trình chuyển đổi này không đơn thuần là áp dụng các công nghệ mới mà còn đại diện cho một cuộc đại tu chiến lược nhằm hướng tới hiện đại hóa các quy trình lập pháp và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan lập pháp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của một môi trường chính trị năng động và một xã hội ngày càng số hóa.

insights.gostudent.org
Quốc tế

Định hướng cho giáo dục tại nhà

Dự luật Về sự phát triển toàn diện của trẻ em và nhà trường đang trở thành tâm điểm trong các cuộc thảo luận về giáo dục tại Vương quốc Anh. Một trong những nội dung được quan tâm là các quy định mới liên quan đến giáo dục tại nhà (home schooling).

teachaway.com
Quốc tế

Xây dựng môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững

Dự luật Về phát triển toàn diện của trẻ em và trường học đánh dấu bước ngoặt trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Vương quốc Anh, trong đó đặc biệt chú trọng đến đội ngũ giáo viên thông qua các cải cách sâu rộng về đào tạo chuyên môn, chế độ lương thưởng và điều kiện làm việc, nhằm xây dựng một môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững.

Nguồn: The Independent
Quốc tế

Sẽ có những thay đổi bước ngoặt

Dự luật Về sự phát triển toàn diện của trẻ em và nhà trường, vừa được trình lên Nghị viện Vương quốc Anh tháng 12.2024, là bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hệ thống giáo dục và bảo vệ trẻ em tại xứ sở sương mù, nhằm bảo đảm mọi trẻ em đều nhận được nền giáo dục chất lượng, an toàn và được bảo vệ tối đa, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoặc có nhu cầu giáo dục đặc biệt.

Nguyên nhân và hệ quả chính trị
Nghị viện thế giới

Nguyên nhân và hệ quả chính trị

Chiều ngày 14.12, phe đối lập Hàn Quốc đã thành công thúc đẩy Quốc hội thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol, đưa ông trở thành vị tổng thống thứ ba bị luận tội trong lịch sử Hàn Quốc. Kiến nghị luận tội được thông qua với 204 phiếu thuận, 85 phiếu chống, 3 phiếu trắng và 8 phiếu không hợp lệ trong tổng số 300 phiếu. Như vậy có tới 13 nghị sĩ đảng cầm quyền bỏ phiếu chống lại Tổng thống Yoon. Câu hỏi đặt ra hiện nay là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và quyết định này ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của đất nước.

Để không ai đứng trên luật pháp
Nghị viện thế giới

Để không ai đứng trên luật pháp

Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia theo mô hình chính thể tổng thống quy định về thủ tục luận tội người đứng đầu. Cùng với Mỹ, quy định này trong Hiến pháp Hàn Quốc nhằm bảo đảm không có cá nhân nào đứng trên luật pháp và mọi quan chức đều phải tuân theo pháp quyền. Tuy nhiên, thủ tục luận tội Tổng thống cần thông qua ba bước khá ngặt nghèo. Việc quy định chặt chẽ như vậy nhằm bảo đảm các phe phái không lợi dụng quy trình luận tội để phục vụ những mục đích chính trị.

ITN
Nghị viện thế giới

Triết lý lấy con người làm trung tâm

Singapore, quốc gia nhỏ bé không chỉ được biết đến nhờ GDP bình quân đầu người cao mà còn nhờ vào nền công vụ minh bạch, hiệu quả và lấy con người làm trung tâm. Với khoảng 152.000 nhân sự tại 16 bộ và hơn 50 cục tác vụ (statutory board), đảo quốc sư tử đã xây dựng một mô hình công vụ dựa trên nguyên tắc sáng tạo, bền vững và hướng đến sự phát triển toàn diện.

todayonline.com
Nghị viện thế giới

Tinh giản biên chế để tối ưu hóa nguồn nhân lực

Nổi tiếng với bộ máy hành chính gọn nhẹ và hiệu quả, nền hành chính công vụ của Singapore đã trở thành hình mẫu tiêu biểu của quá trình tối ưu hóa nguồn nhân lực công. Với tầm nhìn chiến lược và tư duy đổi mới, đảo quốc sư tử đã triển khai một loạt chính sách cải cách nhằm tinh giản biên chế, nâng cao năng suất, đồng thời duy trì chất lượng dịch vụ công hiệu quả hàng đầu. Những bước đi này không chỉ thể hiện tư duy quản lý hiện đại, mà còn mang lại nhiều bài học quý giá cho các nhà hoạch định chính sách toàn cầu.

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận
Nghị viện thế giới

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận

Trong phiên thảo luận tại Viện Đại biểu (Hạ viện), Chủ tịch Hạ viện là người chủ tọa phiên họp và không được phép tham gia phát biểu tranh luận. Thời gian phát biểu của từng nghị sĩ trong quá trình thảo luận không bị Hạ viện khống chế, mà tùy thuộc vào sự điều hành của Chủ tịch Hạ viện. Vì thế có thể nói, ở vị trí này, người chủ tọa đóng vai trò như một vị "nhạc trưởng" chỉ huy dàn nhạc, điều khiển tiết tấu của cuộc thảo luận.

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp
Nghị viện thế giới

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp

Quốc hội Nhật Bản kể từ thời Hiến pháp Minh Trị cho đến sau khi Hiến pháp năm 1947 được ban hành, đã trải qua quá trình thay đổi và phát triển, với cơ cấu và quyền lực không ngừng được đổi mới, củng cố, khẳng định vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả
Nghị viện thế giới

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả

Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng với nền kinh tế phát triển và sự ổn định chính trị, sở hữu một hệ thống pháp luật được thiết kế chặt chẽ, gọn gàng và đặc biệt hiệu quả. Các chuyên gia pháp luật trên thế giới đánh giá, phong cách làm luật của Nhật Bản không chỉ phản ánh tư duy tổ chức khoa học mà còn thể hiện tính linh hoạt để thích nghi với thay đổi của thời đại.