Công nghệ và tự động hóa: chìa khóa của hiệu quả hành chính
Singapore đặt công nghệ làm trung tâm trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào lao động con người trong khu vực công. Các nhà phân tích cho rằng, đây không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn là bước chuyển đổi mang tính cách mạng. Việc triển khai các ứng dụng như MyGov.sg và nền tảng Integrated Data Sharing Platform (IDSP) đã cho phép người dân thực hiện hầu hết các thủ tục hành chính trực tuyến, từ gia hạn giấy phép đến đóng thuế. Điều này không chỉ giảm thời gian chờ đợi mà còn giảm bớt áp lực cho nhân viên chính phủ, đồng thời tăng hiệu quả xử lý và tránh trùng lặp dữ liệu, minh chứng rõ nét cho khả năng "làm nhiều hơn với ít nguồn lực hơn".
Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được áp dụng rộng rãi, từ phân tích xu hướng dân số đến dự đoán rủi ro an ninh mạng. Đây là công cụ đắc lực hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách trong việc đưa ra quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu. Ngoài ra, nền tảng thanh toán số PayNow được triển khai không chỉ giúp Singapore quản lý hiệu quả các giao dịch tài chính mà còn thúc đẩy sự chuyển đổi sang nền kinh tế không tiền mặt, một yếu tố quan trọng trong hành chính hiện đại.
Tinh giản biên chế tự nhiên: chiến lược hài hòa và bền vững
Thay vì sử dụng các biện pháp cắt giảm nhân sự đột ngột, Singapore áp dụng chính sách giảm biên chế tự nhiên (natural attrition). Đây là cách tiếp cận được đánh giá cao nhờ tính nhân văn và hiệu quả lâu dài. Khi công chức nghỉ việc hoặc về hưu, nhà nước không thay thế ngay mà sẽ xem xét tái phân bổ công việc hoặc sử dụng công nghệ thay thế. Singapore khuyến khích các cơ quan chuyển đổi nhân sự từ các vị trí thừa thãi sang khu vực có nhu cầu cao hơn, giúp tối ưu hóa nguồn lực hiện có.
Theo báo cáo từ Bộ Nhân lực Singapore, năm 2024, tỷ lệ giảm biên chế tự nhiên hàng năm đạt 1,5 - 2%, giúp duy trì số lượng công chức ở mức ổn định mà không cần áp dụng các biện pháp sa thải.
Đào tạo lại và nâng cấp kỹ năng: đầu tư cho tương lai
Một điểm nổi bật trong chiến lược tinh gọn nhân sự của Singapore là chính sách đào tạo lại và nâng cao năng lực đội ngũ công chức. Thay vì để nhân sự không đáp ứng được yêu cầu công việc mới, đảo quốc sư tử cung cấp các chương trình như SkillsFuture để trang bị kỹ năng phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế hiện đại.
Công chức được khuyến khích tham gia các khóa đào tạo về công nghệ, phân tích dữ liệu và các vai trò quản lý hiện đại, giúp họ không chỉ thích nghi với thay đổi mà còn tăng giá trị đóng góp vào hệ thống. Thêm vào đó, thông qua các chương trình như SG Cares, Singapore khuyến khích sự hợp tác giữa Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng để chia sẻ trách nhiệm, đặc biệt trong các lĩnh vực như chăm sóc xã hội và ứng phó khủng hoảng. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn lực, mà còn tạo ra hệ thống hành chính năng động và sáng tạo.
Tái cơ cấu tổ chức: đơn giản hóa và tập trung
Tái cơ cấu bộ máy nhà nước chính là một trong những yếu tố then chốt trong chiến lược tinh giản công chức của Singapore. Chính phủ luôn duy trì quy trình đánh giá định kỳ đối với các cơ quan hành chính, tổ chức và chương trình công, để bảo đảm rằng mỗi đơn vị đều thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ trọng yếu của mình, đồng thời loại bỏ những phần thừa hoặc không hiệu quả. Singapore rà soát liên tục các cơ quan nhà nước để tìm ra những chồng chéo trong nhiệm vụ và chức năng. Khi phát hiện sự chồng chéo này, nhà nước sẽ thực hiện các biện pháp để hợp nhất các cơ quan, tạo ra một tổ chức duy nhất với các nguồn lực được tập trung hơn, giảm thiểu việc phân bổ tài nguyên không hợp lý và tăng tính minh bạch trong quản lý. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn cải thiện khả năng ra quyết định và thực hiện các chính sách công.
Singapore cũng giải thể hoặc sáp nhập các cơ quan hoạt động kém hiệu quả. Các cơ quan không hoàn thành tốt nhiệm vụ, thiếu sự đổi mới sáng tạo hoặc không đạt được mục tiêu đề ra sẽ bị loại bỏ hoặc hợp nhất vào các đơn vị có chức năng phù hợp hơn. Đảo quốc sư tử áp dụng nguyên tắc này một cách linh hoạt và có hệ thống, qua đó giảm thiểu các tổ chức hành chính hoạt động không hiệu quả hoặc không còn cần thiết trong bối cảnh phát triển của đất nước.
Bên cạnh việc loại bỏ sự chồng chéo và kém hiệu quả, Singapore đặc biệt chú trọng đến việc xác định và tập trung tài nguyên vào các nhiệm vụ trọng yếu của nhà nước. Nhà nước không chỉ tối ưu hóa quy trình hoạt động mà còn ưu tiên nhân lực và ngân sách cho những lĩnh vực cần thiết, như giáo dục, y tế, an ninh và phát triển hạ tầng. Các đơn vị nhà nước có nhiệm vụ quan trọng, đóng vai trò cốt lõi trong việc thực hiện các chính sách công, cũng như phát triển nền kinh tế và xã hội của Singapore, sẽ luôn được ưu tiên trong việc phân bổ ngân sách, tuyển dụng nhân sự và đầu tư công nghệ.
Nhìn chung, với cách tiếp cận linh hoạt và chiến lược dài hạn, Singapore chứng minh rằng, hiện đại hóa bộ máy nhà nước không nhất thiết phải đi kèm với những thay đổi gây sốc. Thay vào đó, sự đổi mới có thể được thực hiện một cách hài hòa, bảo đảm tính nhân văn và hiệu quả tối đa.