Tinh gọn bộ máy - nhìn từ nền công vụ Singapore

Tinh giản biên chế để tối ưu hóa nguồn nhân lực

Nổi tiếng với bộ máy hành chính gọn nhẹ và hiệu quả, nền hành chính công vụ của Singapore đã trở thành hình mẫu tiêu biểu của quá trình tối ưu hóa nguồn nhân lực công. Với tầm nhìn chiến lược và tư duy đổi mới, đảo quốc sư tử đã triển khai một loạt chính sách cải cách nhằm tinh giản biên chế, nâng cao năng suất, đồng thời duy trì chất lượng dịch vụ công hiệu quả hàng đầu. Những bước đi này không chỉ thể hiện tư duy quản lý hiện đại, mà còn mang lại nhiều bài học quý giá cho các nhà hoạch định chính sách toàn cầu.

Công nghệ và tự động hóa: chìa khóa của hiệu quả hành chính

Singapore đặt công nghệ làm trung tâm trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào lao động con người trong khu vực công. Các nhà phân tích cho rằng, đây không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn là bước chuyển đổi mang tính cách mạng. Việc triển khai các ứng dụng như MyGov.sg và nền tảng Integrated Data Sharing Platform (IDSP) đã cho phép người dân thực hiện hầu hết các thủ tục hành chính trực tuyến, từ gia hạn giấy phép đến đóng thuế. Điều này không chỉ giảm thời gian chờ đợi mà còn giảm bớt áp lực cho nhân viên chính phủ, đồng thời tăng hiệu quả xử lý và tránh trùng lặp dữ liệu, minh chứng rõ nét cho khả năng "làm nhiều hơn với ít nguồn lực hơn".

Nguồn: 3ecpa.com.sg

Nguồn: 3ecpa.com.sg

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được áp dụng rộng rãi, từ phân tích xu hướng dân số đến dự đoán rủi ro an ninh mạng. Đây là công cụ đắc lực hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách trong việc đưa ra quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu. Ngoài ra, nền tảng thanh toán số PayNow được triển khai không chỉ giúp Singapore quản lý hiệu quả các giao dịch tài chính mà còn thúc đẩy sự chuyển đổi sang nền kinh tế không tiền mặt, một yếu tố quan trọng trong hành chính hiện đại.

Tinh giản biên chế tự nhiên: chiến lược hài hòa và bền vững

Thay vì sử dụng các biện pháp cắt giảm nhân sự đột ngột, Singapore áp dụng chính sách giảm biên chế tự nhiên (natural attrition). Đây là cách tiếp cận được đánh giá cao nhờ tính nhân văn và hiệu quả lâu dài. Khi công chức nghỉ việc hoặc về hưu, nhà nước không thay thế ngay mà sẽ xem xét tái phân bổ công việc hoặc sử dụng công nghệ thay thế. Singapore khuyến khích các cơ quan chuyển đổi nhân sự từ các vị trí thừa thãi sang khu vực có nhu cầu cao hơn, giúp tối ưu hóa nguồn lực hiện có.

Theo báo cáo từ Bộ Nhân lực Singapore, năm 2024, tỷ lệ giảm biên chế tự nhiên hàng năm đạt 1,5 - 2%, giúp duy trì số lượng công chức ở mức ổn định mà không cần áp dụng các biện pháp sa thải.

Đào tạo lại và nâng cấp kỹ năng: đầu tư cho tương lai

Một điểm nổi bật trong chiến lược tinh gọn nhân sự của Singapore là chính sách đào tạo lại và nâng cao năng lực đội ngũ công chức. Thay vì để nhân sự không đáp ứng được yêu cầu công việc mới, đảo quốc sư tử cung cấp các chương trình như SkillsFuture để trang bị kỹ năng phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế hiện đại.

Công chức được khuyến khích tham gia các khóa đào tạo về công nghệ, phân tích dữ liệu và các vai trò quản lý hiện đại, giúp họ không chỉ thích nghi với thay đổi mà còn tăng giá trị đóng góp vào hệ thống. Thêm vào đó, thông qua các chương trình như SG Cares, Singapore khuyến khích sự hợp tác giữa Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng để chia sẻ trách nhiệm, đặc biệt trong các lĩnh vực như chăm sóc xã hội và ứng phó khủng hoảng. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn lực, mà còn tạo ra hệ thống hành chính năng động và sáng tạo.

Tái cơ cấu tổ chức: đơn giản hóa và tập trung

Tái cơ cấu bộ máy nhà nước chính là một trong những yếu tố then chốt trong chiến lược tinh giản công chức của Singapore. Chính phủ luôn duy trì quy trình đánh giá định kỳ đối với các cơ quan hành chính, tổ chức và chương trình công, để bảo đảm rằng mỗi đơn vị đều thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ trọng yếu của mình, đồng thời loại bỏ những phần thừa hoặc không hiệu quả. Singapore rà soát liên tục các cơ quan nhà nước để tìm ra những chồng chéo trong nhiệm vụ và chức năng. Khi phát hiện sự chồng chéo này, nhà nước sẽ thực hiện các biện pháp để hợp nhất các cơ quan, tạo ra một tổ chức duy nhất với các nguồn lực được tập trung hơn, giảm thiểu việc phân bổ tài nguyên không hợp lý và tăng tính minh bạch trong quản lý. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn cải thiện khả năng ra quyết định và thực hiện các chính sách công.

Singapore cũng giải thể hoặc sáp nhập các cơ quan hoạt động kém hiệu quả. Các cơ quan không hoàn thành tốt nhiệm vụ, thiếu sự đổi mới sáng tạo hoặc không đạt được mục tiêu đề ra sẽ bị loại bỏ hoặc hợp nhất vào các đơn vị có chức năng phù hợp hơn. Đảo quốc sư tử áp dụng nguyên tắc này một cách linh hoạt và có hệ thống, qua đó giảm thiểu các tổ chức hành chính hoạt động không hiệu quả hoặc không còn cần thiết trong bối cảnh phát triển của đất nước.

Bên cạnh việc loại bỏ sự chồng chéo và kém hiệu quả, Singapore đặc biệt chú trọng đến việc xác định và tập trung tài nguyên vào các nhiệm vụ trọng yếu của nhà nước. Nhà nước không chỉ tối ưu hóa quy trình hoạt động mà còn ưu tiên nhân lực và ngân sách cho những lĩnh vực cần thiết, như giáo dục, y tế, an ninh và phát triển hạ tầng. Các đơn vị nhà nước có nhiệm vụ quan trọng, đóng vai trò cốt lõi trong việc thực hiện các chính sách công, cũng như phát triển nền kinh tế và xã hội của Singapore, sẽ luôn được ưu tiên trong việc phân bổ ngân sách, tuyển dụng nhân sự và đầu tư công nghệ.

Nhìn chung, với cách tiếp cận linh hoạt và chiến lược dài hạn, Singapore chứng minh rằng, hiện đại hóa bộ máy nhà nước không nhất thiết phải đi kèm với những thay đổi gây sốc. Thay vào đó, sự đổi mới có thể được thực hiện một cách hài hòa, bảo đảm tính nhân văn và hiệu quả tối đa.

Nghị viện thế giới

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025
Quốc tế

Ngân hàng sẽ phát hiện gian lận theo thời gian thực từ giữa năm 2025

Các tổ chức tài chính của Singapore sẽ phải triển khai tính năng phát hiện gian lận theo thời gian thực để kịp thời ngăn chặn nguy cơ tài khoản của khách hàng bị lừa đảo rút tiền, bắt đầu từ giữa năm 2025. Đây là khuyến nghị quan trọng đã được bổ sung vào Khung trách nhiệm chung (SRF), ​​được Cơ quan Tiền tệ Singapore triển khai vào ngày 16.12.2024, sau quá trình tham vấn công khai kéo dài hai tháng.

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân
Nghị viện thế giới

Quốc gia đầu tiên cho phép đóng băng tài khoản để bảo vệ nạn nhân

Ngày 7.1.2025, Quốc hội Singapore đã thông qua luật mới với các biện pháp chưa từng có để bảo vệ nạn nhân của lừa đảo trực tuyến. Động thái pháp lý này đưa Singapore trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trao quyền cho cảnh sát có thể kiểm soát tài khoản ngân hàng cá nhân nhằm sớm ngăn chặn hành vi lừa đảo trực tuyến.

Nguồn: caixinglobal.com
Quốc tế

Chế độ giám sát nghiêm ngặt với chế tài mạnh mẽ

Ngành năng lượng, với vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi một nền tảng pháp lý vững chắc. Luật Năng lượng Trung Quốc ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu đó, với trọng tâm là các quy định về giám sát và trách nhiệm pháp lý. Những quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn thúc đẩy tính minh bạch và bảo đảm việc tuân thủ trong toàn ngành.

Nguồn: China Daily
Quốc tế

Xây dựng hệ sinh thái đổi mới về năng lượng

Trước áp lực biến đổi khí hậu và nhu cầu năng lượng tăng cao, Trung Quốc coi đổi mới công nghệ năng lượng là chìa khóa cho phát triển bền vững. Việc thúc đẩy công nghệ tiên tiến không chỉ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng truyền thống mà còn mở rộng tiềm năng cho năng lượng tái tạo, góp phần cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Nguồn: jingsun-power.com
Quốc tế

Nền tảng pháp lý cho phát triển bền vững và chuyển đổi kinh tế xanh

Luật Năng lượng đầu tiên của Trung Quốc sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, được kỳ vọng tạo ra nền tảng vững chắc cho phát triển năng lượng bền vững và chuyển đổi kinh tế xanh. Trước đó, vào ngày 8.11.2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060, đồng thời thể hiện chiến lược và định hướng chính sách năng lượng của quốc gia.

5 trở ngại đe dọa tăng trưởng toàn cầu năm 2025
Nghị viện thế giới

5 trở ngại đe dọa tăng trưởng toàn cầu năm 2025

Trong năm 2025 và có thể là nhiều năm tiếp theo, kinh tế tăng trưởng chậm lại sẽ vẫn là thách thức dai dẳng nhất của thế giới, ảnh hưởng tới cả các nước phát triển và đang phát triển. Nền kinh tế của Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đều được dự báo sẽ tăng trưởng dưới 3%/năm - ngưỡng cần thiết tối thiểu để tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người trong vòng một thế hệ (25 năm). Các nền kinh tế mới nổi tiêu biểu như Brazil, Argentina và Nam Phi cũng được dự báo sẽ tăng trưởng chậm chạp trong thập kỷ tới.

Quốc hội Malaysia: Hệ sinh thái số mang lại hiệu quả và minh bạch
Quốc tế

Quốc hội Malaysia: Hệ sinh thái số mang lại hiệu quả và minh bạch

Trong những năm gần đây, Quốc hội Malaysia đã thực hiện hành trình đầy tham vọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới Quốc hội. Quá trình chuyển đổi này không đơn thuần là áp dụng các công nghệ mới mà còn đại diện cho một cuộc đại tu chiến lược nhằm hướng tới hiện đại hóa các quy trình lập pháp và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan lập pháp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của một môi trường chính trị năng động và một xã hội ngày càng số hóa.

insights.gostudent.org
Quốc tế

Định hướng cho giáo dục tại nhà

Dự luật Về sự phát triển toàn diện của trẻ em và nhà trường đang trở thành tâm điểm trong các cuộc thảo luận về giáo dục tại Vương quốc Anh. Một trong những nội dung được quan tâm là các quy định mới liên quan đến giáo dục tại nhà (home schooling).

teachaway.com
Quốc tế

Xây dựng môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững

Dự luật Về phát triển toàn diện của trẻ em và trường học đánh dấu bước ngoặt trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Vương quốc Anh, trong đó đặc biệt chú trọng đến đội ngũ giáo viên thông qua các cải cách sâu rộng về đào tạo chuyên môn, chế độ lương thưởng và điều kiện làm việc, nhằm xây dựng một môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững.

Nguồn: The Independent
Quốc tế

Sẽ có những thay đổi bước ngoặt

Dự luật Về sự phát triển toàn diện của trẻ em và nhà trường, vừa được trình lên Nghị viện Vương quốc Anh tháng 12.2024, là bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hệ thống giáo dục và bảo vệ trẻ em tại xứ sở sương mù, nhằm bảo đảm mọi trẻ em đều nhận được nền giáo dục chất lượng, an toàn và được bảo vệ tối đa, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoặc có nhu cầu giáo dục đặc biệt.

Nguyên nhân và hệ quả chính trị
Nghị viện thế giới

Nguyên nhân và hệ quả chính trị

Chiều ngày 14.12, phe đối lập Hàn Quốc đã thành công thúc đẩy Quốc hội thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol, đưa ông trở thành vị tổng thống thứ ba bị luận tội trong lịch sử Hàn Quốc. Kiến nghị luận tội được thông qua với 204 phiếu thuận, 85 phiếu chống, 3 phiếu trắng và 8 phiếu không hợp lệ trong tổng số 300 phiếu. Như vậy có tới 13 nghị sĩ đảng cầm quyền bỏ phiếu chống lại Tổng thống Yoon. Câu hỏi đặt ra hiện nay là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và quyết định này ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của đất nước.

Để không ai đứng trên luật pháp
Nghị viện thế giới

Để không ai đứng trên luật pháp

Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia theo mô hình chính thể tổng thống quy định về thủ tục luận tội người đứng đầu. Cùng với Mỹ, quy định này trong Hiến pháp Hàn Quốc nhằm bảo đảm không có cá nhân nào đứng trên luật pháp và mọi quan chức đều phải tuân theo pháp quyền. Tuy nhiên, thủ tục luận tội Tổng thống cần thông qua ba bước khá ngặt nghèo. Việc quy định chặt chẽ như vậy nhằm bảo đảm các phe phái không lợi dụng quy trình luận tội để phục vụ những mục đích chính trị.

ITN
Nghị viện thế giới

Triết lý lấy con người làm trung tâm

Singapore, quốc gia nhỏ bé không chỉ được biết đến nhờ GDP bình quân đầu người cao mà còn nhờ vào nền công vụ minh bạch, hiệu quả và lấy con người làm trung tâm. Với khoảng 152.000 nhân sự tại 16 bộ và hơn 50 cục tác vụ (statutory board), đảo quốc sư tử đã xây dựng một mô hình công vụ dựa trên nguyên tắc sáng tạo, bền vững và hướng đến sự phát triển toàn diện.

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận
Nghị viện thế giới

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận

Trong phiên thảo luận tại Viện Đại biểu (Hạ viện), Chủ tịch Hạ viện là người chủ tọa phiên họp và không được phép tham gia phát biểu tranh luận. Thời gian phát biểu của từng nghị sĩ trong quá trình thảo luận không bị Hạ viện khống chế, mà tùy thuộc vào sự điều hành của Chủ tịch Hạ viện. Vì thế có thể nói, ở vị trí này, người chủ tọa đóng vai trò như một vị "nhạc trưởng" chỉ huy dàn nhạc, điều khiển tiết tấu của cuộc thảo luận.

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp
Nghị viện thế giới

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp

Quốc hội Nhật Bản kể từ thời Hiến pháp Minh Trị cho đến sau khi Hiến pháp năm 1947 được ban hành, đã trải qua quá trình thay đổi và phát triển, với cơ cấu và quyền lực không ngừng được đổi mới, củng cố, khẳng định vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả
Nghị viện thế giới

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả

Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng với nền kinh tế phát triển và sự ổn định chính trị, sở hữu một hệ thống pháp luật được thiết kế chặt chẽ, gọn gàng và đặc biệt hiệu quả. Các chuyên gia pháp luật trên thế giới đánh giá, phong cách làm luật của Nhật Bản không chỉ phản ánh tư duy tổ chức khoa học mà còn thể hiện tính linh hoạt để thích nghi với thay đổi của thời đại.