Tham gia thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Khánh Hòa, Đồng Tháp, Hải Dương), ghi nhận nội dung phân quyền, phân cấp, ủy quyền đã được đưa vào các Luật, song các đại biểu đề nghị cần có quy định rõ ràng hơn để bảo đảm tính khả thi.
![ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu. Ảnh: Hạnh Nhung mg-7986.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/d684981c875ce779152e18b421d3f72fa708c54ee54441f5d5b48afc60e7981e2b93bce4b5b876c59069228acf713e1b/mg-7986.jpg)
Góp ý kiến với dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), về mô hình của chính quyền địa phương, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) thống nhất với nội dung sửa đổi như dự thảo Luật. Theo đó, vẫn tổ chức HĐND và UBND, chỉ một số thành phố lớn đã ban hành Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù thì không còn HĐND cấp quận, phường.
Cho rằng, việc phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền đã được đưa vào dự thảo Luật lần này, song đại biểu Phạm Văn Hòa cũng nêu rõ, đây là vấn đề lớn, rất cần sự rành mạnh, rõ ràng, có sự liên kết và phải nâng cao tính chịu trách nhiệm chung, nên cần có cơ chế thông thoáng hơn.
Liên quan đến tổ chức, hoạt động của HĐND cơ bản có sự kế thừa quy định trong Luật hiện hành. Điểm mới lần này là giao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định số lượng HĐND mỗi cấp cũng như số lượng các Phó Chủ tịch, Phó trưởng ban, Ủy viên chuyên trách của HĐND. Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị giữ như Luật hiện hành để bảo đảm tiến độ việc sắp xếp bộ máy.
Đối với nguyên tắc hoạt động, chế độ làm việc của UBND, Luật giữ nguyên như quy định hiện hành, tuy nhiên đại biểu đề nghị trong Luật cần quy định thêm thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã.
Với dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, nội dung dự thảo Luật không có nhiều thay đổi so với Luật hiện hành. Điểm mới từ Điều 6 đến Điều 9 quy định về phân cấp, phân quyền, ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và UBND các cấp. "Nội dung này giống như quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhưng nó mang tính pháp lý cao hơn", đại biểu nói.
Theo đại biểu, đã ủy quyền, phân quyền thì không được ủy quyền lại. Ví dụ như Thủ tướng Chính phủ đã ủy quyền cho Bộ trưởng, Chủ tịch UBND, thì không được ủy quyền lần hai; theo đó, người được ủy quyền phải chịu trách nhiệm về nhiệm vụ đã được ủy quyền.
“Phân cấp và ủy quyền là vấn đề cực kỳ quan trọng, là xu hướng tất yếu. Nhưng thực tiễn thời gian qua mặc dù được phân cấp nhưng vẫn còn nhiều e ngại, do đó cần cơ chế đặc thù và quy định ngay trong Luật”, đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất.
![ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 13.2. Ảnh: Hạnh Nhung mg-8033.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/d684981c875ce779152e18b421d3f72f047e040d220bb024275d476464f904ae2b93bce4b5b876c59069228acf713e1b/mg-8033.jpg)
Đánh giá cao và ủng hộ việc sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) cho rằng, cần làm rõ khái niệm phân cấp, phân quyền, ủy quyền.
Tại các Điều 6, 7 và 8 của dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và Điều 17,18,19, 20, 21 của dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), việc phân quyền, phân cấp, ủy quyền đã hợp lý và có các điều kiện cùng trách nhiệm thực thi cũng như trách nhiệm khi không hoàn thành nhiệm vụ được phân quyền, phân cấp, ủy quyền. Vậy, Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?
Nêu vấn đề trên, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh đề nghị, cơ quan soạn thảo cần làm rõ các nội dung này, vì đây là những khái niệm mới, cần làm rõ quyền của Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ rõ hơn; đồng thời cần phân quyền rõ hơn ở các cấp chính quyền phải chịu trách nhiệm thực hiện quy định Hiến pháp và pháp luật.
![ĐBQH Triệu Thế Hùng (Hải Dương) phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 13.2. Ảnh: Hạnh Nhung mg-8060.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/d684981c875ce779152e18b421d3f72f495c0d572b35e33be6864ebe3dd7366b2b93bce4b5b876c59069228acf713e1b/mg-8060.jpg)
Với dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), ĐBQH Triệu Thế Hùng (Hải Dương) đánh giá, trong dự thảo Luật lần này đã quy định khá rõ ràng về quyền của các cơ quan tư pháp, lập pháp và hành pháp. Điều này là phù hợp, giúp bảo đảm được tính linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong thực tiễn.
Đại biểu Triệu Thế Hùng đánh giá rất cao các dự thảo Luật trình Quốc hội lần này, đồng thời bày tỏ tin tưởng khi các Luật được ban hành sẽ khẩn trương đi vào cuộc sống, phù hợp với thực tiễn, mang lại hiệu quả cho thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.