Quy định cụ thể, rõ ràng về cơ chế phân cấp, ủy quyền

Thảo luận tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Tuyên Quang, Bến Tre), các đại biểu cơ bản thống nhất về sự cần thiết của Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) nhằm phục vụ công cuộc cải cách, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

img-20250213-194258.jpg
Toàn phiên thảo luận tại Tổ 9. Ảnh: T. Tâm

Tại Tổ thảo luận, Đại biểu Nguyễn Xuân Thắng (Quảng Ninh) đánh giá, dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị và của đồng chí Tổng Bí thư, đó là thay đổi tư duy đổi mới xây dựng pháp luật; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền; đồng thời, xác định rất rõ mối quan hệ giữa Chính phủ với Thủ tướng Chính phủ; tăng vai trò của chính quyền địa phương trong mọi mặt công tác, để tránh việc gì cũng xin - cho.

img-20250213-194117.jpg
Đại biểu Nguyễn Xuân Thắng (Quảng Ninh) phát biểu. Ảnh: T. Tâm

Với quan điểm đó, đại biểu cho rằng, nhiều khái niệm trong Dự thảo Luật cần được làm rõ như khái niệm phân cấp, phân quyền với ủy quyền. Cấp thì có cấp trên, cấp dưới, nhưng phân quyền thì có khi là ngay cả trong cùng cấp. Do vậy, quyền và nội dung nào được ủy quyền cũng phải được phân định một cách rõ ràng…

Ủng hộ việc phân cấp, phân quyền song đại biểu Vũ Hồng Thanh (Quảng Ninh) nhấn mạnh: phân cấp, phân quyền phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện. “Với quy định như thế này, kể cả trách nhiệm của người phân cấp, trách nhiệm của người được phân cấp cũng chưa thật sự rõ ràng. Điều kiện để phân cấp gắn với phân quyền, gắn với giao nguồn lực để tổ chức thực hiện nhưng nguồn lực ở đây cũng chưa rõ ràng; người nhận phân cấp phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về những việc đó trong khi chưa được phân cấp, chưa được giao thêm những cái năng lực tổ chức thực hiện như tiền, con người và các điều kiện cần thiết khác”, đại biểu nhận xét.

img-0839.jpg
Đại biểu Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: T. Tâm

Liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Dự thảo Luật liệt kê rất nhiều nội dung, trong đó có những nhiệm vụ Chính phủ phải trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định của Hiến pháp. Đối với những nội dung Chính phủ phải trình ra Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo pháp luật chuyên ngành, đại biểu Vũ Hồng Thanh đề nghị, quy định theo hướng bao quát, không nên quy định theo kiểu liệt kê dẫn đến chồng chéo, mâu thuẫn và có thể bỏ sót nhiệm vụ.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho rằng, việc sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ là cần thiết nhằm thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện các quy định về tổ chức và hoạt động của Chính phủ, khắc phục nhiều vướng mắc, bất cập và đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị quốc gia.

img-0840.jpg
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) phát biểu. Ảnh: T. Tâm

Theo đại biểu Đặng Bích Ngọc, quy định về phân cấp (Điều 8), ủy quyền (Điều 9) Dự thảo Luật là điểm mới so với Luật Tổ chức Chính phủ hiện hành, với phương châm địa phương quyết, địa phương bàn, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.

Đại biểu đề nghị cần xác định rõ cơ chế để phân cấp, ủy quyền với mục tiêu là tăng cường tính tự chủ, chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

“Điều kiện để phân cấp, phân quyền, các tiêu chí cũng như nội dung phân cấp, phân quyền trong Luật này phải quy định hết sức chặt chẽ, cụ thể. Nếu không quy định rõ thì rất khó khăn trong tổ chức thực hiện và ở địa phương, nếu không có một cơ chế đảm bảo thì dù có phân cấp địa phương cũng không dám làm” - đại biểu Ngọc nói và đề nghị Ban soạn thảo rà soát kỹ về nội dung, điều kiện phân cấp, đảm bảo tính thống nhất trong tổ chức thực hiện cũng như bảo đảm thống nhất giữa Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Quan tâm đến quy định về phân cấp, phân quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương, các đại biểu cũng đề nghị cần quy định rõ để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của cơ chế phân cấp, phân quyền.

Đại biểu Vũ Đại Thắng (Quảng Ninh) đề nghị, cần nêu rõ chính quyền địa phương ở đây là cấp nào? “Chắc chắn là chỉ có cấp tỉnh thôi, nên đề nghị ghi rõ là phân cấp, phần quyền giữa thành viên Chính phủ với chính quyền cấp tỉnh, không thể ghi chung chung là chính quyền địa phương, bởi không thể phân cấp xuống cấp huyện, cấp xã được”, đại biểu Vũ Đại Thắng nói.

img-0841.jpg
ĐBQH Vũ Đại Thắng (Quảng Ninh) phát biểu thảo luận tại Tổ. Ảnh: T. Tâm

Về phân cấp phân quyền của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (Điều 12, Điều 13) thì đã thực hiện rất lâu rồi, đại biểu đề nghị có đánh giá việc thực hiện cơ chế này trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, từ đó nhân rộng sang Luật Tổ chức Chính phủ để bảo đảm sự đồng bộ giữa hai Luật này.

Góp ý về Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đại biểu Đặng Bích Ngọc bày tỏ thống nhất với quy định tại khoản 1 Điều 2 về thực hiện mô hình chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND như Luật hiện hành và theo quy định của Hiến pháp. Tuy nhiên, dự kiến sắp tới sẽ có điều chỉnh về mô hình chính quyền địa phương, có thể có những nơi không thực hiện mô hình HĐND nữa. Vì vậy, đại biểu đề nghị Trung ương chỉ đạo để tổng kết, đánh giá về mô hình thí điểm tại TP. Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng; từ đó, sửa đổi các quy định cho phù hợp để triển khai thực hiện thống nhất trong cả nước.

Liên quan đến quy định về phân cấp cho chính quyền địa phương, đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết: khoản 1, Điều 14 Dự thảo Luật quy định “HĐND được phân cấp cho UBND cùng cấp hoặc HĐND cấp dưới…” và đề nghị xem xét, làm rõ mối quan hệ giữa HĐND cấp trên và cấp dưới

“HĐND cùng cấp thì phân quyền cho UBND cùng cấp là đương nhiên nhưng HĐND cấp tỉnh phân cấp cho HĐND huyện để thực hiện một số các chức năng, nhiệm vụ như vậy thì có đúng không? Bởi theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mỗi cấp có những thẩm quyền. Vì vậy, nếu thực hiện phân cấp cho chính quyền địa phương mà nó không đảm bảo được đúng theo quy định thì sẽ rất khó khăn”, đại biểu Đặng Bích Ngọc băn khoăn và đề nghị cân nhắc nội dung này để bảo đảm phù hợp.

img-20250213-200651.jpg
Các đại biểu dự phiên thảo luận tại Tổ 9. Ảnh: T. Tâm

Đại biểu cũng tán thành với quy định tại Khoản 4 là cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được phân cấp không được phân cấp tiếp nhiệm vụ, quyền hạn của mình khi được phân cấp, để đảm bảo tính nguyên tắc, trách nhiệm giữa chủ thể phân cấp và chủ thể nhận phân cấp.

Đại biểu cũng đề nghị xem xét để các luật, nghị quyết được Quốc hội xem xét lần này được thông qua sẽ có hiệu lực ngay để làm cơ sở ban hành các văn bản liên quan đến Trung ương, các tỉnh ban hành văn bản thực hiện tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy; đảm bảo liên thông, không có khoảng trống; đồng thời, các cơ quan thành lập mới sẽ có căn cứ để thực hiện nhiệm vụ ngay.

Cho ý kiến thảo luận đối với dự án Luật này, Đại biểu Nguyễn Xuân Thắng đề nghị, cần làm rõ quy định UBND thực hiện theo cơ chế thủ trưởng là như thế nào? Theo đại biểu, khi thực hiện theo cơ chế thủ trưởng thì tính quyết định của Chủ tịch UBND rất lớn, nhất là khi phân cấp phân quyền rất lớn, khi không còn Ban cán sự Đảng, Đảng ủy cơ quan cũng rất quan trọng thì xử lý như thế nào mối quan hệ của UBND để tránh tình trạng độc đoán, chuyên quyền...

Chính trị

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu
Thời sự Quốc hội

Bổ sung việc phản biện của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội vào quy trình xây dựng chính sách

Chiều 13.2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 1
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Thời cơ vàng” để thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy

Đây là khẳng định của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên thảo luận tổ sáng nay, 13.2, về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Tổng Bí thư nhấn mạnh, mục tiêu của cuộc cải cách về tổ chức bộ máy lần này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bởi chỉ có tăng trưởng thì mới có đủ tiềm lực bảo vệ đất nước, bảo vệ Tổ quốc, đủ điều kiện để thực thi các chính sách của Đảng, Nhà nước, đạt được các mục tiêu mới, tránh được nguy cơ tụt hậu. Thời điểm hiện nay chính là “thời cơ vàng” để thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ công bố, trao quyết định khen thưởng và phát động phong trào thi đua năm 2025
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ công bố, trao quyết định khen thưởng và phát động phong trào thi đua năm 2025

Chiều tối 13.2, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ công bố, trao quyết định khen thưởng và phát động phong trào thi đua năm 2025 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức. Đây là lần đầu tiên công tác thi đua, khen thưởng thường xuyên tại các cơ quan của Quốc hội được triển khai theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng. 

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cải cách tổ chức bộ máy nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cải cách tổ chức bộ máy nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) sáng nay, 13.2, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, mục tiêu của cuộc cải cách về tổ chức bộ máy lần này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bởi chỉ có tăng trưởng thì mới có đủ tiềm lực bảo vệ đất nước, bảo vệ Tổ quốc, đủ điều kiện để thực thi các chính sách của Đảng, Nhà nước, đạt được các mục tiêu mới, tránh được nguy cơ tụt hậu.

Tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai thực hiện
Thời sự Quốc hội

Tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai thực hiện

Chiều nay, 13.2, tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa
Thời sự Quốc hội

Cái gì có thể ủy quyền thì phải ủy quyền, không nên đặt điều kiện “trường hợp cần thiết”

Góp ý với dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng nay, 13.2, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) cho rằng, không nên đặt điều kiện “trong trường hợp cần thiết” mới ủy quyền. “Cái gì thấy ủy quyền được thì mình phải ủy quyền, như vậy công việc mới “chạy” được”, đại biểu đề xuất.

ĐBQH Hà Phước Thắng (TP.Hồ Chí Minh) phát biểu tại phiên thảo luận ở Tổ 2 - ảnh: T.Chi
Chính trị

Bảo đảm các nguyên tắc về phân cấp, ủy quyền

Thảo luận tại Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đề nghị cần rà soát nhằm bảo đảm các nguyên tắc về phân cấp, ủy quyền.

Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội
Thời sự Quốc hội

Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, chiều 13.2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương: Cần rõ ràng, cụ thể hơn
Thời sự Quốc hội

Phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương: Cần rõ ràng, cụ thể hơn

Sáng 13.2, thảo luận tại tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Trà Vinh) về các quy định liên quan đến phân cấp, ủy quyền trong dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: đã phân cấp rất mạnh mẽ về trách nhiệm, thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho các bộ, ngành, địa phương, song những nội dung phân cấp chưa rõ ràng. Do đó, cần có những quy định rõ ràng, cụ thể hơn.

Đại biểu Lã Thanh Tân phát biểu ý kiến
Thời sự Quốc hội

Đáp ứng yêu cầu cấp bách về phân cấp, phân quyền

Sáng 13.2, tham gia thảo luận tại Tổ 4, gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Ninh Thuận về Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng đã đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, tâm huyết.

Quang cảnh phiên họp của UBTVQH - ảnh: Lâm Hiển
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Thực sự tháo gỡ điểm nghẽn trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đây là yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khi cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 13.2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trao đổi với các đại biểu bên lề phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình chính quyền đô thị

Sáng 13.2, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), góp ý với dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các đại biểu cho biết, qua triển khai thực tiễn, những quy định về mô hình chính quyền đô thị đã phát huy được hiệu quả. Do đó, Chính phủ cần tiếp tục tổng kết, đánh giá việc thực hiện những quy định này, nếu thực sự có hiệu quả thì cần có quy định thống nhất về cách thức tổ chức chính quyền đô thị trên phạm vi toàn quốc.

Quang cảnh họp Tổ 15
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể, rõ ràng hơn về phân cấp và ủy quyền

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Lai Châu, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận) tại phiên họp sáng 13.2 về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, việc phân cấp và ủy quyền là cần thiết để phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp. Tuy nhiên, cần rà soát kỹ lưỡng để phân biệt rõ ràng hơn giữa phân cấp và ủy quyền.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

Cần phát huy hơn nữa mối quan hệ giữa địa phương với Chính phủ và các bộ, ngành
Thời sự Quốc hội

Cần phát huy hơn nữa mối quan hệ giữa địa phương với Chính phủ và các bộ, ngành

Phát biểu thảo luận tại Tổ 19 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Bình Dương) sáng nay, 13.2, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, cơ chế hiện nay là cần phát huy các sáng kiến, đề xuất của các địa phương; mối quan hệ giữa địa phương với Chính phủ và với các Bộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tá Trần Quang Phương - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương: Xác định rành mạch thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền

Thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Phú Thọ, Quảng Ngãi và An Giang) về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) tại phiên họp sáng nay, 13.2, có ý kiến đại biểu đề nghị, phải xác định thật rành mạch 4 cụm từ: thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền và lấy tính mục đích và kết quả làm cơ sở để thiết kế các quy định này.